ตากล้อง ดอทคอม สอนถ่ายภาพเบื้องต้น สำหรับมือใหม่
Kratoo by sartart

รวมกระทู้ ที่โพสต์โดย sartart

575379 : +++ รวมภาพบรรยากาศยามเย็น +++ -- sartart M - 29 / 1239
สวัสดีคืนลอยกระทงครับสมาชิกเวปตากล้อง

วันนี้ผมขอนำภาพที่ได้ถ่ายบรรยากาศตอนเย็นๆจากหลายๆที่มาให้ชมครับ
ภาพแรกบนสถานีรถไฟฟ้า BTS ชิดลม..

575315 : ++ เดินเที่ยวงานสมโภชพระอาราม ๒๓๐ ปี วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ++ -- sartart M - 56 / 1358
สวัสดีครับสมาชิกชาวตากล้อง

ผมได้มีโอกาสไปวัดพระเชตุพนฯหรือวัดโพธิ์ เมื่ออาทิตย์ก่อนได้ไปเห็นป้ายประกาศเชิญชวนให้ไป
เที่ยวงาน สมโภขพระอาราม ๒๓๐ ปี เมื่อวันเสาร์ที่ ๓ ที่ผ่านมาผมได้กลับไปเที่ยวอีกครั้ง
เพื่อเก็บบรรยากาศมาฝากเพื่อนๆสมาชิกได้รับชมกัน เผื่อท่านใดสนใจจะไปเดินเล่นเที่ยวงาน
หรือถ่ายรูปได้นะครับ งานนี้ได้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ ๑ - ๑๑ พฤศจิกายนนี้

ในงานได้เชิญชวนให้ผู้ไปเที่ยวชมงานให้แต่งชุดไทยย้อนยุคเพื่อสร้างบรรยากาศในงาน แต่ผมก็ไม่ค่อย
ได้เห็นผู้คนแต่งชุดไทยย้อนยุคเท่าไรนักมีบ้างประปราย อาจจะเป็นเพราะเป็นงานวันแรกๆก็ได้ ยกเว้นร้านค้า
หรือส่วนที่แสดงสาธิตที่แต่งตัวย้อนยุคอยู่บ้าง..

575243 : ประเพณีรับบัว -- sartart M - 29 / 945
วันที่ 23 ที่ผ่านมาได้ไปถ่ายประเพณีรับบัว ที่วัดบางพลีใหญ่ใน (วัดหลวงพ่อโต) มาครับ
ไปถึงก็สายแล้วเกือบแปดโมงคนแน่นมากเพราะเป็นวันหยุด หาที่หาทางแทรกเข้าไปถ่ายรูปริมน้ำลำบากมาก
โดยเฉพาะท่าริมน้ำในวัด ผมถามบางคนมาจองที่ตั้งแต่ตีห้าครึ่ง เป็นครั้งแรกของผมที่มาถ่ายงานนี้
คิดว่าถ้ามีโอกาสไปอีกในปีต่อๆไปคงต้องไปถึงเช้ามืดเลย ..

575215 : สวนหลวง ร. 9 และพลุ เมื่อนานมาแล้ว -- sartart M - 19 / 1078
สวัสดีครับสมาชิกชาวตากล้อง
ใกล้ปลายปีผมนึกถึงงานที่จัดทุกต้นเดือนธันวาคืองาน พรรณไม้งาม อร่ามสวนหลวง ร.9
ผมไม่ได้ไปนานมากแล้ว ภาพที่นำมาให้ชมนี้ผมถ่ายไว้ตั้งแต่ปี 2555 ด้วยกล้อง D7000
ไม่ทราบว่าเค้ายังมีการจัดงานอยู่หรือเปล่า ปีนี้อยากจะมีโอกาสไปถ่ายอีกซักครั้งครับ..

575165 : ลองกล้อง -- sartart M - 29 / 1182
สวัสดีครับท่านสมาชิกและผู้เข้ามาชมเวปตากล้อง

ผมตัดสินใจซื้อ Nikon D850 เพราะอยากได้ไฟล์ภาพขนาด 45 ล้านพิกเซลมาใช้บันทึกงานของผม
เมือปลายปีที่แล้วตอนกล้อง D850 ออกใหม่ๆได้มีโอกาสไปลองเล่นดูในงาน Photo Fair ก็ยังติดใจ
ในฟังชั่นต่างๆนี้ในกล้องตัวนี้ทำให้เกิดความอยากได้ ผ่านมาหนึ่งปีจึงตัดสินใจซื้อราคาก็ลดลงจากตอนเปิดตัวพอสมควร

ความจริงกล้อง Df ตัวเก่าของผมก็ยังใช้งานดีปรกติทุกอย่าง ก็อย่างที่บอกไปผมอยากได้ไฟล์ที่มี
ความละเอียดสูงมาใช้งาน และคิดว่าน่าจะเป็นกล้องตัวสุดท้ายในชีวิตผมเพราะผมอายุก็มากแล้ว
คงใช้กันยาวไปเลย ยกเว้นว่าเทคโนโลยี่ไปไกลถึงขนาดทำให้เราสามารถใช้ ISO ได้ประมาณ 100000 Up
แล้วไฟล์เนียนๆแบบ ISO 100 ตอนนี้ผมอาจจะทบทวนอีกทีถ้ายังมีกำลังแบก 555

ได้กล้องมาซักพักก็ลองถ่ายเล่นๆแถวบ้านเพราะยังไม่โอกาสได้ไปไหน
ภาพแรกลองถ่ายกระรอกที่เสาไฟฟ้าข้างบ้านโดยประกบกับเลนส์ 70-200F2.8E FL โดยเปิดโหมดโฟกัส
แบบ 3D Tracking ลองความไวของโฟกัสดูและผมเชื่อว่าเดี๋ยวกระรอกคงไต่ไปมาบนสายไฟ
เปิดหน้ากล้องที่ 2.8 ครับ ..

574058 : เดินเล่นเพลินๆที่งาน...อุ่นไอรัก คลายความหนาว -- sartart M - 31 / 1387
สวัสดีครับสมาชิกชาวตากล้อง
ผมได้มีโอกาสไปเที่ยวชมงาน อุ่นไอรัก คลายความหนาว มีภาพมาฝากนิดหน่อย
งานได้ถูกจัดขึ้นที่ลานพระบรมรูปทรงม้าและสนามเสือป่า มีการจัดวานดอกไม่อย่างสวยงาม
และมีการเชิญชวนให้ผู้ไปร่วมงานแต่งชุดไทยแบบย้อนยุคครับ

573682 : +++ วัดมหาธาตุ อยุธยา กระทู้ส่งท้ายปี 2560 +++ -- sartart M - 27 / 1350
สวัสดีครับสมาชิกชาวตากล้อง หลายๆท่านคงเตรียมตัวต้อน
รับปีใหม่ที่กำลังจะถึงในอีกไม่กี่อึดใจข้างหน้า วันนี้ผมได้ไปอยุธยา
แต่เช้าเพราะรถวันนี้คงจะไม่ติดแล้ว เพื่อไปถ่ายรูปเล่นช่วงวันหยุด
โดยตั้งใจไปวัดมหาธาตุ โบราณสถานเก่าแก่ของไทย ไปถึงก่อนเวลา
เปิดครึ่งชั่วโมงซึ่งเวลาเปิดแปดโมงตรงครับ ก็หาอะไรถ่ายรอบนอกไปก่อน..

573105 : Candid จิตอาสา -- sartart M - 36 / 1486
สวัสดีครับสมาชิกชาวเวปตากล้อง ผมได้มีโอกาสไปเป็นจิตอาสาระบายสีปูนปั้นสัตว์หิมพานต์เพื่อใช้ประดับในงานพระเมรุมาศร่วมกับจิตอาสาพี่ๆน้องๆอีกหลายท่าน งานปู้นปั้นสัตว์หิมพานต์เป็นปูนปั้นสดโดย คุณสมชาย บุญประเสริฐและทีมงานฝีมือช่างชาวเพชรบุรีที่มีฝีมือในการปั้นปูนสดได้สุดยอด ส่วนจิตอาสาที่ระบายสีก็ไปช่วยกันระบายสีตามแบบที่กรมศิลปากรกำหนดให้เป็นไปตามรูปแบบและความกลมกลืนกับพระเมรุมาศ..

572620 : +++ รวมภาพจับฉ่ายหลายๆที่กับเลนส์ Nikon af-s 70-200 f2.8E FL ED VR Nano -- sartart M - 31 / 2941
สวัสดีครับสมาชิกเวปตากล้องทุกท่าน ผมตัดสินใจซื้อเลนส์ตัวนี้เพราะเหตุผมไม่เข้าท่าเพียงเหตุผมเดียว คือตอนนี้ผมอายุเข้าวัยใกล้เกษียณแล้วแต่ในชีวิตที่ได้เล่นกล้องและถ่ายภาพมายังไม่เคยใช้เลนส์ที่มีน้ำหนักมากๆอย่างเลนส์โปร f2.8 เลย จึงรู้สึกเสียดายถ้าอายุมากกว่านี้แล้วเกรงว่าจะหมดโอกาสที่จะได้สัมผัสเลนส์ระดับนี้ จึงตัดสินใจซื้อเลนส์ตัวนี้มือหนึ่งเลย เพราะเฝ้ารอมือสองที่ลงขายในเวปก็เคยเห็นประกาศขายอยู่ตัวหนึ่งแต่ก็ช้าไป ผมซื้อเลนส์ตัวนี้มาประมาณสามเดือนก็เอาไปทุกที่ที่ไปเที่ยว แม้แต่ไปเที่ยวที่ฮอกไกโดก็เอาไปด้วยความรู้สึกจากที่สัมผัสและใช้งานนานๆก็ไม่ได้ยากลำบากจากน้ำหนักที่มากกว่าเลนส์ที่ผมเคยใช้เท่าไรนักและค่อนข้างถูกใจกับความคมและการโฟกัสที่รวดเร็วของเลนส์ตัวนี้มากครับ

ปล.กระทู้นี้ไม่ได้เป็นการรีวิวหรือทดสอบเลนส์ ผมเป็นเพียงผู้บริโภคที่ซื้อใช้เท่านั้นครับ ภาพอาจจะไม่สวยถูกใจก็ขออภัยนะครับ..

572570 : Test -- sartart M - 6 / 2035
ลองใส่กรอบย่อภาพดูครับ..

568037 : Motor Show 2016 กับเลนส์เก่าๆ Nikon af 70-210 f4 -- sartart M - 18 / 3372
สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกช่วงนี้อากาศร้อนไม่ได้ไปเที่ยวที่ไหน เลยขอหลบร้อนไปเปลี่ยนบรรยากาศถ่ายสาวๆในงาน Motor Show ที่เมืองทองธานีครับ พอดีผมได้เลนส์เก่า Nikon af 70-210 f4 มาเมื่อประมาณปลายปีที่แล้วเอาไปลองถ่ายมาหลายที่แล้วรู้สึกชอบบุคลิคสีสันและความคมของเลนส์ตัวนี้มาก วันนี้จึงเอาไปลองถ่าย Portrait พริตตี้ดูบ้าง ภาพทั้งหมดเปฺิด f4 กว้างสุดของเลนส์ตัวนี้ลองชมดูนะครับติชมแนะนำได้ครับ..

567407 : เลนส์ Tamron 24-70 f2.8 VC เค้าไม่แถมแฟลร์มาให้ด้วยเหรอ -- sartart M - 27 / 2121
พอดีเพิ่งได้เลนส์มาใหม่ไปเที่ยวงานเกษตรแฟร์จอดรถแล้วเดินผ่านเห็นพระอาทิตย์ตอนเย็นมุมตึกลองทดสอบเลนส์ดู น่าแปลกใจแทบไม่เกิดแฟลร์เลย..

567030 : เกาะเกร็ด....ลองแต่งแบบ HDR ไปเดินเล่นมาเมื่อปีที่แล้ว... -- sartart M - 35 / 2201
ผมได้หาโอกาสไปเดินเล่นที่เกาะเกร็ดมาเมื่อปลายปีที่แล้วหลังจากที่ไม่ได้ไปมาร่วม 10 ปี ได้ภาพมานิดหน่อย มีเวลาว่างจึงลองแต่งในแนว HDR แบบดูสนุกๆ ท่านที่เข้ามาชมเห็นเป็นอย่างไรติชมเสนอแนะได้นะครับ ผมเดินทางจากบ้านด้วยรถสาธารณะถึงท่าน้ำปากเกร็ดตอนบ่ายรอข้ามเรือไปที่เกาะตรงศาลาที่พักผู้โดยสาร

566989 : ++ ไปเที่ยวงานวันเด็กที่กองทัพอากาศมาครับ ++ -- sartart M - 33 / 1955
สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกเวปตากล้อง ลูกผมโตแล้วแต่อยากไปเที่ยวงานวันเด็กที่กองทัพอากาศที่ดอนเมือง ซึ่งตอนลูกผมยังเล็กก็ไม่เคยพามาเที่ยวที่นี่เลย ไปแต่ที่อื่นวันนี้จึงอยากลองมาชมบรรยากาศงานวันเด็กที่กองทัพอากาศจัดดูครับ ..

566226 : +-+-+ ทะเลหมอกหยุนไหล - ม่อนแจ่ม ปิดท้ายทริปแม่ฮ่องสอน +-+-+ -- sartart M - 46 / 2291
ผมตื่นตีห้าของวันที่ 16 พ.ย.ยังนึกไม่ออกว่าจะไปเที่ยวไหนดีที่ปาย เพราะผมไม่คุ้นเคยที่นี่เลยแต่เมื่อวานนี้ที่มาถึงได้จองห้องพักแล้วก็ลองขับรถไปเที่ยวที่บ้านสันติชลชุมชนชาวจีนในตอยบ่ายๆ ได้เห็นป้ายบอกทางขึ้นชมทะเลหมอกหยุนไหล จึงคิดว่าน่าจะลองไปเที่ยวดูจึงตัดสินใจพาคุณแม่ผมและลูกผมขับรถกลับไปบ้านสันติชลอีกครั้ง ไปถึงหกโมงเช้ากว่าๆมีเค้าให้จอดรถแล้วต่อรถที่เค้าจัดคิวให้ขึ้นไป ค่าขึ้นไปและกลับคนละ100บาท ใช้เวลาขึ้นไปไม่นานก็ถึงที่ชมทะเลหมอกหยุนไหล..

566203 : +-+-+ สะพานซูตองเป้ +-+-+ -- sartart M - 34 / 1868
เช้าวันอาทิตย์ที่ 15 พ.ย.ผมไปถึงสะพานซูตองเป้เกือบหกโมงเช้า ในขณะที่คุณแม่ผมและลูกผมยังนอนที่โรงแรมเพราะลูกผมยังหลับอยู่จึงไม่อยากปลูกแต่เช้า สะพานซูตองเป้มีความหมายเท่าที่ผมหาในอินเตอร์เน็ตคือ การอธิฐานให้สำเร็จ เป็นสะพานที่เกิดจากการร่วมแรงร่วมใจของชาวบ้านสร้างขึ้นเพิ่อใช้สัญจรไปมาผ่านทุ่งนาไปสวนธรรมภูสมะที่อยู่บนเขา และพระท่านได้เดินบิณฑบาตรมาที่หมู่บ้านได้ในยามหน้าน้ำมาก..

566162 : +-+-+ ดอกบัวตองบาน ที่ดอยแม่อูคอ +-+-+ -- sartart M - 37 / 1913
เป็นความตั้งใจที่จะพาคุณแม่ของผมไปเที่ยวแม่ฮ่องสอนซักครั้ง ไปเที่ยวชมบรรยากาศทางเหนือที่เริ่มเข้าสู่เทศกาลท่องเที่ยวซึ่งผมเคยพาท่านไปเที่ยวเชียงใหม่เชียงรายมาแล้วเมื่อหลายปีก่อน ออกเดินทางตีห้าวันศุกร์ที่ 13 ถึงแม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ค้างหนึ่งคืนตื่นเช้าไปต่อที่ดอยแม่อูคอ อ.ขุนยวม..

564740 : +++ ปั่นเพื่อแม่ รวมใจไทยทั้งชาติ +++ -- sartart M - 38 / 1640
เมื่อวานได้มีโอกาสออกไปเก็บภาพบรรยากาศของประชาชน
ชาวไทยที่ร่วมสร้างประวัติศาสตร์โลกร่วมกันปั่นจักรยานวันแม่ที่มหาวิทยาลัยเกษรศาสตร์ บางเขนซึ่งอยู่ไม่ไกลจากบ้านผมและริมถนนวิภาวดีรังสิตติดกับโรงพยาบาลวิภาวดีมาครับ ประชาชนบางส่วนมาเตรียมพร้อมในมหาวิทยาเพื่อร่วม
สมทบตามขบวนเสด็จพระบรมฯที่ทรงจักรยานนำผ่านในรั้วมหาวิทยาลัย..

564529 : +-+-+ สังขละบุรี กับบรรยากาศฟ้าหม่นเมฆครึ้ม +-+-+ -- sartart M - 59 / 3186
เมื่อวันหยุด 4 วันที่ผ่านมาแม่บ้านผมต้องไปประชุมสัมนาที่เมืองกาญจน์ 3 วันคือ พฤหัส ศุกร์และเสาร์เสร้จตอนเที่ยง ผมจึงได้ขับรถไปรับและชวนเลยไปเที่ยวต่อที่ อ.สังขละบุรีค้างที่นั่นซักหนึ่งคืนแล้วกลับวันอาทิตย์ สังขละบุรีคิดอยากจะไปเที่ยวนานแล้วแต่ยังไม่มีโอกาสครั้งนี้จึงเป็นโอกาสที่เหมาะอย่างยิ่ง

แต่วันเสาร์ที่ไปนั้นฝนฟ้าครึ้มตลอดสำหรับผมก็ไม่ได้คิดคาดหวังว่าอากาศจะดีเพราะอยากให้ฝนตกลงมาเยอะๆจะได้ไม่แล้ง จึงยินดีที่จะไปเที่ยวแบบบรรยากาศมัวซัว ไปถึงสังขละบุรีสี่โมงเย็นก็ต้องหาห้องพัก หลังจากได้ห้องพักแล้วก็คิดว่าจะไปเดินเก็บบรรยากาศตอนเย็นๆที่สะพานไม้สถานที่ยอดนิยมของสังขละบุรีแต่ก็ต้องแห้วเพราะตอนเย็นฝนตกลงมาอย่างหนักจนค่ำจึงไอยู่แต่ในห้องพัก

ตื่นเช้ามารีบแต่งตัวชวนแม่บ้านและลูกผมไปที่สะพานไม้ตั้งแต่ตีห้าครึ่งเลยบรรยากาศเมฆครึ้มแต่ไม่มีฝนครับ..

564008 : ++ จันทบุรี สุขใจที่ได้เยือน ++ -- sartart M - 44 / 2293
มีเวลาไปเที่ยวจันทบุรีเมื่อหลายเดือนก่อน พึ่งได้มีโอกาสนำภาพ
มาลงให้ชมครับ ไปพักผ่อน2วันกับ1คืนมีเวลาน้อยคิดว่าคงได้กลับ
ไปเที่ยวอีกครั้งแน่ๆเลย เพราะยังไม่ได้ไปอีกหลายที่..

563964 : ยามบ่ายไปเดินเล่นที่สวนสิริกิติ์ -- sartart M - 28 / 1644
สวนสิริกิติ์อยู่ติดกับสวนรถไฟ แต่ผมก็ไม่ได้เข้าไปเที่ยวนานแล้ว
เมื่อปลายเดือนที่แล้วก่อนไปรับลูกหลังเลิกเรียนผมเลยถือโอกาส
เข้าไปเดินเล่นตอนบ่ายๆถ่ายภาพมาให้ชมครับ..

563786 : +++ เอาภาพค่างแว่นมาให้ฃมครับ +++ -- sartart M - 27 / 1480
กลับไปบ้านที่ต่างจังหวัดที่ประจวบฯ มีเวลาแวะเยี่ยมชมค่างแว่น
ที่เขาล้อมหมวก ใกล้อ่าวมะนาวจึงถ่ายภาพมาฝากสมาชิกใน
เวปชมครับ ผมเคยถ่ายมาโฟสต์ครั้งหนึ่งแล้วตอนซื้อกล้อง D7000
ใหม่ๆครับ ไปครั้งนี้ดูเหมือนค่างแว่นจะน้องลงครับไม่ทราบเป็นเพราะ
อะไร ภาพทั้งหมดถ่ายด้วยเลนส์ af-s 28-300 vr ครับ

561050 : ๙๙๙ ไปลองถ่ายพลุที่เขาวัง ๙๙๙ -- sartart M - 27 / 2226
เคยไปถ่ายพลุที่สวนหลวง ร.9 มาครั้งหนึ่งแต่ไม่ได้ภาพที่พอใจมากนัก
งานพระนครคีรีครั้งนี้พอมีเวลาว่างจึงหาโอกาสไปลองถ่ายอีกซักครั้ง
สถานที่ก็ไม่แออัดมากนักเพราะงานพระนครคีรีมีตั้งแต่วันที่ 14-23 ม.ค.
และช่วงเวลาจุดพลุก็ประมาณ 3 ทุ่มตรงของทุกคืนครับท่านใดมีความต้อง
การที่จะถ่ายพลุก็ยังมีเวลาอีกสองคืนครับ..

560794 : +++ เล็กๆน้อยๆที่บางปู +++ -- sartart M - 31 / 2089
สวัสดีท่านสมาชิกเวปตากล้องครับ ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาผมไม่ได้ไปไหนไกล
มีโอกาสไปเที่ยวถ่ายรูปเล่นแถวบางปูมีภาพมาฝากนิดหน่อยครับ ความจริง
ผมอยากเอากล้อง Df ไปลองถ่ายนกนางนวลดูการโฟกัสวัตถุเคลื่อนไหว
เร็วๆบ้างและแวะไปทานอาหารที่นั่นด้วย ..

557994 : +++ ทะเล ทะเล ทะเล +++ -- sartart M - 29 / 3063
กลับไปเยี่ยมบ้านที่ประจวบฯ มีภาพที่ถ่ายจากทะเลมาฝากนิดหน่อยครับ
และมีภาพเก่าที่ถ่ายไว้เมื่อครั้งที่กลับไปครั้งก่อนด้วย
ภาพแรกพระอาทิตย์ขึ้นตอนเช้าชายทะเลบางสะพานนะครับ

557031 : ไปลองมือหมุน Nikkor 35 mm.f1.4 ที่งาน Nikon Day 2014 มาครับ -- sartart M - 19 / 1551
เพิ่งได้มือหมุนเลนส์ Nikon 35mmf1.4 มาหมาดๆเลยมีโอกาศไปลองที่งาน
Nikon Day 2014 และตั้งใจจะเอากล้องไปลงทะเบียนชิงรางวัลในงานด้วย
ภาพเกือบทั้งหมดผมเปิด f1.4 ทดลองความคมของเลนส์ตัวนี้ดูครับ มีภาพสุดท้ายที่เสวนากับช่างภาพที่ผมเปิด f2.8ภาพเดียวครับ

556862 : ไปชมโขนพระราชทาน ศาสตร์และศิลป์แผ่นดินไทย วันสุดท้าย -- sartart M - 46 / 2862
งานนิทรรศการโขน ศาสตร์และศิลป์แผ่นดินไทย เพิ่งหมดไปเมื่อวันอาทิตย์ที่17 ที่ผ่านมาที่เซ็นทรัลชิดลม ส่วนการแสดงสาธิตแต่งหน้าโขนโชว์ก็จัดที่เซ็นทรัลแอมบาสซี่ซึ่งอยู่ไม่ไกลกันมีทางเดินเชื่องต่อกันสองตึกครับ..

556673 : +++ กลับไปเยี่ยมแม่ช่วงวันหยุด เลยถือโอกาศถ่ายได้ถ่ายรูปมาฝากเพื่อนๆสมาชิกครับ +++ -- sartart M - 58 / 2053
กลับไปบ้านที่บางสะพานเมื่อวันเสาร์และรีบกลับมาเมื่อคืนถึงตีสามครับ รีบกลับมาเพราะเกรงว่ารถวันนี้จะมาก กลับไปเยี่ยมแม่และมีเวลาว่างๆก็ออกไปไปถ่ายรูปเล่นๆแถวชายทะเล
ภาพแรกนี้ผมไปเที่ยววัดแก้วประเสริฐ บ้านท่าแอ๊ด อ.ประทิว จ.ชุมพร รอยต่อกับอ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบฯครับ เป็นวัดสร้างใหม่อยู่บนเชิงเขาไม่สูงนักมีที่ยืนชมวิวดูทะเลเพราะเส้นทางอยู่เลียบทะเลครับ

555895 : ๐๐๐ ไปฝึกถ่ายผีเสื้อที่สวนรถไฟ ๐๐๐ -- sartart M - 26 / 2136
หลังจากได้เลนส์ 28-300 vr มาใช้กับ Df รู้สึกว่าอยากออกไปถ่ายรูปอีก วันนี้เลยไปที่สวนรถไฟอีกครั้งเพื่อไปถ่ายผีเสื้อ แต่ปรากฏว่าโชคร้ายครับเพราะอาคารที่เป็นสวนผีเสื้อปิดวันจันทร์ ผมเลยต้องถ่ายผีเสื้อภายนอกอาคารที่แปลงดอกไม้แก้ขัดไปก่อนไหนๆก็ไปแล้ว ผมใช้กล้อง Df+ Lens 28-300 vr ใช้ ISO ค่อนข้าวสูงหน่อยประมาณ 800-1600 เพื่อต้องการ Speed Shutter ภาพผีเสื้ออาจจะดูซ้ำๆหน่อยนะครับเพราะมีน้อย ท่านที่มีความชำนาญการถ่ายแนวนี้ช่วยคอมเม้นให้ด้วยจะขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งครับ ผมแทบไม่เคยถ่ายแนวนี้เลยอยากลองดูอะครับ ..

555855 : 2 วันกับเลนส์ที่ถูกใจที่สุด Nikon af-s 28-300 vr -- sartart M - 55 / 11015
สวัสดีครับท่านสมาชิกเวปตากล้อง ผมไม่ค่อยได้ไปถ่ายรูปมาโพสต์ให้เพื่อนๆสมาชิกได้ชมเลย ประกอบกับอากาศช่วงนี้เข้าหน้าฝนท้องฟ้าอากาศไม่ค่อยเป็นใจให้ออกไปถ่ายรูปซักเท่าไรนัก แต่เมื่อสองวันนี้คือเมื่อวานกับวันนี้ผมได้ออกไปลองเลนส์ตัวใหม่แต่ผมได้มามือสองเมื่อสองอาทิตย์มาแล้วคือเลนส์ 28-300 vr ทั้งๆที่ผมก็มีเลนส์ครบช่วงสำหรับกล้อง Df แล้ว แต่การถ่ายรูปของผมในบางจังหวะก็ไม่สะดวกในการเปลี่ยนเลนส์และอยากออกไปถ่ายรูปแบบสบายไม่อยากพกเลนส์ไปเป็นภาระมาก ถ้าออกไปไม่นานก็ไม่เป็นไร แต่บางครั้งออกไปเป็นวันมันเหนื่อยมากและผมก็ไม่ได้มีอาชีพเป็นตากล้องที่ต้องส่งงานคุณภาพสูงสุดให้ลูกค้า จึงมองหาเลนส์ที่จะจบในตัวเดียวแบบเที่ยวได้ทั้งวันและทั่วประเทศ จึงมาได้เลนส์ที่ถูกใจตัวนี้สำหรับผมทั้งคุณภาพที่ยอมรับได้และสะดวกที่ช่วงซูมยาว จนทำให้ 2 วันที่ออกไปลองเลนส์ตัวนี้อย่างสนุกสนาน ตอนได้มาใหม่ๆผมก็ทดสอบถ่ายเล่นๆแถวๆบริเวณบ้านก่อนดูคุณภาพว่าเป็นอย่างไร ..

554180 : +++ วันวิสาขบูชา ที่วัดมเหยงค์ อยุธยา +++ -- sartart M - 31 / 1673
มีโอกาศพาครอบครัวไปทำบุญเวียนเทียนที่วัดมเหยงค์ครับ
เป็นวัดเก่าแก่มาตั้งแต่ครั้งสมัยอยุธยา แต่เป็นที่นิยมของผู้ปฎิบัติ
ธรรมในสมัยนี้ครับ ไปถึงวัดตอนบ่ายสี่โมงครี่ง ..

553784 : + - + ลองเลนส์มือหมุน Nikkor 24 F2.8 + - + -- sartart M - 36 / 4092
หลังจากได้กล้อง Nikon Df มาไม่นานก็เกิดอาการคันอยากลองเล่นเลนส์มือหมุนดูบ้างหลังจากที่ร้างลาไปนานร่วม 10 ปีตั้งแต่กล้อง FM2 หมดอายุไขไป ก็หาซื้อมือหมุนตามเวปที่ประกาศขายซึ่งตอนนี้เห็นเอาเลนส์มือหมุนมาขายค่อนข้างมาก ผมเลือกเลนส์วายด์ 24 มม.เพราะผมอยากได้เลนส์มุมกว้างซึ่งผมไม่มี เลนส์ที่ผมใช้กับ Fullframe ตอนนี้ก็มี AF 28-105 D AF-S 50 mm.F1.4 G AF 85 f1.8 D และ 70-300 VRซึ่งตัวหลังนี้แทบไม่ค่อยได้ใช้
ได้เลนส์มาก็ไปตามสถานที่ที่ผมชอบละครับคือวัด วัดโพธิ์เป็นวัดแรกที่ผมไป ใช้ออโต้โฟกัสมานานกลับมาใช้มือหมุนค่อนข้างขลุกขลักอยู่พอสมควร จนบางครั้งกดปุ่มโฟกัสทำไมกล้องไม่โฟกัสลืมไปว่าใช้มือหมุนอยู่ 5555

553323 : +++ พระนครคีรี +++ -- sartart M - 38 / 1831
กลับบ้านต่างจังหวัดช่วงสงกรานต์วันที่ 13 เม.ย. ออกจาก กทม.ตีสี่ครึ่งตั้งใจจะไปถ่ายรูปนาเกลือตอนเช้าตรู่แต่โชคไม่เข้าข้างมีเมฆครึ้มตลอด ไม่มีแสงแดดเลยอยากถ่ายพระอาทิตย์ขึ้นที่นาเกลือก็อดไปตามระเบียบ เลยขอนำภาพจากเขาวังที่เคยถ่ายไว้เมื่อปีที่แล้วมาโพสต์แทนแล้วกัน ไว้โอกาศหน้าจะถ่ายนาเกลือตอนเช้าพระอาทิตย์ขึ้นมาให้ชมนะครับ

552778 : +++ไปเดินเล่นงาน Motor Show 2014 กับเค้าบ้าง+++ -- sartart M - 45 / 4305
ขอร่วมขบวนไปงานมอเตอร์โชว์ด้วยคน พักนี้อยากถ่ายรูปเล่นเพื่อความสนุกสนานส่วนใหญ่ถ่ายแต่สถาปัตย์วัดวา แต่อยากถ่ายคนบ้างจะถ่ายคนที่บ้านเค้าก็เบื่อเต็มทีแล้ว มีงานมอเตอร์โชว์ไม่ไกลจากบ้านจึงเป็นโอกาศเหมาะ ..

552267 : +++ เดินเล่นเหงาๆ....ที่พระราชวังบางประอิน +++ -- sartart M - 34 / 1848
...นานแล้วที่ผมไม่ได้มาเที่ยวที่บางประอินทั้งๆที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ
วันนี้ตั้งใจจะไปลองกล้อง Nikon Df อีกครั้ง(น่าจะเป็นเห่อมากกว่า อิอิ)
แต่อยากเปลี่ยนสถานที่ ที่ไม่ใช่ในกรุงเทพฯ แต่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯนักเพราะผมต้องกลับมารับลูกหลังจากเรียนพิเศษช่วงหกโมงเย็น จึงตัดสินใจไปพระราชวังบางประอินน่าจะดีที่สุด ไปถึงแล้วก็ได้เห็นบรรยากาศแบบเดิมๆ เงียบเหงาเพราะเป็นวันอังคารผู้คนไปเที่ยวน้อยมาก ส่วนใหญ่มีแต่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ค่าจอดรถ 20 บาท และค่าเข้าชมพระราชวัง 30 บาทสำหรับคนไทย ส่วนชาวต่างชาติอีกราคาหนึ่ง วันที่ไปอากาศค่อนข้างร้อนอบอ้าว ท้องฟ้าไม่ค่อยสดใสเตรียมฟิลเตอร์โพราไลซ์ไปก็ช่วยอะไรไม่ได้มากท้องฟ้าไม่เข้มเลย ไปชมภาพกันดีกว่า

552028 : ลองกล้องใหม่ Nikon Df -- sartart M - 30 / 2542
สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิกเวปตากล้อง ผมไม่ได้มาโพสต์รูปนานแล้ว
เนื่องจากมีงานเร่งจนไม่ค่อยได้ไปเที่ยวถ่ายรูปที่ไหนเลย ได้แต่ถ่ายเล่นๆ
แถวบ้าน ตอนนี้งานก็ไม่เร่งรีบแล้วและพอดี Nikon ออกกล้องใหม่รูปแบบถูกใจผมมากคล้ายกล้อง FM2ในอดีตที่ผมเคยใช้จึงจัดมาซะหนึ่งตัวเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว เป็นกล้องในแบบที่ฝันไว้เลยแต่ราคาไม่ชวนฝันเลย โดยรวมก็ถูกใจแต่เสียดายน่าจะมีชัตเตอร์ 1/8000 Nikon คงกั๊กไว้ออกเวอร์ชั่น 2 แน่ๆเลยผมได้มาแล้วก็ลองถ่ายมาให้ชมดูครับ ..

528236 : ....แม่ฮ่องสอนก่อนหนาว.... -- sartart M - 73 / 3498
พอดีได้มีโอกาศพาครอบครัวไปเที่ยวแม่ฮ่องสอนตอนปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ก่อนที่โรงเรียนลูกผมจะเปิดเรียนซึ่งคงไม่มีเวลาได้ไปหลายวันแน่่ๆ เพื่อเป็นการคลายเครียด ใช้เวลาเดินทางท่องเที่ยว 6 วัน 5 คืน ตั้งแต่วันที่ 23 -28 ตุลาโดยขับรถไปเองครับ เส้นทางก็สนุกสนานมันส์ใช้ได้เลยครับ ผมไม่เคยไปแม่ฮ่องสอนมาก่อนก็ระมัดระวังในการขับรถเป็นพิเศษ ประกอบกับศึกษาข้อมูลจากเพื่อนสมาชิกในเวปตากล้องนี้เป็นแรงบัลดาลใจในการท่องเที่ยวสำหรับมือใหม่ไปแม่ฮ่องสอนของผม ช่วงที่ผมไปอากาศยังไม่หนาว หมอกก็ไม่ค่อยมีและมีฝนตกบางเวลาแต่ก็สนุกดีครับ ..

528005 : +-+-+บันทึกนี้ บันทึกที่ F 1.4 +-+-+ -- sartart M - 44 / 2015
ไม่รู้จะทำอะไรเลยค้นหาภาพเก่าๆที่เคยถ่ายไว้เอามาโพสต์เล่นๆ เป็นภาพที่ถ่ายต่างเวลาต่างสถานที่บ้าง แต่ภาพทั้งหมดในชุดนี้เป็นภาพที่ถ่ายด้วยเลนส์ 50 mm.F1.4 G และก็เป็นภาพที่ถ่ายด้วยรูรับแสงเดียวเท่านั้นคือ F1.4 ครับ จริงๆเลนส์ตัวนี้ผมก็ถ่ายหลายๆรูรับแสงนั้นแหละ แต่ทุกครั้งที่ใช้เลนส์ตัวนี้ถ่ายภาพผมก็อดไม่ได้ที่จะต้องลองถ่ายที่ F1.4 เพราะผมรู้สึกว่าถ้าถ่ายแล้วโฟกัสเข้าเป้ามันก็เร้าใจดีเหมือนกันนะ ลองไปชมดูครับ ..

527949 : กำลังจะผ่านพ้นวันสิ้นโลกไป..แต่โลกยังไม่สิ้น มาชมภาพวาดกำเนิดโลกกัน... -- sartart M - 14 / 4599
+++ขออนุญาติเวปตากล้องครับ หลังจากที่กำลังจะผ่านพ้นวันสิ้นโลกตามคำทำนายของชนเผ่ามายาโบราณที่ทำนายไว้กว่าพันปีแล้ว ผมขอลงผลงานภาพวาดชื่อ กำเนิดโลก ของผมเองให้เพื่อนๆสมาชิกได้ชมซักวันนะครับ เป็นภาพวาดสีอครีลิคที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเนื้อหาในหนังสือ ไตรภูมิพระร่วง ที่ในเนื้อหาบางส่วนของหนังสือกล่าวถึงการดับสิ้นโลกแต่ละกัปล์ด้วยไฟประลัยกัลป์อันเกิดด้วยเหตุกิเลสตันหาของสัตว์โลกจนเกิดความเดือดร้อนวุ่นวายจนถึงวันดับของโลกตามวัฏฏะสงสารเวียนว่ายตายเกิด และตั้งโลกขึ้นมาใหม่ด้วยน้ำและลมที่พัดงวดลงตั้งชั้นพรหม สวรรค์ โลกและนรกภูมิขึ้นมาใหม่ ผมเห็นว่าเนื้อหาสอดคล้องกันดีกับวันนี้ จึงนำภาพวาดที่ผมวาดเองเมื่อประมาณยี่สิบปีมาแล้ว และได้ถ่ายเป็นสไลด์เก็บไว้แทนภาพถ่ายของผมแล้วกันที่ไม่ค่อยได้ออกไปถ่ายภาพบ่อยเนื่องจากผมไม่ค่อยได้มีโอกาศไปถ่ายภาพข้างนอกเลย ..

526346 : ...ได้เลนส์มือสองมาใหม่...เลยเอาไปลองที่งาน Motor Expo ... -- sartart M - 27 / 7061
ไม่ได้เข้ามาโพสต์นานแล้วครับ พอดีได้ซื้อเลนส์ 85 mm. 1.8D มือสองในเวปนี้แหละไม่รู้จะถ่ายอะไรดี จะถ่ายคนที่บ้านทุกคนก็ส่ายหน้าเลยลองเอาไปถ่ายที่งาน Motor Expo ดีกว่าและที่จัดงานก็อยู่ไม่ไกลบ้านด้วย เพิ่งเคยถ่ายงานนี้เป็นงานแรกนะครับ แนะนำกันได้นะครับอิอิ ..