ตากล้อง ดอทคอม สอนถ่ายภาพเบื้องต้น สำหรับมือใหม่

Kratoo by ricepaddy

รวมกระทู้ ที่โพสต์โดย ricepaddy

562462 : สววน้อยเมืองภูเก็ต -- ricepaddy M - 15 / 3133
มีปัญหากับคอมและอินเตอร์เน็ตมานาน ไม่ค่อยได้เข้ามาชมภาพหรือลงภาพนานแล้ววันนี้ขอลองดูอีกครั้งค่ะ ไปเที่ยวสวน
สาธารณะสะพานหินที่ภูเก็ตมาเมื่อต้นปี เห็นหนูน้อยคนนี้น่ารักมากเลยวิ่งตามเก็บภาพความน่ารักมาฝากค่ะ..

561277 : ล่องทะเลสาบอินเล เมียนมาร์ Inle lake Myanmar -- ricepaddy M - 57 / 2128
ช่วงไปทัวร์ประเทศเมียนมาร์หรือพม่าเมื่อเดือนตุลาคม พวกเราได้เที่ยวกัน 6 วันเต็มๆ สายๆของวันที่ 6 ตุลาคม 2514
พวกเราล่องเรือเที่ยวชมธรรมชาติอันสวยงามของทะเลสาบอินเล ทะเลสาบแห่งนี้อยู่ท่ามกลางหุบเขาที่สวยงามของรัฐฉาน
อยู่ห่างจากเมืองตองยีประมาณ 25 กิโลเมตร ทะเลสาบอินเลเป็นที่อยู่อาศัยของกลุ่มชนที่เรียกตนเองว่า ชาวอินทา (Intha)
ชนเผ่านี้อาศัยอยู่ในทะเลสาบอินเลมานานนับร้อยปีแล้ว พาเที่ยวด้วยภาพเลยค่ะ

ขณะรอลงเรือที่ท่าเรือ

561014 : เที่ยวใกล้ๆ ถูกๆก็อย่างนี้แหละ - เปลืองชัตเตอร์ -- ricepaddy M - 71 / 2403
อาทิตย์ที่แล้วไปทำธุระและเที่ยวหาหลานๆที่กทม. เลยถือโอกาสไปเที่ยวบางปูถ่ายรูปนกนางนวลอีกสักครั้งเผื่อจะได้ภาพ
ที่ดีกว่าที่ผ่านๆมา จำได้ว่าไปถ่ายมาเมื่อสองครั้งที่แล้วภาพใช้ได้ไม่ถึง 20% ปีนี้นกมากกว่าเมื่อ
สองครั้งที่เราเคยไปมา เรานั่งรถเมล์สาย 536 ทางด่วนปากน้ำจากบ้านหลาน ไปลงศาลากลางปากน้ำ ต่อรถสองแถว
ลงสถานตากอากาศบางปู เดินข้ามสะพานแล้วเดินเข้าไปประมาณ 3-400 เมตร

วันนั้นอากาศแปรปรวนมาก ครึ้มฟ้าครึ้มฝนเกือบทั้งวัน เราไปถึงบางปูเกือบ 5 โมงเย็น
โชคดีที่พอมีแดดและเมฆสวยเป็นบางช่วง แสงกำลังดี แช๊ะ_

560883 : วันที่ดอกบัวตองบานสะพรั่งและฟ้าเป็นใจบนดอยแม่อูคอ แม่ฮ่องสอน -- ricepaddy M - 58 / 1980
ในที่สุดเราก็มีโอกาสได้ไปเที่ยวชมทุ่งดอกบัวตองที่บานสะพรั่งเมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2557 ดอกบัวตองบานเต็มที่สวยงาม
และอลังการมากสมกับ การรอคอยมานานมาก ที่พักของพวกเราห่างจากทุ่งดอกบัวตองประมาณ 4-500 เมตร
พวกเราจึงมีโอกาสได้บันทึกภาพทั้งยามเย็นและยามเช้ามาฝาก

560749 : เสน่ห์ของปางอุ๋ง แม่ฮ่องสอน -- ricepaddy M - 50 / 2164
มีโอกาสได้กลับไปเที่ยวปางอุ๋งอีกครั้งเมื่อปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา เสน่ห์ของปางอุ๋งยังคงเหมือนเดิม แต่คนเที่ยว
อย่างเราอายุมากขึ้นอีกสามปี ทำให้เกิดอาการเมารถมากมายกว่าที่เคยเป็น มีภาพมาฝากค่ะ

แสงยามเช้ามืด ก่อนที่จะมีการบริการล่องแพค่ะ..

560027 : อากาศร้อน ไปเที่ยวทะเลกัน -- ricepaddy M - 33 / 2536
หน้าหนาวปีนี้ฝนตก พอฝนไม่ตกอากาศก็ร้อน โชคดีที่บ้านอยู่ไม่ไกลจากทะเลชายหาดที่อยู่ใกล้บ้านที่สุดไม่เกิน 1 กม.
แม้ว่าชายหาดจะไม่สวยงามน้ำทะเลสีไมค่อยใสแต่ก็ได้บรรยากาศกลิ่นอายของทะเล คลื่นลม อากาศที่บริสุทธิ์ เมื่อสองวัน
ก่อนอากาศร้อนมากเราจึงออกไปเดินที่ชายหาดใกล้ๆบ้านแทนการขี่จักรยาน พร้อมกล้องคู่ใจเผื่อได้ภาพที่ชอบมาฝากค่ะ..

559686 : ไม่ว่าที่ไหน เวลาใด สุขและสนุกทุกครั้งที่ได้กดซัตเตอร์ -- ricepaddy M - 26 / 1601
สองเดือนที่แล้วไปเที่ยวโครงการที่ดินจังหวัดเพชรบูรณ์ นั่งรถผ่านต้นหางนกยูงข้างทางเห็นผีเสื้อตัวใหญ่หลายสิบตัว
สวยมากบินอยู่รอบๆ เราไม่เคยเห็นผีเสื้อชนิดนี้มาก่อนจึงลงจากรถเดินตามบ้าง แอบอยู่ใต้ต้นหางนกยูงบ้างเพื่อบันทึก
ภาพผีเสื้อเหล่านั้น ได้ภาพที่ไม่ค่อยชัดเพราะผีเสื้อบินสูงค่อนข้างสูงและเราไม่ได้ติดเลนส์เทเลไปด้วย กลับบ้านค้น
หาข้อมูลใน Google ทราบว่าผีเสื้อที่เราเห็นชื่อผีเสื้อถุงทองและเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดหนึ่งตั้งแต่ปี 2535..

559302 : ----- พาไปเที่ยวชมแสงแรกของวันที่ทะเลเจดีย์ เมืองพุกาม ----- -- ricepaddy M - 58 / 2377
เช้าวันหนึ่งพวกเราออกจากที่พักไปรอชมแสงแรกของวันบนเจดีย์ใหญ่แห่งหนึ่งในเมืองพุกามที่ล้อมรอบไปด้วยเจดีย์ใหญ่เล็ก
เต็มไปหมดสมชื่อทะเลเจดีย์จริงๆ พวกเราเดินขึ้นบันไดที่สูงชันขึ้นไปรอชมพระอาทิตย์ขึ้นบนนั้น มีนักท่องเที่ยวไม่น้อยที่
ไปรออยู่แล้ว หลังจากเดินรอบๆบนเจดีย์ต่างคนต่างก็หามุมของตัวเอง มีภาพมาฝากค่ะ

ภาพแรกที่เราบันทึกก่อนพระอาทิตย์ขึ้น

559097 : +++ หนึ่งวันที่จังหวัดเพชรบูรณ์ +++ -- ricepaddy M - 33 / 2355
ประมาณสองเดือนที่ผ่านมา เราชวนหลานสาวให้ช่วยขับรถพาไปดูที่ดิน ที่โครงการจัดสรรที่ดินจังหวัดเพชรบูรณ์ พวกเรา
ออกจากบ้านตั้งแต่ 6 โมงเช้า เพื่อจะได้กลับบ้านกทม.ไม่มืด วันนั้นอากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝนและฝนตกๆหยุดๆตลอดวัน
ตามประสาคนที่รักการถ่ายรูปอดที่จะจอดรถเก็บภาพธรรมชาติที่ตัวเองชอมมาฝากไม่ได้ :smile

เห็นวิวข้างทางมีหมอกลงและสวยดีจึงขอร้องให้หลานสาวช่วยจอดรถเก็บภาพ..

558979 : ..... สีสันของนิค นี่สดและจัดจ้านจริงๆ ..... -- ricepaddy M - 31 / 2714
ช่วงไหนทีไม่ได้ไปเที่ยวต่างจังหวัดนานๆ เวลาออกไปหาเพื่อนหรือไปชื้อของเราจะมีกระเป๋ากล้องติดรถไปด้วย
บ่ายแก่ๆวันหนึ่งเราไปเดินรับลมเย็นๆที่ชายหาดที่ไม่ไกลจากบ้าน เห็นต้นและดอกลีลาวดีที่เขาปลูกหน้ารีสอร์ท
แห่งหนึ่งมากมาย หลายพันธุ์หลากสีจึงเก็บภาพมาฝากค่ะ

เห็นดอกที่เพิ่งหล่นจากต้นบนหญ้า ลองถ่ายแนวๆดูบ้าง ..

558828 : +++ ยามเย็น ณ สะพานไม้อูเบ็งที่ยาวที่สุดในโลก +++ -- ricepaddy M - 53 / 3776
พวกเราไปถึงสะพานลมแรงมาก พวกแม่ค้าชุลมุลเก็บของหลบลมและฝนที่กำลังจะตามมา เราเช็คเสื้อกันฝนและถุงพลาสติก
ใบใหญ่สำหรับคุมเป้ใส่กล้องว่าอยู่ในเป้เรียบร้อย เรารีบเดินเบียดคนไปหามุมสวยๆก่อนที่ฝนจะตก อากาศแปรปรวนมาก
ทิศตะวันตกฟ้ายังสวยอยู่ แต่ทิศอื่นๆครึ้มฟ้าครึ้มฝนนักท่องเที่ยวบนสะพานช่วงใกล้ๆที่รถจอดคนแน่นมากและส่วนใหญ่
รีบเดินกลับมาที่รถเพราะกลัวฝนตก เราตัดสินใจยอมเปียกฝนเพื่อแลกกับภาพที่จะได้มา คิดว่าไหนๆก็มาแล้วได้ภาพสวย
หรือไม่สวยดีกว่าไม่ได้ภาพ

ด้านทิศตะวันตกแสงยังใช้ได้อยู่ แช๊ะ.....

558611 : ++++ ล่องแม่น้ำอิระวดี ชมอารยะธรรม เมืองมัณฑะเลย์ ++++ -- ricepaddy M - 75 / 3092
วันที่สองของทริปเที่ยวพม่า พวกเราไปล่องเรือแม่น้ำอิระวดี นั่งเกวียน ไปชมหมู่บ้าน เจดีย์และตีระฆังมิงกุนที่ยังใช้ได้
ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเจดีย์ชินพิวเม (เมียะเต็งดาน) ชึ่งอยู่ไม่ไกลจากระฆังมิงกุนค่ะ

กว่าเรือจะออกจากท่าก็เกือบเที่ยงวันแล้ว

558427 : ++++ เที่ยวชมพระอาทิตย์อัสดง ณ จุดชมวิวมัณฑะเลย์ฮิลล์ พม่า ++++ -- ricepaddy M - 61 / 2069
ทัวร์ประเทศพม่า 6 วัน 5 คืน สถานที่แห่งแรกที่คณะทัวร์ของเราไปเที่ยวคือจุดชมวิวมัณฑะเลย์ฮิลล์ คณะเราไปเที่ยว
กันเองแบบไม่มีไกด์จึงไม่ค่อยทราบประวัติและรายละเอียดของสถานที่ หลังจากเข้าที่พัก พักผ่อน ทำธุระกิจส่วนตัวกันแล้ว
บ่ายแก่ๆพวกเราเหมารถสองแถวขึ้นไปเที่ยวจุดชมวิวมัณฑะเลย์ฮิลล์ที่อยู่กลางเมืองมัณฑะเลย์ สูง 236 เมตร

ไม่ว่าจะเดินทางไปไหนเรานั่งหน้ารถคู่กับคนขับตลอดทริป เพื่อบันทึกภาพที่เห็นและชอบตลอดเวลา
บางภาพอาจจะไม่ชัดบ้างไรบ้างต้องขออภัยด้วย ทางขึ้นไปบนจุดชมวิวค่ะ

558267 : ปิดฉากทริปอยู่กับธรรมชาติและวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของชาวบ้านแม่กลางหลวง -- ricepaddy M - 67 / 2190
เวลาไปเที่ยวเราชอบไปเที่ยวครั้งละหลายๆวันเพื่อจะได้ซึมซับกับธรรมชาติ ชีวิตความเป็นอยู่ หรือกับสถานที่นั้นๆ
เพราะไหนๆเราต้องเดินทางไกลและบางครั้งการเดินทางไม่สะดวกนัก ทริปดอยอินทนนท์ที่ปิดฉากวันนี้ส่วนใหญ่จะเป็น
วิถีชีวิตของชาวบ้านแม่กลางหลวงค่ะ

หน้าบ้านพักของพวกเราเป็นทุ่งนาค่ะ

558017 : ++++ ธรรมชาติและความสวยงามในโครงการหลวง ดอยอินทนนท์ ++++ -- ricepaddy M - 48 / 2291
ช่วงหยุดยาววันแม่มีโอกาสขึ้นไปเที่ยวดอยทางเหนือ อยู่กับธรรมชาติอันสดชื่นและสวยงามสูดอากาศบริสุทธิ์หลายวัน
มีภาพในโครงการหลวงดอยอินทนนท์มาฝากเพื่อนๆค่ะ..

557924 : ……… พาล่องแพไม้ไผ่ ให้อาหารช้าง น้ำตกแม่วาง เชียงใหม่ ……… -- ricepaddy M - 60 / 3130
พวกเราไปกับทัวร์ของ TKT ชื่อทริป Green Smile ที่พาเที่ยวแบบสัมผัสกับธรรมชาติมากที่สุด ชุดนี้จะพาไปล่องแพ
ในลำน้ำแม่วิน เที่ยวน้ำตกเล็กสองแห่ง แวะให้อาหารช้างและดูเขาขี่ช้างกันค่ะ

น้ำตกแม่สะป๊อกเป็นน้ำตกเล็กๆ วันนั้น
มีพวกเรากลุ่มเดียวที่ไปเที่ยวน้ำตกนี้ค่ะ..

557782 : ……… ความสวยงามของธรรมชาติ ณ บ้านแม่กลางหลวง เชียงใหม่ ……… -- ricepaddy M - 65 / 3886
เดือนที่แล้วไปเที่ยวกับทัวร์ทีเคที ชื่อทริป Green Smile บนดอยอินทนนท์ 2-3 วัน ได้อยู่กับธรรมชาติ
สูดอากาศบริสุทธิ์ มองไปทางไหนก็สวยงามและเขียวขจีไปหมด สมชื่อทริปจริงๆชุดนี้เป็นภาพส่วนหนึ่งของ
หมู่บ้านแม่กลางหลวงที่พวกเราไปพักกันค่ะ

ภาพชุดนี้มุมอาจจะคล้ายกันบ้าง เพราะก่อนมาถึงที่นี่เราลื่นที่น้ำตกเล็กๆนิดหนึ่ง ข้อเท้าแพลง
ทำให้เดินไม่ถนัด(กะเผลก) จึงไม่ค่อยกล้าเดินมากค่ะ ..

557557 : ………พาเลนส์ AF 135 mm.f2 dc ไปทำความคุ้นเคย……… -- ricepaddy M - 41 / 2105
เลนส์แต่ละตัวมีคุณสมบัติต่างกัน เลนส์ AF 135 mm. เหมาะสำหรับถ่าย Portrait และดอกไม้มากกว่า เดือนที่
ผ่านมาส่วนใหญ่เราจะถ่ายแต่ landscape จึงไม่มีโอกาสได้ใช้เลนส์ตัวนี้ เมื่อวันก่อนเห็นฟ้าเปิดจึงหยิบกล้องกับ
เลนส์ตัวเดียวออกไปเรียนรู้และทำความคุ้นเคย ส่วนแบบไปหาเอาข้างหน้าเรานึกถึงวัดจิตตภาวันที่เคยไปบ่อยๆขึ้น
มาได้ ที่วัดนี้มีทั้งดอกไม้ พระ เณร ผู้คนที่ไปเที่ยวและสัตว์เลี้ยง

ได้นางแบบแล้วค่ะ เห็นแม่ค้าขายน้ำนั่งอยู่ใต้ร่มไม้ลูกชาย
กำลังดูแลผมสีขาวที่แปลกปลอมบนศีรษะให้ ..

557432 : ..…….มัลดีฟส์ เกาะที่ต่างมากันเป็นคู่ ภาคสมบูรณ์……… -- ricepaddy M - 67 / 3128
มัลดีฟส์เป็นเกาะเล็กๆที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะมาเที่ยวกันเป็นคู่ๆ เป็นที่ท่องเที่ยวแห่งเดียวที่เราไม่เห็นเด็กๆเลย
และช่วงที่เราไปจะเห็นนักท่องเที่ยวจากเอเซียมากกว่าชาติอื่น บนเกาะเป็นทรายทั้งหมดแต่เราเห็นต้นไม้หลาย
ต้นใหญ่มาก น่าจะอายุหลายร้อยปีต้นไม้ดอกไม้ก็งอกงามเหมือนปลูกบนดิน พาเที่ยวผ่านเลนส์รอบๆเกาะ บนเกาะ
ที่พัก และปิดฉากการเที่ยวของทริปนี้ ขอขอบคุณทุกท่านมากค่ะที่ไปเที่ยวด้วยกัน

คู่กัน..

557264 : ………มัลดีฟส์ เกาะในฝันของหลายๆคน ภาคสอง……… -- ricepaddy M - 70 / 2635
เกาะที่เราไปเที่ยวเป็นเกาะที่เล็กมากๆ ในเมื่อมีโอกาสได้ไปเที่ยวเราจึงพยายามหามุมที่ตัวเองชอบและคิดว่าสวย
มาฝากเพื่อนๆ ชุดนี้สวนใหญ่จะเป็นภาพยามเย็น เช้ามืด และกลางคืนค่ะ..

557133 : ………มัลดีฟส์ เกาะในฝันของหลายๆคน…….. -- ricepaddy M - 76 / 2483
ได้ยินและเห็นภาพความสวยงามของเกาะต่างๆในประเทศมัลดีฟส์มานานแล้ว ฝันอยากไปเที่ยวชมบรรยากาศที่นั่นและบันทึกภาพความสวยงาม
ด้วมือของเราเองมานานมาก และแล้วในที่สุดเมื่อวันที่ 2 – 5 ก.ค.ที่ผ่านมาก็มีโอกาสได้ไปเที่ยวสัมผัสกับบรรยากาศที่เกาะเล็กๆแห่งหนึ่ง

เมื่อไปถึงสนามบินทางโรงแรมมีคนของเขารอให้บริการอยู่และพาไปท่าเรือ
มี Speed boat ของโรงแรมรออยู่แล้ว พานั่งเรือไปที่พักเลยค่ะ..

556915 : +++ พาเที่ยวดำน้ำเกาะทะลุ ประจวบคีรีขันธ์ +++ -- ricepaddy M - 49 / 2116
ช่วงหยุดยาวสงกรานต์พวกเราไปเที่ยวดำน้ำหมู่เกาะชุมพร อุทยานแห่ชาดวนกร เกาะจาน
จนถึงเกาะทะลุและใกล้เคียงของประจวบด้วย ชุดนี้เป็นชุดปิดทริปดำน้ำสี่วันค่ะ

ท่าเรือ และเรือที่พาคณะเราและนักท่องเที่ยวไปเกาะทะลุคะ..

556506 : ++++ จากชุมพรแวะเที่ยวชายหาดบ้านกรูด พักเต๊นท์ที่อช.หาดวนกร ++++ -- ricepaddy M - 46 / 3186
หลังจากเที่ยวดำน้ำที่หมู่เกาะชุมพร 2 วัน เป้าหมายต่อไปคือเกาะจานเกาะทะลุและเกาะเล็กๆที่ประจวบคีรีขันธ์ เราจะไปพัก
ที่อุทธยานแห่งชาติหาดนวกร ระหว่างทางไปที่พักหาดนวกรพวกเราแวะเที่ยวดูประเพณีการก่อเจดีย์ทรายที่บ้านกรูดกันค่ะ

งานก่อเจดีย์ทรายจัดที่ชายหาดบ้านกรูด คนแน่นมากเราจึงไปเดินเล่นดูเด็กๆเล่นน้ำกันก่อนค่ะ

556360 : ++++ เที่ยวดำน้ำ หมู่เกาะขุมพร ++++ -- ricepaddy M - 58 / 1952
ช่วงสงกรานต์เราไปเที่ยวดำน้ำกับคณะที่ชอบดำน้ำมากๆที่หมู่เกาะชุมพรมา เราเอง
ไม่ค่อยชอบเล่นน้ำเท่าไร แต่ก็สนุกดีดองภาพที่ถ่ายมาได้ที่แล้วค่ะ

คณะเรามาถึงท่าเรือมัตโพน จังหวัดชุมพรกันแต่เช้า

555902 : ...... แบบที่ไม่ยอมยิ้มในฟาร์มแกะ พัทยา ...... -- ricepaddy M - 26 / 1515
หลานชายมาเที่ยวบ้านพร้อมลูกชายอายุ 18 เดือน ช่วงวันหยุดยาว เลยพากันไปเที่ยวฟาร์มแกะที่อยู่
ไม่ไกลจากบ้าน และเป็นวันที่อากาศไม่ค่อยร้อน วันนี้นายแบบน้อยไม่ค่อยสบายค่อนข้างจะงอแง แต่
พอถึงฟาร์มแกะวิ่งตาม (ถ่ายรูป) แทบไม่ทัน เหมือนจับปูใส่กระด้งเลยค่ะ

555740 : ....... Action แบบไทยๆ ....... -- ricepaddy M - 51 / 2129
เทศบาลตำบลนาป่า จังหวัดชลบุรีจัดให้มีการแข่งขันคราดนาควายดีติดต่อกันมา 15 ปีแล้ว เมื่อปลาย
เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เราไปเที่ยวงานเป็นครั้งที่สอง (ครั้งแรกปีที่แล้ว) เพราะชอบบรรยากาศแบบไทยๆที่
สนุกสนาน เป็นกันเอง มีชาวบ้านพาครอบครัวมาเที่ยวงานกันมาก มีนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นคนไทย
ไม่น้อย มีภาพ Action และบรรยากาศของงานมาฝากค่ะ ..

555457 : Life .. Life .. and .. Life -- ricepaddy M - 42 / 1651
ตอนเริ่มเล่นกล้อง dslr ใหม่ๆจะชอบถ่ายภาพวิวและดอกไม้ ช่วงที่ไม่ไปได้ไปเที่ยวไหน ก็ลองหัดถ่าย
แนว Street and Life ดู ถ่ายบ่อยๆแล้วรู้สึกชอบ เพราะแนวนี้มีให้ถ่ายรอบๆตัวโดยไม่ต้องเดินทางไกล แต่
ก็ยังชอบถ่ายวิวอยู่ แนวที่ไม่ถนัดเลยคือ Portrait เนื่องจากไม่ค่อยรู้เรื่องแสง จ้ดฉากไม่เก่งและส่วนใหญ่
ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มให้นางแบบด้วย ที่สำคัญที่สุดคือเราสนุกมีความสุขกับการกดและฟังเสียง shutter มาก

จิตตภาวันเป็นวัดที่ร่มรื่นติดกับทะเล อยู่ใกล้ๆบ้านหน้าร้อนเราจะเข้ามาเที่ยวนั่งเล่นในวัดนี้และรับ
ลมทะเลบ่อยมาก ชายหาดไม่ค่อยสวยเวลาน้ำลงจะมีชาวบ้านมาหาเก็บหอย จับปูเป็นอาหาร
ทุกวัน เราเห็นคุณยายท่านหนึ่งกำลังช้อนหาหอยอยู่ค่ะ..

555332 : Test lens ตัวที่เขาบอกว่าละลายหล้งได้ดีสุดๆ -- ricepaddy M - 37 / 2666
เพิ่งไปซี้อเลนส์ที่หลายคนบอกว่ามีคุณสมบัติละลายฉากหลังได้ดีสุดๆมาเมื่อวันก่อน หานางแบบไม่ได้
เมื่อวานเลยออกไปถ่ายดอกไม้ ใบไม้ ต้นหญ้าใกล้ๆบ้าน เพื่อนๆเห็นภาพแล้วพอจะเดาออกไหมว่า
เป็นเลนส์ตัวไหนของนิคและเห็นด้วยกับคุณภาพของเลนส์ตัวนี้ไหม ถ่ายด้วยกล้อง d7000 ค่ะ

หาดอกไม้แปลกๆไม่ได้ ลองถ่ายดอกเฟื่องฟ้าสีหวานๆแล้วกันค่ะ ..

555259 : +++ ไปเที่ยวไหนก็ Land and Life +++ -- ricepaddy M - 55 / 2317
ตอนถ่ายรูปใหม่ๆเราชอบถ่ายรูปวิวมาก หลังจากนั้นไม่นานเรารู้ว่าชอบถ่ายแนวชีวิตด้วยมากเหมือนกัน
เวลาไปเที่ยวไหนจะต้องมีภาพแนวชีวิตที่ต้วเองชอบมาฝากด้วยเสมอ ยิ่งถ้าไปเที่ยวตามหมู่บ้าน
หรือสถานที่เอื้อกับแนวชีวิตแล้ว เราไม่ค่อยให้โอกาสนั้นผ่านไป ชุดนี้เป็นภาพเที่ยวจังหวัดน่าน
เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อีกชุดหนึ่งค่ะ

ภาพแรกเป็นมุมมหาชนอยู่ในบริเวณพิพิธภัณฑ์
จังหวัดน่านที่มีคนรอถ่ายกันมากเลยค่ะ

555127 : บทเรียนกับแบบฝึกหัดของอาจารย์ You Tube -- ricepaddy M - 29 / 1884
เราชื้อ nd filter 77 mm. (ชนิดลดแสงที่หมุนปรับได้ถึง 10 stop) แบบถูกๆมานานมากแล้ว ไม่เคยนำออกมา
ใช้เลย วันหนึ่งนั่งเปิด You Tube ดูการใช้เจ้าฟิลเตอร์ที่เรามีอยู่หลายรอบ เมื่อสองวันก่อนเราสะพายกล้อง
และแบกขาตั้งกล้องไปทะเลใกล้ๆบ้านลองทำการบ้านดู

เราไปถึงชายหาดประมาณ 17.30 น วันที่ฟ้าครึ้มลมและคลื่นแรง ไม่มีใครเดินเล่นชายหาดเลย เห็นแต่
ชาวบ้าน 2-3 คนกำลังช่อมเรืออยู่ ที่นั่นมีเรือเล็กจอดห่างๆกันอยู่หลายลำ มีเรือใหญ่จอดที่ชายหาดอยู่
ลำหนึ่งเราจึงใช้เรือลำนี้เป็นแบบและถ่ายไม่ให้เห็นขยะที่มีอยู่มากมาย..

554933 : รำลึก...นึกถึงเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นอีก -- ricepaddy M - 41 / 1871
ปลายปี 2554 น้ำท่วมใหญ่หลายจังหวัด โดยเฉพาะในกทม.น้ำท่วมเป็นเดือน ประชาชนที่ประสบภัยธรรมชาติ
ได้รับความเสียหายไม่มากก็น้อย การเดินทางลำบากมากยังดีที่ทหารออกมาช่วยเหลือช่วยพอบรรเทาความ
เดือดร้อนได้ไม่น้อย โชคดีจังหวัดที่เราอยู่น้ำไม่ท่วมแต่ก็ได้ผลกระทบบ้างตอนไปทำธุระในกทม.

ช่วงที่เราเข้ากทม.เราใช้บริการรถทหารไปดูความเสียหายตามที่ต่างๆและบันทึกภาพประวัติศาสตร์
(ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดช้ำ) เก็บไว้ เมื่สองวันก่อนมีการจัดระเบียบรูปไปพบภาพน้ำท่วม จึงนำภาพ
ที่เก็บไว้นานแล้วมาแบ่งปันและระลึกถึงความทรงจำของหลายๆคนค่ะ..

554716 : Land and Life ใกล้ๆบ้าน..ตอนบ่ายแก่ๆวันหนึ่ง -- ricepaddy M - 33 / 1900
บ่ายแก่ๆวันหนึ่งเราตั้งใจขี่จักรยานไปนั่งเล่นในวัดจิตตภาวันที่ติดกับทะเล และถ่ายรูปเล่น
จักรยานยางรั่วจึงต้องแวะปะยางก่อน ระหว่างรอช่างปะยางให้เราจึงขอถ่ายรูปเขาไปด้วย..

554607 : ......ชมพูพันธ์ุทิพย์จากหลายที่ค่ะ..... -- ricepaddy M - 35 / 1835

554423 : .....ไม่ใช่ง่ายๆกว่าจะได้แต่ละกระบอก..... -- ricepaddy M - 55 / 2178
วันเสาร์ที่ผ่านมาเราตื่นแต่เช้ามืดเพื่อไปให้ทันการเผาข้าวหลามรอบสอง (เฉพาะวันเสาร์ อาทิตย์เขา
เผาสองรอบๆแรกช่วงตี 3 ถึงตี 4 รอบสองประมาณ ตี 5-6 โมงเช้า) ที๋โรงเผาข้าวหลามโบราณเล็กๆของ
แม่นิยม ใกล้ๆหนองมน ชลบุรี โรงเผานี้ใช้ฟืนและกาบมะพร้าวเป็นเชื้อเพลิงในการเผาค่ะ..

554228 : เที่ยวหาดจอมเทียนกับไร่องุ่น Silverlake พัทยา -- ricepaddy M - 46 / 1753
เคยไปเที่ยวไร่องุ่น Silverlake มาหลายครั้ง แต่ไม่เคยไปช่วงเย็นๆ เมื่อสองวันที่ผ่านมาหลบอากาศ
ร้อนที่บ้านตั้งใจไปเที่ยวรับลมและเก็บแสงยามเย็นที่ไร่องุ่น แต่เห็นยังพอมีเวลาจึงแวะเดินเล่น
ชายหาดจอมเทียนก่อนเป็นครั้งแรกค่ะ..

553917 : ช่วงหนึ่งบนเส้นทางอันสวยงาม ปิดฉากทริปดอยอ่างขางค่ะ -- ricepaddy M - 65 / 2146
การเดินทางอันยาวไกลและนานถึง 13 ชั่วโมง จากอำเภอบ้านฝางถึงหมอชิต โดยบริการรถทัวร์บขส.
บางช่วงของเส้นทางอันคดเคี้ยวแต่สวยงาม ทำให้เราตื่นตาตื่นใจกับการบันทึกภาพและลืมเรื่อง
ระยะทางและเวลาที่ต้องเดินทางได้บ้าง

ภาพที่เราเก็บมาฝากเป็นภาพระหว่างอ.ฝางถึงเชียงใหม่
และเป็นช่วงเวลาที่พระอาทิตย์กำลังจะตกดินพอดีค่ะ..

553780 : ++++ Land and Life บนดอยอ่างขาง ภาคสอง ++++ -- ricepaddy M - 59 / 2160
เรามีโอกาสไปเที่ยวหลายหมู่บ้านบนดอย และเข้าไปในสถานีเกษตรหลวงอ่างขางหลายครั้ง จึงเก็บภาพ
ภายในสถานีเกษตรหลวงและวิถึชีวิตของชาวบ้านของแต่ละหมู่บ้านมาได้มาก ชีวิตทุกหมู่บ้านเป็น
ชีวืตที่เรียบง่าย มีความเป็นอยู่แบบพอเพียง ชาวบ้านมีน้ำใจและเอื้อเฟื้อมากค่ะ

วันหนึ่งหลังจากไปเที่ยวหมูบ้ายนอแลแล้ว เราได้ไปเที่ยว
หมู่บ้าน มูเซอขอบด้ง ที่อยู่ห่างกันประมาณ 2-3 กม.ด้วย..

553680 : ไร่สตรอเบอรี่กับส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตชาวดอยอ่างขาง -- ricepaddy M - 59 / 2432
เนื่องจากมีโอกาสไปเที่ยวพักผ่อนบนดอยอ่างขางคนเดียวหลายวัน ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบคือเดินเที่ยว
ชื่นชมกับธรรมชาติที่สวยงามและชีวิตความเป็นอยู่ที่แตกต่างกับในตัวเมือง ทุกครั้งที่ไปเดินเล่นเราจะติดกล้องไป
ด้วยเพื่อบันทึกความทรงจำไว้ตลอด เช้ามากๆวันหนึ่งเราช้อนท้ายมอเตอร์ไชด์ชาวบ้านคนหนึ่งที่เราให้เขา
พาไปเที่ยวไร่สตรอเบอรี่แบบขั้นบันได หมู่บ้านนอแลและอีกหลายแห่ง มีภาพมาฝากค่ะ..

553599 : ++++ Land and Life บนดอยอ่างขาง ++++ -- ricepaddy M - 57 / 2447
ดอกไม้ในสถานีเกษตรหลวงอ่างขางเดือนมีนาคมจะมีดอกไม้ไม่มากและสวยงามเท่าหน้าหนาว
(เดือนธันวาถึงเดือนกุมภา) แต่อากาศยังเย็นสบายอยู่นักท่องเที่ยวน้อยมากเทียบกับฤดูหนาว
ที่เราเคยไป สวนที่นักท่องเที่ยวชอบถ่ายรูปดอกไม้มีน้อยและไม่ค่อยสดใส เราจึงไปแถว
แปลงทดสอบด้านเกษตรที่นักท่องเที่ยวไม่ค่อยนิยมถ่ายรูปเหมือนสวนดอกไม้หลายๆสวน
และเก็บภาพมาฝากหลากหลายค่ะ..

553454 : อุทยานดอกไม้ .. ดอยอ่างขาง -- ricepaddy M - 33 / 1940
มีโอกาสได้ไปเที่ยวดอยอ่างขางเมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา อากาศไม่ค่อยหนาว
ดอกไม้น้อยลงและบางสวนดอกไม้ไม่ค่อยสดใสเหมือนตอนหน้าหนาว แต่ความสวย
งามยังคงอยู่ ชุดนี้พาเที่ยวชมสวน ๘๐ ในสถานีเกษตรหลวงอ่างขางค่ะ

552482 : เที่ยวน่าน ดอยเสมอดาว ผาชู้...+++++ -- ricepaddy M - 47 / 2317
ไปเที่ยวน่านเดือนที่แล้ว คิดแล้วว่าบนดอยไม่มีหมอกเพราะอากาศไม่หนาวแล้ว เป็นไปอย่าง
ที่คิดแต่ก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ โดยทั่วไปอากาศยังไม่ร้อนเก็บภาพมาฝากค่ะ

550814 : เชียงคาน..ไปกี่ครั้งก็ชอบ ภาคสอง -- ricepaddy M - 42 / 3258
เนื่องจากไปเที่ยวพักผ่อนหลายวัน อยากไปเที่ยวไหนก็ไปแบบสบายๆ เที่ยวไป ถ่ายรูปไป
พักไปตามประสา แต่ส่วนใหญ่จะเดินเล่นหรือขึ่จักรยานเล่นในตัวเมืองและริมโขงค่ะ

เย็นวันหนึ่งเราออกไปเดินถ่ายรูปเล่นริมโขง เห็นเด็กๆเล่นอยู่แถวนั้น

550727 : เชียงคาน..ไปกี่ครั้งก็ชอบ -- ricepaddy M - 59 / 2637
เชียงคานเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ค่อนข้างสงบ อาหารไม่แพง ชาวบ้านอ้ธยาศัยดีมาก แก่งคุดคู้
กับภูทอกอยู่ไม่ไกล ช่วงสามปีที่ผ่านมาเราจะไปเที่ยวพักที่โฮมสเตย์์ริมโขงทุกปี เพราะชอบ
อากาศปลายฝนต้นหนาว หน้าหนาวและบรรยากาศของที่นั่นมาก

ตอนเช้าเราจะขี่จักรยานเล่นริมโขง ทุกเช้าจะ
มีหมอกหนามากจนแทบมองไม่เห็นอะไรเลย

550438 : ไตรรงค์ธงไทย..ในหนึ่งมุมมอง -- ricepaddy M - 31 / 5610
เมื่อ 2-3 อาทิตย์ที่แล้วเราเข้าไปทำธุระและพักบ้านหลานสาวที่กทม.หลายวัน ส่วนใหญ่จะต้องต่อรถเมล์
ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เห็นคนโบกธงชาติไทยอยู่บนอนุสาวรีย์ทุกครั้งที่ผ่านไปและเขาเปิดทุกคนเข้าไป
เดินเล่นนั่งเล่นได้ โดยปกติเราจะติดกล้องไปด้วยเสมอ เย็นวันหนึ่งระหว่างที่ต้องเดินไปต่อรถเมล์ เราถือ
โอกาสเดินไปเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกด้วยมือของเราเองค่ะ..

550258 : เขื่อนขุนด่านปราการชล +++ นครนายก -- ricepaddy M - 53 / 3003
ช่วงที่เยื่ยมหลานที่อำเภอบ้านนา นครนายกเย็นวันหนึ่งหลานสาวขับรถพาขึ้น
ไปเที่ยวบนเขื่อนขุนด่าน ชึ่งอยู่ห่างจากบ้านเขา 20 กว่ากิโลเมตร

อากาศบนเขื่อนดีมาก แต่คนน้อยเพราะกำลังปรับปรุงภูมิทัศน์ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว

550135 : บรรยากาศรอบๆบ้านเพื่อนบนเขาค้อ -- ricepaddy M - 50 / 2526
เมื่อสองเดือนก่อนเพื่อนคนหนึ่งที่ไม่ได้เจอกันนานกว่าสามสิบปี ชวนไปเที่ยวบ้านพักตากอากาศของเขา
บนเขาค้อ เรารีบรับคำชวนเชิญทันที เพราะจะได้พบเพื่อน ชื่นชมบรรยากาศและธรรมชาติที่เขาค้อด้วย

บ้านพักเพื่อนอยู่ในหมู่บ้านสะเดาะพง มีรีสอร์ทเล็กๆหลายแห่ง หล้งจาก
ผักผ่อนเราออกไปเดินเล่นในรีสอร์ท มีทั้งเต๊นท์และบ้านพักบริการ

549884 : เดี๋ยวนี้ดวงอาทิตย์โตขึ้น..หรือเราคิดไปเอง -- ricepaddy M - 21 / 2415
เมื่อวันก่อนไปเดินเล่นที่สะพานพระราม 8 เห็นดวงอาทิตย์สวยมาก โชคดีที่ติดกล้องกับ
เลนส์ 55-300 mm ไปด้วย จึง zoom สุดๆ จึงได้ภาพตะวันดวงโตๆมาฝากค่ะ..

549778 : เที่ยว Flora Park ++ ไปดูการเพาะเห็ดหลินจือที่วังน้ำขียว -- ricepaddy M - 62 / 3383
ขอสวัสดีปีใหม่ค่ะเพื่อนๆเวปตากล้องทุกท่าน ไม่ค่อยได้โพสต์บ่อย
เหมือนแต่ก่อน แต่ก็เข้ามาชมผลงานของทุกท่านบ่อยๆ

เมื่ออาทิย์ที่แล้วมีโอกาสไปเที่ยวบ้านญาติที่ไม่ได้พบกันนานมาก ญาติพาเที่ยวบ้านน้องชายเขาที่ทำฟาร์มเห็ดหลินจือที่วังน้ำเขียว และพาไปเที่ยว Flora Park ที่อยู่ไม่ไกลจากบ้านน้องชายเขา เก็บภาพมาฝากค่ะ

549777 : ทดสอบโพสต์รูปอีกครั้งค่ะ -- ricepaddy M - 4 / 727
เมื่อวันก่อนโพสต์รูปสองกระทู้แต่ภาพไม่ขึ้น ถาคราวนี้ภาพไม่ขึ้นขอเพื่อนๆช่วยแนะนำด้วยค่ะ

เรา Log in
File ภาพ JPEG และเป็นภาษาอังกฤษ
File ขนาดเล็กกล่า 600 KB ค่ะ

549649 : เที่ยว Flora Park ++ ไปดูการเพาะเห็ดหลินจือที่วังน้ำขียว -- ricepaddy - 4 / 926
สวัสดีปีใหม่ค่ะเพื่อนๆเวปตากล้องทุกท่าน ไม่ค่อยได้โพสต์บ่อยเหมือนแต่ก่อน

549641 : เที่ยว Flora Park และไปดูการเพาะเห็ดหลินจือที่วังน้ำขียว -- ricepaddy M - 5 / 886
แต่ก็เข้ามาชมผลงานของทุกท่านบ่อยๆค่ะ

546917 : เล่นกับหมอกบนภู ลงมาหยอกกับแมว แนวๆกับธรรมชาติริมโขง เชียงคาน -- ricepaddy M - 47 / 3170
เข้ามาทักทายและสวัสดีเพื่อนๆตากล้องทุกท่านค่ะ ไมได้ Post รูป
มาระยะหนึ่งแล้วเพราะต้องถนอมสายตาไว้ใช้นานๆ

วันนี้มีภาพที่ไปเที่ยวเชียงคานเมื่อ 3 อาทิตย์ที่แล้วมาฝากค่ะขึ้นไปเที่ยวบนภูทอกแต่เช้ามืด
หวังเก็บภาพทะเลหมอกกับแสงอาทิตย์ตอนรุ่งอรุณมาฝาก แต่วันนั้นธรรมชาติไม่ค่อยเป็นใจ
หมอกหนามากมองแทบไม่เห็นอะไรเลยในตอนเช้าๆ แต่โชคดีนิดหนึ่งที่ยังพอมองเห็น
ทะเลหมอกยามสาย ในขณะที่รอดูทะเลหมอกก็มองหามุมแปลกๆบนภูมาฝากค่ะ

544584 : พาชมสถานที่ท่องเที่ยวและวิถีชีวิตของคนที่อยู่ในหุบเขาหิมาลัย -- ricepaddy M - 70 / 2101
สถานที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะอยู่บนภูเขาสูงหรือตามหุบเขา วันหนึ่งพวกเรานั่งรถไปเที่ยวกันหลายแห่ง
แต่ว่า คณะเราเที่ยวแบบไม่มีไกด์จึงไม่มีข้อมูลมากนัก ขอพาเที่ยวผ่านเลนส์เลยค่ะ..

544230 : นั่งรถชมทิวทัศน์เทือกเขาหิมาลัยไปเที่ยวทะเลทรายในหุบเขานูบรา -- ricepaddy M - 71 / 2678
วันหนึ่งพวกเราออกจากที่พักในเมืองเลห์ ลาดักห์ แต่เช้า นั่งรถไปบนเทือกเขหิมาลัย เพื่อ ไปเที่ยวทะเลทราย
เล็กๆในหุบเขานูบราและพักค้างคืนในโรงแรมที่ไม่ไกลจากจากทะเลทรายมากนัก ภาพวิวส่วนใหญ่จะถ่ายขณะ
รถวิ่ง คนขับรถจะจอดรถเฉพาะจุดตรวจเอกสารท่องเที่ยวเท่านั้น แทบไม่มีการจอดรถให้เก็บภาพวิวสวยๆเลย

ที่นี่ฟ้าเปิดตลอด ตื่นขึ้นมาก็ได้เห็นฟ้าสวยๆแล้วค่ะ..

543616 : พาเที่ยวรอบๆเมืองเลห์ ลาดักห์ ปะะเทศอินเดีย -- ricepaddy M - 61 / 2551
เราเองเป็นคนชอบถ่ายภาพมากเห็นอะไรที่ชอบก็ถ่ายเก็บไว้เตือนความทรงจำ ถ่ายแนวๆ
แปลกๆไม่ค่อยเป็น มีภาพที่ตัวเองชอบจากประสบการณ์ผ่านเลนส์มาแบ่งปันค่ะ

สนามบินเลห์ ลาดักห์ดูแห้งแล้งไม่มีต้นไม้และล้อมรอบไปด้วยภูเขา เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพในสนามบิน
มีทหารคอยตรวจตราอย่างเคร่งครัด พอขึ้นรถที่ทางโรงแรมส่งมารับขบวนการการกดชัตเตอร์ก็เริ่มขึ้น

543336 : ลุย 160 กม.บนเทือกเขาหิมาลัยไปเที่ยวทะเลสาบแปงกอง เลห์ ลาดักห์ -- ricepaddy M - 72 / 2721
คณะเรา 4 คนเดินทางโดยรถยนต์ประมาณ 5 ชั่วโมง ด้วยหนทางที่คดเคี้ยว บางครั้งก็น่ากลัว บนเทือกเขาหิมาลัย
บางช่วงจะผ่านหินที่ขรุขระกับสายน้ำบ้าง เพื่อไปเที่ยวทะเลสาบในหุบเขา ทะเลสาบแปงกองค่ะ

ทัศนียภาพสองข้างทางไปทะเลสาบสวยงามมากค่ะ..

543207 : ทั้งสวย ทั้งโหด เที่ยวเลียบเทือกเขาหิมาลัย เมืองเลห์ ลาดักห์ หรือทิเบตน้อย -- ricepaddy M - 73 / 7598
คณะเรา 7 คน ไปเที่ยวเมืองเลห์ ลาดักห์หรือทิเบตน้อย 6 วัน การเที่ยวครั้งนี้ทำให้เรารู้ว่าตัวเองไม่แข็งแรงพอที่จะไปเที่ยว
ในที่ที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 3 500- 5 900 เมตร เพราะตลอดเวลาที่ไปเที่ยวเราจะรู้สึกปวดหัวทุกวันรู้สึกเหนื่อยมาก
กว่าปกติและมึนหัวเกือบตลอดเวลา เป็นเพราะเราแพ้ความกดดันอากาศในที่สูง เนื่องจากออกชิเจนในอากาศน้อย
เราต้องเดินช้าๆและพยายามหายใจลึกๆตลอดเวลา

วันหนึ่งเราเดินทางไปเที่ยวทะเลสาบแปกอง (Pangong Lake) ชุดนี้ส่วนใหญ่เป็นภาพการเดินทาง
สิ่งที่ได้พบเห็นและธรรมชาติบนเทือกเขาหิมาลัยระหว่างการเดินทางไปทะเลสาบค่ะ

542393 : พาเที่ยวชมทะเลหมอกที่ภูทับเบิกเพชรบูรณ์ ต่อด้วยล่องแก่งลำน้ำเข็ก พิษณุโลกค่ะ -- ricepaddy M - 77 / 2994
ปีที่แล้วไปเที่ยวภูทับเบิกหน้าหนาวไม่มีหมอกเลย ปีนี้จึงเปลื่ยนไปเที่ยวหน้าฝนบ้าง โชคดีหมอกสวยมาแต่แทบไม่มี
นักท่องเที่ยวเลย เพื่อนๆร่วมทริปยังคงนอนพักอยู่ในรถตู้ เราเป็นคนแรกที่ขึ้นไปจุดชมวิวก่อนใคร แม้ฝนจะตก
ปรอยปรายแต่ทะเลหมอกสวยงามมากค่ะ..

541662 : ชีวิตที่เลือกเกิดไม่ได้ ธรรมชาติอันสวยงามและกลิ่นโคลนที่ไร้สาบควาย ณ อ.แม่สาย เชียงรายค่ะ -- ricepaddy M - 82 / 3283
วันที่ 28-29 ก.ค. 2013 ได้เห็นชีวิตที่ต้องต่อสู้ดิ้นรน ทำทุกอย่างเช่นทำนา ปลูกชา กาแฟ เพื่อเลี้ยง
และพึ่งตัวเองของทุกคนในหมู่บ้านนี้ พวกเราได้ร่วมกิจกรรมช่วยเด็กๆดำนา วันที่เราไปมีชาวเกาหลี

541661 : ชีวิตที่เลือกเกิดไม่ได้ ธรรมชาติอันสวยงามและกลิ่นโคลนที่ไร้สาบควาย ณ อ.แม่สาย เชียงรายค่ะ -- ricepaddy M - 5 / 1145
เรามีโอกาสได้ไปสัมผัสชีวิตเด็กๆด้อยโอกาสกับชมรมชมไทย ที่หมู่บ้าน นานา อ.แม่สาย เชียงรายเมื่อวันที่ 28-29 ก.ค. 2013
ได้เห็นชีวิตที่ต้องต่อสู้ดิ้นรน ทำทุกอย่างเช่นทำนา ปลูกชา กาแฟ เพื่อเลี้ยงและพึ่งตัวเองของทุกคนในหมู่บ้านนี้ พวกเราได้
ร่วมกิจกรรมช่วยเด็กๆดำนา วันที่เราไปมีชาวเกาหลีหลายคนร่วมทำกิจกรรมในร่มกับเด็กๆด้วย เก็บภาพบรรยากาศมาฝากค่ะ..

541326 : การแข่งขันดีๆที่หาดูได้ยาก ทั้งฟรี ทั้งสนุก -- ricepaddy M - 63 / 2540
งานประเพณีคราดนาควายดี ตำบลนาป่า อำเภอเมือง ชลบุรี

พาเที่ยวงานเลยค่ะ..

539969 : สักการะหลวงพ่อโตวัดป่าเลไลยก์และเที่ยวหมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย -- ricepaddy M - 56 / 1622
เป็นครั้งแรกที่มาเที่ยวสุพรรณบุรี จึงถือโอกาสอยู่เที่ยวหลายวัน เช้าวันหนึ่งเหมือนเคยเราออกจากที่พักใกล้ๆ
ตลาดร้อยปี อ.สามชุกโดยใช้บริการรถสาธารณะไปไหว้หลวงพ่อโตที่ เขากล่าวกันว่า ถ้ามาเมืองสุพรรณ
แล้วไม่ได้แวะมากราบไหว้หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์ ก็เหมือนมาไม่ถึงเมืองสุพรรณ และวันเดียวกันนั้น
เราได้ไปเที่ยวหมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทยด้วย เก็บภาพมาฝากค่ะ..

539799 : บรรยากาศโฮมสเตย์ริมแม่น้ำท่าจีน..อุทยานมังกรสวรรค์ สุพรรณบุรี -- ricepaddy M - 59 / 5068
ในตลาดร้อยปีและใกล้ๆมีที่พักหลายแห่ง แต่เราอยากไปพักโฮมสะเตย์นอกเมืองมากกว่า หลังจากถามแม่ค้า
ในตลาดหลายคน เราก็ได้เบอร์ติดต่อและไปพักที่โฮมสเตย์พรรณไม้ สายน้ำ ที่อยู่ไกลจากตลาด
ประมาณ 2 กม. เราชอบบรรยากาศของที่นั่นมากเก็บภาพมาฝากค่ะ..

539600 : เที่ยวสวรรค์แห่งโลกใต้ทะเล ณ บึงฉวาก..สุพรรณบุรี -- ricepaddy M - 57 / 3914
เพื่อนๆบอกว่าจังหวัดสุพรรณบุรีมีที่เที่ยวหลายแห่งเราเองยังไม่เคยไปเที่ยวสุพรรณเลย จึงทำการบ้านค้นหา
ข้อมูลจาก Google แล้ววางแผนเที่ยวแบบลุยเดี่ยวเพราะการเดินทางด้วยรถตู้สะดวกมาก เราไปพักที่โฮมสเตย์
ริมน้ำใกล้กับตลาดร้อยปีอำเภอสามชุก แล้วใช้บริการรถสาธารณะไปเที่ยวตามที่ต่างๆที่ต้องการ

สายวันหนึ่งเรานั่งรถบขส. จากตลาดร้อยปีไปลงตลาดท่าช้าง ค่ารถ 20 บาท แล้วต่อมอเตอร์ไชด์ไปบึงฉวาก
ไปกลับคนละ 200 บาท คนขับจะให้เบอร์โทรนักท่องเที่ยวไว้ถ้าต้องการให้ไปรับเมื่อไรให้โทรบอกค่ะ ..

539241 : +++++เช้าเดินเล่นทะเล บ่ายก็ทะเล ทะเล..ไม่เคยหลับไหล +++++ -- ricepaddy M - 44 / 2050
บ้านอยู่ใกล้ทะเล ก็ดีไปอย่างแม้ว่าชายหาดจะไม่สวย เช้าวันหนึ่งเราไปชื้อของ
ที่ตลาดนาเกลือพัทยา ตอนขับรถกลับบ้านเห็นน้ำทะเลลงมากๆ แม้ว่าชายหาดค่อนข้างสกปรก
แต่เพราะไม่ได้เก็บภาพแถวนี้มานานแล้วจึงจอดรถและสะพายกล้อง (ที่เรามักจะติดรถไป
ด้วยเสมอ) ไปเดินเล่ยชายหาดและเก็บภาพมาฝากค่ะ ..

538863 : เที่ยวหาดสมิหลาสวนสองทะเล เดินชมเมือง ชิมอาหาร..หาดใหญ่และสงขลา -- ricepaddy M - 54 / 3652
หาดใหญ่ สงขลามีที่น่าเที่ยวมากมาย คณะเรามีโอกาสเที่ยว 2 วัน 1 คืน ทำให้มีเวลาเที่ยวไม่มาก
บางสถานที่พวกเราแทบไม่มีเวลาเดินเล่นเพราะต่างคนต่างก็อยากเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก คล้ายกับ
ชะโงกทัวร์ ภาพชุดปิดทริปชุดนี้เหมือนภาพรวมมิตรหรือจับฉ่ายก็ได้ หลายๆท่านอาจจะไม่ชอบ
แต่ไหนๆก็เก็บภาพทุกแห่งที่ไปมาแล้ว ขอนำมาแบ่งปันค่ะ..

538629 : เที่ยวจุดชมวิวและนั่งกระเช้าลอยฟ้าที่หาดใหญ่ -- ricepaddy M - 54 / 3061
หลังจากไปไหว้หลวงปู่ทวดและเที่ยวชมเมืองปัตตานี วันรุ่งขึ้นพวกเราขึ้นไปเที่ยวจุดชมวิว
นั่งกระเช้าลอยฟ้า ไหว้ท้าวมหาพรหม ไหว้เจ้าแม่กวนอิมที่อยู่ใกล้ๆกัน เก็บภาพบรรยากาศ
ผ่านเลนส์ (ที่อาจจะขาดๆเกินๆไปบ้าง) มาฝากค่ะ..

538402 : พาเที่ยวและสักการะหลวงปู่ทวด วัดช้างให้ ปัตตานีค่ะ -- ricepaddy M - 71 / 6822
หลานสาวชวนไปไหว้หลวงปูทวดที่ปัตตานีกับเพื่อนๆเขา เราหยุดคิดครู่หนึ่งแล้วตอบตกลง เพราะอยากไปเที่ยว
แถวสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ได้ข่าวว่าน่ากลัวจากภัยของการก่อการร้ายมานานแล้ว คณะเรา 9 คนนั่ง
เครื่องแอร์เอเชีย (หลานสาวจองไว้ช่วงโปรโมชั่นตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว) และติดต่อเช่ารถตู้ให้มารับพวกเรา
ที่สนามบินหาดใหญ่ตรงไปวัดช้างให้ปัตตานีทันที เพื่อจะได้มีเวลาเที่ยวที่นั่นนานๆ เพราะพวกเราต้อง
กลับมาพักโรงแรมที่หาดใหญ่ก่อนค่ำ ขอเล่าเรื่องการเดินทาง เที่ยว บรรยากาศผ่านเลนส์ตามสายตา
ของคนสูงวัยที่รักและชอบการถ่ายภาพมากๆเลยค่ะ

537982 : ความสุขของคนที่รักการถ่ายภาพ หาได้ทุกที่..ใช่หรือไม่ -- ricepaddy M - 44 / 2245
เราเป็นคนหนึ่งที่รักการกด shutter มาก ไปไหนก็มักจะมีกล้องติดตัวไปด้วยเสมอ เมื่อวันวิสาขบูชาที่ผ่านมา
เรานั่งรถเมล์สาย 44 จากบ้านหลานสาวหน้ากระทรวงการคลัง เพื่อไปนั่งเรือด่วนที่ท่าช้างไปเที่ยวเดินเล่นที่
เอเชียทีค เราขึ้นรถทั้งๆที่รถแน่นแทบไม่มีที่ยืนรถติดเป็นบางช่วงเราจึงถือโอกาสเก็บภาพบรรยากาศบน
รถเมล์ตอนคนแน่นมากมาฝาก (ตามประสาคนที่มีกล้องอยู่กับตัวไม่ได้)ด้วยค่ะ

537789 : ขอแบบกว้างสุดๆ ณ ไร่องุ่น SILVERLAKE PATTAYA -- ricepaddy M - 37 / 2746
บ้านเราอยู่ไม่ไกลจากไร่องุ่นชิลเวอร์เลคมากนัก บ่ายแก่ๆเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเราขับรถไปเที่ยวนั่งเล่นที่นั่น
ไม่ได้มาที่นี่เสียนานสถานที่เปลี่ยนแปลงไปมากแม้ว่าอากาศวันนั้นท้องฟ้าจะเปิดบ้างขมุกขมัวบ้าง
แต่อากาศเย็นสบายอย่างไม่น่าเชื่อ เก็บภาพมาฝากค่ะ..

อบรมถ่ายภาพเบื้องต้น กับ นายตากล้อง