ตากล้อง ดอทคอม สอนถ่ายภาพเบื้องต้น สำหรับมือใหม่

Kratoo by narongrits

รวมกระทู้ ที่โพสต์โดย narongrits

548957 : น้องเล็ก3100สวัสดีปีม้าจ้า แต่เก็บตกภาพก่อนปีใหม่57จ้า -- narongrits M - 48 / 2503
สวัสดีเพื่อนๆ พี่ชาวตากล้องครับ เนื่องจากชุดก่อนหน้านี้ ยังอัพภาพฝากเพื่อนๆยังไม่หมดครับ เวลาหมดก่อน เลยถือโอกาสหลังปีใหม่กลับมาเริ่มต้นทำงานลงรูปส่งท้ายปี56ที่เหลือนิดหน่อยจ้า
1.ต่อเนื่องจากที่ไปทำงานที่โคราชครับ จากนั้นก็ต้องไปทำงานที่สระแก้วต่อ ผ่านทางวังน้ำเขียว ไหนๆก็ผ่านแล้ว เห็นแต่ภาพที่เพื่อนๆเอามาลง เลยถือโอกาสแว๊ปไปเที่ยวซักหน่อย ก็พุ่งตรงขึ้นไปที่จุดชมวิวเขาแผงม้าทันทีเลยครับ

548535 : น้องเล็ก3100 มาส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่จ้า -- narongrits M - 50 / 1784
สวัสดีสมาชิคชาวตากล้องอีกรอบนะครับ สำหรับชุดนี้ เป็นชุดที่ผมแวะเก็บภาพระหว่างการทำงานเดือนท้ายๆของปี56นี้ อาจจะมีหลากหลายสถานที่หน่อยนะครับ มีภาพมาฝากเพื่อนเพื่อนสมาชิกเล็กๆน้อยๆครับผม กับน้องเล็ก3100kitและอาม่า70-300ริมแดงๆจ้า
1.พิพิธพัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร เมืองขุนแผนจ้า..

548240 : น้องเล็ก3100พาเที่ยว อิต่อง กาญญจนบุรี -- narongrits M - 33 / 2630
สวัสดีชาวตากล้องอีกครั้งครับผม ทริปนี้เป็นทริปสั้นๆ แบบว่าแอบโดดงานไปกางเต๊นท์นอนที่เนินช้างศึก แต่ฝนเจ้ากรรมดันตกและลมแรงมากๆและดันลืมชาร์ตแบ็ตกล้องไปด้วยจึงตัดสินใจนอนโฮมสเย์ที่หมู่บ้านอิต่อง แทนละกันครับ ออกเดินทางคนเดียว ฝนก็ตก ชมกันเลยละกันครับผม
1.ภาพแรกเลยตรงจุดชมวิวแรกเลยครับฝนรินๆ เลยได้มาภาพเดียว ทุลักทุเลจริงๆ หมอกก็จัด ฝ้าก็จับหน้าเลนส์555..

548193 : น้องเล็ก3100พาเที่ยวทะเลบัวแดง หุบ 555 -- narongrits M - 34 / 1898
พอดีไปงานแต่งงานเพื่อนที่อุดรฯครับ ขากลับก็ช่วงบ่ายแล้ว ไหนๆก็ผ่านทะเลบังแดงเลยลองแวะเข้าไปดูหน่อย ไอ้เราก็ลืมไปว่าดอกบัวมันบานตอนเช้าหุบตอนสายๆ เอ้าไหนๆก็มาแล้ว ก็ดูมันตอนหุบๆนี้แหละ
1.ก่อนลงเรือ ลองเก็บภาพก่อนนิดหน่อย 3ล้อสกายแล็บเคยนั่งสมัยเด็กๆ..

547889 : พึ่งได้ไปสัมผัสเขาค้อภูทับเบิกครับ กับน้องเล็กD3100 -- narongrits M - 60 / 2336
สวัสดีครับ เพื่อนๆสมาชิกตากล้อง หลังจากที่ได้แต่ชมภาพสวยๆจากเพื่อนๆ ก็ได้เวลาของเราบ้างแล้ว นัดกับเพื่อน2คน เดินทางมุ่งหน้าสู่เขาค้อและทับเบิก ไปสัมผัสอากาศหนาวแรกของปี และเก็บภาพมาฝากเพื่อนๆสมาชิกด้วยครับ กับน้องเล็กของบ้านnikon น้องD3100 18-55vr และอาม่า70-300ริมแดงๆ ยังไงชมกันเลยจ้า
1.ไร่ดอกปอเทืองสวยๆระหว่างการเดินทางครับ ทำให้อดใจไม่ไหวที่จะหยุดรถเพื่อลงไปเก็บภาพ..

545876 : d3100 กับหลากหลายบรรยากาศจ้า -- narongrits M - 46 / 2017
สวัสดีครับเพื่อนๆชาวตากล้อง สำหรับเดือนตุลาคมนี้มีโอกาสเก็บภาพระหว่างการเดินทางทำงานต่างจังหวัดมาฝากเพื่อนๆ ก็อยู่แถวๆระแวกเมืองกาญฯ ราชบุรี สุพรรณฯอะไรประมาณนี้ครับ ขับรถผ่าน เจอวิวตรงไหนพอที่จะหยุดรถเก็บภาพได้ก็ไม่รอช้าที่จะหยิบกล้องถ่ายรูปเจ้าD3100กับเลนส์kit18-55 ขึ้นมาเก็บภาพซักหน่อย ประกอบกับเทสเลนส์sigma 70-300 ริมแดงที่ได้จากพี่ในเวปซื้อขายมาลองส่อง ยังไงก็ติชมได้เต็มที่เลยนะครับ
1.หอพระประวัติครับ อยู่ริมน้ำตัวเมืองกาญฯ หยุดรถที่คอสะพานแล้วเดินขึ้นมาถ่ายบนสะพานครับ..

544861 : มีความสุขทุกครั้งที่ได้กด Shutter กับ d3100 18-55VR -- narongrits M - 55 / 2329
สวัสดีชาวตากล้องทุกคนครับ ห่างหายไปนานเลยเนื่องจากงานเยอะมากๆ ไม่ค่อยได้มีเวลาถ่ายภาพเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะถ่ายช่วงเวลาทำงาน อาศัยแบบแว๊บๆครับ ชุดนนี้เยอะหน่อย 30 กว่าภาพ กับกล้องคู่ใจเล็กพริกขี้หนู เจ้าD3100kit18-55VR อาจจะหลายๆสถานที่ หลายๆอารมณ์หน่อยนะครับ พยายามรวมๆกันมาจัดอยู่ในกระทู้เดียว ยังไงก็ติชมกันได้เต็มที่เลยครับ เพื่อการพัฒนาต่อไป
1. ภาพแรกถ่ายตอนไปร่วมงานศพลูกค้าที่คลอง7 ระหว่างรอทีมงานที่วัดเลยหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายภาพแสงสีส้มของวันที่กำลังจะหมดไป ผ่านโบสถ์ของวัด..

541975 : D3100 แวะทำบุญที่วัดอ้อน้อย โรงเจหอคุณธรรมฟ้า -- narongrits M - 32 / 3687
ช่วงทำงานได้มีโอกาสผ่านไปทางกำแพงแสนครับ เลยถือโอกาสแวะเข้าไปไหว้พระทำบุญซักหน่อย เลยขว้ากล้องคู่ใจเจ้าD3100ตัวจิ๋ว เก็บภาพมาฝากเพื่อนๆครับ เผื่อใครที่ผ่านไปทางนั้นลองแวะเข้าไปทำบุญและแวะชมความสวยงามของโรงเจหอคุณธรรมฟ้าครับ

541522 : D3100เล็กพริกขี้หนูของผม -- narongrits M - 37 / 2725
กับ16ภาพจากประสบการณ์การเดินทางไปยังที่ต่างๆ กับกล้องคู่ใจ D3100อีหนูฟัดทะลุโลก555 ยังไงก็ชมกันเลยละกันนะครับ
1.กล้วยทอดไหมจ๊ะ กล้วยทอดร้อนๆ อร่อยๆ..

540850 : LandScape แบบรวมๆจ้า -- narongrits M - 70 / 3009
++++ห่างหายจากกระทู้นี้ไปซ๊ะนานเลยครับ ได้มีโอกาสเดินทางไปหลายๆที่ ก็แวะเก็บภาพไปเรื่อยๆสะสมไว้ๆ มีโอกาสเลยเอามาแชร์กับเพื่อนๆในเวปตากล้องครับ ภาพอาจจะเยอะหน่อยนะครับ ชมกันเลยละกัน
1.พระธาตุหนองบัว จังหวัดอุบลราชธานี ตอนที่ไปบ้านแฟนที่อุบล เลยให้แฟนพาแวะไปเก็บภาพซักหน่อยพอดีได้เลนส์Wideมาพอดี ลองเลยละกัน..

538516 : LandScape แบบหลากหลายสถานที่จ้า -- narongrits M - 70 / 5058
สวัสดีพี่ๆเพื่อนๆ ชาวตากล้องทุกคนนะครับ กระทู้ชุดนี้ผมได้รวมๆ ภาพทั้งเก่าและใหม่ไว้ที่เดียวกัน อาจจะมีหลายสถานที่หน่อยนะครับ ยังไงก็ติชมได้เต็มที่เลยนะครับเพื่อที่จะได้นำคำแนะนำของพี่ๆไปปรับปรุงครับผมกับ40ภาพของผม
1.ชิลเอ้าท์ที่เขาค้อครับ ถ่ายไว้ตอนที่ไปเที่ยวเขาค้อเป็นประสบการณ์ที่มิอาจลืมความสวยงามของทะเลหมอก..

536911 : กินลมชมวิววันหยุด ริมแม่น้ำเจ้าพระยา -- narongrits M - 34 / 2220
วันหยุดที่ผ่านมา มีโอกาสไปทานข้าวนอกบ้านกับเพื่อนๆตามประสาคนโสด(เมียอยู่ที่บ้าน) 555 เพื่อนสนิทแนะนำต้องร้านนี้เลย บรรยากาศดี อาหารอร่อย งั้นเจอกันตอนบ่ายแก่ๆละกัน.........
หลังจากตื่นนอนเช้าๆ แดดส่องผ้าม่านเข้ามาในห้อง ดีดตัวลุกขึ้นมาได้เหลือบมองไปเห็นผ้าม่านสวยดี ขว้ากล้องคู่ใจเก็บมา1ภาพ..

536726 : แว๊นซ่าเที่ยวแพศรีสวัสดิ์ ปีที่แล้ว -- narongrits M - 31 / 3707
เมื่อปีที่แล้วแว๊นรุ่นใหญ่ไปเที่ยวแพเหนือเขื่อนศรีนครินทร์กับชาวแก๊งกัน ไปกันหลายคันครับ สนุกมาก ได้สัมผัสลม แดด ได้มอง2ข้างทางเยอะขึ้น ไปกันเรื่อยๆครับยืนความเร็วที่ประมาณ130-150km/ชั่วโมง นอนแพพักผ่อนซักคืน กลุ่มเราจะรวมตัวกันที่สาย2ครับ จะมีร้านรุ่นพี่ประธานในกลุ่มเปิดร้านรับประกอบBB ยังไงก็ชมกันเลยนะครับ
เช้าๆนัด รวมตัวกันที่หน้าร้านท่านประธานกลุ่ม ไปกันประมาณ10คันครับ มีแต่ตัวแรงๆทั้งนั้น ทั้ง ทัวร์ริ่ง แน็คเก็ต สปอร์ท..

536650 : กว่าจะมาเป็นผักที่เราทาน -- narongrits M - 71 / 23528
555ชื่อกระทู้อาจจะไม่ค่อยน่าสนใจซักเท่าไหร่นะครับ ผมเองทำงานเป็นSaleขายเมล็ดพันธุ์ผักเรียกได้ว่าจะเกือบทุกชนิด ทำงานคลุกคลีกับผักมาก็6ปีแหละ เลยรวบรวมภาพบรรยากาศช่วงเวลาที่ไปทำงานมาให้ชมกันนิดหน่อย ภาพอาจจะไม่ได้ตั้งใจถ่ายซักเท่าไหร่นะครับถ้าผิดองค์ประกอบไปยังไงก็คงไม่ว่ากันนะครับ อาจจะมีกล้องหลายตัวหน่อย เพราะที่ผ่านมาใช้กล้องหลายตัวถ่าย และบางภาพก็หลายปีมาแล้ว ลองใช้แล้วก็ขายไป แต่ส่วนใหญ่เป็นภาพเมื่อปีสองปีที่ผ่านมา เพราะก่อนหน้านั้นรถโดนทุบเอาโน๊ตบุ๊ค ภาพและงานทั้งหมดหายไปในพริบตา ยังไงก็ชมกันเลยแล้วกันนะครับ
1.ภาพแรก แปลงผักกาดขาวปลีเบา หรือที่เรียกว่าขาวปลีกาบอ่อน จะปลูกเยอะมากที่เขตจังหวัดกาญจนบุรี อายุหลังจากหยอดเมล็ดก็ประมาณ40-42วัน..

536344 : หลากหลายประสบการณ์ระหว่างการทำงานของผม -- narongrits M - 77 / 2808
สวัสดีชาวตากล้องครับผม มีโอกาสได้เก็บภาพมาฝากเพื่อนๆกัน ชุดนี้ภาพเยอะนิดหนึ่งนะครับ มีหลายๆพื้นที่ หลายๆอารมณ์ หลายๆช่วงเวลา แต่ก็จะขอรวมๆกันที่กระทู้นี้ละกันนะครับผม กับกล้องคู่ใจตัวเก่ง ยังไงก็ชมกันเลยนะครับ
1.ช่วงวันหยุดจากการทำงาน เลยถือโอกาสออกไปลองเลนส์ตัวใหม่ 18-105 vr nano อิอิ ที่เพิ่มช่วงยาวขึ้นมาจากตัวเดิมนิดหน่อย ลองเลยที่ฟาร์มจรเข้สามพราน..

535028 : ทำงานไปเรื่อย แวะไปเรื่อย ตามประสาSale -- narongrits M - 68 / 2828
ระหว่างการออกไปทำงานต่างจังหวัดทุกๆเดือนของSaleอย่างผม ที่เดือนๆหนึ่งต้องขับรถทำงานต่างจังหวัดที่ก็17-18วัน ขับมา7ปีแหระ เริ่มจะปวดหลังแล้วครับ ทั้งออฟฟิสก็มีผมคนเดียวที่ชอบการถ่ายภาพ ผ่านที่เที่ยว สถานที่สวยๆก็แวะเก็บภาพไปเรื่อยครับ แต่ก็ได้แค่แวะ แช่อยู่นานก็ไม่ได้ บางภาพก็หยุดรถ แล้วลดกระจกรถแล้วก็ถ่ายมันในรถครับ555 ชุดนี้จำนวนภาพเยอะหน่อย ค่อยๆสะสมมาเรื่อยๆนะครับ กล้องคู่ใจก็คือเจ้าNikon D3100+18-55VR nano (555) kittyนี่แหละครับพูดให้ดูเทพขึ้นมาหน่อย ยังไงก็ชมกันดูครับ อาจจะมีหลายสถานที่หน่อยนะครับ
1.ชีวิตSaleก็ต้องนอนโรงแรมประจำครับ หลังเลิกงานตอนเย็น ก่อนจะออกไปกินข้าวก็แอบเก็บภาพด้านหน้าโรงแรมกันหน่อย..

531235 : 20ภาพประทับใจทริป คลองลานและช่องเย็น -- narongrits M - 35 / 3711
เสาร์ อาทิตย์ที่ผ่านมาชวนเพื่อนไปเที่ยวกัน ยังชั่งใจกันอยู่ว่าจะไปทะเลหรือเขาดี แต่ดูสภาพอากาศช่วงนี้ไปทะเลฝั่งตะวันออกคงไม่สวยแน่เพราะฟ้าเจ้ากรรมปิดตลอด เลยตกลงกันไปเที่ยวเขา และน้ำตกกัน Ok น้ำตกคลองลานกับช่องเย็นล่ะกัน ไม่ใกลมากด้วย ทริปนี้ไปกัน3คน ผม เพื่อนและแฟนเพื่อน ชมกันเลยล่ะกันครับ..

530788 : ระหว่างทางการทำงานของชีวิตSaleman -- narongrits M - 37 / 2459
มีโอกาสได้ไปช่วยงานเพื่อนที่อุบลฯ ขากลับเข้า กทม เลยแวะไปเยี่ยมเยียนเพื่อนสมันมัธยมที่กันทรลักษ์ซักหน่อย เพื่อนเลยพาไปเที่ยวผามออีแดงในยามสงบศึก เสียดายหมอกควันเยอะไปหน่อย เลยมองไม่ค่อยเห็นปราสาทเขาพระวิหาร เก็บภาพมาฝากบางส่วนจ้า..

529159 : ความสุขเล็กๆน้อยๆระหว่างการเดินทางของชีวิต -- narongrits M - 55 / 2914
30ภาพระหว่างการเดินทางของผมที่ใช้ชีวิตในเมืองสลับกับการเดินทางทำงานต่างจังหวัดในเขตภาคกลางตะวันตกเกือบ20วัน ชีวิตSaleที่ต้องขับรถยนต์วันละ2-3ร้อยกิโลเมตร ขับมา6ปีแหระ ชีวิตที่ต้องเดินทางคนเดียว ก็คงมีเพียงแค่เพลงเพราะๆฟังในรถ และกล้องคู่ใจติดรถไว้ตลอดเวลา เลยเก็บภาพระหว่างการเดินทางบางส่วนของผมมาแชร์จ้า
1.ช่วงที่พักที่โรงแรมที่นครปฐม มีงานฉลององค์พระพอดีต้องไปเก็บซักภาพซ๊ะแล้ว ไม่เคยไปช่วงที่มีงานซักที เลยได้ภาพนี้มาแบบไม่มีขาตั้ง เล่นเกร็งไปพักหนึ่ง..

529106 : ลุยเดี่ยวสังขละก่อนปีใหม่เหอะๆ -- narongrits M - 34 / 2490
แอบหนีเที่ยวสังขละก่อนปีใหม่ครับ ไปทำงานที่ทองผาภูมิ เลยถือโอกาสไปนอนสังขละคนเดียวเลย พักคนเดียวที่ซองกาเลียรีสอร์ท เล่นเอาเปิดไฟนอน เปิดTVทั้งคืนเลยครับ เพราะ3ห้องพัดลมใต้สะพานซองกาเลียมีผมพักคนเดียว หลอนเลยงานนี้ แต่ก็ไม่มีอะไรครับ อากาศเย็นๆสบายๆ กับ14ภาพ จากกล้องคู่ใจเจ้าD700และ50 1.8D ตลอดทริป เพราะมีตัวเดียวครับ อิอิ
1.แวะน้ำตกเกริงกระเวียซักภาพ ดันสุดทุกอย่าง ได้ความนุ่มเท่านี้แหละครับ ฮือๆ..

526723 : D300 ถ่ายภาพคร่อมเพื่อทำHDRได้ไหมครับ -- narongrits M - 4 / 1048
รบกวนผู้รู้ทีครับผม..

อบรมถ่ายภาพเบื้องต้น กับ นายตากล้อง