ตากล้อง ดอทคอม สอนถ่ายภาพเบื้องต้น สำหรับมือใหม่

Kratoo by funny-haha

รวมกระทู้ ที่โพสต์โดย funny-haha

570547 : ++นครแม่สอด...ชายแดนตากมากเสน่ห์++ -- funny-haha M - 76 / 1119
แม่สอดเมืองชายแดนที่สำคัญของจังหวัดตากแห่งนี้ ผมพึ่งมีโอกาสได้ไปเยือนครั้งแรก ไปคราวนี้ก็แวะเที่ยวชม ไหว้พระ และเก็บภาพไปเรื่อยเปื่อย มั่วๆหลายแห่งตามประสา จึงเอาภาพบางส่วน มาฝากท่านสมาชิกของเว็บตากล้องกันด้วย

ภาพรวมๆกันไปนะครับ ทั้งDSLRและมือถือ แล้วแต่ความสะดวกตอนนั้นว่า ดังนั้นขอโพสต์เยอะหน่อย ให้จบในกระทู้เดียวเช่นเคยครับ..

570484 : ++กระทู้นี้เรื่อยเปื่อย..แค่พักเหนื่อย มาทักทาย++ -- funny-haha M - 39 / 894
วันนี้ลองสำรวจภาพในเมมโมรี่สำรอง บวกกับภาพในมือถือที่เคยได้บึนทึกเก็บไว้ เลยขอมาตั้งเป็นกระทู้สักหน่อยครับ

มีภาพแบบรวมๆหลายแห่ง ก็เลยเป็นที่มาของกระทู้นี้ครับ กระทู้นี้เรื่อยเปื่อย แค่พักเหนื่อย มาทักทาย..

570174 : ++กาญจนบุรี..ประวัติศาสตร์ ธรรมชาติและวัฒนธรรม++ -- funny-haha M - 80 / 1247
กาญจนบุรี มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายหลากหลาย ภาพในกระทู้นี้ บันทึกไว้เมื่อ12-14 ตุลาคมที่ผ่านมา ตอนแรกจะตั้งสังขละบุรีแยกไว้อีกกระทู้ แต่คิดว่าจะเป็นการรบกวนพื้นที่เว็บ และทำให้กระทู้คนอื่นตกไว เลยรวมเป็นกระทู้เดียวรวดเลยดีกว่า

คราวนี้นับเป็นครั้งแรกที่ผมได้ไปเยือนที่นี่ แวะเที่ยวได้หลายที่ บางแห่งเสียดายที่ไม่ได้แวะเพราะฝนตกและเวลาไม่ทัน ไว้มีโอกาสคงได้กลับไปเยือนอีกนะ จังหวัดกาญจนบุรี

569903 : ++ น้ำตกผาดอกเสี้ยว...ไปเดินเที่ยวชมกัน ++ -- funny-haha M - 39 / 1326
เมื่อกลางวันที่ผ่านมา ผมก็เลยได้มีโอกาสไปเดินเส้นทางศึกษาธรรมชาติ อันเป็นเส้นทางทริปสั้นๆอีกแห่งหนึ่งที่ตั้งใจไว้นานแล้วว่าจะไป นั่นก็คือเดินไปเที่ยวชมน้ำตกผาดอกเสี้ยว ที่บ้านแม่กลางหลวง ภายในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

ดังนั้น จึงได้นำภาพบางส่วนมาฝากเล็กๆน้อยๆครับ..

569601 : ++เที่ยวเชียงราย...ไปหลายวัด++ -- funny-haha M - 57 / 1753
วันที่15-16 สิงหาคมที่ผ่านมาได้ไปเยือนเชียงราย ซึ่งก่อนไปผมก็หาข้อมูลวัดที่อยากไป และน่าสนใจไว้ล่วงหน้าบ้างแล้ว ทำให้ได้แวะเที่ยวชมและไหว้พระอยู่หลายวัดด้วยกันพอสมควร

ไปคราวนี้เจอทั้งฝนตก แดดออก ฟ้าครึ้มๆ ครบทุกบรรยากาศจริงๆ เอาภาพมาฝากบ้างกันวัดละนิดละหน่อย จะมีที่ไหนบ้าง แวะมาดูกันครับ

569511 : ++ บ้านป่าบงเปียง..ไปเที่ยวกัน ในวันครึ้มๆ++ -- funny-haha M - 37 / 1887
เมื่อวานที่ผ่านมา มีโอกาสได้ลองลุยไปสำรวจนาขั้นบันไดที่บ้านป่าบงเปียง และบริเวณใกล้เคียงมานิดหน่อยครับ..

569020 : ++ งานเดือนเก้า..สรงน้ำพระบรมธาตุเจ้าจอมทอง ++ -- funny-haha M - 44 / 976
งานประเพณีสรงน้ำพระบรมธาตุเจ้าจอมทอง หรือที่คนท้องถิ่นเรียกกันว่างานเดือนเก้า เมืองจ๋อมตอง ได้จัดขึ้นเป็นประจำในทุกๆปี

ในปีนี้ตรงกับวันที่15-20 มิถุนายน 2559 ซึ่งในวันที่19 ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้ไปร่วมงานเลยเก็บภาพบางส่วนมาได้บ้างเล็กน้อยครับ..

568755 : ++ไปเรื่อยๆ แวะทุกที่...ทริปนี้อิ่มบุญ++ -- funny-haha M - 38 / 961
พึ่งกลับจากไปทำธุระแถวภาคกลางมา2วัน จึงมีโอกาสเก็บภาพมาบ้างเล็กๆน้อยๆ ตามรายทางที่ตั้งใจไว้

กระทู้นี้ตัดเรื่องแวะกินออกไป เหลือจะที่ไหนบ้าง แวะมาชมกันครับ ..

568582 : ++หันหลังให้ศรัทธา..หันหน้ามองหิน++ -- funny-haha M - 34 / 1401
เมื่อวานที่ผ่านมา ผมวางโปรแกรมไว้ว่าจะไปไหว้พระ เที่ยวชมวัด2แห่งด้วยกัน แต่เหตุการณ์กลับพลิกผันนิดหน่อย กว่าจะพร้อมรบก็ช่วงบ่ายแก่ๆเข้าไปแล้ว

ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนเป้าหมายกันใหม่ จนได้พบกับปริศนาธรรม อันเป็นที่มาของกระทู้นี้ หันหลังให้ศรัทธา หันหน้ามองหินครับ..

568326 : ++เรื่อยเรื่อย มาเรียงเรียง++ -- funny-haha M - 25 / 897
เรื่อยเรื่อยมาเรียงเรียง ตามชื่อกระทู้ แวะมาทักทายกันบ้าง ในช่วงที่อากาศร้อนมากมายครับช่วงนี้..

567886 : ++จากทางเดินลอยฟ้า ไปหาศูนย์วิจัยและพัฒนาพันธุ์ข้าว++ -- funny-haha M - 40 / 989
เมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว และเมื่อวานที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปเที่ยวและเก็บภาพบางส่วนใน 2 สถานที่ครับ เลยเอามาฝากทักทายกันบ้าง เล็กๆน้อยๆครับ..

567622 : ++วันมาฆบูชา..วัดพันเตา++ -- funny-haha M - 54 / 1560
เมื่อคืนที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปวัดพันเตา จ.เชียงใหม่ เนื่องในวันมาฆบูชา นอกจากไปเวียนเทียนแล้วก็ไม่พลาดที่จะเก็บภาพมาบ้างครับ..

567554 : ++ประเพณีเดือนสาม นมัสการองค์พระธาตุพนม++ -- funny-haha M - 55 / 1558
วันที่13-15กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาไปทำธุระที่สุรินทร์และอุบล แต่ด้วยเวลาอันจำกัด ทำให้ไม่ได้แวะเที่ยวและเก็บภาพที่ไหนเลย ขากลับมีโอกาสได้เดินทางผ่านจังหวัดนครพนม จึงไม่ลืมแวะเยือนวัดพระธาตุพนม ซึ่งเป็นสถานที่ที่ผมอยากจะไปเยือนสักครั้งพอดี

กระทู้นี้จึงขอพาไปนมัสการองค์พระธาตุพนมกันครับ..

567519 : ++กระทู้นี้สีชมพู การตามล่าดอกนางพญาเสือโคร่ง2559 ภาคจบ++ -- funny-haha M - 49 / 1236
จากภาคแรกตั้งแต่กลางเดือนที่แล้ว http://www.taklong.com/landscape/show-landscape.php?No=567074

ที่จริงยังมีเหลือจุดที่ยังอยากไปสำรวจ และคิดว่าจะไปช่วงโค้งสุดท้ายในอาทิตย์นี้ แต่ด้วยอะไรหลายๆอย่าง ทำให้ไม่มีเวลาว่างที่จะไปแล้ว เลยต้องนำภาพเริ่มนับตั้งแต่วันที่ไปหลังภาคแรกมาต่อให้จบเลยดีกว่า กับกระทู้นี้สีชมพู การตามล่าดอกนางพญาเสือโคร่ง2559 ภาคจบครับ ..

567516 : ++ แวะจังหวัดสกลนคร ณ.วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร ++ -- funny-haha M - 30 / 1247
ช่วง2-3วันที่ผ่านมา มีโอกาสได้เดินทางไปทางภาคอีสาน ในช่วงที่ผ่านจังหวัดสกลนคร จึงได้แวะสักการะพระธาตุเชิงชุมสักครั้ง แวะไม่นานแต่ก็พอบันทึกภาพมาเล็กน้อยครับ..

567377 : ++ ขอคั่นเวลากันด้วย..กระทู้นี้มีแต่เด็กๆ ++ -- funny-haha M - 47 / 1127
จากกระทู้ล่าสุด การตามล่านางพญาเสือโคร่ง2559 ผ่านไปหลายวัน ตอนนี้ภาคจบยังไม่พร้อม เพราะปีนี้บางแห่งที่ผมได้ไปดอกบานน้อยและช้ากว่าทุกๆปี รวมไปถึงเจอพายุฝนช่วงลมหนาวมาเข้าไปอีกด้วย แต่ระหว่างที่ไปก็ได้ไปเจอเด็กๆเหล่านี้ เลยเก็บภาพความไร้เดียงสามาฝากกันบางส่วน

กระทู้นี้จึงเป็นไปตามชื่อ ขอคั่นเวลากันด้วย กระทู้นี้มีแต่เด็กๆ ครับ ..

567074 : ++กระทู้นี้สีชมพู กับ การตามล่านางพญาเสือโคร่ง 2559++ -- funny-haha M - 50 / 1661
ในช่วงฤดูหนาว ดอกนางพญาเสือโคร่งจะบานสวยงามหลากหลายแห่ง ให้เราได้ไปเลือกเที่ยวชม

ช่วงตั้งแต่ปลายปีที่แล้วที่ดอกเริ่มออกจนถึงกลางเดือนนี้ ก็ นับได้ว่าผ่านครึ่งทางสำหรับการเที่ยวชมนางพญาเสือโคร่งมาแล้ว

ผมได้ไปเที่ยวชมมาบ้าง เลยนำภาพบางส่วนมาให้ชมกันครับ ร่วมรับชมกันได้ใน กระทู้นี้สีชมพู กับ การตามล่านางพญาเสือโคร่ง2559 ครับ..

566979 : ++ กระทู้แรกของปี..พาไปสัมผัสความหนาวกันครับ ++ -- funny-haha M - 31 / 1324
เริ่มต้นปีใหม่2559 ช่วงนี้อยู่ในฤดูหนาว แต่ความรู้สึกว่าหนาวนั้น เหมือนจะยังไม่ค่อยจะได้สัมผัสเท่าไหร่ในปลายปีที่แล้ว

และแล้วมันก็เริ่มมาเยือน ตั้งแต่วันที่2มกราคมเป็นต้นมา อุณหภูมิต่ำสุดบนดอยอินทนนท์ติดลบมา7วันติด ทำให้เกิดปรากฎการณ์น้ำค้างแข็งบนยอดหญ้า ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยเห็นด้วยตาเลย เมื่อเช้าผมจึงมีโอกาสได้ไปสัมผัสมาบ้าง ถึงแม้จะหนาวไม่เท่าวันก่อนๆ แต่ก็พอได้ภาพมาฝากกันนิดหน่อยครับ..

566788 : ++เที่ยวสุโขทัย..ไปชมอุทยานประวัติศาสตร์++ -- funny-haha M - 78 / 1527
อยากไปชมอุทยานประวัติศาสตร์ที่จังหวัดสุโขทัยมานาน พอมีเวลาจึงถือโอกาสช่วงก่อนหยุดยาวสิ้นปี24-25ธ.ค.ไปเที่ยวมา เป้าหมายหลักคืออุทยานประวัติศาสตร์ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดสุโขทัยทั้งสองแห่งนั่นเอง

ก่อนไปก็เตรียมศึกษาข้อมูลไว้บ้าง แต่ปัญหาที่ไม่คาดคิดก็มักเกิดขึ้นได้เสมอ ถือว่าเป็นเสน่ห์ของการเดินทางอย่างหนึ่งล่ะมั้ง ภาพอาจเยอะหน่อย ขออภัยด้วยครับ ..

566497 : ++แวะน้ำตกแม่ยะ..สักการะวัดพระธาตุดอยน้อย++ -- funny-haha M - 34 / 1391
กระทู้นี้ต่อเนื่องจากวันที่ไปเดินเที่ยวชมศึกษาเส้นทางธรรมชาติที่กิ่วแม่ปาน ขากลับเลยแวะทั้งสองสถานที่นี้ด้วย แวะไม่นานนักได้ภาพมาไม่เยอะเท่าไหร่ ตามมาชมกันครับ..

566468 : ++ที่นี่หลังคาประเทศไทย...เส้นทางศึกษาธรรมชาติ กิ่วแม่ปาน++ -- funny-haha M - 82 / 2252
เมื่อวานมีโอกาสไปเดินเที่ยวชมธรรมชาติที่กิ่วแม่ปานมา กระทู้นี้เลยนำมาแบ่งกันชมบรรยากาศบางช่วงบางตอนกัน

โดยภาพจะมีทั้งจากกล้องDSLRและมือถือ ตามมาชมกันครับ..

566354 : ++วัดป่าดาราภิรมย์ ลองไปเที่ยวชมไหว้พระกัน++ -- funny-haha M - 53 / 2040
วันนี้มีโอกาสได้ไป วัดป่าดาราภิรมย์ พระอารามหลวง อีกครั้ง หลังจากที่เคยไปมาแล้ว2รอบ แต่ไม่ได้พกกล้องไป คราวนี้มีโอกาสไปอีก เลยไม่พลาดเก็บภาพบางส่วนมาฝากครับ..

566113 : ++วัดอุโมงค์ สวนพุทธธรรม วัดเก่าแก่ที่น่าไปเยือน++ -- funny-haha M - 51 / 1178
กระทู้จะพาไปเที่ยวชมวัดอุโมงค์(สวนพุทธธรรม)กัน มีโอกาสได้ไปถวายสังฆทาน จึงถือโอกาสได้เก็บภาพบางส่วนมาฝากครับ..

565720 : ++ วัดหลวงขุนวิน วัดบนดอยที่น่าไปเยือนยิ่งนัก ++ -- funny-haha M - 77 / 2059
กระทู้นี้ขอพาไปสักการะเที่ยวชม วัดอีกแห่งหนึ่งที่น่าไปสักการะเที่ยวชมกันครับ กับที่นี่ วัดหลวงขุนวิน..

565543 : ++ จับกล้องมาถ่ายเล่น กับ น้องเหมียวๆ ++ -- funny-haha M - 16 / 712
ช่วงนี้ไม่มีโอกาสได้จับกล้องไปถ่ายภาพที่ไหน เลยไม่ค่อยได้มาตั้งกระทู้ วันนี้จับกล้องมาเทสบ้าง เลยถ่ายน้องเหมียวๆมานิดหน่อยครับ ..

564809 : ++วัดพระธาตุดอยสุเทพ กับอีกบรรยากาศที่น่าไปเที่ยวชม++ -- funny-haha M - 45 / 2221
หลายท่านที่เคยมาเที่ยวชม สักการะกราบไหว้พระบรมธาตุที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ ส่วนใหญ่คงมาในเวลากลางวันกัน

วันนี้ผมเลยลองไปตอนพลบค่ำดูมั่งครับ พึ่งกลับลงมาถึงตอนเที่ยงคืนนี้เองเพราะดันติดฝนอยู่ข้างบน แต่ก็ไม่ลืมเก็บภาพบรรยากาศบางส่วนมาฝากกันเล็กน้อยครับ..

564626 : ++เที่ยวชมดอกกระเจียวบาน+ไหว้พระ ด้วยรถไฟฟรี++ -- funny-haha M - 56 / 1397
ทริปนี้วางแผนเดินทางด้วยรถไฟฟรีจากเชียงใหม่-นครสวรรค์ ไปพักที่นั่นก่อน 1 คืน จุดหมายปลายทางคือเพื่อไปชมดอกกระเจียวบานที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ชัยภูมิ ในวันถัดไป

เริ่มเดินทางนั่งไปก็ชมวิวข้างทางไปด้วยครับ..

564561 : ++วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว..แวะไปนิดนึงบรรยากาศดีจริงๆ++ -- funny-haha M - 35 / 1496
เมื่อวานไปทำธุระแล้วผ่านทางนั้น ฝนตกบรรยากาศดี เลยแวะและได้เก็บภาพมาได้เล็กน้อยครับ..

564035 : ++ถ้ากายพร้อม ใจพร้อม ก็ลองลุยไปด้วยกันสักครั้ง++ -- funny-haha M - 70 / 2021
เมื่อวานว่างตรงกันเลยชวนกันออกทริปด้วยมอเตอร์ไซค์คนละคันแบบไปไหนไปกัน สรุปความคิดตรงกันว่าจะไปวัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ครับทริปนี้

562221 : ++ไหว้ขุนหลวงวิลังคะ..สักการะพระพุทธบาทสี่รอย++ -- funny-haha M - 37 / 1615
เมื่อตอนเย็นที่ผ่านมาไปธุระแถวใกล้ๆนั้น ผ่านทางแยกที่จะขึ้นไปวัดพระพุทธบาทสี่รอย หลักกิโลบอกระยะทาง18กิโล ผมเคยได้อ่านประวัติตำนานที่นี่มาบ้างก็เลยลองแวะขึ้นไปดูครับ ภาพจากมือถือนะครับไม่ชัดบ้างต้องขออภัย ..

561686 : ++สุขใจที่ได้ไปเยือนสักทีกับที่นี่..เชียงคาน++ -- funny-haha M - 61 / 2502
เป็นครั้งแรกที่ผมได้ไปเที่ยวที่นี่นะครับ กับเมืองท่องเที่ยวริมฝั่งโขงแห่งนี้ ก็เลยเก็บภาพบรรยากาศบางส่วนตั้งแต่เช้าจรดดึกของวันที่ 14 กุมภา 2558 ที่ได้ไปเยือนมาฝากกันเล็กๆน้อยๆครับ

561486 : ++พาเลนส์ที่เก็บไว้จนลืมไปเที่ยวชมวัดยามเย็น++ -- funny-haha M - 36 / 910
เจ้าเลนส์Fix 50f1.8ตัวนี้ได้มือสองมาเก็บไว้ซะนานมากจนลืมไปเลยว่ามีมันอยู่(เก็บจนมีราขึ้นเล็กน้อย) พอดีมีเวลาว่างเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาผมจึงนำไปเดินเล่นเก็บภาพที่วัดมาครับ ..

561360 : ++สุขใจที่ได้ไปเยือนกับที่นี่..ดอยแม่สลอง..++ -- funny-haha M - 84 / 6339
จากกระทู้ก่อนหน้านี้ของผม++แวะเที่ยวแม่อาย..ไม่ไปไม่รู้++คือขากลับจากการเดินทางไปที่นี่ครับ..ดอยแม่สลอง..

กับที่นี่ตั้งใจจะหาโอกาสไปเที่ยวนานแล้ว พอมีเวลาเลยได้ไปเยือนสมใจสักที เดินทางไปคนเดียวเลยสะดวกและมีเวลาได้ถ่ายรูปเยอะ รูปอาจเยอะไปสักหน่อย ขอลงรวบยอดในกระทู้เดียวเลยนะครับ

561314 : ++ผมแวะที่นี่นะรู้ยัง กับแม่อาย..ไม่ไปไม่รู้++ -- funny-haha M - 53 / 2580
เมื่อวันก่อนผมเดินทางไปเที่ยวดอยแม่สลอง ขากลับผมกลับทางอำเภอแม่อาย จึงได้แวะเที่ยวไหว้พระ ทำบุญ และถ่ายภาพส่วนนึงของสถานที่ในอำเภอแม่อายกลับมาด้วย

ที่นี่ผมยังไม่เคยไปครับ ครั้งนี้ครั้งแรก คราวนี้ได้แค่แวะ แต่บอกได้เลยว่ามีโอกาสคงต้องมีครั้งต่อไปแน่ๆ ไม่ใช่แค่แวะ

มาดูภาพบางส่วนกันกับแม่อาย..ไม่ไปไม่รู้ครับ

560960 : ดอกนางพญาเสือโคร่งปีนี้..ที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ -- funny-haha M - 50 / 2916
กระทู้แรกของปี 2558 ผมได้ไปเที่ยวตามล่านางพญาเสือโคร่งที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์มา ไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาครับ เลยเก็บภาพมาบ้างเล็กน้อยด้วย ..

560502 : ..สวัสดีปีใหม่ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง.. น่อ เป๊ เจ่า -- funny-haha M - 47 / 1687
ขอส่งท้ายกระทู้ส่งท้ายปี 2557 กันด้วยบรรยากาศบางส่วนของงานประเพณีปีใหม่ม้ง ที่บ้านป่าเกี๊ยะใน ต.บ่อแก้ว Samoeng เชียงใหม่ ครับ ..

560361 : ++วัดพระธาตุดอยคำ..สุขใจที่ได้ไปเที่ยวชมสักที++ -- funny-haha M - 55 / 4166
นานหลายเดือนแล้วที่ไม่ไ่ด้ไปเที่ยวถ่ายรูปที่ไหนเลย วันนี้ผมมีโอกาสได้ไปเที่ยวชมไหว้พระที่วัดพระธาตุดอยคำ เลยมีโอกาสได้จับกล้องอีกครั้งและได้นำภาพมาฝากกันเล็กน้อยครับ ..

557390 : ++พระธาตุอินทร์แขวน ลำพูน..แวะไปทำบุญกันครับ++ -- funny-haha M - 52 / 5226
วันนี้ได้ไปเที่ยวทำบุญที่พระธาตุอินทร์แขวน จังหวัดลำพูนมาครับ เลยเก็บภาพมาฝากทุกท่านกันเล็กๆน้อยๆ ..

556622 : ..เจ้าเหมียว เพราะไม่น่ารัก ใครๆก็เลยไม่รัก.. -- funny-haha M - 22 / 1264
ช่วงนี้ไม่ค่อยได้ไปเที่ยวถ่ายภาพที่ไหนเลย วันนี้เลยเอากล้องมาออกกำลังกายเล็กน้อย กับเจ้าเหมียวตัวสีดำล้วน แต่นายแบบไม่ค่อยนิ่งเท่าไหร่นะครับ เลยได้ภาพมาแค่นิดเดียว ..

556026 : ...เข้าวัด ไหว้พระ ทำบุญ จิตใจผ่อนคลาย... -- funny-haha M - 36 / 1308
ช่วงนี้ฤดูฝน ฝนตกแทบจะทุกวัน ไปไหนไม่ค่อยจะได้พกกล้อง เลยไม่ค่อยได้มีโอกาสถ่ายภาพเหมือนช่วงอื่นๆ แต่ก็พอมีบ้างบางส่วน เลยเอามาฝากกันครับ

ภาพนี้ไปไหว้หลวงพ่อเพชร ที่วัดหนองพันเงิน อ.สันป่าตอง เชียงใหม่..

550938 : ..เทศกาลสตรอเบอรี่และของดีเมืองsamoeng 2557.. -- funny-haha M - 62 / 2231
ขออภัยลองทดสอบ ตั้งที่ picpost หลายครั้งแล้วไม่ผ่านครับ

550684 : ..บางมุมมองที่ได้ไปแวะชมที่ วัดต้นเกว๋น.. -- funny-haha M - 56 / 2606
พึ่งได้แวะมาวันนี้เองนะครับ ..

550571 : ..วัดเจดีย์เหลี่ยม ณ เวียงกุมกาม .. -- funny-haha M - 44 / 2014
เวียงกุมกาม ซึ่งอดีตหลายร้อยปีก่อนเคยเป็นเมืองหลวงเก่าของอาณาจักรล้านนา จากการสำรวจพบว่ามีวัดที่มีพระสงฆ์ และโบราณสถานที่สำคัญรวมอยู่มากมายถึง 40 กว่าแห่ง

วันก่อนมีเวลาผมลองไปสำรวจดู เยอะจริงๆ มีเวลาทั้งวันก็คงไปได้ไม่ครบ แต่ก็ได้แวะที่วัดแห่งหนึ่ง และได้เก็บภาพมาเล็กน้อย นั่นคือวัดเจดีย์เหลี่ยมครับ

550230 : +++พาไปชมดอกไม้เพื่อผ่อนคลายกันครับ++ -- funny-haha M - 41 / 1269
ทุกภาพถ่ายวันนี้ก่อนเที่ยงเล็กน้อยที่สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ที่บริเวณหลังศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่นะครับ ..

550112 : ++ชิลๆที่ดอยอินทนนนท์ Small Farm++ -- funny-haha M - 56 / 3172
มีคนชวนไปเที่ยวมาเมื่อวาน มีบรรยากาศมาฝากเล็กๆน้อยๆครับ ..

549924 : ++ผมพึ่งเคยได้ถ่ายดวงอาทิตย์ก่อนลับขอบฟ้าครับ++ -- funny-haha M - 28 / 1732
ปกติตั้งแต่เคยจับกล้อง DSLR มา ด้วยหน้าที่การงานที่เคยทำ ไม่ค่อยมีโอกาสได้ว่างหรือไปไหนตอนเย็นเลยครับ เลยไม่เคยได้ลองถ่ายดวงอาทิตย์ตอนช่วงเย็นเลยสักครั้ง
เมื่อวานพอดีติดรถพี่ไปธุระ ขากลับช่วงเย็น โชคดีพกกล้องไปด้วยเลยได้โอกาสลองครั้งแรกเลยครับ มีอะไรอยากให้แนะนำกันด้วยครับ ว่าน่าจะปรับปรุงตรงไหนบ้าง ขอบคุณล่วงหน้าด้วยครับ ..

549717 : ++บรรยากาศวันนี้..ที่ขุนช่างเคี่ยน++ -- funny-haha M - 72 / 3697
ช่วงนี้เป็นช่วงที่ดอกพญาเสือโคร่งบาน และที่เชียงใหม่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่ผู้คนรู้จักกันดี ถ้าจะไปไปชมดอกพญาเสือโคร่งบานอยู่ 4 แห่ง นั่นคือ ดอยอ่างขาง ขุนวาง ขุนแม่ยะ และขุนช่างเคี่ยน วันก่อนลงกระทุ้บรรยากาศที่ขุนวางไปแล้ว วันนี้ผมมีโอกาสได้ไปอีกที่หนึ่งนั่นคือขุนช่างเคี่ยนจึงนำบรรยากาศมาฝากเล็กๆน้อยๆครับ ..

549445 : ++ช่วงนี้น่าไปชมดอกพญาเสือโคร่งบานครับ++ -- funny-haha M - 43 / 4162
ปีนี้หนาวจัดกว่าปีก่อน ดอกเลยออกเยอะ และช่วงนี้ทุกที่กำลังบานพอดี พอดีเมื่อกลางวันที่ผ่านมา ผมไปเก็บบรรยากาศที่โครงการหลวงขุนวางและศูนย์อนุรักษ์ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารี ได้ภาพมาเล็กๆน้อยๆครับ
ภาพแรกที่ขุนวาง ตรงกับวันหยุดคนเยอะมากๆครับ ..

549242 : ++ปิดทริปไปเที่ยวแบบเรื่อยๆชิวๆ..ที่เมืองน่าน++ -- funny-haha M - 75 / 3269

หลังจากลงกระทู้ัไปแล้ว 2 กระทู้ คือเมืองเชียงรายและเมืองพะเยา สุดท้ายนี้ก็มาถึงจุดหมายปลายทางที่ตั้งใจไปของผมซะที คือเมืองน่าน

เริ่มต้นกระทู้ด้วยวัดศรีพันต้น วัดนี้ไม่ว่าเราจะเดินทางมาน่านจากทางพะเยาหรือแพร่ ก็จะมาเจอวัดนี้อยู่ที่บริเวณสี่แยกในเมืองน่านเลยครับ ..

549147 : +++สุขใจที่ได้ไปเยือน..เมืองพะเยา..+++ -- funny-haha M - 54 / 2491
กระทู้นี้ไปต่อกันที่จังหวัดพะเยาครับ มีโอกาสเก็บภาพเพื่อบันทึกเป็นความทรงจำเก็บไว้เล็กน้อยครับที่นี่
เริ่มกันที่ตอนเช้าๆที่อนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมืองซึ่งประดิษฐานอยู่ที่สวนสาธารณะเทศบาลเมืองพะเยา (สวนสมเด็จย่า 90พรรษา )ใกล้ๆกับกว๊านพะเยา ..

549108 : ++สุขใจที่ได้ไปเยือนอีกคราว..ที่เมืองเชียงราย..++ -- funny-haha M - 65 / 2254
ช่วงวันหยุดยาวสิ้นปี-ปีใหม่ที่ผ่านมา ไม่ได้ไปเที่ยวที่ไหน คาดว่าผู้คนคงเยอะทุกที่ พอถึงหลังปีใหม่เลยจัดโปรแกรมชดเชยซะเลยครับ เที่ยวไปถ่ายรูปไปเรื่อยๆ เรียกได้ว่าไปแบบชิวๆ ก็ได้ครับ กระทู้นี้ขอโพสต์เกี่ยวกับที่ไปเที่ยวเชียงรายเมื่อวันที่ 3 ที่ผ่านมาครับ ขอเริ่มต้นกันที่ งานเทศกาลเชียงรายดอกไม้บาน 2557 ..

548468 : +++มิตรภาพที่ดีในรอบปี 2556...กับเพื่อนร่วมทางในเว็บตากล้องดอทคอมแห่งนี้ +++ -- funny-haha M - 82 / 3172
ในรอบปี 2556 ที่กำลังจะหมดไป เว็บตากล้องแห่งนี้ได้เปิดโอกาสให้ทุกท่านได้แบ่งปันรูปภาพ ซื้อขายแลกเปลี่ยน แนะนำ สอบถาม พูดคุย รวมไปถึงแชร์ประสบการณ์เรื่องต่างๆกันตามประสาคนรักการถ่ายภาพดังเช่นที่ปีก่อนๆผ่านมา

กระทู้นี้ผมขอเลือกภาพของแต่ละท่านที่ผมโดนใจที่สุด มีทั้งท่านที่มาติชม ทักทาย กันประจำ และท่านที่ผมคุ้นชื่อดีในเว็บแห่งนี้ หลายๆท่านมีแต่ภาพสวยๆเลือกยากมาก แต่คงไม่สามารถเลือกมาหมดได้ ฉะนั้นจึงขอเลือกเพียง 1 ท่าน/1ภาพ

ว่าแต่จะมีภาพของใครกันมั่งนะ ค่อยๆตามไปดูกันเลยครับ ผมจะค่อยๆเลือกมาลงพร้อมคำบรรยาย

ปล.ขออนุญาตเจ้าของภาพล่วงหน้าด้วยนะครับ

548331 : ...วัดนี้ก็มีน้องเหมียว แถมใจดีด้วย... -- funny-haha M - 38 / 1588
เมื่อช่วงบ่ายๆที่ผ่านมา พอดีแวะเข้าไปไหว้พระ ทำบุญมา ที่วัดจามเทวี จังหวัดลำพูนครับ ..

547917 : ..ไปม่อนแจ่มแต่ฟ้าไม่แจ่ม งั้นไปแวะหาเจ้าจ๋อดีกว่า.. -- funny-haha M - 39 / 2188
..เนตมีปัญหาอย่างมาก เดี๋ยวดีเดี๋ยวเสีย สัญญาณอึดมากทุกวัน ช่วงที่ผ่านมาเลยหายไปซะนาน กระทู้นี้ไปม่อนแจ่มและแวะที่ศูนย์ฝึกลิงมาครับ
ไปมาเมื่อวาน หลังจากก่อนหน้านั้นมีแดดออกฟ้าเปิดปกติทุกๆวัน แต่เมื่อวานเจอฟ้าปิดซะงั้น ไม่มีสายหมอก ไม่มีแดด อุ่นๆ แต่บรรยากาศก็เย็นสดชื่น ถือว่าได้ไปสูดอากาศบริสุทธิ์ ก็คุ้มค่าล่ะครับ.. ..

545193 : ++สุขใจที่ได้ไปเยือน..เมืองแพร่++ -- funny-haha M - 85 / 2559
มีโอกาสได้ไปทำบุญวันเกิดและแวะเที่ยวที่จังหวัดแพร่มาครับ เลยเอาภาพมาฝากทุกท่านในเว็บตากล้องแห่งนี้ด้วย เริ่มด้วยสถานที่แรก พระธาตุช่อแฮ ครับ

ปล.ขอลงภาพแบบรวมๆไปเลยนะครับ เพื่อจะได้ไม่ต้องลงหลายกระทู้ ทำให้เปลืองเนื้อที่และทำให้กระทู้ท่านอื่นตกเร็วไปด้วย ..

544955 : ..วัดสันป่ายางหลวง วัดแห่งแรกของดินแดนล้านนา.. -- funny-haha M - 60 / 2586
วัดสันป่ายางหลวง ตั้งอยู่ที่ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ลำพูน เป็นวัดที่มีอายุเก่าแก่มาก แต่เดิมเป็นศาสนสถานของศาสนาพราหมณ์ พอดีมีโอกาสได้ไปเยือน เลยเก็บภาพบางส่วนมาฝากพร้อมประวัติของวัด เล็กน้อยครับ ..

543077 : ...อนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ที่วัดดอยติ... -- funny-haha M - 48 / 3418
..ไปขึ้นดอยขะม้อ บ่อน้ำทิพย์ยังไม่ทันถึงจุดหมายปลายทาง ก็ต้องรีบมาทำธุระ นัดคุยธุระกันที่นี่แหละครับ มาถึงจอดรถเดินขึ้นวัด(มีหลายทางให้ขึ้นเหลือเกิน)ก็เจอกับพระส่องพระครับ ..

543056 : ..ไปขึ้นดอยขะม้อ บ่อน้ำทิพย์ กับไกค์นำเที่ยวแสนน่ารัก.. -- funny-haha M - 84 / 2972
- ผมพึ่งมีโอกาสไปเมื่อเช้าที่ผ่านมานี้เอง ตั้งใจว่าจะไปมานานล่ะ แต่ชวนใครก็ไม่มีใครอยากไปด้วย เป็นทริปที่ไม่สมบูรณ์แต่ขอแทนด้วยประวัติล่ะกันนะครับ
- คนสมัยก่อนมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับดอยขะม้อว่า มีภูเขาอยู่ลูกหนึ่งลักษณะสูงชันมาก รูปร่างเหมือนหม้อคว่ำ ชาวเมืองเรียกกันมาแต่โบราณว่า “ดอยคว่ำหม้อ” ต่อมาเพี้ยนมาเป็น “ดอยขะม้อ บ่อน้ำทิพย์” สาเหตุที่เรียกเช่นนั้นก็เพราะว่าบนยอดดอยมีบ่อน้ำที่เกิดกลางแผ่นดิน ถือกันมาแต่โบราณว่าเป็นบ่อน้ำทิพย์

542249 : ++แวะเรื่อยเปื่อยจากเขื่อนภูมิพลถึงวัดพระบรมธาตุ++ -- funny-haha M - 43 / 3044
พอดีผมไปทำธุระที่กทม. ขากลับจึงได้แวะที่เขื่อนภูมิพลและวัดพระบรมธาตุ มีภาพมาฝากเล็กน้อยครับ ..

541822 : +++ 15-85 ตัวเดียวแวะเที่ยว..วัดร่องขุ่น..+++ -- funny-haha M - 66 / 3145
เมื่อวานนี้ผมไปทำธุระที่เชียงราย เลยแวะที่วัดร่องขุ่น ได้มีโอกาศถ่ายภาพมาเล็กน้อย เพราะเกรงใจเพื่อนที่ไปด้วยกัน(คนที่เคยไปที่ไหนกะคนที่ไม่ได้ชอบถ่ายรูปน่าจะพอเข้าใจ) อีกทั้งเวลาที่ไปรวมถึงสภาพอากาศไม่ค่อยเป็นใจเท่าไหร่ เลยมีภาพมาฝากกันแค่นิดๆหน่อยๆ
- ภาพนี้หลังจากจอดรถที่ลานจอดด้านหลังของวัด เดินเข้ามาแล้วก็จะเจอมุมนี้ ..

541018 : ..เมื่อเราโดนถ่ายมั่ง ณ.Art in Paradise Chiang Mai.. -- funny-haha M - 56 / 3653
ช่วงนี้ฝนตกเกือบทุกวันไม่ค่อยได้มีโอกาสได้ไปถ่้ายรูปที่ไหนเลย วันก่อนเห็นพี่ MrTeerawat เอากระทู้Art in paradise เชียงใหม่ พิพิธภัณฑ์ภาพ 3 มิติ มาลงให้ชม เมื่อวานผมไปธุระ เลยไปแวะเที่ยวมาเหมือนกัน แต่กระทู้นี้ผมโดนคนอื่นถ่ายให้มั่งนะครับ
รูปนี้ตรงทางเข้าครับ

540090 : ++ขนาดไฟล์ได้ถึง 600KBแล้ว ขอทดลองสักหน่อยครับ++ -- funny-haha M - 69 / 2206
ลองทดสอบระบบใหม่ที่ทางเว็บตากล้องกรุณาแก้ให้โพสต์ภาพขนาดของไฟล์ได้ถึงไม่เกิน 600KB ในหลายๆห้อง (จากเดิมแค่400KB ในบางห้อง) ดังในรายละเอียดตามนี้เลยนะครับ สำหรับท่านที่ยังไม่รู้
ปล.ร่วมแจมทดสอบกันได้นะครับ ..

539728 : ..เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีโซนJaguar Trail Walking Zone .. -- funny-haha M - 61 / 4387
หลังจาก 2 กระทู้เดิมที่ผมพาไปชมพิธีเลี้ยงดงและนกแก้วซันคอนัวร์ไปแล้ว กระทู้นี้ขอปิดท้ายสำหรับทริปในวันนั้น ผมได้ไปเดินชม 1 ใน 3 โซน ของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี นั่นก็คือ โซน Jaguar Trail (Walking Zone) ได้ภาพมาแบ่งปันเล็กน้อยครับ
ปล.จากภาพคือแผนที่ของโซนนี้ครับ ..

539681 : ..นกแก้วซันคอนัวร์ ที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีครับ.. -- funny-haha M - 47 / 3959
พอดีผมได้แวะไปเที่ยวเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ตอนแรกกะจะเก็บบรรยากาศมาเยอะๆทั้งสัตว์และสถานที่ แต่วันนั้นฟ้าครึ้มทั้งวัน ไม่มีแดดออกเลย ก็เลยได้แค่ภาพสัตว์มาเล็กน้อย และก็รวมถึงเจ้านกแก้วซันคอนัวร์ชุดนี่ด้วยครับ

539570 : ++พิธีเลี้ยงดง ผีปู่แสะและย่าแสะ อารักษ์เมืองเชียงใหม่++ -- funny-haha M - 73 / 4337
พิธีนี้จะจัดขึ้นทุกปีโดยปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่22 มิถุนายน 2556 ณ ลานเชิงวัดพระธาตุดอยคำและลานเลี้ยงดง หมู่ที่ 2 บ้านอุโบสถ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสืบสานประเพณีเลี้ยงดงความเชื่อแห่งเมืองล้านนาที่ปฏิบัติกันมาหลายร้อยปี ผมขอโพสต์ภาพพร้อมเล่าประวัติอย่างละเอียดเกี่ยวกับพิธีนี้
ปล. ขอบคุณข้อมูลจากเทศบาลเมืองแม่เหียะ มาณ.ที่นี้ด้วย นะครับ

538792 : ..คืนที่ผ่านมากับ ประเพณีบูชาเสาอินทขิลและใส่ขันดอก.. -- funny-haha M - 68 / 1648
ปีนี้งานมีขึ้นระหว่างวันที่ 5-12 มิถุนายน 2556 ผมมีโอกาสได้ไปเมื่อคืนที่ผ่านมา ความจริงงานจะเริ่มตั้งแต่เช้าถึงราวๆเที่ยงคืนของทุกวันที่จัดงาน แต่ผมมีเวลาว่างแค่หลัง 3 ทุ่ม จึงได้แค่นำบรรยากาศยามค่ำคืนบางส่วนมาฝาก ภาพอาจเบลอ ไม่ชัดมั่ง แต่ขอเล่าประวัติประเพณีแทนให้ล่ะกันนะครับ ..

537894 : ..ขออนุญาติแบ่งปันบรรยากาศการเวียนเทียนสักเล็กน้อยครับ.. -- funny-haha M - 42 / 1769
คืนนี้ผมไปเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา ที่วัดพระธาตุหริภุญชัย จ.ลำพูน เนื่องจากฝนตกปรอยๆ จึงไม่ได้เอาDSLRไปด้วย แต่ไปแล้วก็อดใช้มือถือถ่ายบรรยากาศบางส่วนมาไม่ได้เหมือนกันนะ ..

537452 : ++วันนี้ตรงกับวันพระ..มาร่วมแจมภาพกันนะครับ++ -- funny-haha M - 49 / 10643
วันนี้เป็นวันขึ้น 8 ค่ำเดือน 6 ถือเป็นวันพระ ..

537352 : ++กับ..ผีเสื้อ..เล็กน้อยที่เคยถ่ายไว้++ -- funny-haha M - 37 / 1549
ไม่ได้แวะถ่ายรูปที่ไหนเลยช่วงนี้ เนื่องด้วยเหตุผลหลายๆอย่าง พอดีเปิดรูปเก่าๆดู เห็นมีรูปผีเสื้อที่เคยถ่ายเล็กๆน้อยๆไว้นานล่ะ เลยขอเอามาโพสต์มั่งครับ ตอนแรกว่าจะเอาลงห้อง Macro แต่ดูภาพแล้วยังไม่น่าจะใช่ เลยขอลง picpost ก็พอจะดีกว่าครับ ..

536180 : ..ฟ้าเปิดแล้ว ลองแวะถ่ายวัดที่คุ้นเคยสักเล็กน้อย.. -- funny-haha M - 59 / 2245
วัดนี้ชื่อวัดอินทราพิบูลย์ ตั้งอยู่ที่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เมื่อก่อนสมัยเรียน ปวช.ผมแวะไปบ่อยๆ ตอนนี้ทางวัดได้จัดสร้างพระนอนขึ้นและจะมีการทำบุญพร้อมทั้งสรงน้ำพระธาตุด้วยในเร็วๆนี้ พอดีหลวงปู่ต้องการถ่ายภาพพระนอนและพระธาตุเพื่อแจกเป็นสิริมงคลให้คนที่มาร่วมทำบุญ ผมจึงอาสาไปถ่ายให้ และช่วงนี้ฝนตกหมอกควันหายไปแล้ว เห็นฟ้าเปิดผมเลยเก็บภาพเอามาฝากเล็กน้อยครับ ..

อบรมถ่ายภาพเบื้องต้น กับ นายตากล้อง