ตากล้อง ดอทคอม สอนถ่ายภาพเบื้องต้น สำหรับมือใหม่

Kratoo by burger2013

รวมกระทู้ ที่โพสต์โดย burger2013

568801 : ลมหายใจเฮือกสุดท้ายของตลาดเก่าโบราณ -- burger2013 M - 14 / 1420
ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่ชอบเดินเล่นถ่ายรูปเพลินๆในย่านตลาดโบราณ พยายามหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตว่ามีที่ไหนที่น่าสนใจบ้าง ผมพบว่าใกล้ๆบ้านมีตลาดโบราณที่กำลังจะกลายเป็นเพียงแค่ตำนานในไม่ช้านี้ นั่นคือตลาดหลวงแพ่ง..

568320 : ก็แค่ดอกไม้ริมทาง -- burger2013 M - 9 / 816
1..

567812 : ณ วินาทีนี้ตะแบกบานที่บางพระกำลังมา -- burger2013 M - 15 / 1459
พลาดจากชมพูพันทิพย์ที่กำแพงแสน ผมก็ถือโอกาสมาที่บางพระแทน ไม่ไกลมาก แค่อำเภอศรีราชา ชลบุรี วันนี้บานยังไม่ค่อยเต็มที่ บานไม่สม่ำเสมอ แต่ก็พอมีมุมให้ถ่ายเพลินๆได้ครับ..

567509 : เดินเล่นในวันวาเลนไทน์ที่แสนเหงา -- burger2013 M - 14 / 1060
ยามบ่ายแก่ๆผมก็มาหยุดยืนที่อาสนวิหารอัสสัมชัญบางรัก..

567320 : ตลาดนัดรถไฟเบาๆ -- burger2013 M - 6 / 1693
ค่ำคืนวันหยุดกับตลาดนัดรถไฟ มุมแนววินเทจที่ชื่นชอบเป็นการส่วนตัวครับ..

567147 : แนวฮิปสเตอร์กันบ้างที่ตลาดน้อย -- burger2013 M - 5 / 1330
มีใครเคยไปตามที่เหล่านี้บ้างครับ คิดว่ายังมีอีกหลายมุมที่ต้องจัดสักหน่อย ตรงนี้ผมให้ชื่อว่าเชฟกระทะเหล็กละกันครับ..

567103 : เทศกาลเที่ยวเมืองไทย ไม่ไปไม่รู้นะจ๊ะ -- burger2013 M - 19 / 1250
มีโอกาสไปเดินเที่ยวงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยเมื่อวานนี้ เก็บภาพบรรยากาศบางมุมมาเท่านั้นครับ เพราะเดินไม่ทั่วๆ คนเยอะมาก เริ่มที่บรรยากาศโพล้เพล้กับการแสดงของหมู่บ้านภาคเหนือ..

567039 : ความหวังแห่งวัดเพลง -- burger2013 M - 9 / 1922
โบสถ์คริสต์แห่งวัดเพลงโทนสีพาสเทล น้อยคนนักจะรู้จัก แต่ถ้าได้มาสัมผัสจะหลงรักเลยแหละครับ..

566923 : เดินผ่านเมืองบางกอก -- burger2013 M - 25 / 1133
นานๆจึงจะมีโอกาสเข้ามาเดินเล่นในเมืองบางกอกกับเขาบ้าง เริ่มที่แลนด์มาร์คแถวๆสนามหลวง กับถนนหน้าพระลานที่วันนี้เปลี่ยนไปในทางที่สวยงามดูคลาสสิคย้อนยุคมากขึ้น..

566922 : Pickadaily เดินชิลล์ๆในเมืองไทย ไม่ต้องไปไกลถึงเมืองนอก -- burger2013 M - 14 / 1286
เดินเล่นวันหยุดที่ผู้คนเดินทางไปต่างจังหวัดกันเกือบหมด ทำให้ Pickadaily เหมาะแก่การถ่ายรูปชิลลืๆยิ่งนัก..

566506 : เมืองน่านในม่านความทรงจำ -- burger2013 M - 13 / 1261
มีโอกาสพาครอบครัวไปเที่ยวเมืองน่านครับ นี่เป็นครั้งที่สามของผมแล้ว มาเยือนทีไรไม่เคยผิดหวัง แม้จะเที่ยวที่เดิมๆซ้ำๆ แต่ก็ยังมีเสน่ห์ให้อยากหวนกลับมาที่นี่อีกจนได้ ยามเช้าที่วัดพระธาตุเขาน้อย..

566074 : ไปไม่ถึงโกรกอีดก -- burger2013 M - 10 / 768
เพิ่งมีเวลาหยิบภาพถ่ายเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพื่อนๆกลุ่มเดินป่าชวนไปเทียวน้ำตกโกรกอีดก แต่ลืมนึกไปว่าเป็นช่วงพายุเข้าพอดี สุดท้ายไปไม่ถึงเจอควันหลงน้ำป่าที่ไหลเชี่ยวและแรงมากไม่มามารถข้ามลำธารช่วงสุดท้ายได้..

564719 : เก็บตกแห่เทียนเข้าพรรษา ราชธานีแห่งธรรม ราชธานีแห่งเทียน -- burger2013 M - 11 / 1152
ต้องขออภัยและออกตัวก่อนเลยนะครับว่าภาพชุดนี้เบลอเกือบทุกภาพ แต่ผมเพียงอยากนำเสนอมุมมองดีๆของประเพณีและวัฒนธรรมของชาวอิสานที่ล้ำค่า และเป็นความภาคภูมิใจของชาวอุบลราชธานี ที่ได้ปฏิบัติสืบทอดกันมา 114 ปีแล้ว ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาในราชธานีแห่งอีศาน..

563650 : บางกอกวินเทจ ชมโรงภาษีเก่ายุคนีโอคลาสสิค -- burger2013 M - 15 / 1326
ไม่เคยรู้มาก่อนว่าย่านบางรัก กรุงเทพเรานี้จะยังมีอาคารแบบนี้เหลือให้ชมอีก โรงภาษีเดิม หรือศุลกสถานตั้งเด่นริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดดเด่นด้วยศิลปะนีโอคลาสสิค ..

563589 : อาณาจักรสุโขทัย -- burger2013 M - 16 / 1385
หากย้อนเวลาไปได้ ที่แห่งนี้คงเต็มไปด้วยความสวยงามของสิ่งก่อสร้าง วัด วัง ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว ดั่งกับที่เราเคยเรียนจากตำรามาเมื่อครั้งยังเด็ก อาณาจักที่เต็มไปด้วยความสุข..

563458 : มุมวินเทจเล็กๆริมน้ำจันทบูร -- burger2013 M - 20 / 2112
มาเที่ยวจันทบุรีวันหยุดแบบเช้าไปเย็นกลับ โฟกัสอย่างเดียวแค่บริเวณชุมชนริมน้ำจันทบูร ที่แรกที่มาชมคือโบสถ์คาทอลิกที่สวยที่สุดในประเทศไทย อาสนวิหารพระแม่มารีอาปฏิสนธินิรมล แลนด์มาร์คที่ใครมาจันท์ต้องไม่พลาดแน่นอน..

562418 : มรดกของโลกใบนี้ เมืองร่มขาว ลาวล้านช้าง -- burger2013 M - 34 / 2110
มีโอกาศได้ Backpack เดินทางสู่เมืองมรดกโลกหลวงพระบาง ด้วยเงินในมือเพียง 5000 บาท ผมจะใช้มันพอหรือไม่ต้องติดตามมากับผมเลยครับ ก่อนอื่นต้องหาที่พักก่อน เลือกซอยโจมานี่แหละ เฮือนพักเยอะเลย เดินเข้าไปถามราคาได้ ยังไม่ถูกใจก้เดินหาใหม่ได้ง่ายดี..

561701 : คามรอยไหม ไหว้พระ ธาตุ ++คสามสุขตัวโตเท่าบ้านเมื่อได้ใช้เวลากับครอบครัว -- burger2013 M - 27 / 1594
เป็นกิจกรรมพาครอบครัวครอบขึ้นเหนือครับ มาแวะที่แรกก่อนคืออุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร มาถึงนี่ก็ค่ำลงแล้ว..

561347 : เรื่องของทราย -- burger2013 M - 5 / 973
ทรายรักทะเล เพราะน้ำทะเลที่หาดน้ำใสสัตหีบใสสมชื่อจริงๆ..

560705 : อิสานคลาสสิค ชุดที่ 3 โดนตรวล กับพันธนาการกลางป่าใหญ่ -- burger2013 M - 4 / 1360
เมื่อผ่านด่านตรวจของอุทยานแห่งชาตอเขาพระวิหารขึ้นมา ก่อนขึ้นเขาผามออีแดง จะพบทางแยกเข้าปราสาทโดนตรวล ปราสาทขอมขนาดเล็กปรางค์เดี่ยวที่ซ่อนเร้นกลางป่าใหญ่มานานนับพันปี..

560704 : อิสานคลาสสิค ชุดที่ 2 ผามออีแดง ชมแสงแรกก่อนใครๆ ในศรีสะเกษ -- burger2013 M - 14 / 1219
กลับบ้านหลายครั้งหลายหนแต่ไม่ยักกะรู้ว่าที่บ้านตัวเองมีจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นสวยๆแบบนี้ด้วย เช้าตรู่ของวันที่ 2 มกราคม แม้ไม่ใช่วันปีใหม่แต่ผู้คนที่มารอชมแสงแรกของวันใหม่ก็ยังคงมากมายเลยทีเดียว..

560663 : อิสานคลาสสิค ชุดที่ 1 อุบลราชธานีศรีวะนาไลประเทษราช -- burger2013 M - 16 / 1890
ห่างหายไปนานเกือบครึ่งปีครับ ด้วยภารกิจสืบทอดพระพุทธศาสนา บัดนี้กลับมาแล้ว ปัดฝุ่นกล้องสักหน่อย อาจจะต้องลองมืออีกนานเลย ภาพชุดนี้ผมลองถ่ายเมื่อช่วงวันหยุดปีใหม่ที่ผ่านมา มีโอกาสกลับไปบ้านนอกอีกแล้ว เลยลองแวะเที่ยวอุบลราชธานี เนื่องจากบ้านอยู่ไม่ไกลนัก สิ่งสวยงามอันล้ำค่ามีให้ชมเยอะมาก ผมจะค่อยๆทะยอยเอามาให้ชมกัน เปิดด้วยรูปภาพหอไตรกลางน้ำที่วัดทุ่งศรีเมือง..

554751 : +++มัณฑะเลย์ one day trip ความศรัทธาต่อพระพุทธศาสนาผ่านการล้างพระพักต์พระบรมศาสดา -- burger2013 M - 33 / 1989
เพิ่งกลับจากมัณฑะเลย์เมื่อวานนี้สดๆร้อนๆ กับการตะลอนเดินทางเที่ยวประเทศเพื่อนบ้าน นี่เป็นครั้งแรกที่ผมมีโอกาสมาเที่ยวที่มัณฑะเลย์ แม้เป็นทริปสั้นๆ ไม่ได้ออกไปนอกเมือง แต่ก็นับว่าได้เห็นสิ่งสวยงามล้ำค่าสุดคุ้มแล้ว ไม่รอช้าเก็บกระเป๋าเรียบร้อยก็มาเดินลัดเลาะเข้ามาที่พระราชวังโบราณ..

554143 : ฮูปแต้มสิมอิสาน วรรณกรรมล้ำค่าที่กำลังสูญหายไปจากแผ่นดิน -- burger2013 M - 9 / 1320
วัดไชยศรี ตำบลสาวัตถี จังหวัดขอนแก่นเป็นวัดเล็กๆที่ยังรักษาศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของชาวขอนแก่นได้เป็นอย่างดี..

553872 : ในรั้ว ในวัง -- burger2013 M - 23 / 1326
มาเดินชมความวิจิตรในรั้วในวังของเรากันบ้างครับ..

553713 : สีชัง เกาะแรกในชีวิตที่คิดจะมา -- burger2013 M - 27 / 2446
เชื่อหรือไม่ครับถ้าผมพูดไปหลายคนคงจะหัวเราะเยาะผมเป็นแน่ เพราะในชีวิตนี้ผมไม่เคยเที่ยวทะเลแบบจริงๆ จังๆ มาก่อน ไปพัทยาไปหัวหินกับเพื่อนก็นอนอยู่แค่โรงแรมไม่เคยออกมาเดินสัมผัสน้ำทะเลเลย มีครั้งนึงเมื่อห้าปีที่แล้ว ผมเคยคิดอยากมาเที่ยวเกาะสีชัง ได้ยินแค่ชื่อ แต่ไม่รู้น่าชังแค่ไหน วันนี้ผมทำความฝันของผมเป็นจริงแล้ว ผมมายืนที่นี่แล้ว เกาะสีชัง..

553470 : ร้อนจังเลย มาหลบร้อนที่พระราชวังสนามจันทร์กันเถอะ -- burger2013 M - 14 / 1446
อากาศบ้านเราเห็นจะร้อนขึ้นทุกวัน มาหาสถานที่คลายร้อนกันดีกว่าครับ ใครมีที่ดีๆแชร์ด้วยนะครับ ส่วนผมหลบร้อนไปที่พระราชวังสนามจันทร์ นครปฐมเมื่อวานนี้..

553326 : ยามเย็นที่ สด็อกก็อกธม -- burger2013 M - 16 / 1715
เป็นปราสาทหินหลังเล็กกลางป่าละเมาะที่เคยได้ยินชื่อมานาน ว่าอยู่เขตแนวชายแดนไทยกัมพูชาสุดแดนบูรพาเลยก็ว่าได้ นี่เป็นครั้งแรกที่ผมมีโอกาสได้แวะเข้ามาชม..

551981 : ชื่อเมืองต่ำแต่เป็นเมืองเทพ -- burger2013 M - 22 / 2120
ผมเป็นคนอิสานใต้มาแต่กำเนิด สิ่งหนึ่งที่คลุกคลีและได้เห็นมาแต่ยังเด็กนั่นคือปราสาทหิน แม้จะอยู่ในถิ่นที่หลายคนมองว่าทุรกันดาร แต่ในอดีตนั้นเป็นถิ่นที่อาณาจักรขอมเคยรุ่งเรืองมาก่อน หลักฐานที่ชาวขอมหลวงเหลือให้ไว้ที่เห็นเด่นชัดคือปราสาทหิน..

550835 : ลำปาง เสน่ห์ในมุมเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม -- burger2013 M - 36 / 2504
เป็นทริปต่อเนื่องจากที่ไปเชียงใหม่มาก่อนหน้า วันนี้จึงมาที่จังหวัดลำปางตามแพลนที่วางไว้ เที่ยวลัดเลาะมาเรื่อยๆและกว่าจะถึงลำปางก็จะห้าโมงเย็นแล้ว ยังลุ้นอยู่ว่าจะเข้าไปไหว้พระธาตุลำปางหลวงทันไหม เพราะประตูวัดปิดตอนห้าโมงเย็น พอจอดรถปุ๊บพวกเราก็ต้องเร่งฝีเท้าทันที ก่อนที่ประตูวัดจะปิดลง มาถึงแล้ว วัดพระธาตุลำปางหลวง หน้าบันนี้เหมือนได้รับการบูรณะใหม่ ทำให้แลดูสวยสดกว่าของเดิม..

550609 : ทริปลัดเลาะไปเรื่อย กับการตามหาสีชมพูช่อสุดท้ายแห่งยอดดอยขุนวาง - อินทนนท์ -- burger2013 M - 44 / 2481
เช้าวันใหม่กับการเริ่มต้นภารกิจค้นหาสีชมพูช่อสุดท้ายของดอกพญาเสือโคร่งเนื่องจากที่ผ่านมามันบานและร่วงไปจนหมดแล้ว แต่จะมีเซอร์ไพรส์ตอนจบหรือไม่มาตามไปดูกัน จากเชียงใหม่พวกเรามุ่งหน้ามาที่หางดงและแวะชมวัดต้นเกว๋นก่อนเป็นที่แรก..

550465 : วัด ต้น เกว๋น -- burger2013 M - 15 / 1506
ผมเคยดูรูปและได้ยินชื่อวัดนี้ไม่บ่อยครั้งนักและเกิดคำถามในใจเสมอว่าวัดต้นเกว๋นนี้อยู่มุมไหนของเชียงใหม่ กว่าจะได้ข้อมูลการเดินทางที่ละเอียดก้ใช้เวลาพอสมควร จนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาผมมีโอกาสไปเที่ยวเชียงใหม่และต้องตามหาวัดนี้ให้เจอให้ได้..

548874 : ฝ่า 1219 โค้งสู่อุ้มผางตามหา ที ลอ ซู -- burger2013 M - 36 / 1630
เดินทางจากกรุงเทพสามทุ่ม มาเช้าที่จุดพักรถอุ้มเปี้ยม มาได้ครึ่งทางแล้ว แสงแรกแห่งอรุณกำลังสาดส่อง ความอบอุ่นใกล้มาถึงแล้ว แต่ตอนนี้หนาวเหลือเกินอุณหภูมิข้างนอกเหลือเพียง 5 องศาเซลเซียสเท่านั้น..

548560 : บางพลีค่ำแล้วนะ -- burger2013 M - 12 / 1612
เดินผ่านตลาดโบราณบางพลี เลยลองคว้ากล้องออกมาเก็บภาพบางมุม ( แต่รู้สึกก็เป็นมุมเดิม)..

548327 : เขาภูกระดึงเสน่ห์ตรึงใจจริง ภาค 2 -- burger2013 M - 34 / 2551
ด่านแรกช่วงซำแฮกเป็นป่าเต็งรัง ยามนี้ผืนป่ากำลังเปลี่ยนสี ดูสวยงามไปทั้งภูเขา..

548182 : เขาภูกระดึงเสน่ห์ตรึงใจจริง -- burger2013 M - 20 / 1791
เสน่ห์ของความท้าทายในก้าวแรกที่มาเยือน ต้องผ่านอุปสรรคที่เป็นทางชันแม้เหนื่อยแค่ไหน จะไปให้ถึง..

547794 : เดินชมพรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.9 -- burger2013 M - 15 / 1598
เป็นครั้งแรกของผมที่ได้มาที่นี่ มาเดินเล่นวันธรรมดาที่ไม่มีคนมามากนัก และก็มาจ๊ะเอ๋กับงานพรรณไม้งามด้วยพอดี บ่ายแก่ๆ ลมเย็นๆ ดอกไม้สวยๆ เก็บบางมุมมาฝาก..

547683 : ทานเอ๋ย ทานตะวัน ทุ่งทานตะวันบานที่ลพบุรี -- burger2013 M - 15 / 1529
ในที่สุดฝันของผมก็เป็นจริง ได้ไปดูทุ่งทานตะวันบานที่ลพบุรีก่อนมันจะโรยไปกว่านี้ ตามมาชมกันครับ..

547474 : ทะเลเปลี่ยนสี -- burger2013 M - 12 / 1361
เก็บตกเมื่อวานนี้ครับ พาเพื่อนไปเดินเล่นที่บางปู เจอแสงและบรรยากาศสวยๆของท้องฟ้า เกิดเป็นแสงสะท้อนที่ผิวน้ำ ดูกลายเป็นว่าทะเลเปลี่ยนสีไปเลย ภาพนี้ทะเลยังสีคล้ำ..

547300 : ไหว้หลวงพ่อพระใส เมืองบั้งไฟพญานาค -- burger2013 M - 7 / 3101
เป็นชุดภาพต่อจากที่ผมไปเบิ่งเมืองลาว กลับมาก็มาเบิ่งเมืองหนองคายกันต่อ เริ่มที่มาไหว้สาหลวงพ่อพระใส ศูนย์รวมใจชาวหนองคาย หลวงพ่อพระใสประดิษฐานที่วัดโพธิ์ชัยนะครับ อยู่ติดกับ สถานีขนส่งหนองคายเลย..

547107 : เบิ่งเมืองลาว walk around เวียงจัน -- burger2013 M - 34 / 3140
มีโอกาสได้ไปสัมผัสเมืองอันแสนสงบที่นครหลวงเวียงจันเป็นครั้งที่สองในรอบปีนี้ กับวันที่ท้องฟ้าสดใส หลายคนคงนอนพักผ่อน แต่ผมขอเดินเที่ยวแบบสบายๆ ในดินแดนบ้านพี่เมืองน้อง เปิดภาพแรกกับดอกจำปาลาว ดอกไม้ประจำประเทศลาว..

546834 : นกนางนวลมากันแล้ว -- burger2013 M - 8 / 886
วันนี้ลองขับรถเฉียดบางปู แวะเข้าไปชมนกนางนวล ท้องฟ้าค่อนข้างครึ้ม แดดยามบ่ายคล้อยไม่แรงมากนัก..

546437 : มอ ดิน แดง -- burger2013 M - 25 / 2018
เช้าตรู่ที่อากาศเย็นสบายๆ แม้ฟ้าไม่สดใสนักแต่ก็สัมผัสได้ถึงสายลมหนาวกำลังจะมาเยือน ออกมาสูดอากาศตอนเช้าก่อนเดินทางกลับกรุงเทพ ยอดทิวสนสีฐานเอนไหวตามแรงลม..

546147 : รัตนโกสินทร์ -- burger2013 M - 45 / 2223
กับวันหยุดอีกหนึ่งวันที่อยากตื่นแต่เช้า แล้วนั่งรถประจำทางออกไปเที่ยวรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ไปชมสิ่งสวยๆงามๆที่ทุกวันนี้เห็นจะมีเพียงต่างชาติเท่านั้นที่ชื่นชอบ เดินตามรอยกับสิ่งปลูกสร้างสมัยก่อนที่ยังคงงดงามและกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อ ที่แรกคือวัดเบญจมบพิตรฯ..

546104 : แวะมาภาพเดียว สวัสดีครับ -- burger2013 M - 2 / 2008
เห็นภาพจิตรกรรมฝาผนังที่วัดพระแก้วสวยงามละลานตา แต่สะดุดตากับภาพนี้ ทักทายยามเช้ากับการทำงาน สวัสดีครับ ..

545747 : ดั้นด้นไปจนถึงโขงเจียม -- burger2013 M - 25 / 1634
เป็นการเดินทางที่ได้มีโอกาสกลับมาที่โขงเจียมอีกครั้ง บรรยากาศเก่าๆยังคงเดิม กลับมาที่วัดถ้ำคูหาสวรรค์อีกครั้ง..

545590 : บ้านนอกของผม -- burger2013 M - 25 / 3286
นานๆทีผมจะมีโอกาสได้กลับไปเยี่ยมบ้านเกิดในช่วงเวลาปลายฝนต้นหนาวและเทศกาลออกพรรษาแบบนี้ หลีกหนีความวุ่นวายของเมืองหลวง มุ่งหน้ากลับบ้านนอกของผม เช้าวันใหม่กับแสงอาทิตย์สีทอง ตักบาตรยามเช้ากัน..

545218 : อยุธยา มรดกโลก -- burger2013 M - 32 / 2041
กับสถานที่เดิมๆที่ปีนึงผมมีโอกาสไปเที่ยวอยุธยาหลายครั้ง แต่ก็เก็บภาพมาไม่หมดทุกมุมเสียที เมื่อวานมีโอกาสต้อนรับเพื่อนจากไต้หวันพามาเที่ยวอยุธยา ซึ่งเพื่อนไม่เคยมาที่นี่เลยแม้แต่ครั้งเดียว เลือกวันที่ไม่ใช่วันหยุดจะได้เที่ยวแบบสบายๆไม่ต้องฝ่าฝูงชนนักท่องเที่ยวนัก กับที่แรกวัดใหญ่ชัยมงคล..

544793 : แม่กลอง -- burger2013 M - 14 / 1725
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตั้งใจไปดูตลาดร่มหุบ อยากเห็นบรรยากาศตลาดเสี่ยงตายที่แม่กลองสักครั้ง เพราะไปมาหลายครั้งก็ไม่เคยเห็นสักที วันนี้ขอมาเดินแบบชิลๆ ก่อน ก่อนเข้าแม่กลองขอแวะตลาดหาไรรองท้องที่ดอนหอยหลอดก่อน..

544689 : บางพลีที่นี่มีอะไร -- burger2013 M - 25 / 1878
เป็นจังหวะที่ผมหยิบกล้องติดตัวไปทานข้าวเที่ยงด้วยเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นวันพระพอดี ขับรถมาไม่ถึงสามกิโลเมตรผมก็มาจอดทานข้าวที่บิ๊กซีแล้วเดินข้ามมายังตลาดโบราณบางพลี มาชมเรือข้ามฟากของจริงครับ
ที่มีมีเรือข้ามฟากที่เป็นเรือที่ไม่เคลื่อนที่..

543952 : ฮานอย ฉันคอยเธอ -- burger2013 M - 42 / 2406
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมามีโอากาสบินลัดฟ้าไปเที่ยวกรุงฮานอย ก่อนหน้าเคยอ่านรีวิวเมืองนี้มาก่อนช่างดูน่ากลัวเหลือเกิน แต่ความคิดเหล่านั้นหมดลงทันที เมื่อแรกก้าวสัมผัส ตามมาเที่ยวกันครับ จุดแรกคือสุสานโฮจิมินทร์..

543287 : พระนครคีรี -- burger2013 M - 16 / 1371
เมื่อวานนี้มีโอกาสได้ไปเที่ยวเขาวัง จังหวัดเพชรบุรีแบบเร่งด่วนไม่ได้แพลนอะไรไว้มากมาย ขับรถจากกรุงเทพแค่ชั่วโมงครึ่งก็มาถึงเมืองเพชรบุรีแล้ว ด่านแรกก่อนขึ้นเขาวังหรือพระนครคีรีนั้นจะต้องเจอเจ้าถิ่นตัวแสบเล่นเอาพี่ชายผมได้รอยแผลจากเจ้าจ๋อตัวดีเลือดไหลซิบๆเลย..

542854 : พลิ้วไหวดุจสายน้ำ -- burger2013 M - 24 / 2105
วันหยุดที่ผ่านมามีโอกาสไปเที่ยวจันทบุรี เลยเลือกพาครอบครัวไปพักผ่อนและเล่นน้ำตกใกล้ๆตัวเมืองจันท์ คือน้ำตกพลิ้วนี่เองครับ..

542549 : ณ ดินแดนแห่งสัจจะและไมตรี -- burger2013 M - 10 / 1436
เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีโอกาสเดินทางไปด่านซ้่าย จังหวัดเลย เป็นครั้งแรกของการมาเที่ยวที่นี่ เพราะตั้งใจมาไหว้พระธาตุศรีสองรัก แม้ท้องฟ้าจะไม่เป็นใจเพราะมีเมฆฝนทั้งวัน แต่ก็นับว่าได้สูดอากาศบริสุทธิ์ของเมืองด่านซ้าย ที่แรกที่มามาชมคือพิพิธภัณฑ์ผีตาโขนวัดโพนชัย..

541806 : เก็บตกอยุธยา-วัดม่วงอ่างทอง -- burger2013 M - 13 / 1432
เก็บตกจากช่วงวันวิสาขบูชาที่ผ่านมาครับ มีโอกาสพาครอบครัวไปทำบุญที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เริ่มที่แรก พาแม่มาห่มผ้าหลวงพ่อโตที่วัดพนัญเชิง..

539757 : ไปย่างกุ้ง แต่ไม่ได้กินกุ้งย่าง -- burger2013 M - 45 / 2598
เป็นครั้งแรกที่ผมมีโอกาสได้ไปเปิดประสบการณ์ใหม่ที่ประเทสเพื่อนบ้านเราอย่างพม่า เมื่อสมัยยังเด็กทัศนคติที่ผมมองที่นี่มันช่างเป็นดินแดนที่น่ากลัว จะมีแผ่นดินไหนที่มีวัฒนธรรมสวยงามเท่าเมืองไทยบ้านเรา แต่แค่เพียงไม่กี่นาทีที่ได้มาสัมผัสกับที่นี่มันช่างแตกต่างกับบ้านเราอย่างมากมาย ในยุคสมัยที่พม่าต้องเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษ สิ่งที่หลงเหลือให้เห็นคือโบสถ์คริสต์มากมาย แต่หลายแห่งกลับกลายเป็นโบสถ์ร้างโดยเฉพาะชานเมือง ..

539384 : วัดท่าซุง -- burger2013 M - 13 / 1730
หยิบบางมุมของวัดท่าซุงมาฝากครับ เริ่มที่วิหารองค์พระปฐม..

538504 : อัปสราพันปีที่ศรีขรภูมิ -- burger2013 M - 16 / 1760
ทางเข้าปราสาทศรีขรภูมิ ..

538201 : เมืองดอกบัวงาม -- burger2013 M - 22 / 1526
วันหยุดหลังวันวิสาขบูชาผมมีโอกาสกลับบ้านและได้เข้ามาเดินเล่นในตัวเมืองอุบลราชธานี เก็บภาพบางมุมมาฝากกันครับ..

538135 : ผามออีแดงกับ Unseen Thailand -- burger2013 M - 17 / 3357
มีโอกาสกลับไปเยี่ยมบ้านนอก เลยได้ไปเที่ยวชมผามออีแดง หลังจากที่ไปมาครั้งล่าสุดเมื่อสิบห้าปีที่แล้ว บรรยากาศยังคงเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง..

537684 : พะทาดหลวง -- burger2013 M - 11 / 3109
พะทาดหลวงเป็นปูชนียสถานที่สำคัญของประเทศลาว ผมมีโอกาสได้ไปชมความงดงามและกราบองค์ธาตุเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต..

537608 : เดินเที่ยวสองฝากเจ้าพระยาในวันที่ฟ้าหม่น -- burger2013 M - 17 / 1703
เปิดรูปแรกท้องฟ้ายังพอสดใสบ้างนะครับ สถานที่โบสถ์ซางตาครู้ส..

537300 : หาเพื่อนเดินถ่ายรูปเล่นที่อุบล -- burger2013 M - 17 / 1193
พอดีตั้งใจจะกลับบ้านวันหยุดวิสาขบูชานี้หลายวันเหมือนกัน เผื่อมีเพื่อนๆแถวอุบล ศรีสะเกษหรือใกล้เคียงเดินเล่นถ่ายรูปวัดสวยๆแถบอุบล หรืออาจจะไปร้อยเอ็ดด้วยก็ได้แบบเช้าไปเย็นกลับครับ หรือพี่ๆท่านใดมีสถานที่สวยๆแนะนำกันได้นะครับ
(ปล.คงไม่ใช่สามพันโบกนะครับ เดี๋ยวจะร้อนเกินแฮะๆๆๆ)..

537021 : กว่าจะถึงอัมพวา -- burger2013 M - 10 / 2216
ก่อนเข้าเที่ยวอัมพวาอย่าลืมแวะไหว้พระคู่บ้านคู่เมืองชาวแม่แม่กลองก่อนนะครับ ไหว้หลวงพ่อบ้านแหลมที่วัดเพชรสมุทร..

536906 : เที่ยงนี้ที่สมุทรปราการ พระสมุทรเจดีย์ และสะพานภูมิพล -- burger2013 M - 13 / 2061
เปิดภาพแรกกับการลองถ่ายภาพยามเที่ยงตรงที่วัดพระสมุทรเจดีย์ครับ..

536810 : ขอนแก่น ไม่ได้มีแค่เสียงแคนดอกคูณ -- burger2013 M - 17 / 2243
พอดีได้กลับไปที่จังหวัดขอนแก่นอีกครั้ง ได้มีโอกาสไปเที่ยวชมในอีกมุมหนึ่งของจังหวัดขอนแก่นที่ไม่ใช่พระธาตุขามแก่น ไม่ใช่ประตูเมือง ไม่ใช่ไดโนเสารืและไม่ใช่หลักเมือง แต่มาคราวนี้มาแชร์พระธาตุหนองแวงริมบึงแก่นนครครับ ..

536547 : สีแสดแผดเผา -- burger2013 M - 3 / 1746
สีสันร้อนแรงยามเช้าของเหล่าดอกยางนกยูง..

536532 : พระที่นั่งวิมานเมฆ -- burger2013 M - 7 / 2081
วันหยุดแรงงานได้มีโอกาสเข้ามาเที่ยวชมพระที่นั่งวิมานเมฆแต่ฟ้าหม่นทั้งวันเดี๋ยวแดด เดี๋ยวร่ม ได้มาไม่กี่ภาพเองครับ..

536294 : อีกมุมหนึ่งของลพบุรี -- burger2013 M - 8 / 1140
วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ..

536258 : สีสันที่ปากคลองตลาด -- burger2013 M - 10 / 2802
ดอกไม้หลากสีที่ปากคลองตลาด..

อบรมถ่ายภาพเบื้องต้น กับ นายตากล้อง