ตากล้อง ดอทคอม สอนถ่ายภาพเบื้องต้น สำหรับมือใหม่

HOME > TKFanClub > # 407114 ---- [ LOG IN ]
จำนวนคน online อยู่ขณะนี้ 568 คน
TKFanClub

ผมจะถูกเค้าเกลียดรึเปล่าครับพี่ๆในวงการ

แหม...ว่าจะไม่ยุ่งแล้วนะครับ อดไม่ได้เหมือนกัน
บอกก่อนเลยนะครับปัจจุบันผมลาออกจากงานประจำมาหาบริโภคทางการถ่ายภาพทั้งนิ่งและVDO อย่างเต็มตัว ผมได้คลุกคลีอยู่กับกลุ่มช่างภาพทั้งมืออาชีพและสมัครเล่นมามากมายทั้งดีและไม่ดีแตกต่างกันไป ....

แต่มีสิ่งนึงที่ผมรู้สึกสวนทางกันมาโดยตลอด นั่นคือ ทำไมยิ่งทำมันยิ่งถูกฟระ!!!

แล้วก็ขนเงินมาซื้ออุปกรณ์ราคาเรือนแสนกันเป็นว่าเล่น ดีอย่างงั้น เทพอย่างงี้ แพงขนาดนู้น บลาๆๆๆ

แต่พอถามว่าแล้วเวลารับงานคิดเท่าไหร่?

3,500
2,500
2,000
1,500
1,000
ถ่ายฟรี!!!!

โอว....แม่เจ้า มันเกิดอะไรขึ้นกับวงการถ่ายภาพที่ผมใช้หากินและทุ่มเททั้งเงิน แรงกาย ความอดทน การเรียนรู้เทคนิคใหม่ต่างๆมาตลอด 10 ปี มานี้

มาตรฐานของคุณอยู่ตรงไหนกันครับแล้วคุณภาพที่ได้มันจะดีเหรอครับถ้าเอาราคาถูกกันเข้าว่า
อันนี้ขอเหมารวมถึงพวกที่ชอบรับงานมาเองแบบถูกๆด้วยนะครับ ใครไม่ถูกใจก็ขออภัยมา ณ. ที่นี้

คุณลงทุนกันเท่าไหร่ กับอุปกรณ์ที่แสนรัก ถ้ามันเสียในตอนที่คุณทำงานแล้วเจอค่าซ่อมแพงๆ จะไหวไหม?

ตอนไปถ่ายแต่ละที่ค่ารถ ค่าน้ำมันเท่าไหร่

ค่ากินน้ำ กินข้าว เท่าไหร่

เหนื่อยไหมเวลาต้องสะพายกระเป๋าหนักๆตลอดเวลา ต้องเอาตาแนบช่องมองภาพจนปวดตา แถมยังต้องบิ้วอารมณ์คนถูกถ่ายให้มีอารมณ์ร่วมทั้งๆที่เราก็เหนื่อยแทบขาดใจ

กลับมาบ้าน....

โหลดรูป คัดรูป แต่งรูป เผลอๆทำ พรีเซนเทชั่น แถมให้เขาอีก ทำปก สกรีนแผ่น ใส่กล่อง
บางคนอัดรูปแถมให้เขาอีก


แล้วเหลืออะไรกันครับ


สร้างมาตรฐานให้วงการนี้นิดนึงครับ คุ้มเหรอครับที่ทำอยู่ในราคาแค่ที่คุณคิดเข้าข้างตัวเองว่าเพียงพอ
เราเป็น \_ช่างภาพ\_ นะครับและเรามี \_ค่าวิชาชีพ\_ ไม่ต่างจากอาชีพอื่นที่เขาเรียกค่าตัวกันแพงๆหรอกครับ

คิดใหม่กันเถอะครับ...ขอร้อง


bankbboy [ ดูกระทู้อื่นของ bankbboy ] - 119.31.121.70 - 8 Sep 2010 14:43 - #407114

อ่าน 4027 : ตอบ 95

ก็อย่างที่นายตากล้องว่าไว้ กระทู้นู้น (ตอบดีมาก)

มีคุณค่าในตัวเอง คนจ้างเค้าก็กล้าจ้าง จะแพงเท่าไหร่ก็จ้าง

อย่าไปวัดว่าอุปกรณ์ระดับแสน ระดับล้าน

คนจ้างเค้าไม่รู้หรอก ถ้ามัวแต่จะคิดถอนทุนคืนอย่าเดียว

ก็จบหมด คนใหม่ ๆ เค้าตัดหน้าไปหมด

ด้วยราคาที่ถูกกว่ามาก ^^

( 1 ) cha0079 M - 118.173.248.181 - 8 Sep 2010 14:47 #2571400

คนเล่นกล้องแล้วคิดแบบคุณ ก็เลิกเล่นไปเลย
คิดว่าจะคุ้มมั้ย หรือไม่คุ้ม อยู่ตลอดเวลา
การถ่ายภาพเป็นสิ่งที่เรารัก ถ้าไม่รักไม่ชอบก็จะบอกว่า
คุ้มมั้ย ซื้อเลนส์ตัวแพงๆ ถ่ายได้แค่นี้
มันเป็นความสุขส่วนตัวครับ แต่พวกรับจ้างอาชีพเขาก็ชอบของเขาเขาก็ซื้อมา มันแข็งแรง+โฟกัสเร็ว หลายๆอย่าง คนที่คิดว่าคุ้ม หรือไม่คุ้ม ก็ ออกจากวงการไปเหอะครับ มันเสื่อมเสียจรรยาบรรณหมดครับ
คุ้ม ไม่ คุ้ม เอาตังค์ไปแต่งเมียคุณเหอะ สักวันมันไม่มีคำว่าคุ้ม เวลา คุณโดนมันด่า

( 2 ) คุ้ม - 124.122.132.108 - 8 Sep 2010 14:51 #2571413

ก็สิทธิส่วนบุคคลครับ และก็เข้าใจด้วยครับ เดี๋ยวนี้มีวิวัฒนาการของเทคโนโลยีเข้ามาช่วยมากมายทำให้การถ่ายภาพเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นมากครับ

( 3 ) shay_su M - 221.128.117.3 - 8 Sep 2010 14:53 #2571419

อยู่ที่ว่าเราพอใจเราก็รับงาน

ไม่พอใจก็ไม่ต้องรับงาน

มาตราฐานแต่ละคนต่างกันครับ

ไม่มีใครผิดไม่มีใครถูก แต่อย่าดูถูกวิชาชืพเดียวกันเลยครับ

( 4 ) ProTaeH - 58.8.217.198 - 8 Sep 2010 14:53 #2571422

ผมคิดว่านะ
ต่อไปในอนาคต จะมีช่างภาพที่ถ่ายภาพฟรีเพื่อเก็บประสบการณ์จะมีจำนวนมากขึ้น
มันเป็นอะไรที่ห้ามกันไม่ได้

แต่มีอีกกลุ่มบุคคลหนึ่ง ที่โชว์ศักยภาพอุปกรณ์มากกว่าฝีมือ พรีเซ้นตัวเองว่ามีโน่นมีนี่ราคาเป็นแสน
ในเวบนี่มีหลายคนที่เป็นแบบนั้น

พูดมากไปไม่ดี เดี๋ยวพวกเทพมันนี่เยอะจะเกลียดผมเอา

( 5 ) 30 - 110.164.175.141 - 8 Sep 2010 14:55 #2571431

จขกท คง จะคิดว่าตัวเอง มีกล้องดี+ลนส์ดี
แต่อย่าลืมนะครับ ไม่มี ภาพที่สวยที่สุด
มันอยู่ที่ความพอใจ ของคนที่ชอบภาพ นั้นๆ เท่านั้นเอง บางทีคุณถ่ายสวยมาก บางคนดูไม่เปน มันก็งั้นๆ
บางภาพถ่ายชัดมากไป ลูกค้าไม่ชอบก็มี
เพราะมันเห็น เขามากไป เขาต้องการให้สวยกว่าตัวจริง
ก็แค่นั้นครับ และไม่มีภาพที่เหมือนที่สุด 100เปอเซน
เพราะกระจก100เปอเซนยังไม่มีในโลก และ เวลาเราส่องกระจก ก็ไม่เหมือนกันสักบาน
อย่าคิดว่าตัวเก่ง จะเรียกแพง เพื่อนผม มันก็ถ่ายสวย มัน ตัดหน้า พวกคุณหมดแหละ
มันรับ ถ่าย งานละ 850 บาท งานมันเยอะ กว่า คุณ บางคนอีกมั้ง คนคิดว่าตัวเก่ง คน นั้นเหละ คือ คนโง่
เพราะคนโง่ จะคิดว่า ยัง เก่งไม่พอ แต่คนเก่ง คิดว่าตนเก่ง เลย ไม่สนคำใคร สุดท้าย ก็ไม่เก่ง โลกนี้ไม่แน่นอนครับ อะไรก็เกิดขึ้นได้ อย่าเก่ง จขกท

( 6 ) โพสไรมาคิดหน่อย - 124.122.132.108 - 8 Sep 2010 14:57 #2571435

ไม่ควรตั้งกระทู้แบบนี้เลยนะค่ะ มันไม่น่าอ่านน่ะค่ะ ตั้งกระทู้ที่สร้างสรรค์ดีกว่่านะ

( 7 ) มองโลกแง่ดีซิ - 58.137.158.114x - 8 Sep 2010 14:59 #2571441

แล้วจากทั้งหมดที่ผมกล่าวมาเราควรจะคิดต้นทุนในราคาเริ่มต้นกันเท่าไหร่ล่ะครับ หรือว่าจะปล่อยให้โครงสร้างราคาไม่มีมาตรฐานไปอย่างในปัจจุบัน

ขอบคุณทุกความคิดเห็นด้วยนะครับ

( 8 ) bankboy - 119.31.121.70 - 8 Sep 2010 15:07 #2571460

จากที่อ่านจากด้านบนสรุปได้ว่า \_เขาเกลียด\_

( 9 ) tee - 125.26.153.193 - 8 Sep 2010 15:08 #2571462

อ่านตาม คห. 5 ครับ

อาจไม่มีคนคิดค่าจ้างก็ได้ ถ้าอยากฝึกฝีมือ

แล้วคนจ้างพอใจ 5555

( 10 ) cha0079 M - 118.173.248.181 - 8 Sep 2010 15:09 #2571466

คิดว่าถ้าฟรีแล้วช่างภาพเขาเต็มใจทำงาน....ใจรักก็ไม่น่าแปลกนี่ ผมเองถ้ามีงานแบบไม่ตกระกำลำบาก...ก็ทำให้ฟรีก็ได้ เราเอาตัวเราเป็นหลักกับของที่เรารัก ทำบางสิ่งบางอย่างที่อาจไม่ต้องการสิ่งตอบแทนก็ได้นี่......เขาเรียกว่าสุขใจในการทำ

( 11 ) kanit832 M - 125.27.249.146 - 8 Sep 2010 15:17 #2571484

คนอย่างคุณ (bankbboy) คิดใหม่ทำใหม่ดีกว่านะคับ ช่างภาพ ทั้งอาชีพ และสมัครเล่น เค้ารักการถ่ายภาพ เค้าถึงมาทำตรงนี้ เรื่องอุปกรณ์ เค้าซื้อเพราะว่าเค้าชอบ มันทน มันแข็งแรง มันอยู่กับเราได้นานๆ ไม่ใช่ซื้อมาเพราะเท่ อย่างเดียว เค้าไม่ได้กังวลเลยว่าจะหาเงินให้เค้าเท่าไหร่ คุ้มมั้ย แต่เค้ากังวลอย่างเดียวเลยว่าภาพที่เค้าถ่ายจะออกมาถูกใจลูกค้ามั้ย คำชมของลูกค้าเท่านั้น คือรางวัลที่สุดยอดแล้วคับ
คิดใหม่ทำใหม่ซะ (bankbboy) คำๆนี้บอกกับตัวเองดีกว่าคับ

( 12 ) summay - 202.149.98.162 - 8 Sep 2010 15:28 #2571515

\_อย่าเอางานอดิเรกมาเป็นอาชีพ\_

( 13 ) หน่า M - 58.8.91.121 - 8 Sep 2010 15:30 #2571520

ฝีมือดีราคาถูกใครๆก็ชอบครับ
ของถูกและดีผมก็ชอบ

ผมเลิกแล้วครับรับงาน หุหุ สู้ราคาเค้าไม่ไหว อุปกรณ์เรือนแสนถ่ายวันละพัน ยังไม่รวมค่าแรงน่ะเนี่ย...ใครรับได้ก็ทำไปครับ

ผมไม่เกลียดพี่หรอกครับเข้าใจ ๆ

( 14 ) tchsky M - 125.25.86.252 - 8 Sep 2010 15:42 #2571538

ผมมองว่าเจ้าของกระทู้กำลังคิดถึงในแง่ของการลงทุน เลยไปจนถึง การถอนทุน

แต่นั่นไม่ได้แปลว่าทุกคนจะต้องคิดอย่างนี้นะครับ

บางคนถ่ายขำๆ อยากถ่ายก็ถ่าย ไม่อยากถ่ายก็ไม่ถ่าย เรตราคาไม่ตายตัว มีถมเถ

ราคาอุปกรณ์จะแพงซักเท่าไหร่ก็เรื่องนึงครับ ประเด็นมันก็วกกลับมาว่า แล้วตกลงเราต้องการถอนทุนหรือเปล่า

ถ้าต้องการ ฝีมือก็ต้องดี ถึงจะเรียกราคาสูงเพื่อนถอนทุน
แต่ถ้าหากว่าไม่ต้องการ หรือมองว่าเงินไม่ใช่ปัจจัย จะรับงานครั้งละร้อย หรือจะถ่ายฟรี ก็ไม่เป็นปัญหาจริงมั้ยครับ

ทุกอย่างมันเป็นแค่การแข่งขันทางการตลาดครับ ทุกวันนี้สินค้าญี่ปุ่นก็ถูกสินค้าจีนตี เพียงเพราะเรื่องราคา แต่คุณภาพก็ตามราคาด้วยเช่นกัน

ถ้าเรายืนยันในเรตราคาของเรา คุณภาพเราก็ต้องตามราคา แล้วลูกค้าก็จะมาหาเราเอง

( 15 ) will@OSK M - 203.144.215.45 - 8 Sep 2010 15:46 #2571541

บางความสุข ไม่ได้เกิดจากได้เงินมามากมาย
แต่อาจจะมาจากรอยยิ้มของลูกค้า ก็ได้ครับ
ผมเป็นคนหนึ่งที่เวลาถ่ายเจ้าบ่าว เจ้าสาว เวลาที่เค้าหัวเราะ มีความสุข ผมก็รู้สึกภูมิใจครับ และยิ่งเค้าชอบภาพของเรา เราก็ยิ่งภูมิใจใหญ่ อย่าไปคิดเรื่องเงินเลยครับ รู้จักคำว่า พอเพียง มั้ยครับ นั่นหล่ะ คือคำตอบ

( 16 ) ีtumphoto - 180.183.220.97x - 8 Sep 2010 15:49 #2571543

แคบมากครับคุณ....ทั้งทัศนคติ น้ำใจ ถ่ายภาพต้องแพงเหรอครับ ไม่เข้าท่านะผมว่า

( 17 ) kazzaa M - 124.122.229.15 - 8 Sep 2010 15:50 #2571545

โทษทีครับ พิมพ์ Log in ผิด
ปล. ตอนนี้ไม่ใช่แค่ช่างภาพหรอกครับที่เป็นอย่างนี้
ผมก็อยู่วงการกราฟิค และวงการรถยนต์ เป็นเหมือนกันครับ เก็บสมองไว้คิดว่า เราจะปรับปรุงตัวเรายังไง ให้มีลูกค้าดีกว่ามั้ยครับ

( 18 ) tumphoto - 180.183.220.97x - 8 Sep 2010 15:56 #2571553

ใช้อันนี้ก็ได้ ไม่ง้อหล่ะ
ถามจริงๆ เถอะครับ
คุณเป็นช่างภาพจริงๆ เหรอครับ

( 19 ) tumgraph M - 180.183.220.97x - 8 Sep 2010 15:59 #2571558

ถูกต้องทุกคำตอบ และถูกต้องกับคำถาม


บทสรุป...อยู่ที่ความพึงพอใจทั้งฝ่ายผู้รับงานและผู้จ้างวาน
เรื่องราคาเท่านั้นเท่านี้ไม่สามารถกำหนดตายตัวได้เป็นเรื่องของการตลาด
ที่ย่อมต้องมีการแข่งขัน ซึ่งก็มีทั้งระดับล่างและระดับบน
ให้ผู้บริโภคเลือกใช้ตามกำลังและความพอใจที่พึงมี

ระดับล่าง - บน แน่นอนงานรับปริญญาเป็นตลาดทั้งขาจรและขาประจำ มีทั้งราคาถูกและแพง...และฟรี!!
เป็นตลาดที่ราคาผันผวนเหมือนสินค้า IT เช่น โทรศัพย์มือถือ เป็นต้น
ทำได้ทั้งช่างภาพฝึกหัดไปจนถึงระดับโปร รวมถึงงาน outdoor อื่นๆ


ระดับบน ก็คืองานที่ราคาสูงต้องอาศัยความเป็นมืออาชีพแม่นยำ เช่น
งานแต่งงาน งานบวช หรืองานที่ต้องเป็นพิธีรีตรองต่างๆ เป็นต้น

ขึ้นอยู่กับคุณแล้วล่ะว่าจะเลือกรับ/จ้าง มาตรฐานระดับใหน

เพราะความพึงพอใจของลูกค้าสำคัญที่สุด

( 20 ) จิ้งหรีด M - 61.91.77.162 - 8 Sep 2010 16:00 #2571559

ประมาณว่า อาชีพนี้โดนแย่งลูกค้า เพราะราคา ถูกกว่า

ทำไมจึงถ่ายกันถูกจังฟระ ใช่ป่ะ

เพราะเลนก็แพง กล้องก็แพงตอนซื้อมา แล้วคิดราคาแค่นี้ ตายยยยย ทำไมมันถูกจัง ใช่ป่ะ....

พอดีผมไม่ใด้เป็นช่างถ่ายภาพซะด้วยซิ

แต่ผมว่า นานาจิตตังนะ จขกท ก็ พูดถูก ครึ่ง นึงนะ

แต่อีกครึ่งนึง คนอื่นก็พูดถูกนะ....50/50 ละกัน

( 21 ) boyy555 M - 125.27.253.172 - 8 Sep 2010 16:05 #2571565

เห็นด้วยกับคุณ will (at) osk คับ

ผมไม่เคยรับงาน ส่วนใหญ่ถ่ายเพราะอยากถ่าย
หรือคนรู้จักให้ถ่ายให้ งานฟรีตลอด เลี้ยงข้าวก็เอาแล้ว
อะไรประมาณนี้เพราะผมมีงานทำประจำ มีชมรมใน บ.
ซึ่งผมมองว่าถ้าคุณมีอาชีพแบบนี้ แล้วยังไม่มั่นใจกับ
ฝีมือของตนเองแล้ว คงยากที่ลูกค้าจะมั่นใจกับคุณ
ลูกค้าทุกคนยอมจ่ายเพราะความมั่นใจกับคุณภาพที่เขา
จะได้รับครับ
ยกตัวอย่างเช่น งานแต่ง คนไทยเราแต่งงานกันครั้งเดียว แล้วคุณจะจ้างใครละครับระหว่างมือสมัครเล่น
กับมืออาชีพ เพราะถ้าพลาดผิดไป จะแต่งใหม่อีกรอบ
เหรอครับ

( 22 ) เห็นใจ - 61.90.84.236x - 8 Sep 2010 16:09 #2571572

อีกอย่าง จงเรียนรู้จาก 10 ปีที่ผ่านมาของคุณ อย่าให้มันเสียเปล่า

( 23 ) จิ้งหรีด M - 61.91.77.162 - 8 Sep 2010 16:10 #2571574

ผมเข้าใจและเห็นด้วยกับมุมมองของคุณเจ้าของกระทู้นะครับ เพราะอุปกรณ์แต่ละชิ้นของแต่ละอย่างก็ต้องรวบรวมทุนเพื่อซื้อแล้วนำมาใช้ทำมาหากินให้เกิดประโยชน์และความสุขแก่ตนเองรวมถึงผู้อื่นด้วย แต่อย่างว่าครับไม่ว่าอาชีพไหนหากตัวเองพยายามประเมินตัวเองอย่างไร้ค่าซักวันมันก็จะถึงเวลาตกต่ำไปเองครับ แต่ไม่ใช่ว่าให้ตีราคาแพงๆ เพื่อดึงเรตติ้งตัวเองก็ไม่ดีครับ ยังไงก็ลองประเมินราคาที่ตัวเองรับได้ละกันเนอะจะได้ไม่ลำบากใจทั้งผู้ถ่ายและผู้ถูกถ่าย ท่านที่ดีก็อย่าถือสาความคิดตากล้องตัวน้อยๆ อย่างผมเลยนะครับ ส่วนท่านที่ไม่ดีก็ลองนำมุมมองผมไปคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์ดูว่าจริงหรือไม่ที่เจ้าของกระทู้เอ่ยมาถ้าเราซื้อสิ่งของแต่ละชิ้นมาด้วยน้ำพักน้ำแรงแต่ทำอย่างกับได้มาฟรีคุณจะเหลืออะไร ซึ่งจะถ่ายฟรีบ้าง,ถูกไปบ้างคงไม่เสียหายแต่อย่าเกินงามผมเห็นมาก็นานแค่ไม่อยากจุดชนวน ยังไงฝากแง่คิดไว้ซักนิดครับ

( 24 ) tum - 183.89.77.21 - 8 Sep 2010 16:12 #2571577

สงสัยเจ้าของกระทู้ จะโดนแย่งลูกค้า ^^ อารมณ์ค้าง จังซี้มันต้องถอน

( 25 ) jetty1112 M - 58.9.163.22x - 8 Sep 2010 16:13 #2571581

ท่านพุทธทาสบอกพวกว่า โลกนี่ มันเป้นเช่นนั้นเอง
หากเราทั้งหลายมัวแต่คิดถึงเรื่อง กำไรขาดทุน คิดถึงแต่จำนวนเงินที่จะได้รับเข้ามาสนองตอบความต้องการซึ่งมีอยู่ไม่เท่ากัน ในแต่ละคน เราก็จะได้รับความทุกข์เป้นของแถมจากความที่อยากได้แต่ไม่ได้นั้น สังคมทุนนิยมได้สร้างระบบการตลาดขึ้นมมาครอบงำพวกเราในหลายๆระดับ ตั้งแต่อย่าง ชิวๆหลวมๆจนกระทั่งทั่ง บ้าไบ้ไปกับมัน
จะในซอกห้วยรูดอยหรือในเมืองใหญ่ๆ ไกล้ ไกลแค่ไหน อิทะพลของระบบการตลาดนี้ก็จะส่งเข้าไปถึง อยากจะบ้าไปกับมันก้ตามใจ จำไว้อย่างหนึ่ง เงินนะกินเข้าไปอย่างตรงไปตรงมาไม่ได้นะพื่น้อง

( 26 ) yukon M - 111.84.156.156 - 8 Sep 2010 16:13 #2571583

มืออาชีพต้องการันตี
มือสมัครเล่น แค่ขอโทษครับ

( 27 ) ลูกเทวดา - 61.91.184.26 - 8 Sep 2010 16:17 #2571591

หากงานของคุณสวย คุณภาพดี งานและเงินจะเข้ามาเองครับ จริงอยู่ที่ปัจจุบันมาตรฐานราคาช่างภาพไทย ตกลงไปเยอะ แต่ลองมองกลับลงไปว่า ใน rate ราคาขนาดนั้นจะมีสักกี่คนที่สามารถถ่ายได้คุ้มหรือมากกว่าราคาที่เค้าสมควรได้รับ

ช่างภาพบางคน และช่างภาพเฉพาะแนว ราคาค่าตัวเค้าก็ไม่ได้ถูกลงไปตามราคานั้นเหมือนกัน ปัจจุบันการแข่งขันมีสูง ย่อมมีทั้งกลุ่มที่อยากฝึกฝีมือและทำเพื่อเลี้ยงปากท้องเป็นอาชีพ แต่สิ่งที่คนจ้างเค้าไม่สนคือ อุปกรณ์ราคาเท่าไร่เค้าไม่สน ขอแค่งานที่ได้ดีสมราคาเป็นอย่างต่ำ ดีเกินราคาคือปกติและบอกต่อ หากคุณทำได้ตามนั้นงานจะเข้ามาเองโดยที่ไม่ต้องโฆษณาบอกใครด้วยซ้ำ

ผมว่าถ่ายงานของเราให้ดีที่สุดใน rate ราคาที่เรารับได้น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดครับ หากคิดว่าเหนื่อยค่าจ้างไม่คุ้ม แต่ถ่ายแล้วมีความสุข เป็นผมก็ถ่ายครับ เงินเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต แต่ไม่ได้เป็นทุกอย่าง หากทำแล้วมีความสุขผมว่าคุ้มที่จะทำครับ

อุปกรณ์ดีๆย่อมได้เปรียบในเรื่องโอกาสที่จะได้รูป แต่ไม่ได้มีส่วนที่จะทำให้รูปได้อารมณ์หรือจังหวะสวยๆ ของแบบนั้นเงินและอุปกรณ์ซื้อไม่ได้ ต้องอาศัยประสบการณ์ ความอดทน เป็นส่วนใหญ่ และอุปกรณ์เป็นส่วนหนึ่ง นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำไมบางคนถึงรับงานได้ในราคาที่ต่างกัน

( 28 ) inspire01 M - 203.107.169.193 - 8 Sep 2010 16:18 #2571595

อย่าคิดมากเลยคุณ.จขกท. คิดมากปวดหัวเปล่าๆ อย่าเอาความคิดตัวเองมาเป็นมาตราฐาน...
กำหนดความเป็นไปเป็นมาของ...วงการถ่ายรูปเลย...มันเป็นไปไม่ได้ เพราะทุกคนต่างก็มีมาตราฐานของตัวเอง
คุณจะไปเอามาตราฐานของช่างภาพอาชีพ...ที่มีชื่อเสียง หรือพอมีชื่อเสียง หรือถ่ายรูปสวยมีคนชอบหรือ...
มือใหม่ที่ถ่ายภาพได้ถ่ายภาพเป็น และลองรับงานดู ใครจะเป็นผู้มากำหนด\_โครงสร้างราคามาตราฐาน\_ตามที่คุณต้องการได้ถามหน่อย???...
เพราะทุกๆคนที่รับงานถ่ายภาพ...ที่กล่าวถึงข้างบน...ต่างก็มีค่าราคา\_มาตราฐาน\_ของตัวเองแตกต่างกันไป...
ผมยังไม่เคยรับงานถ่ายภาพนะครับ...เป็นเพียงอยากมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นเท่านั้นนะครับ

( 29 ) aekbar M - 125.26.222.229 - 8 Sep 2010 16:23 #2571615

เข้าผิดเว็บแล้วมั้งครับ ..

\_ ถ่ายภาพเป็นเรื่องสนุก อยากให้ทุกคนมีความสุข กับการถ่ายภาพ ... เว็บนี้ไม่ได้ต้องการสร้าง โปรมือหนึ่งของโลก แต่อยากสร้างรอยยิ้ม ของคนที่มีความสุข ในการกดปุ่มชัตเตอร์ \_

( 30 ) k - 203.144.224.132 - 8 Sep 2010 16:23 #2571617

ความพอดี อยู่ที่ความพอใจ เมื่อไม่พอใจ มันเลยไม่พอดี จบข่าว...

( 31 ) yakuzakora M - 112.142.101.49 - 8 Sep 2010 16:31 #2571635

จังซี่มันต้องถอน ป่ะ เดี๋ยวพาไปอาบน้ำ

( 32 ) จิ้งหรีด M - 61.91.77.162 - 8 Sep 2010 16:33 #2571644

ผมถ่ายรูปมา 6 ปี ถ่ายตั้งแต่งานการกุศล งานละ 3พัน ยันงานละ5หมื่นก้อถ่ายมาแล้ว ของอย่างนี้มันไม่ตายตัว คนงบเยอะก้อมี คนงบน้อยก็มี ใจกว้างๆหน่อยครับ

( 33 ) daddy - 182.52.77.212 - 8 Sep 2010 16:40 #2571671

อาชีพนี้ จะทำได้ต้องใจรัก ถ้าคิดว่าจะมาหากำไรเยอะๆๆเอาเงินที่ท่านซื้อกล้องมา ไปทำอย่างอื่นดีกว่าน่ะ
ปล.ฝีมือดีจริงก็ไม่ต้องห่วงเรื่องค่าตัวหร๊อกกก

( 34 ) ไก่ย่าง555 - 61.90.98.128x - 8 Sep 2010 16:50 #2571688

คนอื่นไงไม่รู้แต่ส่วนตัวผมยังไม่มืออาชีพ อุปกรณ์ก็ไม่พร้อม แฟลชยังต้องเช่า เลนส์มีแต่คิต ฝีมือก็งั้นๆ แต่ผมมีความสุขที่ได้ถ่ายรูปนะ ผมมีความสุขที่คนที่ผมไปถ่ายให้เขาชอบผลงาน ซึ่งก็เป็นเพื่อน ญาติ พี่ น้อง ผมลงทุนไปอยากได้ทุนคืนแต่ฝีมือผมมันยังห่วย มีคนไว้ใจงานช่วยก็ไปแล้ว ผมถือว่าผมเริ่มต้นลูกค้าระดับล่าง ส่วนเจ้าของกระทู้ระดับบนขนาดนั้น ปกติลูกค้าน่าจะเข้าหามากกว่าครับ คือ มาตรฐานคนละกลุ่มเลย ผมไม่ได้ว่าคุณผิดนะ แต่ก็อยากให้มองว่าตัวอย่างกลุ่มนักศึกษาพึ่งจบไม่อยากเดือดร้อนเงินพ่อแม่จะให้เขาจ้างแพงเหรอะ คือ มันเป็นเรื่องกลไกของตลาด สมัยนี้กล้องใครๆ เขาก็มี ถ้าจะให้ทุกคนต้องคิดแต่เรื่องคุ้มไม่คุ้มคงเรียกราคาสูงคงไม่ได้นะครับ บางคนความสุขคือการถ่ายภาพได้เห็นผลงานมีความหมายกับคนบางคนก็ชื่นใจแล้ว

( 35 ) phan_d80 M - 115.31.157.164 - 8 Sep 2010 16:50 #2571689

พรีเซนต์ด้วยผลงานสิ ต่อให้แพงก็มีคนจ้างถ้าคิดว่าผลงานเราดีจริง

( 36 ) งั๊บๆ - 203.147.52.2 - 8 Sep 2010 16:58 #2571707

ยาวดีครับ

ชอบ คห. 20 ของ คุณจิ้งหรีด เพราะว่าตอนนี้ตลาดล่าง(พวกงานรับปริญญา งานแต่ง อะไรพวกนี้) การแข่งเรื่องราคาค่อนข้างสูง แข่งกันถูก คนถ่ายเยอะ บางคนรับงานเป็นอาชีพก็เยอะ การแข่งขันสูง บางท่านใช้อุปกรณ์ราคาแพง แต่เต็มใจรับงานในอัตราที่ถูก (ต้องมีเทคนิคและมั่นใจพอตัวเลย เพราะหากถ่ายมาไม่ดี นี่เหนื่อยเลยเชียว)

ความคิด ของ จขกท. เอง ก็ไม่ผิดหรอกครับ เพราะสมัยนึง อาชีพนี้ มีคนทำน้อย เพราะกล้องราคาแพง ไหนจะต้นทุนค่าฟิล์ม ค่าล้าง ที่ต้องบวกเข้าไป ขั้นต่ำๆ ก็ สี่ห้าพันต่องาน ได้ไม่กี่ภาพ ทุกวันนี้กล้องราคาถูกลงจนเอื้อมถึง ต้นทุนค่าฟิล์ม ค่าล้าง ไม่มี จ่าค่าแบทค่าเมม ไม่กี่ร้อย ลุยกันได้หลายปี

ทำให้ความนิยมในการถ่ายภาพ สูงขึ้นจนผิดหูผิดตา อัตราการแข่งขันเรื่องราคา ก็ตามมา แรกๆ ผมเชื่อว่าช่างภาพหลายๆ ท่าน ก็คงเห็นคล้ายๆ กับ จขกท. (หมายถึงช่างภาพจากยุคฟิล์มนะครับ ไม่นับรุ่นใหม่ๆ) ว่าทำไมราคามันต่ำลงเรื่อยๆ เพราะเคยตามอ่านในเว็บหลายครั้ง

แต่ความพอใจของลูกค้า ก็เป็นสิ่งที่ห้ามไม่ได้ ดังนั้นเราก็มีทางเลือกแค่ไม่กี่ทาง คือ สู้ครับ วางราคา พอๆ กับชาวบ้าน เหนื่อยขึ้น หรือต้องหาเทคนิคที่ทำให้เหนื่อยน้อยลง จะได้คุ้มค่าแรงหน่อย

แต่หากสู้ไม่ไหว ก็ต้องถอยหลังให้กับมัน เลิกรับงาน ไปทำมาหากินอย่างอื่น หรือไม่ก็ถีบตัวเองให้สูงขึ้น ไปสู้กับช่างภาพในระดับที่สูงกว่า ค่าตัวแพงกว่า ลูกค้าอาจน้อย หางานยาก แต่ถ้าฝีมือดีอยู่แล้ว โอกาสก็มีครับ

ตลาดรับงานพวกถ่ายรับปริญญา งานแต่งตามบ้าน การแข่งขันมันสูง ถ้าสู้ไม่ไหว ก็คงต้องเปลี่ยนตัวเองครับ

เปิดกระทู้นี้ ในช่วงเวลานี้ อันตรายครับ ถ้าเมื่อสัก สามสี่ปีก่อน อาจไม่เป็นแบบนี้

( 37 ) นายตัวเล็ก M - 202.28.45.25 - 8 Sep 2010 16:59 #2571709

อะไรกันนี่ผมอะถ่ายเอามัน แต่ได้ตังก็ดี คิดไรมาก หรือว่าคุณมีอาชีพนี้โดยตรง ใครจะคิดอะไรก็ห้ามไม่ได้ คิดเลวก็คนเลว เท่านั้นเอง

( 38 ) eaklogin M - 122.154.17.2 - 8 Sep 2010 17:03 #2571717

ลงทุนซื่อกล้อง กำไรคือความสุขจากการถ่าย

( 39 ) ขอบเขต M - 125.26.2.86 - 8 Sep 2010 17:08 #2571729

ชอบทุกคำตอบและ คำถามของ จขกท.ครับ
นอกจากแชร์ความรู้-เทคนิคการถ่ายภาพแล้ว ยังมีมุมมองใหม่ๆ(เรื่องเก่า) ซึ่งผมคิดว่า ตากล้องหลายๆคนคงหาคำตอบให้กับตัวเองได้ไม่มากก็น้อย มีผมคนนึงล่ะที่รู้ว่าตัวเองควรจะไปไนแนวทางไหน

( 40 ) GANG*G9 M - 183.89.211.218 - 8 Sep 2010 17:15 #2571745

คนเรามีหลายมาตรฐานนะครับ (ไม่เกี่ยวการเมืองนะ..อิอิ) ถ้าพวกคุณคิดว่าซื้ออุปกรณ์มาแพง อยากได้ทุนคืนคุณก็เปิดร้านเป็นอาชีพไปเลยดีกว่าครับ

( 41 ) Zero - 222.123.130.83 - 8 Sep 2010 17:27 #2571765

เมื่องานศิลปะกลายเป็นธุรกิจ ก็ไม่ใช่งานศิลป์

( 42 ) คนหลังเลนส์ - 27.130.59.98 - 8 Sep 2010 17:33 #2571785

ครั้งแรกที่คุณถ่ายภาพ คุณถ่ายเพราะอยากถ่าย หรือคุณถ่ายเพราะคิดถึงเรื่องเงิน...

( 43 ) Mr.Knott M - 124.122.25.188 - 8 Sep 2010 17:44 #2571812

ผมเข้าใจว่า จขกท. มีอาชีพช่างภาพนะครับ และเขากำลังถามพวกที่มีอาชีพเดียวกันว่าทำไมคิดราคาถูกเหลือเกิน แล้วจะดำรงชีวิตอยู่กันได้อย่างไร เขากำลังเครียดกับเรื่องการทำมาหากินของเขา
คนที่เข้ามาตอบดันเป็นพวกทำอาชีพอื่นแล้วถ่ายรูปเป็นงานอดิเรก หรือเป็นพวกที่ไม่ต้องทำงาน จึงไม่เข้าใจความคิดของเขา

( 44 ) aa - 58.64.16.40 - 8 Sep 2010 17:58 #2571836

ผมเป็นผู้น้อยขออนุญาติออกความคิดเห็นส่วนตัวของเด็กอย่างผมนะครับ ผมมองว่าการถ่ายรูปมี 2ทางที่คนส่วนใหญ่เลือกเดิน คือถ่ายอาชีพ กับ ถาพเพื่อสนองสนุทรีย์ของตน ถ่ายอาชีพในปัจจุบันมีเรื่องของการแข่งขันเข้ามาแน่นอน ส่วนการถ่ายด้วยความชอบ คนเหล่านี้จะสร้างสรรค์งานแบบไร้แรงกดดันเพื่อความสุขของตน ปัจจุบันผมทำงานให้กับบริษัทออกแบบรายใหญ่แห่งหนึ่ง ซึ่งผมก็ยังถ่ายภาพตามความชอบของผมจนได้รับต่ำแหน่งช่างภาพเพิ่ม และก็มีคนจ้างผมถ่ายงานนึงมากกว่าเงินเดือนผมทั้งเดือน ผมจึงตั้งคำถามกับตัวเองว่า ออกมาถ่ายส่วนตัวดีไหม ผมกับตอบว่า เราถ่ายภาพด้วยใจรัก และทำให้ดีที่สุด ถ้าเงินเป็นตัวแปลเมื่อไหร่ ความเป็นตัวตนเราจะหายไป ซึ่งศิลปินแห่งชาติบางท่านก็ทำด้วยใจรัก เงินคือของนอกการเราเกิดมาตัวปล่าว เมื่อชีพวายก็นำไปด้วยไม่ได้ ดั้งนั้น สร้างคุณงามความดีให้จาลึกไว้ในประวัติศาสตร์ของมวลมุนษย์ชาติ ได้เรียนรู้ต่อดีกว่านะครับ (อย่า เห็น แก่ ตัว)

( 45 ) GURUnik M - 58.9.236.57 - 8 Sep 2010 17:58 #2571837

เห็นใจมืออาชีพ (แบบหารับงานเอง) นะขอรับ
ที่เป็นสมัครเล่น มีไม่ใช่น้อยๆ ที่ฝีมือ และประสบการณ์ไม่ใช่ธรรมดา
บางที \_อาชีพ\_ ถ่ายภาพจริงๆ จะมีเหลือแต่ในสตูดิโอ
กับบริษัทจำพวกสื่อ และสิ่งพิมพ์

อย่างไรก็ตาม
ท่าน bankbboy ไม่ผิดหรอกขอรับ ที่คิดแบบนั้น
ข้าพเจ้าไม่เกลียดท่านแน่

( 46 ) 11' - 125.26.248.67 - 8 Sep 2010 18:19 #2571876

เห็นใจ

แต่ก็ต้องทำใจ

วันนี้ กับ 10ปี ที่แล้วอะไรๆ ก็เปลี่ยนไปเยอะครับ

การแข่งขันสูงขึ้น คนที่อยู่ในสนามแข่งก็ต้องปรับตัวตามการแข่งขันให้ได้ ถ้าปรับไม่ได้ ก็ต้องออกจากสนามแข่งไปครับ ก็จะสบายเนื้อสบายตัว หาอาชีพอื่นทำ ขยับขยายกันต่อไป

แต่ถ้ายังรักอาชีพนี้อยู่ ก็คงต้องยอมรับสภาพครับ ปรับตัวให้ได้ พัฒนาฝีมือ พัฒนา value ให้มากขึ้น

แนะนำลองหาลูกค้า จากฐานลูกค้าเก่า ที่เคยใช้บริการคุณครับ ของคุณทำมานาน ลูกค้าเก่าๆ นี่แหละแหล่งที่ดีที่สุด ที่จะทำให้เขาใช้บริการคุณได้

ตากล้องหลายๆท่าน ก็มักจะเป็นลักษณะนี้ คือ มีคนบอกต่อๆกันมา มีคนแนะนำ ถึงได้งาน ไม่ใช่อยู่ๆ งานจะวิ่งมาเอง คนที่มีประสบการณ์ (และงานดี) ก็จะได้เปรียบคนใหม่ๆ ก็ตรงนี้ครับ

ขอให้โชคดีนะครับ

( 47 ) นายตากล้อง M - 1.46.27.175 - 8 Sep 2010 18:26 #2571889

bankbboy มีดีอยู่กับตัวจะไปกลัวอะไร สู้ต่อไปทาเกชิ
ด้วยศรัทธา...แม้ขอบฟ้าก็ไปถึง
ผมมีความสุข ในการกดปุ่มชัตเตอร์
สำหรับผมเงินไม่ใช่ที่สุด แต่ที่สุขคือรอยยิ้ม...

( 48 ) Alessandro M - 113.53.190.93 - 8 Sep 2010 18:53 #2571928

ถึง คห. 44 : aa
ท่านรู้ได้อย่างไรว่าคนที่ตอบกระไม่มีอาชีพช่างภาพ จะบอกประมาณว่า คุณเข้าใจเขาดีว่างั้นเถอะ

( 49 ) เชลย - 58.9.159.7x - 8 Sep 2010 18:53 #2571930

ซื้อมาเรือนแสนเหมือนกัน ไม่เคยรับงาน นาน ๆ ถ่ายทีก็มีความสุข
ถ่ายงานต่าง ๆ ให้ฟรีอีกต่างหาก(รู้จักกันไม่ต้องจ้าง)

( 50 ) amnat_kl M - 125.25.204.27 - 8 Sep 2010 19:05 #2571954

ผมว่าความคิดทุกท่านมีแนวทางของมันเอง....ทุกอย่างมันอยู่ที่ตัวของเราเองว่าจะยอมรับมันได้ไหมเท่านั้น...

( 51 ) P_C_POWER M - 125.27.60.53 - 8 Sep 2010 19:11 #2571970

รู้ว่า ทุกวันนี้ราคามันตัดกันไปเรื่อย แต่สุดท้ายคนที่เลือกรับงานคือตากล้องเองครับ คุ้ม ไม่คุ้มมันอยู่ที่ฝีมือครับ ถ้าเป็นเมื่อก่อน ไปถ่ายฟรีผมยังต้องไปเลยเพื่อเก็บพอร์ต หาประสบการณ์ แล้วยิ่งทุกวันนี้กล้องมันราคาถูกลงด้วย ใคร ๆ ก็จับต้อง ได้ และทุกคนก็อยากที่จะหาแบบมากดรูปใช้กล้อง ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดก็คือไปช่วยเขาถ่าย หรือถ่ายให้ฟรี เท่านั้นแหละครับ
แต่เมื่อไรที่ประสบการณ์สูง จินตนาการบรรเจิด แยกความต่างที่โดดเด่นของตัวเองที่เป็นสไตล์ออกมาได้ เมื่อนั้นแหละคุณจะเป็นคนเลือกงาน ไม่ใช่งานเลือกคุณครับ

( 52 ) อยากให้เข้าใจ - 115.87.20.47 - 8 Sep 2010 19:15 #2571983

นานาจิตตังครับ สำหรับผมถ่ายภาพเล่นยามว่างหรือเวลาไปเที่ยว บางครั้งก็ถ่ายงานรับปริญญาของหลานๆ

แค่ได้รับคำชมสำหรับบางภาพก็ชื่นใจแล้วครับ อย่างงานรับปริญญาบางคนเด็ก ตจว.ก็ไม่ได้มีเงินมากมายขอแค่มีภาพเป็นที่ระลึกก็พอ ถ้าแพงมากเขาก็สู้ราคาไม่ไหวครับ สำหรับผมทุกครั้งที่ได้ลั่นชัตเตอร์ก็รู้สึกดีๆแล้วครับ

( 53 ) ฅนชอบถ่ายภาพ - 58.9.107.211 - 8 Sep 2010 19:25 #2572009

มือใหม่ก็ราคาถูกหน่อย
มือเก่าก็แพงหน่อย

มือใหม่ก็รับงานถูกอยุ่แล้วคับ จะให้ไปรับงานวันละสามหมื่นก็ไม่มีคนจ้างสิคับ

มือเก่าก็แพงไปเลย งานสวยซะอย่าง

ราคาก็ตามคุณภาพคับ

( 54 ) aomart26 M - 124.121.114.140 - 8 Sep 2010 19:44 #2572030

คิดแล้วเหนื่อย ไปขายข้าวมันไก่ดีกว่า

( 55 ) -*- - 125.24.45.173 - 8 Sep 2010 19:57 #2572048

เข้าใจ จขกท ครับ

บางคนแยกไม่ออกว่า อาชีพ กับ งานอดิเรก

งานอดิเรกมันเท่าไหร่ก็ได้ ยังไงก็ได้ ถ่ายไม่ดีก็ไม่ต้องกลัวมาก เพราะมันคืองานอดิเรก

บางทีที่ต้องแพง ก็เพราะ คำว่ามืออาชีพนี่แหละ

คำว่ามืออาชีพต่างจากมือสมัครเล่นมากมายครับ

( 56 ) มืออาชีพ - 124.120.252.118 - 8 Sep 2010 20:05 #2572061

เห็นใจ จขกท ครับ เมือทําเป็นอาชีพแล้วมันก็ต้องคิดถึงเรื่องธุรกิจ ครับ ทุกอย่างคือต้นทุน ถ้าทําแล้วขาดทุนจะทําไปเพื่อ ? ต้องแยกให้ออกระหว่างใจรักกับอาชีพทื่ต้องเลียงปากท้องครับ ยังไงช่างภาพก็ต้องกินต้องใช้นะครับ

( 57 ) - - - 58.8.188.151 - 8 Sep 2010 20:31 #2572117

เห็นใจ จขกท. สู้ๆครับ
ถ้าฝีมือเราดีจริงผมว่ายังงัยลูกค้าก็ยังมีไม่ต้องกลัว...


( 58 ) pai_o M - 124.122.188.33 - 8 Sep 2010 20:34 #2572121

ถ้าถามว่ารถโดยสาร ยูโร2 ราคา 7บาท เท่ารถร้อนและรถยูโร3 ราคาแพงกว่า 3 เท่า ถ้าเป็นคุณในขณะเวลานั้นคุณจะเลือกขึ้นคันไหน ถ้าช่วงรีบร้อนหรือเงินเดือนเพิ่งออกคุณอาจตัดสินใจได้ไม่ยากนักน่ะครับ เช่นเดียวกัน หลายคนมีหลายเหตุผลในวิสัยขณะใดขณะหนึ่งเท่านั้นใช้เป็นข้อสรุปในช่วงเวลาสั้นๆไม่ได้ครับยังไงถ้าเป็นตากล้องไม่ได้ผมว่าขายอุปกรณ์แล้วเปิดร้านล้างรูปดีกว่าครับเพราะตากล้องขณะนี้ยอมรับว่าเยอะจริงๆครับขนาดร้านล้างรูปถ้าร้านไหนราคาเกิน 2 บาทร้านนั้นนั่งตบยุงแน่ๆเลยในเวลานี้

( 59 ) civic95 - 180.210.216.131 - 8 Sep 2010 20:49 #2572155

ตลกดีแท้ กระทู้ก่อนก็ว่า จขกท

กระทู้นี้ก็ว่า จขกท

( 60 ) gongpao M - 115.87.81.45 - 8 Sep 2010 20:50 #2572160

เห็นใจเจ้าของกระทู้ครับ

ผมชอบถ่ายเฉย ๆ มีอาชีพส่วนตัว อาจจะไม่เข้าใจคนที่เขาเลี้ยงปากเลี้ยท้องด้วย การถ่ายรูปก็ได้

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ในการอยู่ได้ใน ธุระกิจ นั้น ผมว่าต้องหา จุดขาย ให้กับตัวเอง ทำการตลาดแบบใหม่ ๆ บ้างครับ ถึงจะอยู่ได้และสามารถหาเงินเลี้ยงตัวเอง จนถึงร่ำรวยได้ เช่น เรียนทำกราฟฟิก อาจจะ สำคัญกว่า การถ่ายภาพก็ได้ในอนาคต

มันเป็นปกติของวงจรชีวิต ผลิตภัณฑ์ ครับ

( 61 ) เห็นใจ แต่ต้องเข้าใจ - 124.120.119.224 - 8 Sep 2010 20:53 #2572169

อย่าท้อเลยนะครับ ถ้าเรามั่นใจในฝีมือเราเอง จะอย่างไรเข้าใจว่ายังคงมีลูกค้าให้คุณได้รับงานเรื่อย ๆ และตลอดไปนะครับ สำหรับผมชอบถ่ายรูปแต่ก็ไม่ได้คิดจะทำเป็นอาชีพอะไร อยากเก็บวันวานที่ผ่านไปไว้ดูตอนที่เราเริ่มโรยรา ได้มีความสุขกับการกดซัตเตอร์ ได้เห็นผลงานของตัวเอง จะมีความสุขมากที่ได้เห็นคนที่อยู่หน้ากล้องเราพอใจและยิ้มอย่างมีความสุข ผมรู้สึกยินดีที่ได้มีโอกาสเก็บความทรงจำของเขาไว้ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ๆ คนในครอบครัวหรือใครก็ตาม เป็นกำลังใจให้ทุกคนได้ถ่ายรูปออกมาสวย ๆ ทุกคนนะครับ

( 62 ) แมวขี้เซา - 110.168.50.210 - 8 Sep 2010 20:56 #2572183

ผมเข้าใจ....เข้าใจเลย กระทู้คนจ้างใน bg น้อยก็โดน บอกให้น้อยไป มากระทู้นี้ บอกมืออาชีพถ่ายเพราะมีความสุข ไม่สนเงินเท่าไร

แยกให้ออกครับ
ระหว่างงานอดิเรก
กับการทำงานเพื่อหาเลี้ยงชีพ



เจ้านาย : เดือนมีผมลดเงินเดือนคุณหน่อยนะ
ลูกน้อง : อ๋อได้เลยเจ้านาย เดือนนี้ไม่จ่ายก็ได้ งานนี้ผมรัก ทำและมีความสุข

นี่คือสิ่งที่ใครบางคนในกระทู้นี้กำลังบอก
ผมรักงานนี้

( 63 ) อ้วน - 58.9.161.30 - 8 Sep 2010 21:15 #2572240

มุมมอง ความคิดเห็น ฯลฯ ของแต่ละคนต่างกันครับ ผมซื้อกล้องมาใช้งาน ถ่ายแบบ งูๆ ปลาๆ รับงานตลอด ลูกค้าก็มีตลอด เคยไปลงตามเว็ป มีคำวิจารณ์ในแง่ ลบตลอด มันความคิดของช่างภาพครับ แต่งานที่ส่งให้ลูกค้า ลูกค้าOK แฮปปี้ และหางานให้ตลอด นี่ไงครับ ความคิด มุมมอง ของแต่ละคน

( 64 ) kanyao M - 202.91.19.194 - 8 Sep 2010 21:28 #2572280

คุณต้องยอมรับสภาพและปรับตัวให้ได้!!!

เพราะเมื่อคุณออกมาทำงานเองคุณก็เหมือนบริษัทบริษัทหนึ่งที่ออกมาเผชิญกับบริษัทอื่นๆภายนอก

และคุณไม่ใช่พนักงานเงินเดือน

ฉะนั้นกลับไปคิดใหม่นะ


ช่างภาพอาชีพคิดได้แค่นี้

( 65 ) โธ่ถัง กะละมัง หม้อ - 61.91.77.162 - 8 Sep 2010 21:30 #2572290

พอดี ผมชอบถ่ายรูปเพราะผมชอบที่จะถ่ายรูป
เลยไม่ทันได้คิดเรื่องการถ่ายรูปเป็นอาชีพ

แค่จะมาบอกว่า ทุกอาชีพ ต่างก็มีศักยภาพในตัวของมันเองทุกอาชีพล่ะครับ อยู่ที่เราจะใช้มันทำให้เราอยู่ได้หรือได้อยู่ THAT\_S ALL

ขอให้มีกำลังใจ ขอให้มีพลัง ที่จะต่อสู้ต่อไปนะครับ
เอาใจช่วยๆ

( 66 ) bella M - 110.168.41.111 - 8 Sep 2010 21:44 #2572329

เจ้าของกระทู้ พูดถึง คนที่มีอาชีพถ่ายภาพนะครับ
อย่างพวกถ่ายสมัครเล่น หรือถ่ายเป็นงานอดิเรก
อย่าหลงประเด็นนะครับ .... มันคนละเรื่องเลยครับ.

( 67 ) ฮิ ฮิ - 61.90.101.105 - 8 Sep 2010 22:42 #2572517

ผมจับกล้องมาสิบสองปี..ครั้งแรกที่รับงาน คืองานของอดีตนายกคุณอานันท์ งานนั้นได้ หมื่นสอง ฟิล์ม ยี่สิบกว่าม้วน วันเวลาเปลี่ยนไป ทุกวันนี้ผมถ่ายงานรับปริญญา บัณฑิต วันละ 3000 บาท พร้อมของแถม ก็ยังมี ฝากไว้ให้คิดแค่ง่ายๆว่า...
ลูกค้าพอใจ...จ่ายตังส์
ช่างภาพเก่ง...ถ่ายดี ลูกค้าปลื้ม
มีอุปกรณ์หลักล้าน...ใช่ว่าจะทำให้ลูกค้ารู้สึกดูดื่ม
หากเพียงคนที่ถ่ายเป็นแค่คนรับงาน..หาใช่ช่างภาพครับ

( 68 ) kingofcup M - 110.168.119.46 - 8 Sep 2010 22:47 #2572537

มันส์ดี

( 69 ) mu - 58.11.12.240 - 8 Sep 2010 22:55 #2572572

เห็นด้วยครับว่า จขกท ถามถึงคนที่ทำเป็นอาชีพอย่าหลงประเด็น คนที่บอกว่ารักผมก้อเข้าใจนะแต่ก้อเห็นใจ จขกท จริงๆ เพราะผมเชื่อว่าคนที่ต่อว่าเค้าเกือบร้อยทั้งร้อยไม่ได้ทำเป็นอาชีพแบบเขหรอกครับ

( 70 ) broken174 M - 125.27.215.182 - 8 Sep 2010 22:58 #2572596

คงต้องปรับตัวนะครับ...โลกก้าวเข้าใกล้โลกดิจิตอล อะไรก็ไม่แพงอย่างที่คิด ลองหะนไปดูผมเคยเห็นเด็กบางคนเดี๋ยวนี้ถ่ายรูป เล่น DSLR กันเป็นแถว
อาชีพนักถ่ายรูปเชื่อว่าก็ยังต้องมีอยู่ ประสบการณ์ระยะเวลาผมว่ามันแซงกันยาก งานที่สำคัญครั้งหนึ่งในชีวิต เช่นถ่ายรูปแต่งงาน แพงเป็นหมื่นก็มีคนจ่าย เพราะผมเองก็จ่ายตังครึ่งแสน แล้วทามมัยไม่เอามือใหม่ๆราคาถูกๆละ.....ไม่มันใจและไม่ไว้ใจ นี่งัยครับฝีมือบวกประสบการณ์ คนที่มีใจรักในการถ่ายรูป ต้องการพัฒนาฝีมือ ถ่ายด้วยใจรักรับงานแบบฟรีๆก็มี ซึ่งถ้าผมมีโอกาส ผมก็เอาแต่มาว่าไม่ได้น๊าว่าถ่ายไม่ดี (อ้าวของฟรีและดีบนโลกนี้ผมว่าหายากน๊า)

ผมเองก็เพิ่งเข้ามาอาศัยถ่ายให้เยอะ.....ทำการบ้านบ่อยๆ เดี๋ยวก็เก่งเอง

( 71 ) kanit832 M - 125.27.249.146 - 8 Sep 2010 23:19 #2572677

ในแง่งานอาชีพ - คิดง่ายๆ แค่ให้ต้นทุนสัมพันธ์กับรายได้ ยกตัวอย่างลงทุนซื้ออุปกรณ์ 2-3 แสน พวกถ่ายคิวละหมื่นup คืนทุนก้ไม่ยากครับ แต่ถ้าพวกถ่ายวันละ 2-3 พัน ก้เหนื่อยครับ สรุปเราค่าตัวระดับไหนใช้อุปกรณ์ระดับนั้น แล้วจะไม่ลำบาก

ในแง่งานอดิเรก - ไม่มีต้นทุน กำไร ความสุขล้วนๆ จบ

( 72 ) pom - 124.120.107.217 - 9 Sep 2010 00:23 #2572797

จขกท. อาจจะคิดในแง่ของการเป็นตากล้องมืออาชีพนะครับ

แต่สำหรับตากล้องสมัครเล่น ที่รักการถ่ายรูปเป็นงานอดิเรกอย่างผมแล้ว ถ้าถามว่าความสุขของการถ่ายภาพของผมคืออะไร ตอบได้เลยคือความสุขที่ได้มอบความสุขให้กับผู้คนผ่านภาพถ่าย มากกว่าที่จะมีความสุขกับเงินหรือรางวัลที่ได้จากการถ่ายภาพ

ผมว่า จขกท ควรจะเข้าใจนะครับ ว่าเราไม่ได้ถ่ายภาพเพื่อเงินอย่างเดียว แต่ยังมีหลายคนที่ถ่ายภาพเพื่อความสุขครับ

( 73 ) Himmie M - 222.123.89.98 - 9 Sep 2010 00:33 #2572803

อีกส่วนหนึ้งทื่เห็นนะครับเพราะว่าทุกวันนี้ คนถ่ายภาพมากขึ้น คนทื่เริ่มต้นถ่ายภาพก็อยากจะลองอุปกรแต่ไม่มีแบบ ก็เลยมาลองถ่ายตามงานเช่นปริญา เเรกๆก็ฟรี หลังๆมีเงินนิดหน่อยก็เอาแล้วเพราะดีกว่าอยู่เฉยๆ ราคาก็เลย เป็นอย่างทื่เห็นกัน ตลาดล่างกระทบ แน่นอนครับส่วนตลาดบนอาจจะไม่มีผลมากนัก

( 74 ) ++ - 58.8.188.151 - 9 Sep 2010 00:45 #2572837

ขอขอบคุณทุกกระทู้ และทุกความคิดเห็นที่เสนอมานะครับ เจตนาของผมที่ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาไม่ได้มีจุดประสงค์ที่จะต่อว่าผู้ที่รักการถ่ายภาพและผู้ที่มีงานอดิเรกเป็นการถ่ายภาพแต่อย่างไรครับ

แต่เมื่อเรามีอาชีพหนึ่งที่ต้องหาเลี้ยงตนเองจากการถ่ายภาพเป็นหลักแล้วผมเชื่อว่าคุณคงจะเคยมีคำถามเหล่านี้เกิดขึ้นมาในใจอย่างแน่นอนครับ

เพียงแต่ว่าเราไม่มีใครพูดหรือสะกิดสิ่งที่อยู่ในใจออกมาให้ได้รับรู้กัน....

มีแค่เพียงว่า...เราต้องยอมรับและปรับตัวกับมัน...

อันนี้ก็เข้าใจดีครับ

แต่ผมกำลังเห็นว่ามันเริ่มไปในทิศทางที่พวกเราชาวช่างภาพมืออาชีพทั้งหลังที่รับงานเช่นผม กำลังหั่นราคาโดยไม่คำนึงถึงปัจจัยใดๆทั้งสิ้น

ขอเพียงให้มีงานเข้าก็พอ....

ผมเองไม่ได้มีจิตใจที่คับแคบหรือเพียงแต่คิดว่าคุ้มหรือไม่คุ้มนะครับ หลายๆงานที่ดิวมาแล้วให้เพื่อนที่ไว้ใจได้ไปทำคิวเป็นหมื่นก็เคยให้เฉยๆไม่เคยกินหัวคิวก็ทำ

แต่....น้องๆที่เพิ่งเล่นกล้อง...และอยากเป็นมืออาชีพจริงๆ หรือคนที่อยากจะรับงานมาทำเพราะท่านมีฝีมือและผ่านการฝึกฝนมาไม่มากก็น้อยแล้ว

อยาก...ให้ลองคุยกับพี่ๆซักคนที่เขารับงานเป็นอาชีพดูว่าต้องรับกันราคาเท่าไหร่จึงจะเหมาะสม และเราต้องเตรียมตัวอย่างไรในการออกไปรับงานกับลูกค้าจริง
ขั้นตอนคร่าวๆเป็นอย่างไร

::::มืออาชีพนะครับ:::: ลูกค้าไม่ใช่หนูทดลอง หรือเพียงแค่คิดว่าถ่ายเอาพอร์ตมาทำให้เวปตนสวยงาม หรืองานมากขึ้น ถ้าอยากเริ่มต้นคุณควรหาช่างภาพที่รู้จักสักคนเป็นมือหนึ่งแล้วคุณเป็นมือแคนดิตเพื่อเรียนรู้ลักษณะอารมณ์และการถ่ายทอดไปก่อน เมื่อคุณพร้อมและมั่นใจในฝีมือและเพื่อนหรือพี่ๆที่รู้จักบอกผ่าน...

นั่นหละคุณจะเริ่มเป็นช่างภาพสายอาชีพได้แล้ว

เพราะนี่คือ จรรยาบรรณ ของคนที่เรียกตนเองว่า

:::ช่าง:::: นะครับ

ขอบพระคุณทุกท่านที่ร่วมให้แง่คิด กระทู้นี้มิได้มีเจตนาว่าร้ายเพื่อนพ้องหรือพี่น้องร่วมวงการครับ

แต่ขอเป็นเสียงแรกที่พูดในสิ่งที่เราคิดและไม่กล้าเปิดเผยเพราะกลัวจะเป็น :::คนเห็นแก่ตัว::: ในสังคมหรอกครับ

พูดตรงและจริงใจครับ

( 75 ) bankbboy - 119.31.121.70 - 9 Sep 2010 01:25 #2572910


ปัญหาโลกแตกอ่ะนะ แล้วแต่มุมมองของใคร
เห้นด้วยกับทุกความเห็นแหละครับ สุดท้ายคือสร้างมาตรฐานที่ดีของตัวเองครับ จะคิดเรื่องเงินไม่คิดเรื่องเงิน
ก็แล้วแต่คนครับ อาชีพนี้ 99 เปอร์เซ็นต์ เริ่มที่ความรักความพอใจ ทุกวงการมีปัญหาอยู่แล้วครับ มันทำให้เราแกร่งขึ้น หากยังมีความสุขกับการถ่ายภาพอยู่ก็ต้องสู้ต่อไปครับ

( 76 ) Redant888 - 124.121.203.229 - 9 Sep 2010 01:47 #2572932

จงเป็นช่างภาพโดยอาชีพ ไม่ใช่เป็นแค่อาชีพถ่ายภาพ

( 77 ) janzong - 58.137.7.33 - 9 Sep 2010 08:20 #2573118

สินค้าในตลาดมีหลายเกรด ก็อยู่ที่ลูกค้าจะเลือกเอาล่ะครับ

ช่างภาพก็เหมือนสินค้า ถูกแล้วดีก็มี แพงแล้วไม่ได้เรื่องก็เยอะ

ถ้าสินค้าของคุณดี แพงแค่ไหนก็มีคนซื้อเชื่อผมเหอะ...

( 78 ) -สนสามใบ- M - 202.57.150.149 - 9 Sep 2010 08:28 #2573130

เส้นแบ่งระหว่างมืออาชีพกับมือสมัครเล่นได้เห็นเด่นชัดมากขึ้น วันนึงเราอาจได้ก้าวข้ามคำว่ามือสมัครเล่นเข้าหาความเป็นมืออาชีพจากการสั่งสมประสบการณ์โดยที่เราอาจไม่รู้ตัว และวันนั้นเราอาจเข้าใจคำว่ามืออาชีพได้มากกว่าในวันนี้ เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ มืออาชีพก็ขอให้มีงานเข้ามาตลอด มือสมัครเล่นก็ขอให้มีความสุขสนุกกับการออกทริปบ่อย ๆ เพื่อแชร์ประสบการณ์และได้มีเพื่อนใหม่ สังคมใหม่กันนะครับ

( 79 ) แมวขี้เซา - 203.156.140.15 - 9 Sep 2010 08:46 #2573173

ดีจังเลยครับ กับข้อมูลความคิดเห็นในกะทู้นี้ ทำให้เห็นภาพและมุมมองได้กว้างขึ้นนะ

( 80 ) จิ้งหรีด M - 61.91.77.162 - 9 Sep 2010 09:03 #2573214

ขอแสดงความคิดบ้าง ผมเป็นตากล้องโบราณรุ่นกล้องฟิลม์เลนส์มือหมุนมา20กว่าปี รับงานมาได้17-18ปีแล้ว ราคาตอนนั้น งานแต่ง7-9000(หักล้างอัดเหลือ55-8000) รับปรืญญา35-5000(อาจเรียกราคาได้มากขึ้นเพราะคู่แข่งน้อยและโฆตรเหนื่อย) ซื้อกล้อง+เลนส์+อุปกรณ์ งบ50000นี่ก็หรูแล้ว ถึงยุคdigitalจ่ายไปเกือบ200000ยังได้ไม่เท่าำไรเลย แต่ถึงอย่างไรผมก็รักจะรับงานต่อไปถือว่าการถ่ายคือความสุข อาศัยลูกค้าประจำบอกต่อก็พออยุ่ได้ แน่นอนผมมีงานประจำ ถ่ายภาพเป็นงานเสริมไม่คิดจะออกมารับงานเต็มตัวเพราะงานกึ่งartแบบนี้เสี่ยงเกินไปที่จะยึดเป็นอาชีพจริงจัง
ผมมีข้อเสนอว่าทำไมพวกเราช่างภาพไม่มารวมตัวกันเป็นสถาบันหละครับ แล้วจัดแบ่งกลุ่มให้ชัดเจน อาศัยwebตากล้องนี่แหละ เช่นประเดนที่กำลังถกนี้ แยกมืออาชีพ-สมัครเล่นกันคนละห้อง กำหนดเลยห้องมืออาชีพ(งานสวย มีประสบการณ์ มีความรับผิดชอบ ราคาสูงแต่ชัวร์) ห้องมือสมัครเล่น(รับเงินน้อย หรือถ่ายฟรีเอามันส์เพื่อพัฒนาฝีมือ แต่ลูกค้าก็ต้องวัดดวง วัดใจกับงานที่จะออกมาด้วย) แบ่งแบบนี้แล้วให้ลูกค้าเขาเลือกเองเลยว่าจะเอาแบบไหน สมมุติถ้าเป็นไปได้แทนที่จะแข่งขันตัดราคาอาจจะเิกิดการร่วมมือส่งเสริมกันก็ได้ เช่นพี่มืออาชีพต้องการน้องสมัครเล่นมาเป็นกล้อง2,3ในงานแต่ง น้องรับงานมาแต่ไม่มั่นใจก็ชวนพี่มาเสริมทีมกันแบ่งรายได้กันตามสมควร
ที่จริงผมก็ทำแบบนี้อยู่คบน้องรุ่นใหม่อยู่หลายคนก็พูดคุยแลกเปลี่ยนกัน ผมมีประสบการณ์ เขามีเทคโนโลยีใหม่ๆมาสอน แถมยังมีงานมาแชร์กันอีก ลองเปิดใจกันนะครับ

( 81 ) ีuri - 58.9.79.246 - 9 Sep 2010 09:07 #2573226

ยาวมากกกกก

โดยส่วนตัวดิฉันคิดว่า ลูกค้ามีสิทธิ์เลือก จะถูก จะแพง จะมือใหม่ มืออาชีพ จะดี จะไม่ดี

ให้ลูกค้าเป็นคนตัดสินจะดีกว่าค่ะ (โดยปกติ)

หลายๆครั้งที่เห็นมามืออาชีพก็ใช่ว่าจะถ่ายออกมาดีเสมอไป และหลายๆครั้งที่มือใหม่ถ่ายออกมาได้สวยกว่า และถูกกว่าก็มีเยอะ
แต่มืออาชีพคนจ้างก็จะมั่นใจได้กว่าในงานเนอะ

อยู่ที่มุมมองในการถ่าย

ให้ลูกค้าเค้าดูงาน และราคา = ให้เค้าตัดสินเอง = จบ

ต่างคนต่างความคิดเนอะ ปวดหัว
ไปนอนดีกว่า อิอิ

( 82 ) ไม่ตายตัว - 124.120.204.199 - 9 Sep 2010 09:36 #2573305

มันขึ้นอยู่ กับฝีมือครับและไม่ควรนั่งรองานมีงานอย่างอื่นทำไปด้วยจะดีมาก งานถ่ายภาพ มันไม่ได้เยอะและเป็นที่ต้องการมากมายขนาดนั้น
ถ่ายฟรีผมก็ถ่ายเพื่อนญาติบางทีมันสำคัญกว่าเงินนะ งานใหนให้ตังผมก็รับ
ส่วนงานที่รับมาก็มาจากการบอกต่อๆกันนี่แหละ
รับถูกบ้างแพงบ้างมันตามแต่เนื้องาน ถ้าลูกค้าต้องการได้งานจากเราเท่าไรเค้าก็ยอมจ่าย แต่บางงานเราอยากไปถ่ายให้โดยไม่คิดตังก็ได้เพราะใจมันรักครับ รักในตัวงานแล้วงานมันจะรักเราครับ ถ้าหวังร่ำรวยในเชิงธุรกิจอาชีพนี้ไม่สนองคุณขนาดนั้นครับ
อย่างงานรับปริญญาเนี่ย ผมคิดหลายเรทมาก
ชม.ละ1000 1/2วันละ 2500-3000 เต็มวัน4-5000 ถามว่ามาตรฐานอยู่ตรงใหน เพราะบางที 2500เนี่ยถ้าลูกค้าอัธยาศัยดีผมก็ถ่ายให้ทั้งวันไม่ได้้คิดตังเพิ่ม งานแต่งหรือพรีเวดดิ้งต่างๆเนี่ยยังถ่ายยากกว่าครับทั้งที่เหนื่อยน้อยกว่าแต่ลูกค้าต้องการความเป็นมืออาชีพมากกว่า ดังนั้น ค่าใช้จ่ายต้องสูงกว่าอยู่แล้ว บางกรณีราคาต่อภาพอาจสูงถึง 300-500บาท(ราคา รวมชุด ช่างแต่งหน้า ทำผม)
มืออาชีพคือ
ทำงานตรงตามคอนเซฟที่ลูกค้าต้องการ
รับผิดชอบงาน
รักษาเวลา(ผมส่งงานช้าทุกที ยังแค่มือสมัครเล่น)
เท่านี้แหละครับถ้าใครทำได้แบบนี้ก็ถือว่าเป็นมืออาชีพแล้วครับ
ส่วนเรื่องอุปกรณ์ถ่ายภาพก็เป็นเรื่องธรรมดามากครับ ทำงานนี้ มันจะค่อยๆโตไปเรื่อยๆครับ เพราะใครก็อยากได้ของดีๆมาใช้ทั้งนั้น ถ้าทันหนาจะถอยกล้องตัวละ 2แสนมาถ่ายงานละ 2500ก็ไม่มีใครว่า เพราะบางท่านซื้อกล้องราคาเดียวกันมาถ่ายภาพในครอบครัวเท่านั้นเอง ถ้ามันทำให้เกิดรายได้จากงานที่คุณรัก ทำเถอะครับ

( 83 ) แสงเทียน M - 182.52.75.81 - 9 Sep 2010 10:57 #2573458


คิดว่าจขกท.คงเคยมีรายได้จากการเป็นช่างภาพลดลง ถูกช่างภาพคนอื่นหรือช่างภาพสมัครเล่นตัดราคาจากที่เคยได้เมื่อก่อนลดน้อยถอยลง

อยากแนะนำว่า ถ้าเราไปยึดติดอยู่กับสิ่งที่เคยได้เคยมีมากเกินไป เวลาสิ่งเหล่านั้นแปรเปลี่ยนไปบ้าง ไม่คงที่บ้างก็จะกลายเป็นทุกข์

เราต้องเข้าใจตามกาลเวลาครับ เมื่อก่อนอาจจะใช่ที่คุณคิดแบบนั้น แต่สมัยนี้เทคโนโลยีมันก้าวหน้ายุคดิจิตัลกำลังเจริญเติบโต เด็กมัธยมบางคนที่มีฐานะหน่อยก็มีกล้องเล่นกันแล้ว

เพราะฉะนั้นถ้าคุณไปยึดกับมาตรฐานเดิมๆ ที่คุณเคยมีเคยได้อยู่ก็จะพบกับปัญหาทุกข์ใจ เพราะคุณต้องแข่งขันกับช่างภาพมืออาชีพและทั้งช่างภาพสมัครเล่นอีกมากมายหลายท่าน ที่และละท่านก็มีมาตรฐานราคาของเขาเองที่ไม่เท่ากัน จริงอยู่บางท่านอาจคิดว่ามีอุปกรณ์แสนแพง+ฝีมือดี

แต่อย่าลืมว่าลูกค้าบางคนเขาอาจไม่คิดตรงนั้นเขาดูที่ผลงาน และราคาที่ถูกเป็นหลัก(ตามวิสัยของมนุษย์ที่ผู้ซื้ออยากซื้อในราคาถูก ผู้ขายก็อยากขายในราคาที่แพงเช่นกัน)

ปราชญ์ท่านพูดไว้ว่า คนเรานั้นต้องรู้จักปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์

ขอให้โชคดี และมีความสุขในการถ่ายภาพทุกๆ ท่านนะครับ

( 84 ) Zero - 117.47.40.105 - 9 Sep 2010 11:37 #2573589

ถ้าพอใจใน 1000 บาท ก็รับงานไป
แต่ถ้าไม่พอใจ ก็ปล่อยผ่านไป ไม่เห็นต้องซีเรียสเลย


กล้องอุปกรณ์ผมแป็นแสน เหมือนกัน
ถ่ายที ได้ เหล้า กลม ได้ เมาหนึ่ง ได้กินโออิชิ 1 อิ่มผมก็เอา

บางทีถูกใจถ่ายให้ฟรี โปรเซสให้ต่างหาก
เพราะผมเลือกทำในสิ่งที่ผมรัก คือถ่ายรูป


\_และชีวิตไม่ได้เกิดมาลำบากขนาดนั้น\_

( 85 ) น้าวัชร - 180.210.216.131 - 9 Sep 2010 12:25 #2573700

แวะมาอ่าน ครับ

( 86 ) boy981 M - 124.122.212.93 - 9 Sep 2010 13:34 #2573904

ผมว่ากระทู้นี้ นับตามตัวอักษรและสระทุกตัวแล้วน่าจะเกิน 30,000 ตัวนะครับ หรือใครนับแล้วบอกทีครับว่าทั้งหมดกี่ตัว ยาวดีจัง อิอิ

( 87 ) gotdamned M - 183.89.209.118 - 9 Sep 2010 19:19 #2574747

ผมอ่านมาก็นาน........

คิดในมุมมองลูกค้า
อยากจ้างช่างภาพที่ถ่ายสวยๆ ราคาพอประมาณ อาจจะ 2000-5000 แล้วแต่ลูกค้า เพราะมีงบเท่านี้ บางท่านเป็น นศ. งบยังมีไม่มาก (แบบว่าถ้าประหยัดงบได้ก็จะดี) ถ้าช่างภาพคนไหนบริการดีๆ ภาพสวยๆ โปรโมชั่นดีไม่เยอะหรือน้อยไป เวลาในการส่งมอบภาพไม่นานเกินไป .............. ก็คงมีคนสนใจจะจ้างมาถ่ายงานครับ (ลูกค้าบางท่านอาจจะต้องการแค่ไฟล์รูปภาพที่ปรับแต่งแล้วทั้งหมดในแผ่น ดีวีดี และ ภาพที่อัดแล้ว 10 ใบ แค่นี้เอง นอกนั้นลูกค้าอาจจะเลือกไปอัดเอาเอง)

คิดในมุมมองช่างภาพ
บางคนทำเป็นอาชีพก็มี งานยามว่างก็มี แต่ก็แน่นอนว่าอยากรับงานต้องมีฝีมือพอที่จะทำให้ภาพถ่ายสวยๆให้ลูกค้าได้ ราคา 3000 บาทนี่รับในกทม ก็ไม่ลำบากเท่าไหร่ ถ้าถามว่าคุ้มมั้ย บอกตามตรงหักลบแล้วเหลือไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าคิดราคาพอประมาณ ลูกค้าจะมาเยอะแยะต่อคิวจนตารางแน่น กับ ราคาคุ้มค่าเหนื่อย แต่ลูกค้ามาเดือนละ 1-2 คน เ้ป็นผมๆเลือกข้อแรก ยอมเหนื่อยหน่อยแต่มีงานทำตลอด เรื่องที่จะคุ้มที่ลงทุนมั้ย ผมให้เป็นเรื่องของเวลาในการทำงานครับ

อีกไม่นานถ้าฝีมือผมเต็มที่พร้อมที่จะรับงานก็จะ ลงมาลุยรับงานเหมือนกัน...........

( 88 ) wingsniper M - 115.87.88.139 - 9 Sep 2010 19:38 #2574789

ยังไงก็ต้องเข้าใจคนทื่เค้าทําเป็นอาชีพด้วยนะครับ ..

( 89 ) ++ - 58.8.203.135 - 9 Sep 2010 21:29 #2575095

ถ้าในเน็ตนะครับ มีคนมาไปถ่ายรูปให้ฟรี อันนี้ผมว่าเลี่ยงไม่ได้ครับ อันนี้วัดดวงครับ ถ้าเจอคนเก่งระดับมืออาชีพก็ดีไป
แต่ผมว่ายังมีคน ที่ต้องการว่าจ้างช่างภาพมืออาชีพถ่ายแบบว่าความคาดหวังกับเงินที่เขาจ่ายไปพอสมควร
อันนี้ชัวร์ครับ

( 90 ) 4zoom M - 182.52.99.49 - 11 Sep 2010 19:36 #2579871

ปัจจุบัน
มีคนขอให้ไปถ่ายฟรี ช่างภาพมือใหม่ยัง
โพสกันเต็มว่า ผมยินดี ผมว่าง
^^

โลกดิจิตอล ถูกอุปกรณ์ต่างๆเอื้อมถึงได้ง่ายๆ

ต้องเข้าใจ เยอะมากขึ้น

คิดซะว่าเรารักที่จะถ่ายภาพ

แต่ถ้าจะเอาเป้นอาชีพก็ต้องดันตัวเองให้สูงขึ้นไปอีก

ถ้าคิดว่าไม่คุ้มก็ใช้อุปกรณ์ถูกๆ สิครับ อิอิ

( 91 ) diezel M - 58.9.162.77 - 13 Sep 2010 01:25 #2582855

เป็นกระทู้ที่ฮิตมากคนมาแสดงความคิดเห็นจะเกินร้อนมั้นน้า
อ่านแล้วเหมือนละครชีวิตเศร้า

( 92 ) แซว - 182.52.184.146 - 18 Sep 2010 01:02 #2596472

ช่างภาพเดี๋ยวนี้ ราคาคุยก็เยอะ ราคาไม่คุยก็เยอะ ภาพสวยก็เยอะ ภาพห่วยก็เยอะ หนูทดลองก็เยอะ ตัวจริงก็เยอะ ลิงก็เยอะ เทพก็เยอะ มันก็เหมือนๆกันทุกวงการแหละ ปลงๆนะครับ อย่าคิดมาก ภาพถ่ายคืองานศิลป์
ก็เหมือนภาพวาดแระ ลองพรีเซนต์ตัวเองกับภาพถ่ายดูครับ เอาแบบเวอร์ๆนะ จะได้มีตนรู้จัก (เจอมาเยอะพวกเทพพอขอดูรูปในกล้องละจบข่าว)

( 93 ) rootbeer99 M - 124.122.208.126 - 19 Sep 2010 02:00 #2598860

เห็นใจ จขกท แต่สังคมในยุคนี้เป็นตลาดเสรี ไม่มีใครถูกผิด อยากจะำทำอะไรก็ได้ ถ้าไม่ละเมิดสิทธิคนอื่น ไม่ผิดกฏหมาย ไม่ผิดกติกา

( 94 ) mario555 M - 180.183.56.91 - 19 Sep 2010 09:17 #2599117

ถ้าผมจะจ้างใครสักคน ก็คงต้องขอดูผลงานก่อนจะจ้างครับ อ่านจนจบหมดแล้ว

( 95 ) yaijing M - 118.173.234.36 - 19 Nov 2010 12:06 #2776311
Reply Box

คุณยังไม่ได้ LOG IN


ชื่อ

Password


[ คำแนะนำการโพสต์ ]
upload รูปขนาด < 1 MB

ถ้ารูปอยู่ใน web แล้ว :
( ใส่ URL ของรูปได้เลย )