ตากล้อง ดอทคอม สอนถ่ายภาพเบื้องต้น สำหรับมือใหม่
| หน้ารวม Review | ข่าว-ประชาสัมพันธ์ | ตากล้องต้องอ่าน | แชร์ว่อนเน็ต |

รีวิวกล้อง :

Sony A99

(พร้อมตัวอย่างภาพ ของจริง ที่ถ่ายจากกล้อง) 

Sony A99 Sony A99
    คุณสมบัติเด่น
    เทคโนโลยีกระจกโปร่งแสง Translucent Mirror (กล้อง SLT)
    ขนาดเซ็นเซอร์ใหญ่ Full Frame ขนาดใหญ่เท่าฟิล์มถ่ายรูป
    ความละเอียด 24.3 ล้านพิกเซล
    ระบบ Dual AF System (มาพร้อมจุดโฟกัส 19+ 102 จุด)
    ระบบโฟกัสภาพแบบ กำหนดช่วงการโฟกัสได้ (AF range)
    ระบบบันทึกภาพวิดีโอแบบความชัดสูงที่ 60p/50p
    ปรับ ISO ได้ตั้งแต่ 100 - 51200
    ถ่ายภาพต่อเนื่อง 6 fps หรือ 6 ภาพต่อวินาที
    ช่องมองภาพความคมชัดสูง 2.4 ล้านจุด XGA OLED Tru-Finder ให้ภาพสมจริง
    จอภาพใหญ๋ 3 นิ้ว ความละเอียดสูง 1.23 ล้านจุด บิดได้รอบตัว และยกตัวขึ้นกลับมาให้เห็นจากด้านหน้าได้
    Silent Control Dial (ปุ่มควบคุมมันติไร้เสียง) ที่ทำงานเงียบเชียบ สำหรับการถ่ายวิดีโอ ที่ไม่ต้องการเสียงรบกวน
    ช่องเสียบไมโครโฟน และหูฟังเช็คเสียง คุณสมบัติในฝันของคอวิดีโอ
    ช่องเสียบแฟลช hot shoe แบบใหม่ พร้อม pin ระบบ multi interface ต่ออุปกรณ์เสริมได้มากมาย
    ระบบกันสั่นในตัวกล้อง ใช้เลนส์อะไรก็ได้กันสั่น
    มีระบบ GPS ในตัว (Built-in GPS) บันทึกตำแหน่งการถ่ายลงในภาพ
รายละเอียดข้อมูลกล้องเพิ่มเติม ดูได้จากเว็บผู้ผลิต http://www.sony.co.th/



Sony A99 Translucent Mirror Technology
Sony Translucent Mirror Technology ที่ใช้ในกล้อง SLT หลากหลายรุ่น รวมถึงตัวล่าสุด Sony Alpha A99 นี้ด้วย

Sony A99 AF range button
Silent Control Dial (ปุ่มควบคุมมันติไร้เสียง) แนวคิดใหม่ของการออกแบบ เพื่อการปรับตั้งค่าต่างๆ ในขณะถ่ายวิดีโอที่เงียบเชียบ ไร้เสียงรบกวน แนวความคิดอันเฉียบขาดของ Sony ที่แก้ปัญหาเรื่อง การกดปุ่ม หรือปรับค่าแล้วมีเสียงเล็ดลอดเข้าไป ในขณะบันทึกวิดีโอของกล้อง DSLR โดยทั่วไปก่อนหน้านี้ แต่ด้วยปุ่มควบคุมมัลติไร้เสียงนี้ คุณสามารถปรับค่าต่างๆได้มากมาย ไปพร้อมๆกับกำลังบันทึกภาพวิดีโอได้ อย่างเงียบเชียบ ไร้เสียงจากการกดปุ่มไปรบกวน หรือแม้แต่ในขณะถ่ายภาพนิ่ง ก็ใช้ประโยชน์จากปุ่มนี้ได้ หลากหลายหน้าที่ เป็นทางออกอันชาญฉลาดของค่าย Sony ที่ทำออกมาได้ดีมากๆ
ฟังก์ชั่นที่ใช้ได้ จากปุ่มนี้
ภาพเคลื่อนไหว: ระดับเสียงบันทึก/โหมดโฟกัส/บริเวณปรับ AF/เลือกบริเวณปรับ AF/ชดเชยแสง/โหมดวัดแสง/ISO/ความเร็วชัตเตอร์/รูรับแสง
ภาพนิ่ง: โหมดโฟกัส/บริเวณปรับ AF/เลือกบริเวณปรับ AF/ชดเชยแสง/ โหมดวัดแสง/ISO


© Copyright : 2012. taKLONG.com
Sony A99 Sample Photo ตัวอย่างภาพ
Sony A99 : SAL 70-200 mm. F2.8 G SSM
ISO 200 : 1/200 sec. F 2.8



© Copyright : 2012. taKLONG.com
Sony A99 Sample Photo ตัวอย่างภาพ
Sony A99 : SAL 20 mm. f/2.8
ISO 250 : 30 sec. F 22


© Copyright : 2012. taKLONG.com
Sony A99 Sample Photo ตัวอย่างภาพ
Sony A99 : SAL 20 mm. f/2.8
ISO 25600 : 1/50 sec. F 11


ระบบโฟกัส Dual AF ทำงานประสานแบบ 19 + 102 จุด
Sony A99 AF range button

AF Range ปุ่มควบคุมช่วงระบะโฟกัส
Sony A99 AF range button

Sony A99 AF range button



Sony A99 AF range button



© Copyright : 2012. taKLONG.com
Sony A99 Sample Photo ตัวอย่างภาพ


กล้อง SLT (Single-Lens Translucent) ที่มีขนาดเซ็นเซอร์ใหญ่ Full Frame ตัวแรกของค่าย Sony

ทิ้งช่วงมานานพอสมควร กับกล้องแบบเซ็นเซอร์ใหญ่ Full Frame ขนาดเท่าฟิล์มถ่ายรูป ซึ่งตัวก่อนหน้านี้ของค่าย Sony จะเป็น A850 ตัวที่ยังคงเป็นกล้องแบบ DSLR อยู่ ซึ่งแฟนๆสาวก Sony ต่างก็ตั้งตารอกันมาอย่างยาวนาน ว่าเมื่อไหร่จะมีตัว Full Frame ออกมาแทนเจ้าคุณปู่ A850 เสียที ระยะเวลาที่ยาวนานนี้ ผมเดาว่าทาง Sony คงไปซุ่มเงียบพัฒนากล้อง Full Frame ที่เป็น SLT ที่ใช้เทคโนโลยี กระจกโปร่งแสง หรือ Translucent Mirror อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของกล้อง Alpha ของ Sony ไปแล้ว แม้ว่าจะมีหลายคน ตั้งข้อครหาในระยะแรกๆว่ากล้องแบบนี้ ไม่มีทางสู้กล้อง DSLR ได้ แต่ส่วนใหญ่คนที่พูดแบบนั้น มักจะเป็นคนที่ยังไม่เคยใช้กล้อง SLT นี้อย่าจริงๆจังๆ เลยพูดกั๊กๆเอาไว้ก่อนมากกว่า แต่ถ้าได้มาสัมผัสการทำงานของกล้อง SLT นี้อย่างจริงๆจังๆ จะมองเห็นศักยภาพที่่เหนือกว่ากล้อง DSLR ด้วยซ้ำไปในหลายๆกรณี และก็คงเป็นเพราะความเหนือชั้นกว่าเหล่านี้นี่เอง ที่ผมเชื่อว่าทำให้ทาง Sony พัฒนากล้อง Alpha ให้เป็น SLT กันเกือบจะทั้งหมดแล้ว ซึ่งก็รวมถึงเจ้า Alpha A99 ตัวล่าสุดนี้ด้วยเช่นกัน ที่ทำเอาฮือฮากันพอสมควร ในหลายๆกรณี โดยเฉพาะ Feature ใหม่ๆ และทางออกใหม่ๆ สำหรับการถ่ายวิดีโอ รวมทั้งภาพนิ่งด้วย เราจะมาลองดูในรายละเอียดกันครับ

กล้อง SLT (Single-Lens Translucent) ดีอย่างไร
มันต้องมีดีครับ ไม่อย่างนั้น ทำไม Sony จึงติดใจพัฒนารุ่น Top Full Frame อย่าง A99 ออกมาเป็น SLT ไม่ใช่ DSLR จากที่เคยลองใช้ A99 อยู่ประมาณเกือบ 10 วัน พอจะบอกถึงข้อดี หรือข้อได้เปรียบ ของกล้องแบบ SLT ได้โดยสรุปๆ ดังนี้

ข้อดีของกล้อง SLT


    กระจกกล้อง SLT ติดตายตัวอยู่นิ่งๆกับที่ ไม่มีการกระดกยกตัวเหมือนกล้อง DSLR ทำให้กล้องไม่มีแรงกระแทกสั่นสะเทือนในขณะกดชัตเตอร์ ถ้าถ่ายภาพที่ต้องการความนิ่งมากๆ เช่น ถ่ายภาพมาโคร คุณไม่ต้องใช้คุณสมบัติพวก Mirror lock หรือระบบล็อกกระจกอีกต่อไป เหมือนกล้อง DSLR ที่ต้องล็อกกระจกก่อนถ่าย เพื่อป้องกันอาการสั่นจากแรกกระแทกของกระจก เนื่องจากกล้อง SLT กระจกมันล็อกอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว จึงไม่ต้องไปล็อกมันอีก


    ช่องมองภาพที่เป็น จอ LCD แบบ EVF ( Electronic Viewfinder ) ช่วยให้เรามองเห็นภาพจำลอง ของภาพที่กำลังจะถ่ายได้ดีกว่า โดยเฉพาะเรื่องของ White Balance ของภาพสุดท้ายที่จะปรากฏ หรือ ความมืด ความสว่างของภาพที่กำลังจะถ่าย คุณมองเห็นภาพได้ทันที ในช่องมองภาพ "ก่อนถ่าย" จึงแทนไม่ต้องใช้จินตนาการอะไร เหมือนกับการถ่ายภาพด้วยกล้อง DSLR ที่เราต้องนึกเอาเองว่า White Balance OK มั้ย ภาพจะออกมาเป็นอย่างไร หรือ ภาพที่ได้จะมืด หรือสว่าง อย่างไรเรามองในช่องมองภาพของกล้อง DSLR ไม่เห็น ยกเว้นว่าจะใช้ระบบ Live View และดูจากหน้าจอใหญ่ด้านหลังกล้องแทน ซึ่งจะเปลืองแบตเตอรี่มาก


    เมื่อเปิดใช้งานระบบ Smart Teleconverter ของกล้อง A99 ภาพในช่องมองภาพ จะแสดงภาพขยายของเหตุการ ให้เห็นคล้ายๆกับ Digital zoom เข้าไปให้เห็นจริงๆ ในช่องมองภาพเลย คุณจึงรู้สึกสมจริงมากๆ เหมือนใช้เลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสที่ยาวขึ้นจริงๆ อย่างในตัวอย่างที่ผมถ่ายด้วยเลนส์ 200mm. แต่พอเปิดระบบ Smart Teleconverter เพิ่มอีก 2.0X ภาพในช่องมองภาพก็แสดงภาพเสมือนหนึ่ง ผมกำลังถ่ายภาพด้วยเลนส์ 400mm. อยู่จริงๆ พวกถ่ายนก ถ่ายภาพกีฬา น่าจะชื่นชอบคุณสมบัตินี้กันมากๆ ซึ่งกล้อง DSLR ทำแบบนี้ไม่ได้แน่ๆ


    เวลาถ่ายภาพในลักษณะ Pan กล้องตามวัตถุที่เคลื่อนที่เร็วๆ อย่างเช่นรถแข่งในตัวอย่างนี้ และใช้ระบบถ่ายภาพแบบต่อเนื่อง Continue ไปเรื่อยๆ เป็น 10 ภาพติดต่อกัน หากเป็นกล้อง DSLR จะมีจังหวะการหายไปของภาพในช่องมองภาพ หรือ Black Out ที่ค่อนข้างนาน เพราะการยกตัวของกระจกสะท้อนภาพ ทำให้ภาพในช่องมองภาพหายไป และในจังหวะที่ภาพในช่องมองภาพหายไป คุณจะไม่รู้แล้วว่า รถวิ่งไปทางไหน อย่างไร ต้องเดาเอาเอง ยิ่งถ้าเป็นการ Pan กล้อง ควบคู่กับการใช้ชัตเตอร์ที่ต่ำๆแล้ว ยิ่งทำให้ช่วง Black Out นั้นนานขึ้นมาก หลายๆท่านที่เคย Pan กล้องคงทราบดีถึงปัญหานี้ แต่สำหรับกล้อง SLT ช่วงการ Black Out นั้นสั้นกว่ามากๆ จนแทบไม่ทันสังเกตเลยด้วยซ้ำ เพราะกระจกติดนิ่งอยู่กับที่ ไม่ได้ขยับไปไหน จึงได้เปรียบมากในการถ่ายภาพรัวๆเร็วๆ


    จอในช่องมองภาพของ SLT สามารถแสดง เครื่องมือช่วยเหลือได้หลากหลายกว่ามาก อาทิ ระดับน้ำอิเลคทรอนิกส์ หรือ กรอบระบบ Face detection หรือระบบ AF เป็นร้อยจุด ก็สามารถแสดงได้อย่างครบถ้วน และมีสีสันชัดเจน ดูง่าย ใช้ง่าย ในระหว่างถ่ายภาพ


อย่างไรก็ตามกล้อง SLT ก็มีข้อเสียอยู่บ้างเหมือนกัน ที่ท่านต้องคอยชั่งน้ำหนักเอาเอง ว่าจะใช้ SLT หรือยังคงใช้กล้องแบบ DSLR ต่อไป

ข้อเสียของกล้อง SLT

    ความสมจริงของภาพในช่องมองภาพ ขึ้นกับ ความละเอียดของจอ LCD ในช่องมองภาพเป็นสำคัญ ถ้ายิ่งละเอียด ก็ยิ่งดี แต่ก็นับว่าโชคดีของ A99 ที่ถือว่าความละเอียดของจอ LCD ด้านในนั้นสูงมากๆ ประเด็นเรื่องความสมจริงนี้ สำหรับกล้อง A99 ถือว่าทำได้ดีมากๆ


    หากปิดกล้องอยู่ คุณไม่สามารถจะดูภาพผ่านช่องมองภาพได้ เหมือนกับกล้อง DSLR ดังนั้นหากคุณเป็นคนที่ชอบหยิบกล้องขึ้นมาส่องดูโน่น ดูนี่ ไปเรื่อยๆ แต่ยังไม่ถ่ายรูป (อย่างเช่นตัวผมเอง) อาจจะรู้สึกอึดอัดอยู่บ้าง ตอนที่ใช้กล้อง SLT ตอนแรกๆ เพราะต้องคอยเปิดกล้องอยู่ตลอดเวลา แค่อยากจะเอามาส่องๆเล่นๆเอง ก็ต้องเปิดแล้ว อาจจะทำให้แบตหมดได้เร็วกว่ากล้อง DSLR อยู่บ้าง แต่ถ้าคุณไม่ใช่คนประเภทผม ก็คงไม่ต้องห่วงมากนักนะครับ


    ในขณะที่มีการส่ายกล้องไปๆมาๆ อย่างรวดเร็ว ภาพในช่องมองภาพอาจจะ refresh ตัวเองไม่ทัน ถ้าเราหันกล้องไปมาเร็วๆ อันนี้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของจอ EVF ทุกประเภทเขาแหละ ไม่ใช่เฉพาะแต่ Sony SLT เท่านั้น แต่ก็ต้องบอกให้ทราบเอาไว้ก่อน




© Copyright : 2012. taKLONG.com
Sony A99 Sample Photo ตัวอย่างภาพ
Sony A99 : SAL 70-200 mm. F2.8 G SSM
ISO 50 : 1/125 sec. F 4
เปิดระบบ Smart Teleconverter 2.0X เทียบเท่าเลนส์ 400 mm.

© Copyright : 2012. taKLONG.com
Sony A99 Sample Photo ตัวอย่างภาพ
Sony A99 : SAL 70-200 mm. F2.8 G SSM
ISO 50 : 1/125 sec. F 2.8
เปิดระบบ Smart Teleconverter 2.0X เทียบเท่าเลนส์ 400 mm.


หลากหลายระบบ ช่วยให้การถ่ายภาพ Action ทำได้ง่ายขึ้นมากๆ
สำหรับคุณสมบัติอื่นๆ ที่เพิ่มเข้ามา และผมคิดว่าใช้ประโยชน์ได้จริง โดยเฉพาะสำหรับมือใหม่ ก็คือ ระบบถ่ายภาพตอนกลางคืน โดยใช้มือถือกล้อง หรือภาษาอังกฤษใช้คำว่า Handheld Night Scene ระบบนี้ จะช่วยให้ คนที่ต้องการถ่ายภาพตอนกลางคืน หรือในที่ที่มีแสงน้อยๆ และไม่ได้นำขาตั้งมาด้วย

Dual AF
แทบจะเป็นจุดขายของกล้องรุ่นนี้ไปแล้ว เพราะดูท่าทีของ Sony จะเน้นเรื่องนี้มากๆ แต่ก็จริงของเขานะครับ เขาใช้ประโยชน์จากระบบ SLT ของเขาอย่างเต็มที่ อย่างที่กล้องค่ายอื่นๆ ได้แต่มองตาปริบๆ ก็ด้วยความที่กระจกโปรงแสงของเขา ติดนิ่งอยู่กับที่ จึงทำให้ระบบโฟกัสภาพ แบบ Phase Detection สามารถทำงานได้อยู่ "ตลอดเวลา" ไม่มีช่วง Black Out แบบกล้อง DSLR ที่พอกระจกยกตัวขึ้นปุ๊บ ระบบ AF แบบ Phase Detection ก็เอ๋อไปอยู่พักนึง จนกว่าจะพ้นช่วง Black Out ภาพกลับมา ระบบ AF จึงจะทำงานต่อได้ ซึ่งถ้าวัตถุอยู่นิ่งๆ หรือมีการเคลื่อนที่ไม่เร็วนัก ก็คงไม่มีปัญหา แต่ถ้าวัตถุมีการเคลื่อนที่เร็ว และสลับไปๆมาๆ หรือนอกจากสลับไปมาแล้ว ยังวิ่งเข้าหากล้องอีก อันนี้กล้องหลายๆตัว เรียกได้ว่าเกิดอาการ เอ๋อ หรือ โฟกัสวืดวาดกันได้ง่ายๆเลย

แต่สำหรับ A99 มีระบบโฟกัสภาพแนวใหม่ ที่ใช้สองระบบโฟกัสภาพ แบบ Phase Detection ที่ทำงานได้ฉับไว แต่จำนวนจุดอาจจะน้อย หรือ มีปัญหาในขณะชัตเตอร์กำลังบันทึกภาพ หรือ Black Out ออกไป ก็จะใช้ระบบ Contrast Detection อาศัยภาพจากตัวเซ็นเซอร์มาช่วยคำนวณ วิเคราะห์การโฟกัสภาพด้วย พร้อมๆกัน เรียกได้ว่า สองแรงแข็งขัน ช่วยกันโฟกัสภาพ และที่น่าสนใจคือ จุดโฟกัสอย่างหลังนี่ ปาเข้าไปถึงร้อยกว่าจุด เรียกได้ว่าทาง Sony งัดเอาตัวเลขจุดโฟกัสมาขู่กันเลยทีเดียว แต่จากการทดสอบ ก็ต้องบอกว่า ตัวเลขนี้ ไม่ใช่แค่ตัวเลขที่อยู่ใน catalog โชว์สวยๆเท่ห์ๆเท่านั้น แต่มันใช้งานได้จริงๆนะครับ โดยเฉพาะสิ่งที่เคลื่อนไหวเร็วๆ จุดเยอะๆแบบนี้ ช่วยได้มากทีเดียว

เสียดายว่า ผมไม่มีโอกาสไปถ่ายนกนางนวลที่บางปู จริงๆทีแรกว่าจะไปทดสอบเรื่องระบบโฟกัสนี้ กับนกนางนวล น่าจะสนุกไม่น้อย ว่าเจ้า Dual AF จะจัดการนกนางนวลได้อยู่หมัดหรือเปล่า แต่ที่ลองกับรถแข่ง ต้องยอมรับเลยว่า ซิ่งแค่ไหนก็เอาอยู่ ! ไว้ใครมีโอกาสไปทดสอบกับ นกนางนวล ช่วยมาฝากข่าวด้วยนะครับ ผมละเสียดายจริงๆ วันนั้นจะไปลองแล้ว แต่ฟ้าฝนไม่เป็นใจ พอจะไปอีกที ก็ต้องคืนกล้องเขาซะแล้ว

AF Range
พระเอกของเราอีกคนหนึ่ง สำหรับกล้อง A99 ก็เห็นจะเป็น ระบบ "เลือก" ระยะการโฟกัส ได้ตามสะดวก หรือที่เรียกว่า AF Range นี่แหละครับ ที่ผมว่า เป็นพระเอกของงานเลยทีเดียว สามารถจัดการกับปัญหา โฟกัสวืดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล เอาเรื่องอยู่ทีเดียว เหตุการณ์ที่ผมต้องปรบมือให้กับระบบนี้ ก็มีอยู่ 2 ตอน คือ ตอนถ่ายรถแข่ง ที่เข้าโค้งมา ผมจะเล็งกล้องดักค้างไว้ตรงโค้ง เพราะก่อนหน้านั้น จะมองไม่เห็นรถเลย แล้วจู่ๆ รถก็จะโผล่ออกมาตรงโค้งอย่างรวดเร็ว หากเป็นกล้องทั่วไป โอกาสที่ระบบโฟกัสจะพลาดเลยไปโฟกัส วัตถุฉากหลังเป็นไปได้สูงมาก เรียกว่าวืดไปเยอะเลย และกว่าจะกลับมาโฟกัสที่รถได้ รถแข่งก็อาจจะหายไปไหนแล้วก็ไม่รู้ คุณจะพลาด shot สำคัญไปได้ แต่พอผมล็อก และ "เลือก" ระยะโฟกัสที่ต้องการไว้ระหว่าง ... เมตร ถึง ... เมตร คราวนี้ ระบบโฟกัสก็ไม่วืดวาดอีกต่อไป เชื่องอยู่กับระยะที่ผมบอกเท่านั้น ไม่วิ่ง ไม่วืดไปที่อื่นเด็ดขาด

อีกเหตุการณ์ คือ ผมแอบถ่ายแม่ค้าแบกะดินที่ฟุตบาท ที่มีคนเดินผ่านหน้าเลนส์อยู่ตลอดเวลา แต่ด้วยความที่ผมล็อก และ "เลือก" ระยะโฟกัสที่ต้องการเอาไว้ ที่ระยะตรงที่แม่ค้านั่งขายของอยู่ คราวนี้ แม้ว่าจะมีคนเดินตัดหน้า ตัดหลัง หรือ ยืนบังแม่ค้าเป้าหมายของผม กล้องก็ไม่ไปโฟกัสสิ่งรบกวนเหล่านั้นเลย ยังคงจับนิ่งอยู่ที่ "เป้าหมาย" ที่ผมล็อกและเลือกระยะไว้แค่นั้นเอง ระบบ AF Range นี้ผมว่าสุดยอด และใช้ได้ดีมากๆ ในทางปฏิบัติจริงๆ

Smart Teleconverter
แม้ไม่ใช่สิ่งใหม่เสียทีเดียวกับคุณสมบัตินี้ เนื่องจากมีใช้มาแล้วในกล้อง Sony Alpha สารพัดรุ่นก่อนหน้านี้ แต่ผมกลับมองว่า ในขณะที่ระบบ Smart Teleconverter ไปอยู่ในกล้องตัวคูณ APS-C นั้นมันไม่ได้ประสิทธิภาพอย่างเต็มที่ เนื่องจากกล้องตัวคูณ มีขนาดเซ็นเซอร์ที่เล็กกว่ากล้อง Full Frame เหมือนกับว่า กล้องตัวคูณ มันก็เป็น Teleconverter 1.6X ไปแล้วรอบนึง ตัวขนาดเซ็นเซอร์แบบ APS-C จะมาใส่ Smart Teleconverter 2.0X ซ้ำลงไปอีก ก็ดูจะกลายเป็น คูณ ซ้อน คูณ เข้าไปกันใหญ่ แต่สำหรับกล้อง Full Frame อย่าง A99 ผมว่าคุณสมบัติเรื่อง Smart Teleconverter นี้เอง จึงจะแสดงศักยภาพที่แท้จริงออกมาได้อย่างเต็มภาคภูมิ ก็เพราะ A99 เป็นกล้องที่ไม่มีตัวคูณ หรือเป็นกล้อง Full Frame จึงมีพื้นที่เหลือให้ Crop เล่นได้มากมาย และช่วยเพิ่มศักยภาพในการถ่ายภาพของคุณได้อีกมาก โดยเฉพาะในสถานที่ ที่เราเข้าไปถ่ายใกล้ๆไม่ได้ หรือคนที่ชอบถ่ายนก สัตว์ที่ต้องถ่ายจากที่ไกลๆ คุณสมบัติ Smart Teleconverter นี้ น่าจะเป็นประโยชน์อย่างมากจริงๆ

บางคนบอกว่า ในกล้อง DSLR Full Frame อย่าง A850 หรือ A900 ก่อนหน้านี้ ก็มีระบบ จำลองการถ่ายภาพของกล้องตัวคูณอยู่ด้วยมิใช่หรือ ไม่เห็นจะแปลกอะไรเลย แต่อย่าลืมว่า ในกล้อง DSLR อย่าง A850 หรือ A900 นั้น เวลาที่คุณใช้งานในโหมด APS-C เสมือนนั้น ภาพในช่องมองภาพของคุณ ยังคงเห็นเป็นภาพ Full Frame อยู่เหมือนเดิม เพียงแค่มันจะมีเส้นเครื่องหมายบอกว่า มันจะ Crop เข้าไปที่ตรงไหน เราต้องคอยดู คอยสังเกตจากเส้นนั้น แต่ในบางจังหวะ เราก็อาจจะเผลอ จัดองค์ประกอบในช่องมองภาพ เหมือนกับเราถ่าย Full Frame อยู่ดี แต่ภาพที่ได้ กลับโดนตัด โดน Crop ออกไป เหลือแค่ APS-C ทำให้อาจจะพลาดได้

แต่ไม่ใช่สำหรับกล้อง Sony SLT A99 ตัวนี้ ที่เวลาใช้ระบบ Smart Teleconverter แล้ว คุณจะเห็นภาพในช่องมองภาพ EVF เป็นภาพที่ขยายออกมาแล้ว อย่างภาพตัวอย่าง รถแข่งที่ผมนำเสนอในหน้านี้ ภาพที่ผมเห็นในช่องมองภาพ EVF จะเป็นภาพมุมมอง เหมือนกับภาพที่กำลังถ่ายอยู่พอดี เราจึงสามารถจัดองค์ประกอบภาพได้ตามต้องการจริงๆ โดยไม่ งง กับสิ่งรอบข้างที่อาจจะเข้ามารบกวน หรือ อย่างน้อย คุณสามารถมองเห็นรายละเอียด ของสิ่งที่คุณกำลังต้องการถ่ายภาพได้ดีขึ้น อย่างรถแข่งในภาพนี้ ผมสามารถมองเห็นท่าทางของคนขับรถ กับคนนั่งในรถได้ เมื่อเปิดระบบ Smart Teleconverter เท่านั้น หากปิดระบบนี้ และเห็นภาพมุมกว้าง ผมจะมองไม่เห็นคนในรถเลยด้วยซ้ำไป ในช่องมองภาพ ซึ่งในแง่นี้ ผมว่ามันมีประโยชน์จริงๆ ในทางปฏิบัติ

ที่สำคัญ Sony ทำปุ่มเฉพาะต่างหาก มาให้เราเลือก กด และยกเลิกระบบนี้ ได้อย่างสะดวกมาก อย่างตัวอย่างที่ผมถ่ายมา เวลาในงานจริงๆ ผมเปิด และปิด ระบบนี้ สลับกันอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากว่า สนามแข่งรถนั้น มีอยู่หลายโค้ง มีโค้งที่อยู่ไกลๆ ผมก็จะกดปุ่มเปิดระบบ Smart Teleconverter และทางตรงยาว ที่อยู่ด้านหน้าอัฒจันทร์ ซึ่งอยู่ไม่ไกล ผมก็จะปิดระบบนี้เสีย ทำสลับอยู่แบบนี้ ตลอดที่รถแข่งวิ่งวนไปมาในสนาม ซึ่งผมว่าก็สะดวกดี และสนุกด้วย
© Copyright : 2012. taKLONG.com
Sony A99 Sample Photo ตัวอย่างภาพ
Sony A99 : SAL 70-200 mm. F2.8 G SSM
ISO 50 : 1/125 sec. F 4
เปิดระบบ Smart Teleconverter 2.0X เทียบเท่าเลนส์ 400 mm.


หมายเหตุ :การทดสอบนี้ เน้นให้ทุกๆคน ศึกษาดูจากภาพเองเลยดีที่สุด (คลิ๊กที่ภาพ เพื่อโหลดภาพใหญ่ แต่ละภาพตกราวๆ 10 MB.) เป็นภาพ jpeg ที่ได้จากกล้องโดยตรง ไม่ได้ใส่แม้แต่ใส่ลายน้ำ หรือย่อภาพอะไรทั้งสิ้น ดังนั้น รบกวนใช้เพื่ออ้างอิง เพื่อดูคุณสมบัติของกล้องเท่านั้น อย่านำภาพไปใช้อย่างอื่นนะครับ

© Copyright : 2012. taKLONG.com
Sony A99 Sample Photo ตัวอย่างภาพ
Sony A99 : SAL 70-200 mm. F2.8 G SSM
ISO 2500 : 1/200 sec. F 2.8
เปิดระบบ Smart Teleconverter 2.0X เทียบเท่าเลนส์ 400 mm.
© Copyright : 2012. taKLONG.com
Sony A99 Sample Photo ตัวอย่างภาพ
Sony A99 : SAL 70-200 mm. F2.8 G SSM
ISO 100 : 1/200 sec. F 2.8
© Copyright : 2012. taKLONG.com
Sony A99 Sample Photo ตัวอย่างภาพ
Sony A99 : SAL 70-200 mm. F2.8 G SSM
ISO 100 : 1/200 sec. F 2.8
© Copyright : 2012. taKLONG.com
Sony A99 Sample Photo ตัวอย่างภาพ
Sony A99 : SAL 70-200 mm. F2.8 G SSM
ISO 50 : 1/30 sec. F 9




© Copyright : 2012. taKLONG.com
Sony A99 Sample Photo ตัวอย่างภาพ
Sony A99 : SAL 70-200 mm. F2.8 G SSM
ISO 6400 : 1/200 sec. F 2.8


© Copyright : 2012. taKLONG.com
Sony A99 Sample Photo ตัวอย่างภาพ
Sony A99 : SAL 28-75mm f/2.8 SAM
ISO 3200 : 1/50 sec. F 2.8


© Copyright : 2012. taKLONG.com
Sony A99 Sample Photo ตัวอย่างภาพ
Sony A99 : SAL 28-75mm f/2.8 SAM
ISO 100 : 4 sec. F 16


© Copyright : 2012. taKLONG.com
Sony A99 Sample Photo ตัวอย่างภาพ
Sony A99 : SAL 28-75mm f/2.8 SAM
ISO 200 : 13 sec. F 11


จอหลังกล้องขนาดใหญ่ บิดได้รอบทิศทาง

จอบิดได้ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร แต่กล้อง Full Frame ที่มีจอบิดได้ ผมว่าเป็นของใหม่ที่ต้องลองเองถึงจะเข้าใจว่า มันมีประโยชน์จริงๆ โดยเฉพาะภาพตึก The Okura Prestige Hotel ตึกดำๆแนวตั้ง ด้านบนของหน้านี้ ที่ผมถ่ายตรงถนนวิทยุ ผมต้องยืนอยู่บนสะพานลอยคนข้าม ที่มีผู้คนเดินไปมาอยู่ตลอดเวลา ผมก็เกรงว่าขาตั้งกล้องจะไปเกะกะเขา เลยต้องเบียดขาตั้งชิดกับขอบทางด้านหนึ่ง และตัวผมยืนอยู่ทางด้านข้างๆของกล้อง หากเป็นกล้องตัวอื่น ผมคงต้องปีนออกไปนอกสะพานลอยเพื่อดูภาพที่กำลังจะถ่าย แต่ตัวนี้ไม่ต้องครับ แค่บิดจอออกมาดูได้เลย ผมก็ยืนถ่ายจากข้างๆกล้องนั่นแหละ ไม่เกะกะคนอื่นเขาครับ คนก็เดินผ่านไปผ่านมาได้สบายๆ ผมก็ไม่ต้องไปเล่นกายกรรมอยู่ข้างนอกรั้วด้วย ที่สำคัญปกติแล้ว จอที่มีข้อต่ออยู่ทางด้านล่างของกล้อง มักจะมีปัญหา เวลาเปิดจอออกในขณะที่กล้องวางอยู่บนขาตั้ง เพราะมันจะไปติดตัวล็อกขาตั้ง ฯลฯ ทำให้กางจอไม่ได้ แต่คนออกแบบ A99 เขาคิดเรื่องนี้ไว้แล้ว จึงออกแบบแกนของจอ ให้บานพับมีอยู่ 2 แกนด้วยกัน เพื่อดึงตัวจอให้พ้นออกมาจากขาตั้ง และใช้งานหมุนได้อย่างอิสระพอสมควร แม้จะไม่ถึงกับง่ายนัก เพราะต้องหมุนทีละแกน แต่ก็ไม่เหนือบ่ากว่าแรงมากนัก เอาเป็นว่าเป็นกล้อง Full Frame ที่ให้ความรู้สึกเหมือนกับ Entry level ดีเหมือนกัน กับจอแบบหมุนได้นี้ ใครจะซื้อ A99 แล้วหันจอกลับมาถ่ายภาพตัวเอง เวลาไปเที่ยวตามที่ต่างๆ ก็เท่ห์ดีไม่หยอกนะครับ เพราะเจ้า A99 นี่หันจอกลับมามองภาพจากทางด้านหน้าได้ด้วย ใครเห็นก็อาจจะคิดว่านี่เป็นกล้องแบบให้นักท่องเที่ยวใช้ก็เป็นได้ แต่ขอโทษครับ นี่มันรุ่น Top นะ ประเด็นเรื่องจอนี่ พูดยากครับ พวกโปรๆบางคนชอบ บางคนไม่ชอบ แต่โชคดีที่ผมไม่ใช่โปร เลยชอบครับ อย่างน้อยเหตุการณ์บนสะพานลอยนั่นคงอธิบายได้ในตัวของมันเอง

Hot Shoe รองเท้าร้อนๆ คู่ใหม่ สำหรับแฟลช และอุปกรณ์เสริมอันหลากหลาย
Sony A99 AF range button

สาวกเดิมของค่าย Sony อาจจะสงสัยว่า ทำอย่างไรดี แล้วข้าพเจ้าจะใช้แฟลชเดิมของ Sony กับเจ้า A99 ได้มั้ย เพราะเธอเล่นเปลี่ยนรองเท้าร้อน Hot Shoe คู่ใหม่ ไม่ต้องกังวลไปนะครับ เพราะรู้สึกว่า Sony เขาจะแถมตัว Adapter ให้มาด้วยในกล่อง คือ กล่องที่ผมได้มามันมีมาให้ด้วย คิดว่ากล่องที่ท่านซื้อ ก็น่าจะมีมาให้ด้วยเหมือนกัน ก็แสดงว่าท่านยังใช้แฟลชเก่ากับกล้องตัวนี้ได้นะครับ แม้ว่า Hot Shoe จะเปลี่ยนไป เพื่อให้สามารถใช้งานกับ Accessory ใหม่ๆ ของค่ายนี้ ที่จะออกมารองรับในมาตรฐานใหม่นี้ มากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะอุปกรณ์สนับสนุนการถ่ายวิดีโอ ทั้งระบบไมค์ ระบบไฟ ฯล

คุณภาพของไฟล์ภาพ
ส่วนเรื่องคุณภาพของภาพ กล้องระดับ Top ของค่ายระดับโลกแบบนี้ ไม่ต้องห่วงครับ ภาพที่ได้เนียนมาก การจัดการ Noise ที่ ISO สูงๆ ทำได้ดีมาก อาจจะด้่วยความที่เป็นกล้องแบบ Full Frame ด้วย ช่วยได้เยอะในเรื่องของ Noise ที่ ISO สูงๆ ประกอบกับในทางปฏิบัติ ด้วยความที่กล้องมีระบบกันสั่นในตัวกล้อง คุณจึงได้คุณสมบัติกันสั่น กับเลนส์ทุกๆตัวที่คุณใช้ ซึ่งจะต่างจากค่ายหลัก ที่มีระบบกันสั่นอยู่ในเลนส์ คุณต้องซื้อเลนส์กันสั่นจึงจะได้กันสั่นมาใช้ แต่ของค่ายนี้ กันสั่นอยู่ในกล้อง ใช้เลนส์อะไรก็มีกันสั่นให้ใช้ เวลาถ่ายในที่แสงน้อยๆ ก็สบายกว่าหน่อยตรงนี้แหละ และเมื่อมีกันสั่นให้ใช้กับทุกๆเลนส์ คุณภาพโดยรวมของภาพในที่แสงน้อยก็ดีตามไปด้วยเช่นกัน

โดยสรุปแล้ว ถ้าไม่นับรวมเรื่องสนนราคาแล้ว ก็ต้องบอกว่ากล้อง Sony Alpha A99 ตัวนี้ เป็นกล้องในฝันของใครหลายๆคน มีของเล่นให้เล่นมากมาย จนบางทีก็แอบๆคิดว่า ตกลงนี่มันกล้องโปร หรือกล้อง consumer กันแน่ เรื่องแบบนี้ผมว่าต้องให้ตัวผู้ใช้งานเป็นผู้ตัดสินเอง จะดีที่สุดว่า ตกลงของเล่นเหล่านี้ จำเป็นสำหรับโปรหรือไม่อย่างไร แต่ในมุมมองของผู้ใช้งานที่ถ่ายภาพเพื่อความสนุกสนาน เพื่อคุณภาพแบบส่วนตัว แบบบ้านๆ อย่างผมแล้ว ก็ต้องบอกว่า มีของเล่นให้ก็เป็นสีสันดีไปอีกแบบ แต่สิ่งสำคัญก็คือ ผมมองว่ากล้อง SLT นั้นมีข้อดี มีเสน่ห์ของมันเอง ที่ไม่เหมือนกล้อง DSLR และมี "ความแตกต่าง" ที่ชัดเจน และ DSLR ไม่มีทางทำได้ ซึ่งในมุมมองด้านการตลาดแล้วละก็ ต้องบอกได้เลยครับว่า "ความแตกต่างนี่แหละ คือหัวใจของความสำเร็จ ในสินค้ามากหน้าหลายตา มานักต่อนักแล้ว ใครที่เคยปรามาสกล้อง SLT ทีเอาไว้ คงต้องทบทวน และคิดให้หนัก คิดให้มากขึ้น และที่สำคัญ ควรจะลองเล่น SLT ดู แล้วคุณอาจจะ อึ้ง กิม กี่ ก็เป็นได้ ... ใครจะรู้ !


^ ^

Webmaster
taKLONG.com



แสดงความเห็น ด้วย Facebook Account ของคุณ ได้ตรงนี้




© Copyright : 2015. taKLONG.com




รีวิวกล้อง ที่น่าสนใจ

  • WD My Passport Wireless Pro HDD
  • Canon EOS 80D
  • Panasonic LUMIX GF8
  • Dell XPS Ultrabook
  • Sony Alpha A6300
  • Pixel X800C Professional
  • Canon PowerShot G5X
  • WD My Cloud Mirror
  • WD My Passport Wireless HDD
  • Panasonic LUMIX GX8
  • Canon EOS M3
  • Canon EOS 760D
  • Sigma 10-20mm F3.5 EX DC HSM
  • Panasonic LUMIX GF7
  • Canon Pixma Pro-10
  • Canon PowerShot G7X
  • Nissin i40
  • Canon PowerShot G1X mark II
  • Nikon D750
  • Canon EF-S 10-18mm F4.5-5.6 IS STM
  • Sigma 18-200 mm F3.5-6.3 DC Macro OS HSM C
  • Sony Alpha A6000
  • Olympus OM-D E-M10
  • Nikon Df
  • Olympus OM-D E-M1
  • รีวิวแฟลช Nissin Di700
  • Canon EOS 70D
  • Samsung Galaxy S4 Zoom
  • Sigma Digital Neo Art series (DN-A)
  • Nikon D7100
  • Canon EOS M
  • Samsung NX300
  • BenQ GH800
  • Canon EOS 100D
  • Sigma 17-70 mm F2.8-4 DC Macro OS HSM C
  • BenQ G1
  • Canon PowerShot G15
  • Nikon D3200
  • Sony Alpha A99
  • Samsung Galaxy Camera
  • Canon EOS 650D
  • เปรียบเทียบ Canon EOS 6D กับ Nikon D600
  • Sigma DP2 Merrill
  • Olympus OM-D
  • Sony Cyber-shot WX100
  • Sigma 12-24mm F4.5-5.6 DG HSM II
  • Samsung WB150F smart camera
  • Canon PowerShot S100
  • Sigma 150mm F2.8 EX DG OS HSM Macro
  • Canon 5D mark III (ชุด 2)
  • Canon 5D mark III (ชุด 1)