ตากล้อง ดอทคอม สอนถ่ายภาพเบื้องต้น สำหรับมือใหม่
| หน้ารวม Review | ข่าว-ประชาสัมพันธ์ | ตากล้องต้องอ่าน | แชร์ว่อนเน็ต |

รีวิวจอสำหรับตกแต่งภาพ :

BenQ SW271 จอภาพสำหรับการตกแต่งภาพ

"ปลายทาง" ของภาพสวย !

 

BenQ-SW271

จอภาพสำหรับการตกแต่งภาพ คือ "ปลายทาง" ของภาพสวย !

เชื่อว่าช่างภาพหลายๆท่าน ที่เน้นคุณภาพของภาพถ่าย ถึงกับยอมลงทุนจำนวนมาก เป็นหลักแสน ไปกับกล้องและเลนส์ที่มีคุณภาพดีเลิศ เพราะต้องการให้ได้คุณภาพของภาพถ่ายที่ดีที่สุด แต่ก็เชื่อว่ายังมีช่างภาพอีกหลายๆท่าน ที่ยอมลงทุนจำนวนแสนๆไปกับอุปกรณ์กล้อง แต่กลับใช้งาน จอภาพคุณภาพต่ำ ราคาไม่กี่พัน ซึ่งคุณภาพไม่ดีพอ ผลก็คือ การลงทุนกับกล้องและเลนส์ ราคาแพงๆ ก็มีประโยชน์เพียงครึ่งเดียว เพราะ ภาพจากกล้องเป็นแค่ "ต้นทาง" ของภาพที่ดีเท่านั้น แต่จอภาพเป็น "ปลายทาง" ของภาพที่ดี มีคุณภาพ ซึ่งต่อให้ภาพจาก "ต้นทาง" มาดีแค่ไหน ถ้า "ปลายทาง" แย่ ภาพของคุณก็แย่ตามไปด้วย

ดังนั้นเพื่อให้งานภาพถ่ายของเรา มีคุณภาพตั้งแต่ "ต้นทาง" เรื่อยไปจนถึง "ปลายทาง" เราก็ควรจะใช้งานจอภาพที่มีคุณภาพ เพื่อภาพที่สวยงาม มีคุณภาพสูง สมกับที่เราลงทุนซื้อกล้องดีๆ เลนส์แพงๆ มาใช้งานกัน อย่าให้มาตกม้าตาย ภาพเน่าคาจอ เพราะคุณภาพจอที่ไม่ดี แต่น่าเสียดายที่หลายๆคน มักจะมองข้ามเรื่องสำคัญแบบนี้ไป

BenQ-SW271

ปริศนา ความงงงวย กับสีสัน AdobeRGB สี่ดีกว่า สีแยะกว่า จริงหรือ ?

ในโลกอินเตอร์เน็ต คำแนะนำที่เจอบ่อยมากๆอย่างหนึ่ง ในแวดวงการถ่ายภาพ ก็คือ คำแนะนำที่ว่า หากเราต้องการภาพถ่ายคุณภาพสูง ที่มีสีสันเก็บไว้ในภาพได้มากๆ ให้ถ่ายภาพด้วยโหมดสี AdobeRGB ซึ่งกล้องระดับโปรเกือบทุกตัว สามารถเลือกปรับโหมดสีให้เป็น AdobeRGB ได้ทั้งนั้น ช่างภาพหลายๆท่าน ก็ทำตาม คือ ปรับโหมดสีในกล้อง ให้เป็น AdobeRGB โดยคาดหวังว่า ภาพที่บันทึกมาได้ จะมีสีสันสดใส มีเนื้อสีที่ดีกว่า sRGB ซึ่งก็เป็นเรื่องจริง เรื่องที่ถูกต้อง

แต่ ... มีเงื่อนไขสำคัญมากๆว่า ถ้าท่านใช้งาน AdobeRGB ตั้งแต่ต้นทางแล้ว ท่านต้องใช้งาน AdobeRGB ไปให้จบกระบวนการจนถึงปลายทางด้วย จึงจะได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ และจุดอันตรายสำหรับการใช้งาน AdobeRGB ที่หลายๆท่านไม่ทราบ หรือทราบดี แต่ "พลาด" กันอยู่บ่อยๆ ก็คือ การทำงานกับ AdobeRGB เพียงครึ่งๆกลางๆ เฉพาะแค่ต้นทาง แต่ปลายทาง ดันเป็น sRGB แถมมิได้มีการแปลงรูปแบบการแสดงสีให้ถูกต้อง คือ ไม่ได้มีการจัดการสี เพื่อให้แสดงได้เหมาะสมกับ สื่อ หรือ จอภาพที่แสดงได้เฉพาะ sRGB ผลก็คือ "สีสันในภาพหายไปบางสี" ภาพ AdobeRGB ของคุณ ที่คุณคิดว่ามีสีสันเยอะแยะ สีสันดีๆ กลับกลายเป็นภาพ ตุ่นๆ เน่าๆ อยู่บนจอ sRGB และที่แย่ไปกว่านั้น คือ หลายๆท่าน ไม่รู้ตัวว่าเพราะจอภาพแย่ ภาพเลยไม่สวย แต่กลับไปโทษทว่า กล้องไม่ดี กล้องแย่ ถ่ายภาพมาสีตุ่นๆ สีมาไม่เต็ม ฯลฯ กล้องกลายเป็นแพะรับบาปไปก็มาก ทั้งๆที่ จอภาพไม่ดีคือสาเหตุของเรื่องนี้

ทั้งนี้เพราะ ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ "ต้นทาง" แต่เป็นที่ "ปลายทาง" คือ จอภาพไม่สามารถแสดงสีสันที่ต้นทางเก็บมา ให้ปรากฏออกมาอย่างถูกต้องบนจอภาพ หรือ แสดงได้ไม่หมด สีบางสี "หายไปจากภาพ" (จริงๆมันไม่ได้หาย มันอยู่ในภาพ แค่จอแสดงมันออกมาไม่ได้ เพราะอยู่นอกช่วงการแสดงสีได้ : out of gamut มากกว่า) ปัญหานี้จริงๆ ก็แก้ไขได้ ถ้าหากมีการจัดการ "แปลงโหมดสี" จาก AdobeRGB กลับมาเป็น sRGB ก่อนที่จะนำไปแสดงภาพ ก็จะได้สีที่ "ใกล้เคียง" แต่นั่น เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เพราะการทำแบบนั้น ก็เท่ากับว่า เราแทบไม่ได้ประโยชน์เท่าใดนัก จากการใช้งาน AdobeRGB ที่มีช่วงเก็บสี หรือ gamut ที่กว้างกว่า ซึ่งทางเลือกที่ดีกว่า คือการใช้งาน อุปกรณ์ ที่รองรับ AdobeRGB ให้ตลอดรอดฝั่ง ทั้งจาก "ต้นทาง" เรื่อยมาจนถึง "ปลายทาง" ที่รองรับ AdobeRGB ได้อย่างแท้จริง นั่นคือ คุณควรจะใช้งานจอภาพ ที่รองรับ AdobeRGB ได้นั่นเอง ถ้าจะใช้งาน AdobeRGB อย่างจริงๆจังๆ

เอาจากประสบการณ์ตรงก็แล้วกันครับ ผมเคยคิดว่า จอเดิมที่ผมใช้งานอยู่นั้น ก็ดีแล้ว (ในระดับนึง) แต่จอที่ใช้งานนั้น ก็รองรับแค่ sRGB แต่พอได้มาลองใช้งานจอภาพ BenQ SW271 ที่รองรับ AdobeRGB ได้ถึง 99% แล้ว ก็เพิ่งถึงบางอ้อว่า ที่เราว่าจอเดิมมันดีนั้น ก็เพียงเพราะว่า เราไม่เคยลองอะไรที่ดีกว่าเท่านั้นเอง พอได้ลองจอ BenQ SW271 เท่านั้นแหละ ภาพหลายๆภาพ ที่ผมเคยคิดว่ามันก็ OK แล้วนะ กลับปรากฏว่า จริงๆ สีสันหลายๆส่วน ที่มันเคยถูกซ่อนเอาไว้ ไม่เคยเห็นมาก่อน ก็ได้เห็น โดยเฉพาะภาพทุ่งดอกไม้ ที่ผมเคยถ่ายไวตอนไปเที่ยวต่างประเทศ พอเอามาลองเปิดดูในจอ BenQ SW271 ที่รองรับ AdobeRGB ได้ถึง 99% แล้ว เพิ่งเห็นรายละเอียดที่แตกต่างกันของสีสัน บนดอกไม้ และ ใบไม้ อีกเยอะแยะมากมายภายในภาพเดิม ที่ผมเคยดูด้วยจอ sRGB ตัวเก่า คือ ภาพนี้ผมเคยดูบนจอเก่ามานับครั้งไม่ถ้วน จะคุ้นเคยกันดี แต่พอมาเปิดบนจอ BenQ SW271 กลับพบเห็น เฉดสีในส่วนดอกไม้ ส่วนใบไม้ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน คือ เรื่องแบบนี้ ท่านต้องลองใช้งานดูด้วยตัวเองครับ จะเห็นข้อแตกต่างที่ชัดเจนมากๆ บางทีก็พูดเป็นตัวหนังสือ ยากอยู่เหมือนกัน แต่บอกได้เลยครับว่า "สีสันที่เคยซ่อนอยู่" มีก็ซ่อนอยู่ในภาพคุณนั่นแหละไม่ได้ไปไหน แต่คุณ "ไม่เคยมองเห็นมันได้มาก่อน" เพราะจอภาพเดิมของคุณ ไม่สามารถแสดงมันออกมาให้เห็นได้ เท่านั้นเองครับ

ผมก็นึกย้อนไปถึง สมัยผมหัดแต่งภาพใหม่ มีรุ่นพี่คนนึง เขาเคยบอกกับผมว่า "อยากให้ภาพเราสวย ก็ให้เปิดบนจอที่สวยๆ" ตอนนั้นผมก็ได้แต่หัวเราะ เพราะคิดว่า รุ่นพี่เขาพูดเล่นคำ เล่นสำนวน แค่ขำๆเท่านั้น จนกระทั่งวันนี้แหละครับ ที่ผมย้อนกลับไปคิดถึง คำพูดนั้น ของรุ่นพี่คนนั้น ว่าเป็นคำพูดที่ถูกต้องที่สุดเลย ภาพของเราจะสวยได้แค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับจอภาพที่แสดงภาพนั้นๆด้วย บางทีเราลืมเรื่องสำคัญเรื่องนี้ไป อย่างไม่น่าให้อภัย มัวแต่ไปเน้นกันแต่ กล้องดี เลนส์เทพ ซึ่งเป็นแค่ "ต้นทาง" เป็นแค่ Input ข้อมูลเข้ามาเท่านั้น แต่ลืมในส่วนของการแสดงภาพ ซึ่งเป็น "ปลายทาง" ของคำว่าภาพสวย เป็นตัว Output ข้อมูลภาพ ออกไปให้สายตาคนเห็นได้ จนคนดูสามารถบอกได้ว่า ภาพนั้นๆ "สวยงาม" แค่ไหน ดังนั้นจอภาพที่ดี จึงมีความสำคัญ พอๆกันกับ การมีกล้องที่ดี และมีเลนส์ที่ดี

BenQ-SW271

Hotkey Puck ควบคุมการแสดงผล

จอภาพของ BenQ ในซีรีย์ SW จะมีอุปกรณ์อยู่อย่างที่แถมมาให้ในชุดด้วย เรียกว่า Hotkey Puck เป็นคล้ายๆ รีโมทเอาไว้กดปุ่มเลือก การแสดงผลของจอ ให้แสดงผลในโหมดสี AdobeRGB หรือ sRGB และรวมถึง Black & White ด้วยได้อย่างง่ายๆ เพียงแค่กดไปที่ปุ่มเลข 1 คือ AdobeRGB เลช 2 คือ sRGB และเลข 3 คือ Black & White จึงช่วยให้สามารถสสับเลือกรับชมภาพ ในแต่ละโหมดสี ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งช่วยในการสังเกตสี ที่เป็นปัญหา หรือสีที่หายไปได้อย่างชัดเจน ในระหว่างการสลับไปมาแบบนี้ บนหน้าจอเต็มๆ เพราะสีส่วนที่แตกต่างกัน จะสังเกตเห็นได้ง่าย ก็ต่อเมื่อมีการสลับไปมาอย่างรวดเร็ว จะช่วยให้เห็นสีที่หายไปได้ชัดเจน หรือส่วนที่สีแสดงต่างกัน ระหว่างโหมดสีทั้งสองแบบได้เป็นอย่างดี ตรงนี้สำคัญอย่างมาก หากท่านต้องการแน่ใจว่า ภาพของท่านจะแสดงผลได้เหมาะสม ทั้งกับคนที่ดูภาพด้วยจอ AdobeRGB และ จอแบบ sRGB ธรรมดา

ส่วนโหมดสีขาวดำ หรือ Black & White นั้นก็จะมีประโยชน์สำหรับ คนที่ชอบแต่งภาพถ่าย ให้กลายเป็นภาพขาวดำ โดยสามารถดูภาพนั้นๆ ว่าเมื่อเป็นขาวดำแล้วเป็นอย่างไร คร่าวๆ ได้ทันที เพียงแค่คลิ๊กปุ่มเพียงปุ่มเดียว แต่แน่นอนล่ะ ถ้าอยากให้ได้ภาพขาวดำจริงๆ ดีๆ ก็คงต้องทำเพิ่มเติมในโปรแกรมตกแต่งภาพอีกทีอยู่ดี แต่ตรงนี้จะช่วยเพิ่มความเร็ว ในการเลือกรูปอย่างคร่าวๆ ได้รวดเร็วจริงๆ สำหรับใครที่ชื่นชอบภาพขาวดำ ไม่น่าพลาดครับ

นอกจากนี้ จริงๆ จอภาพ SW271 นี่ยัง สามารถแบ่งหน้าจอออกเป็นส่วนๆ เพื่อให้แสดงผลภาพ ครึ่งนึงเป็นแบบ AdobeRGB และอีกครึ่งหนึ่งเป็น sRGB ก็ได้ สำหรับเปรียบเทียบภาพข้างเคียงกัน เรียกว่าการแบ่งหน้าจอแบบ GamutDuo แต่โดยส่วนตัวแล้วผมไม่ค่อยชอบสักเท่าไหร่เพราะ เวลาอยู่ข้างๆกันแบบนี้ แล้วสีที่หายไป หรือแตกต่างกัน บางทีเทียบกันยาก ผมชอบเทียบแบบสลับไปสลับมา โดยใช้ปุ่มบน Hotkey Puck มากกว่า แต่การแบ่งหน้าจอ GamutDuo นี้ น่าจะมีประโยชน์อย่างมาก สำหรับท่านที่ใช้งานด้านวิดีโอ เพราะสามารถเทียบเคียงผลงานได้พร้อมๆกัน ทั้งสองโหมดสี

BenQ-SW271 Hardware Calibration

การปรับค่าจอ ในแบบ Hardware Calibration

จอภาพ BenQ ในซีรียส์ SW ทั้งหมด รวมทั้ง SW271 นี้มีการปรับค่าจอ ในแบบ Hardware Calibration คือ การปรับตั้งค่าสี หรือ คาลิเบรท จอภาพให้แสดงสีสันได้ตรงนั้น เป็นการทำที่ตัวจอภาพโดยตรง และเก็บข้อมูลไว้ในจอภาพเองโดยตรง ไม่ได้เป็นการปรับตั้งค่าโดยซอฟท์แวร์จากตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์

การคาลิเบรทจอภาพ มีความสำคัญมาก สำหรับงานภาพถ่ายที่เน้นเรื่องคุณภาพ ซึ่งช่างภาพหลายๆท่าน ก็ทำกันอยู่แล้วล่ะ เพียงแค่ว่า โดยส่วนใหญ่ที่เราทำๆกันนั้น (รวมทั้งตัวผมเองด้วย) เป็นการ คาลิเบรท ด้วยซอฟท์แวร์ คือ เมื่อเราทำการคาลิเบรทแล้ว ข้อมูลการปรับตั้งค่า หรือผมขอเรียกง่ายๆว่า "ตารางเทียบสี" นั้นจะถูกเก็บเอาไว้ที่ตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ จากนั้นเมื่อเวลาที่เราใช้งาน ระบบการแสดงผลของเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือของการ์ดจอบนเครื่องคอมพิวเตอร์ ก็จะส่งสัญญานภาพ + การปรับจูนสัญญานเพิ่มเติม จากข้อมูลที่ได้จาก "ตารางเทียบสี" ที่ระบุเอาไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ ออกไปเป็นสัญญานภาพส่งตามสาย ไปยังจอภาพเพื่อให้แสดงผลสีได้ถูกต้อง กระบวนการในลักษณะนี้ว่าเป็น Software Calibration คือ เอาสัญญานภาพเดิม มาจูนสีใหม่ด้วยซอฟท์แวร์ ก่อนส่งสัญญานสุดท้าย ออกไปให้ตัวจอภาพแสดงผล ซึ่งมันก็ทำงานได้ดีในระดับนึงเท่านั้น แต่มีข้อเสียสำคัญๆ อยู่ 2 ประการ คือ

BenQ-SW271 Software Calibration

ข้อเสียของ Software Calibration

1. "ตารางเทียบสี" นั้นจะถูกเก็บไว้ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ ทำให้หากเราเปลี่ยน เอาเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ ก็ต้องทำการคาลิเบรทใหม่ทุกๆครั้ง ทุกๆเครื่อง มีเครื่องคอม 10 เครื่อง ก็ต้อง ทำการคาลิเบรททั้ง 10 เครื่อง แม้อาจจะใช้จอเพียงจอเดียวกันก็ตาม เพราะข้อมูลการคาลิเบรท นั้นเก็บไว้ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ ไม่ใช่ เก็บไว้ที่จอ

2. การปรับสัญญานภาพ + การปรับจูนเพิ่มเติม ก่อนส่งสัญญานภาพสุดท้ายออกไปยังจอภาพ มีผลเสียคือ หากมีการปรับจูนค่ามากจนเกินไป อาจทำให้การไล่โทนสีมีปัญหาได้ คล้ายๆกับการปรับค่าสีมากเกินไป บนไฟล์ภาพ JPEG จะทำให้สูญเสียข้อมูลบางส่วนไปในกระบวนการปรับเร่งสี เช่นเดียวกัน กับการปรับจูนเร่งสัญญานภาพ ด้วยซอฟท์แวร์่ของเครื่องคอมพิวเตอร์ อาจะส่งผลกับคุณภาพของสัญญานสุดท้าย ที่ถูกส่งออกไปยังจอภาพได้

ข้อดีของ Hardware Calibration

1. การคาลิเบรทแบบ Hardware Calibration นั้นต่างออกไป คือ เมื่อเราคาลิเบรทเสร็จแล้ว ข้อมูลการตั้งค่า หรือ "ตารางเทียบสี" นั้นจะถูกจัดเก็บไว้ภายในตัวจอภาพโดยตรง (ในจอมีบอร์ดสมองกลคล้ายๆ คอมพิวเตอร์ขนาดย่อมๆอยู่ในตัวจอด้วย เพื่อดำเนินการจัดการสีด้วยตัวจอภาพเอง) การที่ข้อมูล "ตารางเทียบสี" ถูกเก็บไว้ในตัวจอเอง ก็ทำให้เราสามารถใช้งานจอภาพนี้ได้ กับเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกๆตัวที่เรามี หรือแม้แต่ของเพื่อนๆ คนอื่นๆ เอามาเสียบกับจอนี้ ก็ใช้งานได้ทันที ไม่ต้อง คาลิเบรทใหม่แต่อย่างใด แถมให้ภาพถูกต้อง คงที่เสมออีกด้วยกับทุกๆเครื่องคอมพิวเตอร์ เพราะค่าการปรับตั้งต่างๆ กระทำที่ตัวจอภาพเอง ไม่ได้ทำที่เครื่องคอมพิวเตอร์

2. สัญญานภาพที่ส่งมาจากคอมพิวเตอร์ หรือ จากการ์ดจอในเครื่องคอมพิวเตอร์ ถูกส่งออกมาเต็มๆ อย่างครบถ้วนไม่มีตกหล่นหรือถูกบีบค่าแต่อย่างใด จึงทำให้การไล่โทน ไล่เฉดสี มีความราบรื่นมากกว่า เมื่อสัญญานมาดี มาอย่างครบถ้วน ก็ย่อมส่งผลถึงคุณภาพของภาพโดยรวมที่ดีขึ้นเช่นกัน
BenQ-SW271 technicolor

จอที่ได้การรับรองมาตรฐานระดับโลก สำหรับการตกแต่งภาพและงานตัดต่อวิดีโอ

นอกจากนี้ จอ BenQ SW271 ยังเป็นจอที่ได้รับการรับรองจาก technicolor (technicolor certified monitor) สำหรับคนที่ใช้งานจริงจัง น่าจะวางใจได้ โดยเฉพาะสายวิดีโอ คุณภาพของจอ รองรับการทำงานระดับสตูดิโอมืออาชีพแน่นอน และรองรับภาพวิดีโอแบบ HDR ด้วย และ จอ BenQ SW271 ทุกตัว มีการคาลิเบรดมาจากทางโรงงานแล้ว เป็นการเฉพาะทุกๆตัว จึงมั่นใจได้ว่า เมื่อแกะกล่องก็พร้อมใช้งานได้เลย ภาพที่ได้มั่นใจว่าสีตรงได้ทันที อันนี้สำคัญเหมือนกัน เพราะบางท่านซื้อจอมาปุ๊บ จำเป็นต้องใช้งานปั๊บ ก็จะได้ไม่เสียเวลาทำงานได้ทันที
BenQ-SW271

คุณสมบัติอื่นๆ ที่ช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น สะดวกขึ้น และได้งานที่ดีขึ้น

SW271 มีแผ่น Shade หรือฮู้ดมาให้ด้วยในชุดอยู่แล้ว ตัวฮู้ดนั้นทำด้วยวัสดุอย่างดี และด้านในบุผ้ากำมะหยี่สีดำเอาไว้ เพื่อกันแสงสะท้อน โดยวัสดุและการออกแบบฮู้ดทำได้ดีมาก (ดีมาตั้งแต่รุ่น SW ก่อนหน้านี้แล้ว) มีช่องเปิดปิดตรงกลางสำหรับหย่อนเครื่อง คาลิเบรทได้อย่างสะดวก

การใช้งานจอภาพเพื่อแต่งภาพ ตัวฮู้ดนั้นมีส่วนช่วยได้เยอะมาก ช่วยกันไม่ให้แสงรบกวนจากภายในห้อง หรือ แม้แต่จากนอกห้องเข้ามารบกวน ทำให้เราเห็นสีสันจริงๆของภาพบนจอภาพได้ดียิ่งขึ้น เห็นสีที่ถูกต้องแม่นยำขึ้น ผมลองเปรียบเทียบ ลองเอาฮู้ดออก จะมีแสงกวนจากจอทีวี ที่คนในบ้านเปิดอยู่เข้ามากวนบนจอ แต่พอเอาฮู้ดใส่ ก็ลดแสงรบกวนนั้นไปได้ นอกจากนี้ แสงไฟในห้อง จากบนเพดาน ก็ไม่มารบกวนการทำงานด้วยเช่นกัน

ด้านหลังจอ SW271 ตรงขาตั้ง ทำเป็นหูหิ้ว อันนี้ชอบเป็นการส่วนตัวมากๆ เพราะน้ำหนักของจอภาพนั้น ไม่ใช่เล่นๆอยู่เหมือนกัน เวลายกจอขึ้นลง หรือ ผมมีย้ายไปใช้ในห้องอื่นๆ ของบ้านด้วย ก็แค่ถอดสาย แล้วหิ้วไปง่ายๆเลย ชอบมากครับ ถ้าเป็นจออื่น ก็คงต้องอุ้มกอดไว้กับตัว แต่นี่ใช้มือข้างเดียว หิ้วสบายๆเลย

BenQ SW271 ยังสามารถปรับจอหมุนไปใช้งานในแนวตั้งได้ง่ายๆ เพียงแค่ขยับจอขึ้นเล็กน้อย แล้วก็หมุนเอาดื้อๆเลย ก็จะกลายเป็นจอแนวตั้ง ไว้สำหรับการดูภาพแนวตั้งได้ สำหรับคนที่ถ่ายภาพแนวตั้งเป็นประจำ เช่น ผู้ที่ถ่ายภาพบุคคลแนวตั้งบ่อยๆ สตูดิโอ ที่ถ่ายภาพแนวตั้งเป็นประจำ น่าจะชอบ และที่สำคัญ ทาง BenQ ได้ให้ ฮู้ดสำหรับเวลาใช้งานจอแนวตั้งมาให้ด้วย เอาใจคอแนวตั้งกันขนาดนั้นเลย

BenQ SW271 เป็นจอรุ่นแรกๆเลยมั้ง ที่มีช่องเสียบแบบ USB-C มาให้ด้วย มีประโยชน์มากๆ โดยเฉพาะสายวิดีโอ เพราะสามารถแสดงผลวิดีโอ 4K ได้สบายๆ และใช้สาย USB-C เพียงเส้นเดียว ก็รองรับการทำงานกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้หลากหลายมากๆ โดยสามารถส่งข้อมูลได้อย่างรวดเร็วมากๆด้วย

แต่สำหรับคนที่ไม่ได้ใช้งานอุปกรณ์ USB-C ก็มีช่องเสียบ USB 3.0 ไว้ให้ทางด้านข้างจอ สามารถใช้เสียบ card reader หรือ อุปกรณ์อื่นๆ เข้าทางด้านข้างจอนี้ได้อย่างสะดวก นอกเหนือไปจากช่อง USB อีกหลายช่องทางด้านหลังเครื่อง

BenQ-SW271

โดยสรุปแล้ว จอ BenQ SW271 เป็นจอสำหรับคนที่เน้นเรื่องคุณภาพของภาพ ที่เป็นตัวเลือกที่คุ้มค่า ถ้าคุณต้องการงานคุณภาพ ตั้งแต่ "ต้นทาง" จนมาถึง "ปลายทาง" อย่างครบถ้วนกระบวนการทำงาน ตั้งแต่ถ่ายภาพ เรื่อยไปจนถึงการแสดงผลภาพให้คนดู หรือให้ลูกค้าดู ก็ย่อมเป็นผลดีกับผลงานของคุณและรวมถึงรายได้ของคุณด้วยเช่นกัน คุ้มแน่นอนครับสำหรับจอตัวนี้ ถ้าต้องการเรื่องคุณภาพเป็นสำคัญ



^ ^

Webmaster
taKLONG.com



แสดงความเห็น ด้วย Facebook Account ของคุณ ได้ตรงนี้




© Copyright : 2018. taKLONG.com




รีวิว ที่น่าสนใจ

  • Canon EOS M50
  • BenQ SW271 จอตกแต่งภาพ
  • WD My Passport Wireless SSD
  • NAS : Synology DiskStation DS218j
  • SIGMA 16mm F1.4 DC DN C for micro 4/3
  • Canon EOS 77D
  • Panasonic LUMIX GH5
  • SIGMA 24-70mm F2.8 DG OS HSM Art
  • Canon EOS M6
  • Canon EOS M5
  • รีวิว Yoobao M30 30000mAh Power Bank
  • SIGMA 30mm F1.4 DC DN C for micro 4/3
  • Seagate IRONWOLF Pro HDD
  • WD My Passport Wireless Pro HDD
  • Canon EOS 80D
  • Panasonic LUMIX GF8
  • Dell XPS Ultrabook
  • Sony Alpha A6300
  • Pixel X800C Professional
  • Canon PowerShot G5X
  • WD My Cloud Mirror
  • WD My Passport Wireless HDD
  • Panasonic LUMIX GX8
  • Canon EOS M3
  • Canon EOS 760D
  • SIGMA 10-20mm F3.5 EX DC HSM
  • Panasonic LUMIX GF7
  • Canon Pixma Pro-10
  • Canon PowerShot G7X
  • Nissin i40
  • Canon PowerShot G1X mark II
  • Nikon D750
  • Canon EF-S 10-18mm F4.5-5.6 IS STM
  • SIGMA 18-200 mm F3.5-6.3 DC Macro OS HSM C
  • Sony Alpha A6000
  • Olympus OM-D E-M10
  • Nikon Df
  • Olympus OM-D E-M1
  • รีวิวแฟลช Nissin Di700
  • Canon EOS 70D
  • Samsung Galaxy S4 Zoom
  • SIGMA Digital Neo Art series (DN-A)
  • Nikon D7100
  • Canon EOS M
  • Samsung NX300
  • BenQ GH800
  • Canon EOS 100D
  • SIGMA 17-70 mm F2.8-4 DC Macro OS HSM C
  • BenQ G1
  • Canon PowerShot G15
  • Nikon D3200
  • Sony Alpha A99
  • Samsung Galaxy Camera
  • Canon EOS 650D
  • เปรียบเทียบ Canon EOS 6D กับ Nikon D600
  • SIGMA DP2 Merrill
  • Olympus OM-D
  • Sony Cyber-shot WX100
  • SIGMA 12-24mm F4.5-5.6 DG HSM II
  • Samsung WB150F smart camera
  • Canon PowerShot S100
  • SIGMA 150mm F2.8 EX DG OS HSM Macro
  • Canon 5D mark III (ชุด 2)
  • Canon 5D mark III (ชุด 1)


    อบรมถ่ายภาพเบื้องต้น กับ นายตากล้อง