ตากล้อง ดอทคอม สอนถ่ายภาพเบื้องต้น สำหรับมือใหม่

HOME > PictPost > # 503906 ---- [ LOG IN ]
จำนวนคน online อยู่ขณะนี้ 506 คน
PictPost

ต้องทำใจไหมสำหรับช่างรุ่นเก่าแบบผมเวลาทำไฟล์ออกมาแล้วไม่สวย

161592IMG-9459-resize.jpg

สู้ช่างรุ่นใหม่ไม่ได้ ขอชมภาพของช่างรุ่นใหม่หน่อยได้ไหมครับเอาแค่งานรับปริญญาก็พอต้นฉบับจริงมีไหม
ผมนี่ต้นฉบับแททบไม่ต้องทำอะไร เวลาโชวโปรไฟล์สวยมากมายแต่เวลาถ่ายออกมาทำไมเหมือนไปหลอกลูกค้าแบบนี้ช่างภาพอาชีพจริงๆเขาสีมากน่ะครับเอาไฟล์จริงๆดีกว่าไหมผมถ่ายงายทุกครั้งผมไห้ไฟล์ต้นฉบับยังไม่ทำอะไรแลก็ไฟลืที่แก้แล้วลูกค้าจะได้รู้ว่าเราต่อไห้มืออาชีพยังไงก็ต้องมีหลุดบ้าง..ก็แค่อยากให้เข้าใจในสายงานนี้

winall M [ ดูกระทู้อื่นของ winall ] - 27.130.208.231 - 8 Feb 2012 01:00 - #503906

อ่าน 6336 : ตอบ 164

แก้คำ แทบ,เสีย,และ

( 1 ) winall M - 27.130.208.231 - 8 Feb 2012 01:04 #3425711

ผมช่างภาพรุ่นใหม่ครับ
กล้าพูดได้เต็มปากว่า หลังกล้องภาพไม่ได้เรื่อง
แต่อาศัย process + retouch เลยเอาตัวรอดมาได้เรื่อยๆ
ส่วนตอนส่งงานผมก็ส่งไฟล์ทั้ง original และ retouch ให้ลูกค้าหมดครับ

( 2 ) luckymeow M - 180.214.213.189 - 8 Feb 2012 01:11 #3425719

ดีใจครับ..ที่มีคนตอบ สมัยถ่ายกล้อง filme ดีก็ดีไปเลยเสียก็เสียไปเลยครับถ่ายรับงานเมื่อก่อน ม้วนล่ะ 800 บาทงานรับปริญญาอย่างน้อยต้อง 10 ม้วน อืม..สู้ต่อไปครับเรามันทำคอมไม่เก่งอาศัยแค่ถ่ายมาแล้วพอดีก็ใช้ได้แล้ว

( 3 ) winall - 27.130.208.231 - 8 Feb 2012 01:17 #3425722



ตัวผมเอง ก็ตั้งแต่ฟีล์มครับ
พยามไม่โพรเซส ภาพ หรือทำก็ให้น้อยสุดครับ
กล้องมันอำนวยความสดวกมากกว่าสมัยฟีล์มเยอะ


สุด้ท้าย อยากให้คิดครับ ว่า อยากเป็นช่างภาพ
หรือช่างแต่งภาพ


ส่วนผม ถือคติ อยู่หน้าคอมให้น้อยกว่าอยู่หลังวิวไฟน์เดอร์

( 4 ) PP - 110.168.137.130 - 8 Feb 2012 01:19 #3425725



ส่วนผม เลือกเป็นช่างภาพ มากกว่าช่างแต่งภาพครับ

( 5 ) PP - 110.168.137.130 - 8 Feb 2012 01:21 #3425726

พูดไม่เหมือนเป็นผู้ใหญ่เลย

เทคโนยีมันหมุนไปตามกาลเวลา ตัวเราเองก็เช่นกัน
คุณยังตีกรอบเดิมๆไม่รู้จักพัฒนาตัวเอง แล้วมาโทษว่าแต่งภาพสู้ไม่ได้ จะแต่งภาพสักรูปมันก็ต้องเรียนรู้หรือเปล่า มาถึงทำเป็นเลยงั้นเหรอ
งานโพรเซสมันก็ไม่ได้ง่ายเหมือนที่คุณคิดหรอก
นี่มันยุคไหน ค.ศ. ไหนแล้ว เปิดใจบ้าง เครื่องมือมันมีมาให้เป็นทางเลือกก็ทำไปดิ

คิดตามนะ ทำไมเครื่องบินถึงต้องพัฒนาจนเป็นระบบแทบจะออโต้ แต่ก็ยังต้องมีคนขับ ทั้งๆที่เมื่อก่อนแทบจะต้องใช้ความสามารถคนขับล้วนๆ

เขาพัฒนาเพื่อลดความผิดพลาดและสูญเสีย
เครื่องบินเป็นฉันใดกล้องก็เป็นฉันนั้นเช่นกัน

คนที่เล่นกล้องๆจริงๆเขาก็ไม่ได้ไม่ศึกษากันหรอกนะ
เขาก็รู้และเข้าใจกันหมดไม่ว่าจะเป็น iso F-stop dof DR ฯลฯ ทุกคนเข้าก็เรียนรู้กันทั้งนั้น

ตีกรอบให้ตัวเองยังจะมาสร้างกรอบให้คนอื่นอีก

ไปอยู่ไหนมา มาถึงก็ปาวๆใส่คนรุ่นหลัง

ยอมรับความเป็นจริงบ้างเถอะครับ



( 6 ) torkungz M - 58.11.64.241x - 8 Feb 2012 01:22 #3425727

ผมช่างภาพรุ่นใหม่ครับ แต่นิยมเล่นเลนสมือหมุน หลังกล้องดีบ้างแย่บ้าง ^^

( 7 ) wormphoto M - 171.4.20.224 - 8 Feb 2012 01:25 #3425729

ช่างภาพรุ่นใหม่อย่างผม
ภาพทุกภาพที่แต่งให้ลูกค้าคิดเสมอว่า ภาพนี้จะแต่งยังไงให้ลูกค้าออกมาดูดีที่สุด แต่ก็ไม่ให้เพี้ยนไปจากภาพต้นฉบับเกินไป ส่วนโปรไฟล์ก็เลือกภาพที่คิดว่าสวยไว้เป็นหน้าเป็นตาให้เขาเข้าไปดูภาพอื่นๆในเว็บอีกที

( 8 ) T_PG M - 124.120.231.251 - 8 Feb 2012 01:26 #3425730



โห ฟีล์ม ผมรับม้วนละ600เอง 800 นี่รวม ล้าง อัด ด้วยเปล่าครับ เมื่อก่อน ผมซื้อฟีล์มที ต้องไปแถวพลับพลาชัย
ซื้อทีเป้นแถวๆ ถูกกว่าเยอะครับ

( 9 ) PP - 110.168.137.130 - 8 Feb 2012 01:26 #3425731

น้าถ่ายเป็นอยู่แล้วเก่งอยู่แล้วก็หัดใช้โปรแกรมเพิ่มสิครับ ช่างภาพ กับ ช่างแต่งภาพ สมัยนี้มันเป็นคนเดียวกันแล้วครับฮ่าๆ บางอย่างที่ใจต้องการ มันจบในกล้องไม่ได้จริงๆ เลยต้องมาต่อใน LR-PS

( 10 ) black_cat M - 115.87.203.31 - 8 Feb 2012 01:32 #3425733

นานาจิตตังครับ
ส่วนผมยังไงก็ต้องแต่งครับ ต่อให้ถ่ายมาดีขนาดไหน
เพราะผมให้ความสำคัญกับ ความต้องการของลูกค้าครับ

( 11 ) demonic_p M - 171.4.112.43 - 8 Feb 2012 01:36 #3425736

out put ที่ผมต้องการ กล้องยังทำให้ไม่ได้ครับ

จะบอกว่าจินตนาการหรือความชอบส่วนตัวของผม กล้องไม่สามารถให้ได้ครับ

ถึงจะเอามาเข้าโปรแกรมทำต่อ น้อยครั้งมากที่จะรีทัช ส่วนใหญ่ปรับแค่โทนที่ชอบมากกว่า

รสนิยมของแต่ละคนครับ

( 12 ) ikeyfoto - 124.121.167.112 - 8 Feb 2012 01:37 #3425737

(at) คห.6คำว่าช่างน่ะครับ ไม่ใช่พนักงานถ่ายรูป..เชื่อคำนี้ไหมช่างภาพมืออาชีพกับ คนเล่นกล้องเป็น มุมมองก็ต่างกันแล้วครับ..เถียงได้ไหมว่าไม่จริง จรรญาบันของอาชีพช่างภาพครับ คอมผมก็ทำเป็นครับค่อนข้างจะเก่งด้วยที่โพสไว้เพื่อให้คนที่เข้ามาอ่านเข้าใจว่า ภาพที่ช่างภาพเขาถ่ายกันจริงออกมาแต่ล่ะภาพมันคิดนานแค่ใหนไม่ใช่ถ่าๆแล้วก็ลบ มาสันสำนึกของคนมันมีครับถึงอยากให้รู้ว่า....คิดเองครับคุณค่าของคน..ผมคนที่จบที่หลังกล้องไม่ได้จบที่คอมพิวเตอร์ อีกอย่างไม่เคยสร้างกรอบให้ใครแค่อยาแชร์ความคิด ถ้าไม่พอใจก็อย่าออกความคิดแบบนี้ครับ..ขอบคุณที่คอมเม้นครับ

( 13 ) winall - 27.130.208.231 - 8 Feb 2012 01:39 #3425739

ผมว่าการที่ใครจะทำภาพออกมาอย่างไร มันเป็นจุดขายของคนๆนั้น ท้ายสุดลูกค้าก็เป็นคนเลือกอยู่ดีครับ ผมก็มีพี่ที่รู้จักจบหลังกล้องเลย ไม่ต้องทำอะไรมาก เค้าก็มีงานเยอะนะครับ ไม่เห็นต้องดิ้นรนอะไร ถ่ายและทำรูปตามแนวถนัดของเราดีกว่า เพราะมันคือลายเซ็นต์ของเรา ถ้าพี่ถ่ายมาดีจริง ไม่เห็นต้องซีเรียสเรื่องที่ว่าคนอื่นจะต้อง process รูปอย่างไรเลยครับ
ยังไงก็มีลูกค้าแน่นอน ส่วนเรื่องที่พี่เขียนบอกว่าถ่ายสมัยฟิลม์อย่างน้อยต้อง 10 ม้วน ตรงนี้ก็ทำให้ผมพอจะรู้แนวคิดของพี่แล้วล่ะครับ

( 14 ) nut1226 M - 58.8.48.27 - 8 Feb 2012 01:41 #3425741

ผมถ่ายเล่นๆครับไม่ใช่อาชีพ แต่ขอแสดงความเห็นในฐานะที่ว่าเคยเสียตังจ้างคนมาถ่ายให้ลูกพี่ลูกน้อง

สมัยนั้นยังถ่ายรูปไม่เป็น ก็เลยไปจ้างมา ตอนเขาเอาผลงานให้ดูก็สวยดี(มารู้หลังจากเล่นกล้องว่าเป็นภาพแนวรีทัช) เขาก็แนบไว้ก่อนจ้างว่า ถ่ายไม่อั้น ทำรีทัชให้10ภาพ

พอถ่ายเสร็จ เอาภาพมาดู ส่วนรีทัช10ภาพสวยจริงครับ แต่ภาพธรรมดา กล้องคอมแพคตัวเล็กๆของผมยังสวยกว่าอีก

ที่เล่ามาทั้งหมดคือ ผมว่ายุคนี้ตากล้องมันแบ่งออกเป็น2ประเภทอย่างชัดเจนแล้วครับ

อย่างแรกตากล้องที่เน้นหลักการถ่าย ถ่ายให้ดีที่สุด ใช้องค์ประกอบรอบตัวเพื่อสร้างให้เกิดมุมมองที่สวยงาม เป็นภาพได้

อย่างที่สองตากล้องที่เน้นการตัดต่อภาพ คือถ่ายให้ได้ข้อมูลที่ดีที่สุด เพื่อนำข้อมูลไปปรับแต่ง ต่อเติมให้สวยงาม จนเป็นภาพตามที่จินตนาการไว้ขึ้นมาได้

ทั้งสองอย่างผมว่า มันก็มีดีทั้งคู่ อย่างแรกให้ภาพที่สวยงามเป็นธรรมชาติ อย่างหลังให้ภาพที่หวือหวาตามจินตนาการ แต่สุดท้ายแล้วมันก็ขึ้นกับลูกค้าแต่ละคนว่าต้องการแนวไหนมากกว่ากัน

ที่พูดมาทั้งสองอย่างถือเป็นตากล้องที่ดีครับ แต่ก็จะมีอีกประเภทคือ ตากล้องที่สรรพแต่ถ่าย ขาดบ้างเกินบ้าง ช่างมันเดี๋ยวไปแก้ในคอมเอา ไม่ได้ตั้งใจถ่ายให้ขาด เกิน เพื่อหวังผลทางข้อมูล และสุดท้ายพอนำไฟล์ภาพไปแก้ ก็จะได้ภาพหยาบๆ เป็นผลงานแย่ๆให้ลูกค้า ซึ่งไม่ดีเลยครับ

อันนี้เป็นความเห็นของผมที่อยากแชร์นะครับ ไม่เกี่ยวกับหลักการหรือผู้ใดทั้งสิ้น

ปล. ถ้าคิดว่าไม่ถนัดเรื่องแต่งภาพอันไหน ลองsearchหาคลิปในyoutubeดูครับ เดี๋ยวนี้มีให้ดูเยอะมากทีเดียวครับ สู้ๆครับ

( 15 ) cc - 171.99.145.20 - 8 Feb 2012 01:41 #3425742

ผมถ่ายภาพไม่เก่งหรอกครับ ไม่เคยจบหลังกล้อง ถ้าจะเปรียบกันแบบนี้ผมก็เป็นช่างแต่งภาพคนนึงครับ อยู่หน้าคอมมากกว่าหลังกล้อง

แต่สุดท้ายแล้วผลลัพคือสิ่งที่ลูกค้าจะได้รับนิครับ ถ้าเค้าชอบแบบไหนเค้าก็จ้างคนนั้น ตากล้องต่างคนต่างแนวต่างสไตล์ กลุ่มเป้าหมายลูกค้ามันก็ต่างกันไปครับ ผมถนัดทางนี้และลูกค้าชอบแนวนี้เค้าก็จ้างช่างแต่งภาพแบบผม

ลูกค้า เค้าจ้างเราเพราะชอบผลงานของเรา ไม่ใช่เพราะชอบขั้นตอนการทำงานของเรานิครับ

( 16 ) W-P - 101.109.173.44 - 8 Feb 2012 01:42 #3425743

ทำไมช่างกล้องมันขี้สงสัย ปวดตับ สงสัยว่างเกิน

( 17 ) ปวดตับ - 110.77.226.211 - 8 Feb 2012 01:42 #3425744

คห.5 กด like ให้ครับ

( 18 ) winall - 27.130.208.231 - 8 Feb 2012 01:44 #3425745

บอกว่าสู้ไม่ได้ แต่ก็ยังจะท้าเค้าสู้ เอ๊ะยังไงหว่า แบบนี้แถวบ้านผมเรียกขี้แพ้ชวนตีนะครับ

( 19 ) งงครับ - 115.87.236.250x - 8 Feb 2012 01:47 #3425746

จขกท.แค่เปิดใจครับ บางครั้งลูกค้าไม่สนใจin put ด้วยซ้ำครับ out put ต่างหาที่สำคัญ (คิดในมุมลูกค้า) เคยนั่งคุยกับลูกค้าหลายๆคน ผลที่ได้ก็ไม่ต่างกัน ลูกค้าชอบตากล้องที่ถ่ายแล้วได้ภาพสวย ไม่ได้ต้องการช่างภาพที่เก่งอะไรขนาดนั้น ตอนนี้ผมรับงานอยู่โปรเซจแหลก แต่ก็ไม่ลืมให้ความสำคัญกับหลักการถ่ายภาพครับ

( 20 ) ... - 110.168.62.117 - 8 Feb 2012 01:47 #3425747

ฝึกได้ครับ ไม่ยากครับ
ผมเคยทำงานที่แผนกกองอุปกรณ์ภาพนิ่งของ ททท. เมื่อเกือบ 7-8 ปีก่อน ตอนนั้นยังใช้ฟิลม์สไสด์ถ่ายอยู่ครับ ช่วงนั้นเป็นช่วงเปลี่ยนจากฟิลม์มาดิจิตอลครับ เวลาถ่ายเสร็จคัดเลือกจากหลายร้อยภาพจนเหลือ 1-3 ภาพ สุดท้ายก็เอามาสแกนฟิลม์และไปจบที่ Photoshop 5 สมัยนั้นนะครับ และสุดท้ายจริงๆก็จะเป็นโปสเตอร์หรือแบรนด์เนอร์ที่เราๆเห็นตามหนังสือหรือตามสื่อต่างๆครับ
ลองคิดง่ายๆ ว่าตอนนั้นมันนานขนาดไหนแล้วครับ มืออาชีพจริงๆระดับประเทศ เค้าก็ใช้คอมทำงานกันแล้วนะครับ ทำกันมาตั้งแต่สมัยฟิลม์แล้วด้วยครับ
แล้วที่ผมเห็นพี่คนที่ทำ ณ ตอนนั้นอายุก็ประมาณสี่สิบกว่าๆแล้ว แต่รีทัชเก่งมากๆ

เราต้องการภาพที่สมบูรณ์ที่สุด อย่าไปสนว่ามันจะจบยังไง จบหลังกล้อง จบหลังคอม ไม่มีลูกค้าหรือใครมาถามหรอกครับ ที่สำคัญต้องพัฒนาตัวเองอยู่เสมอครับ
ไม่มีใครแก่เกินเรียนครับ

( 21 ) POR-ONNUT M - 101.108.43.134 - 8 Feb 2012 01:48 #3425749

ผมว่านานา จิต ตัง จะเปนรุ่นใหม่รุ่นเก่าก้อว่ากันไป ใครจะถนัดอะไรจะทำยังไงก้อว่ากันไป ผมว่าสิ่งที่สำคัญอยู่ที่ลูกค้าครับ

บ้างภาพไม่จำเปนต้องแต่ง เน้นมุมมองก้อโอเค

แต่บ้างครั้งเราต้องการให้ลูกค้าได้สิ่งที่ดีที่สุด ก้อต้องแต่งสรรค์กันไป

ผมว่าไม่มีถูกไม่มีผิด อยู่ที่ใครจะถนัดยังไง

แต่ขอให้เคารพสิทธิ์ช่างภาพ เพื่อนร่วมสายอาชีพก้อพอ



( 22 ) neungsong3 M - 115.87.168.142 - 8 Feb 2012 01:48 #3425750

อีกอย่าง ของผม ไม่ใช่จะแต่งภาพ หรือทำภาพไม่เป็น
นะครับ งานหลักผม คือ ออกแบบสิ่งพิมพ์ขนาดใหญ่
และผมเอง ไม่ใช่ว่าจะไม่แต่งภาพเลยนะครับ แต่จะ
พยามใช้ความคิด และพยามให้จบในกล้องครับ แต่บางครั้ง
ก็ต้องมีมาปรับแสงสีในคอมบ้างเล็กน้อย แต่ก็จะไม่แต่งมาก
เพราะว่า ผมยังถือว่าผมเป็นช่างภาพครับ ไม่ใช่ช่างแต่งภาพ
สมัยฟีล์ม ยังถ่ายออกมาให้ดูดี สวยงามได้ ทำไมดิจิตอล
ที่มันสดวกกว่า ทำไม่ได้ ครับ

( 23 ) PP - 110.168.137.130 - 8 Feb 2012 01:48 #3425751

การกล่าวเช่นนี้ คงคล้ายๆกับที่ในแวดวงคอมพิวเตอร์เอง ก็เคยมีคนกล่าวไว้ว่า

=ภาษาคอมพิวเตอร์สมัยใหม่ทำให้โปรแกรมเมอร์โง่ลง=

สุดท้ายมีท่านนึง คุณ BlueBlood
สรุปได้น่าสนใจมากครับว่า

=== อันที่จริงถ้าเรายอมรับว่า
.NET ทำให้โปรแกรมเมอร์โง่ลง
งั้นพวกโปรแกรมเมอร์ภาษา C/C++ คงสามารถพูดได้ว่า
Java ทำให้โปรแกรมเมอร์โง่ลง
ได้อย่างถูกต้องตามตรรกเช่นกัน
และพวกโปรแกรมเมอร์ภาษา Assembly ก็คงพูดต่อไปอีกว่า
C/C++ ทำให้โปรแกรมเมอร์โง่ลง
และมันคงไม่มีที่สิ้นสุด

อย่าลืมว่าเราต้องยอมรับว่าแต่ละภาษาสร้างมาเพื่อจุดประสงค์และ Level of Abstraction ที่แตกต่างกัน ก็เหมือนกับ Java เองก็สร้างให้ภาษาตัวเองไม่เหมาะกับ Low Level ไม่สามารถทำงานแบบ Native ไม่สามารถนำไปเขียนซอฟท์แวร์ประเภท OS ได้ .NET เองก็คงมีอะไรบางอย่างที่ทำได้ไม่ดีเท่า Java เพราะจุดประสงค์ของผู้ออกแบบไม่ได้ต้องการเน้นที่จุดนั้น และเช่นกันหลายๆอย่าง .NET อาจทำได้ดีกว่า Java เพราะผู้ออกแบบเน้นที่จุดนั้น ===


คำกล่าวข้างต้น ผมมองว่า มันก็ไม่ต่างกับหัวข้อที่เรากำลังถกเถียงกันอยุ่ในตอนนี้ครับ

มันคือเรื่องในทำนองเดียวกัน
กล้องในยุคดิจิตอล กับการใช้โปรแกรมตกแต่ง ก็เกิดมาเพื่อตอบโจทย์ในยุคที่หลายสิ่งอย่างต้องแข่งกับเวลาครับ ส่วนใครต้องการจะถ่ายให้ดีที่สุด โดยไม่ต้องแต่งภาพเลย ก็ถือเป็นกำไรครับ ที่ไม่ต้องเสียเวลาแต่งภาพเลย และก็เป็นสิทธิความพึงพอใจของแต่ละท่านครับ
และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผมเชื่อว่า ลูกค้าเองก็ต้องการภาพที่ดีที่สุด โดยไม่ได้สนใจกระบวนการครับ

หรือถึงแม้จะสน กระบวนการแก้ไขภาพ ก็คือหนึ่งในกระบวนการสร้างภาพถ่ายให้ดีครับ
มันไม่ใช่ข้อห้ามที่ไม่ควรทำ หากแต่สมควรทำเป็นอย่างยิ่ง หากว่าจะทำให้ภาพถ่ายนั้นๆ ดีขึ้น มีคุณค่ายิ่งขึ้นคับ เพราะแม้แต่ภาพยุคขาวดำเอง ก็ยังมีการแต่งฟิล์ม แต่งภาพถ่าย ด้วยเทคนิคของยุคนั้น โดยไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์เช่นเดียวกัน

( 24 ) JunAh M - 58.136.237.223 - 8 Feb 2012 01:49 #3425752

ยุคสมัยมันเปลี่ยนไป หลายๆ สิ่งก็เปลี่ยนแปลง ทำใจเถอะครับ เมื่อก่อนฟิลเตอร์หลายๆ ตัวเป็นที่นิยม แต่ปัจจุบันมันแทบจะตายไปจากโลกนี้ ประเด็นคือการยอมรับต่อการเปลี่ยนแปลง ถ้ายังรักในสิ่งนี้อยู่อาจไม่ต้องก้าวตามให้ทันยุคตลอดเวลา แต่ให้รู้ไว้บ้างก็น่าจะเพียงพอกับโลกที่หมุนไป ถ้าจะยึดติดกับอดีต เราคงต้องกลับไปใช้กล้องฟิล์มซึ่งความสะดวกก็คงจะหายไปไม่น้อยในกระบวนการเพื่อให้ได้ภาพออกมาสักชุด สำหรับผมยังรักกล้องฟิล์มเสมอ อดีตที่เคยใช้มันทำให้เราคิดถึงวันวานเก่าๆ ที่ดี

( 25 ) Fm2 - 125.26.55.168 - 8 Feb 2012 01:52 #3425753



บางทีก็ต้องตามโลกบ้างครับ

( 26 ) W-P - 101.109.173.44 - 8 Feb 2012 01:52 #3425754

ภาพไม่ได้แต่งอะไรสดหลังกล้อง

อ้างอิงจากข้อความที่ 22

( 27 ) neungsong3 M - 115.87.168.142 - 8 Feb 2012 01:55 #3425756

ฝากให้คิดครับ

น้องบัญฑิตบังเอิญนอนดึกช่วงก่อนรับปริญญา สิวขึ้นกลางหน้าผากชัดเป้งๆ

น้องเค้าอยากให้เราลบสิวให้ จบหลังกล้องแก้ไขส่วนนี้ได้หรือไม่?

สุดท้ายก็อยู่ที่ความต้องการของลูกค้าแล่ะครับ

ถ้าเกินท้ายแล้วจบขายงานได้เรื่อยๆก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่งานเดิมๆสู้คนอื่นไม่ได้ ก็พยายามหาข้ออ้างนู่นนี่

ยุคสมัยเปลี่ยน ความชอบเปลี่ยน น้องๆบัญฑิตสมัยนี้บางคนรสนิยมดีกว่าช่างภาพหลายๆคนอีกครับ ต้องยอมรับตรงจุดนี้...

( 28 ) ikeyfoto - 124.121.167.112 - 8 Feb 2012 01:56 #3425759

(13)
ที่ผมอ่าน(หลายรอบล่ะ)ความรู้สึกของผมมันบอกว่าคุณไม่ได้คิดที่จะแชร์เลย

รูป 1 รูปสร้างจินตนาการได้เป็นร้อยแบบ
มันจะมีภาพ abstract fine-art ฯลฯ มาเพื่ออะไร

จรรยาบรรณของตากล้องเขาบอกเหรอครับว่าต้องจบหลังกล้องเท่านั้น

ผมว่าแค่เราให้ความเคารพต่อลูกค้า มีน้ำใจ ซื้อสัตย์ ผมก็ว่ามันก็น่าจะพอแล้ว

ที่ผมเถียงเนี่ยเพราะคุณพูดไม่เหมาะสมจะเป้นผู้ใหญ่เลย

ผมไม่เคยคิดจะเม้นโต้ต้อบกับใครเลยมีแต่อ่านอย่างเดียว เจอกระทู้นี้เข้าไปขอสักหน่อยแล้วกัน

ช่างภาพ-หรือพนักงานถ่ายรูป มันมีไว้เพื่อบอกความแตกต่าง แต่คนที่เขาไม่รู้ เขาก็คิดว่ามันเหมือนกัน ?

หรือไม่จริง

สุดท้ายใครจะทำอะไร แนวทางใครแนวทางมันครับ

จบ





( 29 ) torkungz M - 58.11.64.241x - 8 Feb 2012 01:57 #3425761

อดีต
ช่างภาพ คือ ช่างถ่ายภาพ
process คือ ช่างล้างฟิล์ม
printing คือ ช่างอัดภาพ

ปัจุบัน
ช่างภาพ คือ ช่างถ่ายภาพ
process คือ ช่างล้างฟิล์ม
printing คือ ช่างอัดภาพ

คำถามคือ ปัจุบัน ฟิล์มอยู่ไหน คำตอบคือ RAWนั่นเอง
JPG หลังกล้อง คือไฟล์ที่กล้องแต่งแล้วดังนั้นพูดไม่ได้น่ะครับว่าไม่ได้แต่ง
แล้วรูปที่ให้ดู มันWBผิดน่ะครับ
มันอารมณ์เดียวกับการใส่ฟิล์มผิดน่ะครับ

( 30 ) beside M - 58.11.53.225 - 8 Feb 2012 01:58 #3425762

ถ้าบัณฑิตผมอยากได้ภาพแนววินเทจ...ถ่าย ๆ ไปแล้วดันอยากได้แนวโลโม่ ไป ๆ มาอยากได้แบบย้อมสี คุณช่างภาพมืออาชีพช่วยสอนวิธีปรับกล้องให้ได้เร็ว ๆ โดยบัณฑิตได้ภาพที่อยากได้และไม่ต้องรอนานให้ทีครับ จะเป็นพระคุณอย่างสูง

( 31 ) เก่งจัง - 115.87.236.250x - 8 Feb 2012 01:59 #3425763



คห 24
Assembly ก็เคยใช้ครับ เมื่อก่อนเขียนสั่งงาน Z80
ครับ (ใครรู้จักCPUรุ่นนี้บ้างเปล่าหว่า หรือว่าเราแก่ไป)
สั่งงานเป็นเลขฐาน16 รุ่นแรกๆ แสดงผล 4บิท 0กับ1
หลังๆมา แสดงผล 7 segment ได้ แต่ถึงอย่างไร
มันก็เป็นพื้นฐานของคอมพิวเตอร์ครับ เพราะลงลึกจริงๆ
ก็เป็นการควบคุมสารกึ่งตัวนำให้ทำงาน AND,OR,NOT
โดยเป็นชุดคำสั่งต่างๆขึ้นมาอยู่ดี ทุกวันนี้คนสร้างCPU
อย่างในอินเทล ก็ต้องลงลึกถึงพื้นฐานพวกนี้อยู่ดีครับ

( 32 ) PP - 110.168.137.130 - 8 Feb 2012 02:01 #3425764

คห.30 +10เลยครับ

( 33 ) black_cat M - 115.87.203.31 - 8 Feb 2012 02:01 #3425765

(at) คห.7 ภาพแบบนี้เมื่อก่อนใช้ E-1กับ 50f1.4ais ภาพสวยมากครับเปิดที่ 1.4เลยครับ กล้องฟิมล์ตอนนี้ก็ยังใช้อยุ่ครับ fm2n pantex me-super กับ 50f1.7หรือ 1.8 นี่ล่ะไม่แน่ใจ
(at) คห.8 nocommen ครับ
(at) คห.9ล้างอัดด้วยครับ เมื่อก่อนใช้ อักฟ้า และ มิสซู
หลังสุดใช้ฟูจิ reala หรืออะไรนี่ล่ะมันลืมไปหมดล่ะ
(at) คห.10ไม่ได้เก่งครับ lighroom - photoshop ก็เป็นอยู่ คำว่าช่างภาพกับช่างแต่งภาพสมัยนี้เป็นคนเดียวกันน่าจะเช้าใจครับ เพราะสมัยก่อนมันคนล่ะคนกันครับ ช่างภาพกับช่างแต่งฟิล์มคือคนคนเดียวกัน ช่างแต่งภาพกับช่างอัดถาพคนล่ะคน

( 34 ) winall M - 27.130.208.231 - 8 Feb 2012 02:04 #3425766

ก่อนอื่นผมต้องขอชมภาพของพี่ก่อนเลยครับ
ดูใส สวย สีอิ่ม ดูแล้วสบายตา ชอบครับ^^

ถ้าใบนี้เป็น jpg จากกล้อง แล้วเอามาย่ออย่างเดียว
ก็ถือว่าเป็นตัวอย่างของการจบหลังกล้องที่ดีมากๆครับ

แต่ที่ผมขัดใจนิดหน่อย คืออ่านแล้วให้เข้าใจว่า
ทำรูปสวยๆแค่เฉพาะตอนลงโปรไฟล์
แต่ส่งงานจริง กลับไม่ได้อย่างที่ลงโชว์

ผมว่าผมโดนพาดพิงในตรงนี้
ถึงผมจะอายุเลยเลขสาม มาครึ่งทางแล้ว
แต่ผมก็เริ่มหัดถ่ายด้วยกล้องดิจิตอล
ไม่เคยหัดจากฟิล์ม (มีบ้างที่ถ่ายฟิล์ม แต่ก็เป็นไปแบบไม่สนใจใคร่รู้)

และในเมื่ออยากดูไฟล์จริงๆมากนัก ก็จัดให้ครับ
เป็น JPG คุณภาพต่ำสุดขนาดเล็กสุด จากกล้อง
(ผมถ่าย raw+jpg แบบนี้ทุกงาน เผื่อกรณีต้องการเร่งด่วน)

สีมีแค่ไหน แสงมีแค่ไหน
ถ้าไม่ศึกษา หรือหลอกลูกค้าไปเป็นงานๆ
ผมคงไม่สามารถยืนมาได้ถึงวันนี้หรอกครับ

ฉะนั้น
ไม่พอใจงานใคร ก็สับไปเป็นคนๆครับ
กรุณาอย่าเหมารวม ด้วยคำว่าช่างภาพ รุ่นใหม่

และอีกเรื่อง ช่างภาพอย่างผม
ทุกภาพที่ลูกค้าได้ไปผมทำไฟล์ให้ทุกภาพ
ไม่เลือกทำ ทุกใบเป็นมาตรฐานของผมเหมือนกันหมด

อย่าคิดว่าทุกคนชุ่ยเลยครับ
มันไม่แฟร์กับคนที่ยังต้องแก้ไขรูปไปพร้อมๆกับศึกษาเทคนิค เพื่อให้เป็นช่างภาพที่ดีต่อไป

ส่วนคนที่ชุ่ยจริงๆ ไปสับเค้าได้โดยตรงเลยครับ
บางทีอาจจะเป็นผลดีกับเค้า ที่ได้ยาขมรักษาได้ถูกโรคโดยตรง

( 35 ) chetsada M - 171.4.112.43 - 8 Feb 2012 02:04 #3425767

คิดว่าภาพสวยแล้วหรือจึงเอามาลงให้ดูกันหน่ะ

( 36 ) config M - 124.120.149.207 - 8 Feb 2012 02:07 #3425770

คห 30 เอาไป 10 Like อิอิ

( 37 ) 555 - 110.77.226.211 - 8 Feb 2012 02:09 #3425772

( 32 ) : PP
- อ่านแล้ว งงๆน่ะครับ ว่าจะสื่ออะไร
เอาเป็นว่า ในมุมผม ผมแค่ต้องการบอกว่า มันเป็นสิทธิของแต่ละคนครับ ตัวผมเอง ก็ชอบที่จะให้จบในกล้องครับ แต่ก็ไม่ได้คิดว่า การแต่งภาพ เป็นเรื่องไม่สมควรอะไรขนาดนั้น แล้วแต่ครับ ความชอบของแต่ละคนไม่เหมือนกันอยู่แล้วครับ

( 38 ) JunAh M - 58.136.237.223 - 8 Feb 2012 02:09 #3425773

คห. 36 เอาไป 100 Like

( 39 ) 55 - 110.77.226.211 - 8 Feb 2012 02:10 #3425775

( 35 ) : chetsada
Like และชื่นชมไอเดียครับ

( 40 ) JunAh M - 58.136.237.223 - 8 Feb 2012 02:11 #3425776

( คห 38 ) แค่บอกกล่าวเล่าให้ฟังครับ เห็นพูดถึง
คอมและ Assembly ก็แค่บอกว่าผมก็เคยใช้ครับ

( 41 ) PP - 110.168.137.130 - 8 Feb 2012 02:11 #3425777

(at) คห.19ผมไม่ค่อยบอกว่าสู้ไม่ได้และไม่คิดคิดว่าขี้แพ้ชวนตี ถ้าสร้างโจทน์อยากไห้คืนที่ถือกล้องทำภาพไดดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ไม่ใชถ่ายยังไงก็ได้แล้วมาจบที่ เท้าคอมแบบนี้เขาไม่ได้เรียกช่างภาพ

( 42 ) winall - 27.130.208.231 - 8 Feb 2012 02:11 #3425779

ผมว่า เราไม่ได้ไปหลอกลูกค้านะครับ เค้ามาเจองานใน multiply เดี๋ยวนี้ลูกค้าเค้ารู้หมดแล้วครับ ถ้าถ่าย File Raw มันก็ต้องรอ เพราะสามารถแต่งเพิ่มเิติมได้ตามความต้องการของลูกค้า

แต่พี่พูดเหมือนว่า ทำไมพวกเอ็ง ไม่ยอมวัดแสง ปรับ WB ในกล้องใ้ห้พอดีฟระ ?? สักแต่ว่าถ่ายๆ แล้วเอาไปทำต่อในคอม สู้พวกข้าไม่ได้ ช่างภาพรุ่นเก่า สมัยกล้องฟิล์มม ถึงข้าจะใช้กล้อง Dijital แต่ไฟล์ต้นฉบับของข้าก็สวย เพราะข้าวัดแสงแม่น ไม่ต้องทำอะไรต่อส่งลูกค้าได้เลย

ผมจะบอกว่าลูกค้ามีหลายประัเภทครับ ชอบสีจืด สีจด อมส้ม โลโม่ วินเทจ อาร์ทเวิร์คมากมาย

ในความคิดผม จรรยาบรรณช่างภาพไม่ได้หมายถึง ต้องเอารูปหลังกล้องให้ลูกค้าดู แล้วบอกว่า นี่แหล่ะ รูปที่เอ็งจะได้ ต้องสีนี้แบบนี้

( 43 ) elza M - 124.122.19.128 - 8 Feb 2012 02:15 #3425788

ไม่มีใคร เกิด มา แล้วเก่ง ตั้งแต่ เกิดหรอกครับ มันก็ผ่านห่วย มากันหมด พวกเทพๆทั้งหลาย ลูกค้าเป็นคนเลือก ไม่ใช่ช่างภาพ มาเลือก

( 44 ) อิอิ - 110.77.226.211 - 8 Feb 2012 02:18 #3425792

อย่าให้พูด เดี๋ยวดราม่า

( 45 ) รู้นะ - 65.110.6.40 - 8 Feb 2012 02:23 #3425797

เปิดใจกันหน่อยแล้วกันครับไม่มีใครเก่งตั้งแต่เริ่ม ตัวจขกท.เองกว่าจะเป๊ะขนาดนี้กี่ปีครับ แนวทางของคุณชัดเจนมานานแล้ว
ให้คนรุ่นหลังหาแนวทางของตัวเองจะเป็นไรไป แค่เปิดใจครับ ดราม่าประเด็นนี้ผมอยากให้ยุติจากวงการนี้สักทีครับ

( 46 ) Mr.Knott M - 110.168.62.117 - 8 Feb 2012 02:23 #3425799

เป็นกำลังให้ครับ
เหนื่อยและท้อกันทุกคน การแข่งขันมันสูง ^_^

( 47 ) beside M - 58.11.53.225 - 8 Feb 2012 02:27 #3425803

(at) คห.29 ช่างภาพ กับพนักงานถ่ายรูปใครๆก็รูว่าแตกต่างทำไมคิดว่าคนอื่นคิดว่าไม่แตกต่างล่ะ

( 48 ) winall - 27.130.208.231 - 8 Feb 2012 02:32 #3425807

จะมาสแดงความคิดเห็น ก็แสดงตัวจริงหน่อยครับ
จะ ปวดตับ จะ 555 จะ 55 จะ อิอิ หรือจะเปลี่ยน
ไปเป็นอะไรก็ตาม อย่าคิดว่าไม่รู้นะครับว่าใคร

( 49 ) 08715767xx - 65.110.6.40 - 8 Feb 2012 02:35 #3425811

(at) คห.36 อย่าคิดว่าคนอื่นจะเป็นแบบตนเองครับ

( 50 ) winall M - 27.130.208.231 - 8 Feb 2012 02:35 #3425812

(at) หค.49 ชื่อก็บอกทำไมคิดว่าไม่ใช่ตัวจริงล่ะครับ โทรมาแขร์กันได้ครับ 08169927470 ถ้าไม่มีตังยิงมาผมจะโทรกลับ

( 51 ) wimall - 27.130.208.231 - 8 Feb 2012 02:39 #3425817

(at) คห.29 ช่างภาพ กับพนักงานถ่ายรูปใครๆก็รูว่าแตกต่างทำไมคิดว่าคนอื่นคิดว่าไม่แตกต่างล่ะ

ผมคนนึงไม่รู้หรอกว่ามันแตกต่างกันยังไง เพราะมันก้อได้ภาพออกมาเหมื่อนกัน

ส่วนถ้าจะบอกว่า พนักงานถ่ายภาพไม่ได้คิดก่อนถ่าย
ผมก้อคนนึงที่เปนพนักงานถ่ายภาพ แต่ทุกภาพที่ผมจะถ่ายผมก้อคิดทุกครั้ง มองหามุมทุกครั้ง ดูทิศทางแสง หาตำแหน่งเล่นให้มันแปลกใหม่

แต่อาจจะเปนพนักงานแต่งภาพด้วยซ้ำที่ ทำงานหนักกว่าต้องมานั้งอดตานอนมาทำรูปอยู่ อีก

แต่กับเปนช่างภาพหรอที่ ถ่ายเส็ดส่งงานให้ลูกค้าเลย โดนไม่คิดจะดูความละเอียด ความแม่นย้ำ ผมไม่ได้ใช้ 5D ที่ไฟล์ภาพ์จะเนียนได้ทุกรูป



( 52 ) neungsong3 M - 115.87.168.142 - 8 Feb 2012 02:44 #3425821

ผมว่าอย่าดูถูกซึ่งกันและกัน อาชีพเดียวกัน ทั้งนั้นครับ

( 53 ) neungsong3 M - 115.87.168.142 - 8 Feb 2012 02:46 #3425823

คห 51 ขอโทษครับ ผิดพลาดทางเทคนิก

จะมาสแดงความคิดเห็น ก็แสดงตัวจริงหน่อยครับ
จะ ปวดตับ จะ 555 จะ 55 จะ อิอิ หรือจะเปลี่ยน
ไปเป็นอะไรก็ตาม อย่าคิดว่าไม่รู้นะครับว่าใคร

( 54 ) 08179914xx - 65.110.6.40 - 8 Feb 2012 02:47 #3425824

(at) คห.54 ไม่เป็นไรครับคนเราผิดกันได้ครับ

( 55 ) winall - 27.130.208.231 - 8 Feb 2012 02:51 #3425827

(at) คห.36 ไม่ได้คิดว่าสวยครับภาพที่เอาลงที่ผมถ่ายแค่ถือว่าใช้ได้ครับ ยังไม่สวยดั่งใจหวังครับ และถ้าพี่มีรูปที่สวยเอามาโชว์เลยครับพร้อมจะรับฟังทุกอย่าง

( 56 ) winall - 27.130.208.231 - 8 Feb 2012 02:54 #3425828

ว่าแต่ คุณ winall ทำไมมี 11 หลักหว่า เบอร์เกินมาตัวนึงนะครับ (โทรไปไม่มีคนรับสวย5555)

( 57 ) PP - 110.168.137.130 - 8 Feb 2012 02:55 #3425829

ศิลปะ ไม่มี หรอค่ะว่า ถูก หรือ ผิด
ชอบแบบไหน ทำ ในสิ่งที่ตัวเองชอบพอจบ

ภาพแต่ละภาพย่อมจะมีลายเซ็นของตากล้องด้วยตัวของมันเองอยู่แล้ว คุณจะแต่ง หรือไม่แต่ง นั่นคือลายเซ็นของคุณ คือศิลปะในมุมมองของ คุณ คุณ คุณ เอง

ศิลปะไม่มีถูกผิดฉันใด ภาพถ่ายก็ไม่มีไม่สวยฉันนั้น

ขึ้นอยู่กับว่า จะโดนใจใครต่างหาก

( 58 ) rainydrop M - 202.91.18.201 - 8 Feb 2012 02:57 #3425834

ไม่เข้าใจว่าซื้อกล้องแพงๆกับเลนล์แพงๆมาทำไมในเมื่้อถ่ายเสร็จแล้วมานั้งอยู่หลังคอมกันทำมัยไม่ใช้1000D+18-55+55-250+501.8ถ่ายกันในเมื่อมันก็มีfile rawให้แต่งเหมือนกันและเก็บเงินที่เหลือเอาไว้ซื้อขนมให้ลูกกิน

( 59 ) เขาใจเขา - 110.49.243.64 - 8 Feb 2012 03:03 #3425837

คือคุณถ่ายมานานแล้ว จบหลังกล้อง = เก๋า มืออาชีพ
สมัยใหม่ ถ่ายแล้วไปแต่งในคอม = หลอกลวง...

อื้มม...มีเหตุผลมากครับ

( 60 ) Equcha M - 203.144.144.164 - 8 Feb 2012 03:03 #3425838

(at) คห.57 pp เกิน 7ไป1ตัวครับตัด 7ตัวหน้าออกครับ
และขอจบกระทู้เลยละกันครับไม่อยากให้มีคนมาตอบอีก...ขอบคุณทุกกระทู้ที่เข้ามาแชร์ความคิดเห็นครับ

( 61 ) winall - 27.130.208.231 - 8 Feb 2012 03:09 #3425840

ผมคนนึงละ ที่มั่นใจว่า ถ่ายหลังกล้องอ่ะดีแล้ว แต่ที่ต้องโปรเสส เพราะ รู้สึกยังไม่คุ้มเงินลูกค้าที่จ้าง ต้องทำให้ดีกว่าเงินที่จ้าง หรือมีอะไรที่แปลกใหม่ หรือดีกว่าคนอื่น (ไม่โปรเสส แล้วรู้สึกเป็นพวกเกียจคล้าน ทำงานพอเอาหน้ารอดหวังเงินเยอะๆ xx อันนี้ความรู้สึกส่วนตัวนะครับ) เพื่อเป็นจุดขาย เพื่อเรียกงานต่อๆไป

( 62 ) 222 M - 58.11.98.83 - 8 Feb 2012 03:42 #3425845

เพิ่งว่าเลิกดราม่าเถอะ ครับ ทุกคนล้วน มีอุดมการณ์เป็นของใครของมัน เถียงกันไปๆมาๆ ไม่ได้อะไรเลย สุดท้ายลูกค้าเ็ป็นคนตัดสินอยู่ดี ยังไง ช่างภาพก็ไม่พอต่อความต้องการ ของลูกค้าหรอกครับ อยู่ที่ว่าจะไปถึงกลุ่มลูกค้าที่ ชอบงานชอ
ช่างภาพเก่า ใหม่ ทั้งหลาย แค่พวกผมไม่ได้เกิดมาในยุคนั้นเท่านั้นเอง

( 63 ) elza M - 124.122.19.128 - 8 Feb 2012 03:55 #3425850

ผมคิดว่าคนที่ลงภาพตัวอย่างให้ดูก็ดีแล้วครับ เรื่องความคิดเห็นที่ตรงกัน และไม่ตรงกันก็แล้วแต่มุมมอง ผมก็ใช้กล้องฟิล์มมาตั้งแต่ fm2 แล้วก็ f90x จนมาdslr ก็ใช้D70S
ในกติกา การประกวดภาพเดี๋ยวนี้ก็ให้มีการตกแต่งภาพได้
ถ้าถ่ายมาดี ก็ไม่ต้องแต่งมาก ส่วนตัวผมชอบแค่ปรับ แค่contrast กับเพิ่มลดแสงบ้าง ผม (แค่คนชอบถ่ายรูปครับ)

( 64 ) มือสมัครเล่น - 58.9.41.219 - 8 Feb 2012 04:22 #3425857



http://vimeo.com/32360800

( 65 ) aekmedia M - 223.205.242.18 - 8 Feb 2012 04:41 #3425860

ลุงทำไมไม่ใช้ฟิลม์เหมือนเดิมล่ะครับ มาใช้กล้องดิจิตอลทำไมครับ ในเมื่อลูกค้าไม่สนใจการแต่งภาพใดๆ ในเมื่อลุงใช้โปรแกรมเป็นแสดงว่าต้องเคยใช้อยู่นะ ได้ยินมาเยอะมีอะไรๆก็อ้างสมัยกล้องฟิลม์ สมัยกล้องฟิลม์
มันเก๋ามาไงครับ ถ้ามาคิดแบบนี้ในสมัยที่พูดคุยบนกระดานชนวนได้ มันดูแปลกๆครับ ไม่ยอมรับหรือไม่เห็นด้วยกับใครจากที่อื่น แล้วมาระบายในที่สาธารณะ พอมีความคิดเห็นขัดแย้งอีก ก็ไม่พอใจอีก อนาคตวงการกล้องมันไปข้างหน้า แต่ลุงดื้อ รั้น กับตัวเองหรือเทคโนโลยีผมไม่รู้
ปล.ผมอายุน้อยกว่าลุงแน่นอน แต่ถ้ารับงานถ่ายภาพโดยฟิลม์ผมคิดว่าผมมากกว่าครับ


( 66 ) เดี๋ยวก็เช้า - 58.9.141.73 - 8 Feb 2012 04:46 #3425861

ลุงปรับปรุงเรื่องมุมมองดีกว่ามั้งครับ
เรื่องแต่งภาพนั้นที่ว่าเรื่องเล็กน้อย 555

( 67 ) เดี๋ยวก็เช้า - 58.9.141.73 - 8 Feb 2012 04:52 #3425862

เนื้อที่สุกแล้ว ไม่ได้สำคัญว่าทำยังไงให้มันสุก ปรุงยังไงให้มันได้รสชาติแบบไหน แต่มันสำคัญที่ว่ากินแล้วอร่อยมั๊ยต่างหากครับ

( 68 ) Otakesang M - 110.168.93.80 - 8 Feb 2012 05:39 #3425864

คววามคิด59ครับลองได้จับพวกฟลุเฟรมดูครับ แล้วจะรุ้ว่า1000Dมันทำได้ไม่เท่ากัน ความไวและความเร็วในการโฟกัส ไฟล์ที่ใส กว่าถ้าพูดกันในเรื่องถ่ายภาพเพื่อความทรงจำเฉยๆกล้องอะไรก็ได้ครับ แต่ถ้าพูดถึงเรื่องช่างภาพอาชีพแล้วมันต้องพูดถึงเรื่องอุปกรครับ กล้องดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

( 69 ) maiphai M - 101.108.100.76 - 8 Feb 2012 05:52 #3425866

ไม่ได้อยากแบ่งพวก แต่คิดเหมือน torkungz จริงๆ

( 70 ) Sarun - 125.27.227.253 - 8 Feb 2012 06:22 #3425867

69ครับกล้องดีมีชัยไปกว่าครึ่งแต่ก็ยังนั้งอยู่หลังคอมเหมือนเดินแล้วมีของแพงไปเพื่ออะไร....งงจัง

( 71 ) เขาใจเขา - 110.49.234.68 - 8 Feb 2012 06:56 #3425868

อ่านแล้วก็เหนื่อยกระทู้สุดฮอต ผมก็ไม่ได้รับงานไรหรอกคับ
ก็แค่ชอบถ่ายรูปเก็บไว้เปนความทรงจำต่างคนก็ต่างความคิดคับ

( 72 ) ปรองดอง - 27.55.3.97 - 8 Feb 2012 07:17 #3425876

มาแสดงความเห็นกันเยอะๆเลย ดีซะอีก จะได้ รู้ว่า ใครคิดยังงัย รู้อะไรดีๆก้อมาบอกกัน สร้างสรรกว่าเยอะ

( 73 ) โปรงานแฟชั่นกทม. - 183.88.48.79 - 8 Feb 2012 08:02 #3425941

ผมเป็นคนหนึ่งละที่จบหลังกล้องเลยครับ
เพราะว่า.... ผมเเต่งภาพจากคอมไม่เป็น
มือใหม่....นะ
หลวงพ่อปัญญานันทะภิกขุ กล่าวไว้ว่า
คิดดี พูดดี ทำดี คบเพื่อนดี ไปสู่สถานที่ดี......
รักกันเข้าไว้ คนไทยรักกล้อง

( 74 ) seepair007 M - 125.25.213.5 - 8 Feb 2012 08:04 #3425943

XXX ขอโทษนะครับเคยเปิดดูภาพตามนิตยสารทั้งของต่างประเทศ และในประเทศดูหรือไม่ว่าภาพแต่ละภาพที่เอามานำเสนอมากกว่า 95เปอร์เซ็น เป็นภาพที่ผ่านการตบแต่งทั้งนั้นภาพพวกนั้นมาจากช่างภาพแบบไหนกัน ที่แน่ๆภาพพวกนั้นสร้างรายได้มากมาย ดังนั้นคงไม่ต้องกังวลว่าจะวิธีไหนของให้สวย ภาพทุกภาพดูตอนจบครับไม่มีใครสนใจว่าจะผ่านกระบวนการมายังไง ไม่ว่าจะช่างภาพรุ่นเก่ารุ่นใหม่ทำกันมานานหลายสิบปีแล้วครับ แสดงว่า จขกท ไม่ใช่ช่างภาพทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่คงแค่เป็นคนถ่ายภาพเป็นครับ

( 75 ) mrx - 115.87.217.193 - 8 Feb 2012 08:05 #3425944

ภาพของคุณ จขกท ค่อนข้างแย่จริงๆถ่ายมานอกจากมุมมองไม่ดีแล้ว ยังไม่รู้จักวิธีการสร้างเสริมให้ดูดีอีก ภาพขัดตามาก จุดเด่นไปอยู่ตรงที่มีสายไฟโผ่ลมา ว่าไปแล้วก็น่าสงสารจริงๆนะครับ ถ้าไปเจอเด็กรุ่นใหม่ๆที่กำลังพัฒนาการถ่ายภาพให้เค้าตกแต่งให้นิดหน่อยคงออกมาดูดีกว่านี้แน่ๆ xxx

( 76 ) mrx - 115.87.217.193 - 8 Feb 2012 08:11 #3425946

ขอแชร์ด้วยคนนะครับ
ผมว่าเป้าหมายอยู่ที่บทสรุปของภาพนั้นๆ ทุกคนต้องการความสมบูรณ์ที่สุด ของภาพ คราวนี้ขึ้นอยู่ที่ว่าใครจะใช้วิธีใดเพื่อไปถึงเป้าหมาย.ไม่ว่า จะเดินไป หรือเครื่องบิน. ก็สุดแท้แต่จะเลือกเอา. แต่ละวิธีมีข้อดีข้อเสียต่างกัน. เดินเหนื่อย ถึงช้าแต่ได้สัมผัสเส้นทาง. นั่งเครื่องบินถึงเร็วแต่ไม่ได้สัมผัสเส้นทาง แต่ก็เห็นมุมบนที่การเดินไม่ได้เห็น. สุดท้ายถึงที่หมายเดียวกัน. แล้วแต่จะเลือกนะครับ. แต่ถ้าทำได้ทั้งสองอย่างยังไงก็ได้เปรียบครับอันนี้ต้องยอมรับความจริง การยอมรับความจริงให้ได้เป็นสิ่งสำคัญ ในการที่จะอยู่บนโลกของความจริง. มิใช่ความฝัน

( 77 ) Bandit989 - 14.207.159.112 - 8 Feb 2012 08:13 #3425948

โทดทีน่ะคับ แต่ผม เปนครึ่งตากล้องครึ่งช่างแต่งภาพ
ไม่ได้เก่งจนจบหลังกล้อง แต่ก็มั่นใจว่า หลังของสวยอะคับ ^^

( 78 ) maztar - 27.130.114.248 - 8 Feb 2012 08:16 #3425950

คอมx

( 79 ) maztar - 27.130.114.248 - 8 Feb 2012 08:18 #3425951

คุณใจเขาใจเราจะงงทำไมครับ คุณกล้า1000Dไปถ่ายงานในที่แสงน้อยไม่ครับ ถ้างานมันสำคัญมากๆมันก็ต้องไฟล์raw ถ้าไวด์บาลานก้ลองมันเพี้ยนขึ้นมาทำไงครับ คุณก้ให้งานยังั้นให้ลูกค้าเหรอครับ เหมือนกินกับข้าวสมัยนี้กับสมั้ยก่อนนะครับคนสมัยก่อนบอกว่าสมั้ยนี้มันอร่อยเพราะผงปรุ่งรส แต่มันอร่อยเราจะแคทำไมครับว่ามันต้องมาเสียผงปรุงรสเพิ่มเมือ่ใส่แล้วมันอร่อย

( 80 ) maiphai M - 101.108.100.47 - 8 Feb 2012 08:21 #3425954

LR+PS ช่วยได้ครับไม่ต้องคิดมาก

( 81 ) J4mEzLisMz M - 223.206.243.241 - 8 Feb 2012 08:26 #3425956

ขอพูดในแง่ผู้บริโภคครับ ถ้าผมจ้างช่างถ่ายภาพ ก็คืองานสวย ราคาสมเหตุผล ซื่อสัตย์คุยกันรู้เรื่อง เพราะผมเป็นคนจ่ายเงิน คือถ้างานไม่ใช่แนวที่ไม่ชอบแล้ว มีเหตุผลแบบ จขกท ผมก็ไม่จ้างครับ ผมไม่จ้างไม่ใช่ความผิดของผมครับ

( 82 ) หนอนทะเล M - 118.172.251.170 - 8 Feb 2012 08:34 #3425960

รุปจาก 5dทำได้เท่าเนี้ยเเล้วจะยิงเเฟชทำไม งง

( 83 ) งั้นๆเเหละ - 101.108.128.210 - 8 Feb 2012 08:54 #3425975

แล้วแต่ความสบายใจเถอะครับ คนถ่ายเก่งก็แก้ภาพน้อย คนถ่ายไม่ดีก็แก้เยอะ สมัยก่อนก็มี dark room สมัยนี้ก็ลงคอมไป ประเด็นนี้เหมือนกับที่หลายๆคน แสดงความเห็นมา นานาจิตตังครับ คงไม่มีใครห้ามให้เราถ่ายภาพได้ไม่เก่ง หรือ ห้ามไม่ให้ใครใช้คอมเพื่อตกแต่งภาพที่ต้องแก้ไข ใช่ไหมครับ ?

( 84 ) MrPoM6969 M - 125.24.216.215 - 8 Feb 2012 09:18 #3426003

ถ้ากล้อง 5D Mark II ราคา Body 68500+EF 24-70Lราคา 47000 รวม115500 บาทแต่ถ่ายออกมาเป็น File Raw แล้วไปตกแต่งที่คอมออกมาภาพสวยลูกค้าชอบใจ
และถ้า 1100D ราคา 18500+Tamron 17-50 ราคา 14900 รวม 33400 บาทแต่ถ่ายออกมาเป็น File Raw แล้วไปตกแต่งที่คอมออกมาภาพสวยลูกค้าชอบใจแล้วจะซื้อของแพงๆมาทำมัยในเมื่อถ่ายมาแล้วจะต้องนำมาตกแต่งเหมือนกันถ้าดูจากราคาแล้วแตกต่างกันตั้ง82100บาทเลยนะถ้างั้นแสดงว่าของราคาแพงมั้นก็ไม่แตกต่างจากของที่ถูกนะซิว่ามั่ย

( 85 ) แค่ออกความคิดเห็น - 223.204.161.252 - 8 Feb 2012 09:20 #3426006

ทำไม่เป็นก็หัดครับ รร.ที่เปิดสอนมาเยอะหรือจะลองทำลองผิดลิงถูกดูเองก็ได้นี่

ปล.ภาพนี้จากกล้อง
ปล.2 จากกล้องสวยแล้วต่อในคอมก็สวยขึ้นอีก แระเพื่อลูกค้าทำไม่ถึงจะไม่ทำล่ะ

เหตุผลเดียว คือไม่ทุ่มเทและให้ความสำคัญของรายละเอียดต่างๆเต็มที่เต็มที่

( 86 ) R-Photo M - 27.130.56.96 - 8 Feb 2012 09:35 #3426016

ผมเป็นช่างภาพรุ่นใหม่นะครับ ขอแสดงความเห็นบ้าง

ผมว่ามันก็ไม่ใช่ช่างภาพรุ่นใหม่ทุกคนหรอกนะครับ ที่จะถ่ายมาแล้วหวังพึ่งการแต่ง(แบบ แต่งเยอะมาก) กันทุกคน ผมรู้จักอยู่คนหนึ่ง(ไม่ขอเอ่ยชื่อ) เค้าจัดแสง และตั้งค่า WB เก่งอยู่แล้ว รวมไปถึงเก็บรายละเอียดได้เทพสุดๆ เค้าก็แทบจะไม่จำเป็นต้องแต่งเลย แต่ที่เอาต้องเอากลับมาแต่งบ้าง เพราะบางทีภาพแต่ละภาพมันก็มีข้อจำกัดของมัน อย่างเช่นถ้าภาพไหนที่ถ่ายมาแล้ว ซ้ายชวาสมมาตรเท่ากันเป๊ะ แต่ข้างซ้ายดันมีแดดตกลงมานิดนึง ก็เอากลับมาแก้ตรงแดดตรงนั้น หรือบางภาพก็แค่เอามาใว้ วิกเน็ตต์ ให้ตรงกลางภาพดูโดดเด่นขึ้นมา แต่ถ้าจะให้แต่งเยอะจริงๆ ก็เป็นเรื่องของการสร้างสีสรรค์ใหม่ๆจากไอเดียที่ผุดขึ้นมาเวลานั่งทำรูป

ส่วนภาพที่แนบมา เป็นผลงานอ่อนๆของผมเองนะครับ ผมยังถ่ายไม่เก่งนะ แต่ภาพนี้ผมว่าต่อให้ไม่แต่งผมก็น่าจะส่งงานได้เลยนะ ^ ^v

ปล. ภาพนี้ ไม่ได้มาจากไฟล์ RAW นะครับ มาจาก JPG แบบ Basic เนื่องจากเวลาผมถ่ายงาน จะถ่ายแบบ RAW+Basic กันลูกค้าบางคนเค้ามีโน๊ตบุ๊กมาอยากขอก๊อบรูปกลับไปดูเล่นก่อน

( 87 ) sassyhero M - 58.9.103.242 - 8 Feb 2012 09:36 #3426020

ผมเพิ่งมาถ่ายภาพภาพครับแชรความเห็นนะ
ทุกคนมีเป้าหมายให้ภาพดี
วิธีการไหนที่จะไปถึงเป้าหมายนั้น
ต้องแล้วแต่ความถนัดและความสามารถของตัวเองและ
แต่ถ้าถึงเป้าหมายที่ถือว่าชนะหรือสำเร็จเสร็จเหมือนกัน
แม้หนทางเวลาแต่ละคนที่ใช้ไม่เท่ากัน
บางคนกว่าจะสำเร็จหัวหงอก

( 88 ) chang-j M - 110.49.149.65 - 8 Feb 2012 09:37 #3426021

ประเด็น

ถ้าจบที่กล้องเลยผมว่าน่าจะเรียกว่าตากล้องนะ
แต่ถ้าทั้งถ่ายแก้ไขตกแต่งภาพน่าจะเรียกว่า ช่างภาพ
คำว่า ช่าง คือผู้เชียวชาญในงานเฉพาะนั้นสร้างได้ซ่อมได้

ปล.ยึดตามหลักไทยๆนะ เดี๋ยวจะมีคนเอาคำว่า photographer มาตีความว่า หม่ายถึงช่างภาพและตากล้อง

( 89 ) R-Photo - 27.130.56.96 - 8 Feb 2012 09:45 #3426040

อ่านแล้วอยากได้ iMac ^ ^

( 90 ) inter55 M - 124.122.135.59 - 8 Feb 2012 09:50 #3426047

อ่านแล้ว มันส์....

( 91 ) seagrams M - 113.53.69.48 - 8 Feb 2012 09:57 #3426053

ยุคสมัยเปลี่ยนไปนะครับผมคิดว่ายุคนี้คือ (Digital)SLR
การที่ภาพนั้นถูกเอาลงคอมฯ ไปแต่งแสงสีให้สร้างอารมณ์จินตนาการภาพก็เป็นอะไรที่ดี

มันเหมือนการใส่ใจภาพของเรา
ถ่ายภาพออกมาดีแล้วสวยแล้ว แต่ก็อยากจะให้ลูกค้า ได้ภาพที่ดีที่สุดเราก็เอามาปรับเพิ่มให้สวยขึ้นอีก ก็ไม่เสียหายอะไรนิครับ

เมื่อภาพที่ออกจากล้องก็โดนการปรับจากซอฟแวร์ในกล้องมาเหมือนกันไม่ต่างจากการโดนปรับในคอมฯ หลอกครับ



( 92 ) superheroo M - 158.108.145.52 - 8 Feb 2012 09:58 #3426055

กด like คห 14 ครับ ลูกค้าเป็นคนตัดสินใจ เขาดู out put มากกว่า ภาพออกมาสวยก็ OK แต่เราในฐานะคนถ่าย ก็พยายามให้จบที่หลังกล้องมากกว่า เพื่อลดเวลาในการแก้ไขงาน ครั้งหนึ่ง 600-700 ภาพ ขืนแก้ไขทุกใบ ก็ตาลายสิครับ พี่น้อง

( 93 ) bool M - 171.97.14.249 - 8 Feb 2012 10:06 #3426068

อืม...เพลินดีจัง...หลากหลายความคิดเห็นดีครับ

( 94 ) DEATH_XP3 M - 101.108.96.84 - 8 Feb 2012 10:11 #3426074

ผมว่าบริษัทโกดักน่าจะเป็นบทเรียนให้เราได้นะครับ ต่อให้ใหญ่และเก่งแค่ไหนก็เจ๊งได้ ถ้าไม่เรียนรู้สิ่งใหม่ๆรอบตัว xxโอเพ่น ยัว อายxx

( 95 ) OPE - 124.120.166.152 - 8 Feb 2012 10:18 #3426090

ลุงแกใช้ window 95 อ่ะจิ

( 96 ) 55 - 110.77.226.161 - 8 Feb 2012 10:26 #3426109

ต่างคนต่างความคิดครับ แต่ท้ายที่สุดแล้วช่างถ่ายภาพทุกคน ก็ต้องการได้ภาพที่สวยงาม เพื่อบันทึกความทรงจำดีๆให้กับลูกค้า จริงไหมครับ ทั้งช่างภาพรุ่นใหม่ และรุ่นเก่า ก็ปรับทัศนะคติเข้าหากันก็พอเนอะ เอาในส่วนดีๆ มาผสมๆผสานกันไป ยังไงเราก็รักการถ่ายภาพเหมือนกัน จะจบหลังกล้องหรือหลังคอม ปลายทางมันก็เหมือนกัน คือ อย่างให้ได้ภาพสวยๆ อิอิอิ
ช่างภาพไทยจงเจริญ โย่วๆ

( 97 ) nungpolo99 M - 58.9.151.120 - 8 Feb 2012 10:37 #3426126

ย้อนมาเรื่องกล้องถ่ายรูปหน่อยนะว่าจะซื้อแพงมาทำไม ในเมื่อ ถ่ายมาก็มาตกแต่งให้สวยได้เหมือนกัน??

ต้องเข้าใจก่อนนะว่า นั่นไม่ได้อยุ่ที่กล้อง นั่นอยู่ที่ คนหลังกล้อง เขาสามารถใช้งาน และสร้างงานจากสิ่งที่มีอยุ่ออกมาได้เต็มที่มากน้อยแค่ไหน ภาพสวย ตกแต่งสวย นั่นอยุ่ที่ขั้นตอนสุดท้าย แต่ถามว่า กล้องแพงมันก็ต้องมีโอกาสในการสร้างงานที่มันหลากหลายกว่าอยู่แล้ว ทั้งในเรื่องความสะดวก การถ่ายกลางคืน หรือที่อยากจะจบหลังกล้องมันก็มีครับ

อุปกรณ์ในการถ่ายภาพ มันช่วยให้เราสร้างงานได้สะดวกมากขึ้น เพิ่มโอกาสในการสร้างภาพในหลายๆสถานการณ์ได้ดีขึ้น แต่ มันไม่ใช่ตัวหลักที่ะจทำให้ภาพออกมาสวยขึ้นนะครับ ภาพจะสวย อยู่ที่คนถ่ายและนำไปต่อเติมจินตนาการต่อครับ ^^

( 98 ) blablabla - 14.207.241.148 - 8 Feb 2012 10:45 #3426150

ความรู้มาก ก้อเอาไปใช้ทำงาน กันคับ ไม่ต้องเอามา อวดกัน ว่า ข้าเก่ง ข้ารู้มากกว่า คนเก่งต้องแบบข้า

เอาเวลามานั่งอ่านแล้ว มาตอบให้มัน ยาวยืด ไปนั่งตั้งใจ ทำรูป ส่งงาน ลูกค้า ที่ตั้งตา รองาน ตัวเอง จากคุนๆ ดีกว่า

คนที่จะอยู่รอดคือคนที่รู้จักปรับตัว สภาพแวดล้อม ซึ่งมันมีอยู่ใน ตัวทุกคนอยู่แล้ว

( 99 ) max - 110.168.22.91x - 8 Feb 2012 10:50 #3426157

เทคโนโลยีมีให้ใช้ก็ใช้สิครับ ทำหลังกล้องให้ดีที่สุดก็พอแล้ว

( 100 ) tarid8828 M - 171.5.68.170 - 8 Feb 2012 10:57 #3426167

แอบเข้ามาอ่านความคิดเห็นครับ

ผมไม่ได้เป็นช่างภาพ ไม่ได้เป็นพนักงานถ่ายภาพ
ผมเป็นเพียงคนที่รักการถ่ายภาพ ผ่านมาอ่านครับ

( 101 ) ผมเป็นเพียงคนที่รักการถ่าย - 124.120.245.8 - 8 Feb 2012 11:21 #3426195

ดีครับเข้ามาแชร์กันเยอะๆครับเพื่อเป็นแนวทางสร้างภาพ

( 102 ) winall - 27.130.181.67 - 8 Feb 2012 11:23 #3426201

ข้านี่เก่งสุดถ่ายภาพออกมาปุ๊บสวยขั้นเทพปั๊บพวกที่ถ่ายสวยกว่ามันเเต่งรูปทั้งนั้นลองเอาไฟล์ดิบมาโชว์กันสิของเราสวยกว่าเห็นๆขนาดของเราไม่ได้เเต่งนะเนี่ยช่างภาพเก่าเค้าวัดกันที่ฝีมือล้วนๆกล้องก็เทพเลนส์ก็เทพอุปกรณ์ก็ครบฝีมือเราหนึ่งในใต้หล้าไม่มีใครเทียมได้วะฮ่าฮ่า(กบในกะลา)ลองเปิดใจดู

( 103 ) ลองเปิดใจ - 101.108.128.210 - 8 Feb 2012 11:31 #3426212

สมัยกล้องฟิล์ม ใครว่าถ่ายแล้ว จบหลังกล้อง

จริงๆแล้วไม่ใช่นะครับ มันมีกระบวนการ หลังจากถ่ายอีกด้วย

ใครเป็นคนล้างฟิล์ม ?
ใครเป็นคนอัดภาพ ?

เวลารูปที่ได้มาจากกล้องฟิล์ม มันเป็นงานของ 3 คน คือ
1. คนถ่าย
2. คนล้างฟิล์ม
3. คนอัดรูป

แต่เดิม คนที่ 2-3 เขาทำงาน ปิดทองหลังพระมาตลอด ไม่ค่อยได้เครดิต เวลาคนเห็นภาพสวย ก็มองเป็นผลงานคนที่ 1 ทั้งหมด ซึ่งจริงๆไม่ใช่ครับ

( 104 ) นายตากล้อง M - 115.87.222.77 - 8 Feb 2012 11:31 #3426213

at คห 98 ย้อนมาเรื่องกล้องถ่ายรูปหน่อยนะว่าจะซื้อแพงมาทำไม ในเมื่อ ถ่ายมาก็มาตกแต่งให้สวยได้เหมือนกัน??
ต้องเข้าใจก่อนนะว่า นั่นไม่ได้อยุ่ที่กล้อง นั่นอยู่ที่ คนหลังกล้อง เขาสามารถใช้งาน และสร้างงานจากสิ่งที่มีอยุ่ออกมาได้เต็มที่มากน้อยแค่ไหน
ผมว่า กรณีนี้ ลูกค้าก็มีส่วน เพราะบางคนระบุเลยว่า อุปกรณ์ต้องอย่างนั้่นอย่างนี้ ยังเคยนึกเลยว่า ตกลงเขาจ้างเพราะฝีมือ หรืออุปกรณ์ฟระ.....

( 105 ) bool M - 171.97.14.249 - 8 Feb 2012 11:33 #3426218

ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมช่างภาพจบหลังกล้องคนนี้ต้องออกมาตัดพ้อ

( 106 ) คายาบ้า - 110.171.124.175 - 8 Feb 2012 11:33 #3426219

ปัจจุบัน

ภาพที่ได้ ก็ยังเกิดจาก 3 คนเหมือนเดิม
1. คนถ่าย
2. คน process ภาพ (เตรียมภาพให้พร้อมพิมพ์) หรือ เมื่อก่อนก็คนล้างฟิล์ม หรือคนใน lab
3. คนพิมพ์ภาพ (คนอัดภาพเมื่อก่อน เดี๋ยวนี้ก็คือ คนที่สั่งพิมพ์ภาพหน้าเครื่องพิมพ์)

เพียงแค่ ปัจจุบัน คนที่ 1 กับ 2 สามารถเป็นคนๆเดียวกันได้แล้ว

แต่คนที่ 3 ก็ยังคงทำงานปิดทองหลังพระเหมือนเดิม ไม่เคยได้เครดิตเช่นเดิม ยกเว้นบางคนเก่งมาก

ทำ 1-3 ในคนเดียวกันได้เลย

สรุป ภาพที่คุณเห็นเป็นผลงานของใคร ?

ควรให้เครดิตกับใคร หรือคนทีทำ 1-2 ได้ เขาจะถนัดใช้ 1 หรือ 2 มากกว่ากัน ก็ไม่เห็นจะเป็นอะไร เพราะมันก็อยู่ที่งานที่ออกมา ทั้ง 1-3 รวมกันอยู่ดีนะครับ

( 107 ) นายตากล้อง M - 115.87.222.77 - 8 Feb 2012 11:34 #3426221

แต่ประเด็นที่น่าสนใจ ก็คือว่า

เรากำลังถ่ายภาพ เพื่ออะไร

เราถ่ายภาพเพื่อจะให้คนอื่นรู้ว่า เราถ่ายเก่ง ?
หรือ เราถ่ายภาพ เพราะอยากได้ภาพที่ดี ภาพที่สวย ?

ผมว่าในมุมมองคนดูภาพ เขาก็แค่รับรู้ได้ว่า ภาพสวย หรือ ไม่สวย ในมุมมองของเขา เท่านั้นเอง

วัตถุประสงค์การถ่ายภาพ ก็คือ ให้ได้ภาพที่ดี

ภาพที่ดี อาจจะถ่ายด้วย auto แล้วจบหลังกล้อง ก็ได้

หรือ ภาพที่ดี อาจจะมาจากความเก่งของตากล้อง ก็ได้

มันไม่ใช่สาระสำคัญอะไรในมุมมองของคนดูภาพเลยนะครับ

คนดูภาพ ถ้ามันสวย ก็จบ จะสวยด้วยอะไรก็อีกเรื่องนึงมากกว่า

ปล. แต่อย่าลืม คนที่ 3 นะ เขายังคงปิดทองหลังพระอยู่ เหมือนเดิม

( 108 ) นายตากล้อง M - 115.87.222.77 - 8 Feb 2012 11:39 #3426231

นายตากล้อง ปิดประเด็น ได้แจ่ม ครับ

( 109 ) แจ่มๆ - 110.77.226.161 - 8 Feb 2012 11:46 #3426243

ขอบคุณครับ อ่านเพลินดีครับ หลากหลายความเห็น
ผมเองเห้นด้วยที่ว่า ใครจะทำยัง ชอบยังไง สุดท้ายก็อยู่ที่ลูกค้า อยู่ดีว่าเค้าชอบแบบไหนครับ

โลกยังคงเปลี่ยนแปลงไปเร็ว เทคโนโลยีก็ไปเร็วเช่นกัน
คงจะบอกว่า ขอดูแต่ทีวีขาวดำ ทำใจดูทีวีสีไม่ได้ คงไม่ถูกนัก
นึกถึงคำขวัญวันเด็กล่าสุด ยังบอกว่า ให้ใส่ใจเทคโนโลยี เลย

ช่างภาพก็ต้องปรับเปลี่ยน พัฒนากันไป จริงๆครับ

( 110 ) nookijung M - 210.1.5.88 - 8 Feb 2012 11:51 #3426247

เพ้ อเ จ้อกันทุกคน จำไว ทุกอย่างว่างป่าว ตายไปก็ไม่รับรู้ ทุกสิ่งเป็นแค่ รูป รส ไว้หลอก ชดใช้กรรมกันไป มนุษย์เอ๋ย 55555

( 111 ) กดไก - 117.121.220.58 - 8 Feb 2012 11:54 #3426250

ผมไม่เชิงใหม่เเละเก่าโดยปกติผมจะเดินตามตากล้องยุคฟิลม์เลยทำให้ได้มุมมองเเละเเนวคิดของคนเก่า เเต่ติดตรงที่ผมใช้ดิจิตอลผมเลยมีเพิ่มจุดด้อยให้เด่น แบบนี้เเหละที่ถ่ายกันเเต่คนรุ่นใหม่ๆเขามองผ่านไป

( 112 ) taned49511 M - 27.130.26.54 - 8 Feb 2012 12:14 #3426263

ว่าง่ายๆลุงไม่มีคนจ้างว่างั้น

( 113 ) โถ - 183.89.251.27x - 8 Feb 2012 12:37 #3426289

แต่งไม่ได้ แต่งไม่เป็น แต่งไม่เก่ง กับแต่งได้ แต่งเก่ง แล้วยังไงครับ ความสำคัญของการรับงานคือการทำให้ลูกค้ายิ้มได้เวลาเห็นงานเรา เยี่ยวเหลืองนะ คิดมาก

( 114 ) dinguy - 58.11.160.67 - 8 Feb 2012 12:53 #3426297

ถ่ายภาพแล้วแต่ง = ดูถูกลูกค้า
แสดงว่า กินก๋วยเตี๋ยวแล้วปรุง = ดูถูกคนขาย?

ด้วยความเคารพ ของดิบกินแล้วอร่อยมีไม่กี่อย่างหรอกครับ หรือถ้าคุณกินหมูดิบข้าวดิบเป็นปกติอยู่แล้วทุกวัน ก็ต้องกราบขออภัยด้วยครับ

ผมขอปรุงรสให้คุณค่ามันมากขึ้นกว่าเดิมดีกว่ายึดติดแต่โลกใบเดิมๆ ที่เคยอยู่ดีกว่าครับ

( 115 ) Genesis M - 103.1.165.5 - 8 Feb 2012 12:53 #3426298

เลิกเพอ้เจ้อกันแล้วไปตั้งหน้าตั้งตาทำมาหารับประทานกันดีกว่าไหม หรือว่ามียาไส้กันพอแล้ว

( 116 ) กดกัน - 117.121.220.58 - 8 Feb 2012 12:57 #3426301

Like คห. 115 โดนเต็มๆ

( 117 ) สุโค่ย - 110.77.226.161 - 8 Feb 2012 12:58 #3426302

( 118 ) yothinin M - 58.8.4.54x - 8 Feb 2012 13:09 #3426312

55555เข้ามาขำครับไม่มีอะไรจะพูดเหมือนต่อความยาวสาวความยืดนานาจิตตัง

( 119 ) bellza_ttm M - 58.11.81.67 - 8 Feb 2012 13:38 #3426347

เป็นกระทู้ฮอทอีกกระทู้

สำหรับผมคิดว่า ลูกค้าเขาสนใจแต่ output สุดท้ายครับ ถ้าเขาพอใจหรือชอบใจในสิ่งที่เขาได้ ผมว่าแค่นั้นก็เป็นความสำเร็จของช่างภาพแล้ว

ส่วนใครจะจบหลังกล้อง หรือจะโปรเซสเอาทีหลังก็สุดแล้วแต่ความพอใจครับ

( 120 ) ดิจิแมน M - 27.130.182.214 - 8 Feb 2012 13:48 #3426359

จริงๆ-มัน-แค่-เรื่อง-เล็กๆ-ที่-ต่าง-คน-ต่าง-เอา-ชนะ-กัน-ด้วย-เหต-ผล-ของ-ตัว-เอง
สรุป-ใคร-ถนัด-อะไร-ก็-ทำ-ไป
ยุค-ดิ-จิ-ตอล-ลอง-ตี-ความ-หมาย-มัน-ดู
ถ่าย-ออก-มา-ให้-สมบูรณ์-ที่-สุด
แล้ว-ตก-แต่ง-ส่วน-เกิน-ออก-ไป
ที่-อ่าน-มา-ไม่-มี-ใคร-ความ-คิด-ล้า-หลัง-แต่-ต่าง-คน-มี-ความ-เป็น-ตัว-ของ-ตัว-เอง-สูง-หาก
หาก-ถ่าม-มา-แล้ว-เรา-มอง-ว่า-สวย-คน-ถูก-ถ่าย-ชอบ-ผล-งาน-เท่า-นี้-ก็-ประ-สพ-ความ-สำ-เร็จ-แล้ว

ขอ-อภัย-ที่-ต้อง-พิมพ์-แบบ-นี้-เพราะ-ผม-พิมพ์-ธรรมดา-ไม่-ค่อย-ติด

( 121 ) .. - 223.206.65.2 - 8 Feb 2012 13:55 #3426373

ชอบเด็กคนนี้จัง โป๊ด้วย นึกถึงเลย กล้วย กล้วย กล้วย กล้วย กล้วย 5555

( 122 ) focusdd5 M - 58.11.179.94 - 8 Feb 2012 14:06 #3426384

ผมว่าถ้ามืออาชีพจริง เค้าคงไม่มาพรีเซ็นตัวเองแบบนี้หรอกมั้ง เค้าคงไม่สนใจเรื่องแบบนี้ คิดแต่จะพัฒนาตัวเองกับงานมากกว่า

( 123 ) น้าเชน - 124.121.251.235 - 8 Feb 2012 14:18 #3426404

ถ้าลุงแต่งภาพเป็นและมันออกมาสวย
ลุงก็จะแถไปอีกทาง

( 124 ) เดี๋ยวก็มืด - 61.90.77.129 - 8 Feb 2012 14:46 #3426428

1 คห. ต่อ1รูปต้นฉบับดีไหมครับ เปิดเผยตัวเองดีครับผมเจ้าของกระทู้ลงไป 2 ถึงมันจะไม่สวยในสายตาใครแต่สายตาผมสวยก็พอครับ

( 125 ) winall M - 124.120.57.31 - 8 Feb 2012 15:06 #3426455

มนุษย์ยึดติดกับสิ่งที่ตาเห็นไงครับ เลยต้องเอามาแต่งในคอมก่อน 55(แต่งสวยๆไว้ ลูกค้าชอบหมดล่ะครับ)

( 126 ) มือใหม่ - 171.7.226.69 - 8 Feb 2012 15:34 #3426478

ผม-อาจ-จะ-นาง-แบบ-ไม่-สวย-ไม่-หล่อ-ถ้า-คุณ-อยาก-ดู-ก็-เอา-ให้-ดู-ผม-ปรับ-จาก-RAW-คุณ-ถือ-ว่า-แต่ง-มั๊ย-สำ-หรับ-ผม-คิด-ว่า-ไม่-ได้-แต่ง-แค่-ปรับ-ให้-สี-มัน-สม-ดุลย์-หาก-ผม-แต่ง-ผม-จะ-แต่ง-พวก-ลบ-สิว-ลบ-ริว-รอย-เล็ก-ๆ-น้อย-ลบ-ไร-ผม-ลบ-ทางมะพร้าว-ขวา-บน-แต่-จะ-ไม่-ทำ-ให้-ราย-ละ-เอียด-ผิว-คน-ดู-หลอก-ในส่วน-นี้-ใคร-ทำ-ได้-ถือ-ว่า-ได้-เปรียบ-
คุณ-เคย-เห็น-นิ-ต-ย-สาร-ดังๆ-มั๊ย-กว่า-จะ-ได้-หน้า-ปก-สัก-รูป-มัน-ไม่-ได้-ง่ายๆ-เลย

( 127 ) poo_phuket M - 223.206.65.2 - 8 Feb 2012 15:34 #3426479

อ่านข้อความแล้วปวดหัว ไปถ่ายรูปผัวดีกว่า สบายใจ

( 128 ) คันหู - 58.137.37.190 - 8 Feb 2012 15:35 #3426482

แต่-แบบ-นี้-ถือ-ว่า-รี-ทัช-ล้วนๆ-เพราะ-ความ-เป็น-จริง-เอา-มุม-แบบ-นี้-ไม่-ได้-ทั้ง-นี้-ขึ้น-อยู่-กับ-ลักษณะ-งาน-ว่า-เป็น-ยัง-ไง

หาก-ใคร-ทำ-อะ-ไร-ได้-เยอะ-เท่า-ใหร่-เรา-จะ-เป็น-ทั้ง-ช่างภาพ-ช่างแต่งภาพ-และ-ครีเอทีฟ-คุณ-ค่า-ความ-สามารถ-คุณ-จะ-เยอะ-ขึ้น-งาน-คุณ-ก็-จะ-ใหล-มา-เท-มา-คุณ-เชื่อ-ผม-มั๊ย

( 129 ) poo_phuket M - 223.206.65.2 - 8 Feb 2012 15:44 #3426496



(125) ยังไม่เลิกท้าไปเรื่อย

จะทิฐิไปถึงไหน ทำไม? โดนคนเก่งโพรเซส เขาแย่งลูกค้าหรือไง ถึงได้ออกมาดิ้นไม่เลิก

กรอบความคิดมันไม่มีปิดกั้น ถ้าคุณปิดกั้นคุณก็ไม่ต้องก้าวไปไหนหรอก

มืออาชีพเขาไม่มานั่งกังวลใจกับเรื่องพรรค์นี้หรอก เขามีแต่หาทางทำให้ตัวเองพัฒนาไปเรื่อยๆ

อย่าเป็นผู้ใหญ่เอาแต่ใจให้มาก

ผมมีแนวทางของผมไม่เคยไปก้าวก่ายในแนวทางของใคร
เพราะฉะนั้นคุณอย่าดูถูกความคิดของคนอื่น


( 130 ) torkungz M - 58.11.64.241x - 8 Feb 2012 15:58 #3426508

ย่ออย่างเดียวครับเจ้าของกระทู้ภาพอาจจะสูญเสียรายละเอียดไปบ้างเพราะการย่อไฟล์
สังเกตุจากรอยแผลที่ขา น้องเค้าไม่ชอบผมก็ต้องเอาออกให้ เรื่องแบบนี้คุณเปิดใจเถอะครับใจกว้างๆหน่อยแล้วคุณจะมีความสุขกับการถ่ายภาพ

( 131 ) bellza_ttm M - 58.11.81.67 - 8 Feb 2012 16:10 #3426519

คห.130 ต้นฉบับแบบนี้ถ่ายยังไงเหรอครับ แนะหน่อย คห.125

( 132 ) winall - 110.169.253.184 - 8 Feb 2012 16:10 #3426520

ภาพสุดท้ายละครับ อันนี้ต้นฉบับของจริงครับไม่ปรับไม่เปลี่ยน แต่ไม่ยึดมั่นถือมั่นยึดติดอะไรทั้งสิ้นครับ

( 133 ) yothinin M - 61.90.17.69x - 8 Feb 2012 16:26 #3426523

ไม่ได้แจกกกกก หาต้นฉบับจริง ๆ ไม่เจอเลยมีแต่อันนี้ ถึงจะกล้วยก็กล้วยชั้นครูครับ ผลงาน อ.ถวัลย์ ดัชนี เชียงรายครับ ดูดี ๆ นะว่ามีอะไรอยู่ในงานของท่าน

( 134 ) yothinin M - 61.90.17.69x - 8 Feb 2012 16:30 #3426527

ผมเห็นเสือมีเนื้องอกใต้คาง5555

( 135 ) bellza_ttm M - 58.11.81.67 - 8 Feb 2012 16:32 #3426529



ขออ้างอิงงานของศิลปินแห่งชาติท่านนึงนะครับ ซึ่งก็คือ อ.จิตต์ จงมั่นคง
ในภาพคือภาพ เมื่อพายุโหม ได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากนิทรรศการภาพถ่ายศิลปะนานาติครั้งที่ 2 พ.ศ.2505

จัดภาพถ่ายเชิงวิจิตรศิลป์ (fine art photography) ที่มีการใช้เทคนิคปรับแต่งเพื่อหาความสมบูรณ์ของภาพถ่ายโดยอาศัยพื้นฐานองค์ประกอบน้ำหนักของสาขาวิจิตรศิลป์ในการสร้างสรรค์

ภาพนี้เป็นภาพแรกๆ ของท่านที่ใช้เทคนิควิธีในการล้างอัดที่ซ้ำซ้อนขึ้นมากไปกว่าแค่การถ่ายและล้างอัด ซึ่งประกอบไปด้วยขั้นตอนการตัดและตกแต่งฟิล์มเพื่อใช้ในการซ้อนภาพ ไปจนถึงการเตรียมน้ำยาล้างฟิล์มและภาพถ่ายโดยมีคุณเมทีนี ภรรยาของอาจารย์จิตต์เป็นผู้ช่วยเหลือคนสำคัญของท่าน ตั้งแต่สมัยยังไม่มีโปรแกรมโฟโต้ชอป...

ผมสรุปมาให้คร่าวๆ นะครับ หวังว่าท่านเจ้าของกระทู้คงตอบคำถามให้กับตัวเองได้แล้วนะครับ

( 136 ) chalet M - 124.121.108.9 - 8 Feb 2012 16:33 #3426532

ผมคิดว่า พวกที่คิดจบหลังกล้องแล้วเทพ นี่ ปัญ-ญา-อ่อนมากครับ

ผมมองว่า การถ่ายหน้างานดี ก็เอามาต่อยอดได้เยอะ

ผมขอแนะนำลุงเจ้าของกระทู้ นิดนึง ให้มองก่อนว่านี่มันยุคไหนแล้ว สมัยนี้กล้องจากมือถือ ยังถ่ายสวยกว่ากล้องฟีมล์ในสมัยลุงเลยครับ ผมว่าลุงเอาเวลาไปศึกษาเพิ่มเติมดีกว่า สู้ๆนะครับลุง ผมอยากเห็นลุง ก้าวทันโลก

( 137 ) Beginner - 58.9.143.86x - 8 Feb 2012 16:33 #3426533

คุณ chalet ผมอยากกระทืบไลค์ให้จมดินทะลุถึงยมโลกเลยครับ ยกตัวอย่างได้ดีมาก ๆ

( 138 ) yothinin M - 61.90.17.69x - 8 Feb 2012 16:37 #3426537

ถ่ายรูปพอได้ + แต่งรูปไม่ได้ = อีกนิดนึงจะผ่านละ
ถ่ายรูปพอได้ + แต่งรูปเก่ง = ผ่าน
ถ่ายรูปเก่ง + แต่งรูปไม่ได้ = ผ่าน
ถ่ายรูปเก่ง + แต่งรูปเก่ง = เทพ
ถ่ายรูปเก่ง + อุปกรณ์ถึง + แต่งรูปเก่ง = เมพขิงๆ

( 139 ) nobunaka M - 61.90.17.69x - 8 Feb 2012 16:41 #3426539

เพิ่มเติมนะครับ

fine art photography อาจถือเป็นงานศิลป์ที่ต่อยอดจาก straight photography ก็ได้ เพื่อทำให้รูปภาพนั้นสมบูรณ์ที่สุดตามแต่ที่ผู้สร้างสรรภาพนั้นต้องการอันเนื่องจากข้อจำกัดของการถ่ายในแบบ straight photography ที่ไม่อาจให้ภาพ แสง สี ในทางถ่ายภาพจากการถ่ายรูปทั่วไปได้

( 140 ) chalet M - 124.121.108.9 - 8 Feb 2012 16:43 #3426541

1 คห. ต่อ1รูปต้นฉบับดีไหมครับ เปิดเผยตัวเองดีครับผมเจ้าของกระทู้ลงไป 2 ถึงมันจะไม่สวยในสายตาใครแต่สายตาผมสวยก็พอครับ

( 125 ) : winall M - 124.120.57.31 - 8 Feb 2012 15:06 H3426455

อย่างที่คุณบอก รูปคุณอาจจะไม่สวยในสายตาใคร รวมทั้งผมและอีกหลายๆคนด้วย
เช่นเดียวกันครับ คนที่แต่งภาพก็อาจจะไม่สวยในสายตาคุณ แต่ในสายตาอีกหลายๆคน เค้ามองว่าสวยครับ

ว่าแต่ 5D ถ่ายได้แค่นี้เองเหรอครับ ถ้าจะถ่ายแค่นี้ 350D ก็เหลือๆแล้วครับ

( 141 ) bewty - 110.168.28.9 - 8 Feb 2012 16:45 #3426543

คุณ PP ความเห็นที่ 32 นะครับ 4Bit หรือ 4Digit ครับ และบอร์ดรุ่นนี้เรียกบอร์ดอะไรครับ

( 142 ) yothinin M - 61.90.17.69x - 8 Feb 2012 17:13 #3426573

สงสารลุง แก เนอะ โดนซะเละ เลย

( 143 ) อั่ยย่ะ - 110.77.226.161 - 8 Feb 2012 17:14 #3426574

ถึงคุณ PP ไม่ว่าสมัยโบราณหรือปัจจุบันถ้า LED แสดงผลนั้นใช้ 7 segment ได้ตลอดนะครับ รู้จักหรือยังว่า 7 Segment เป็นอย่างไรครับ

( 144 ) yothinin M - 61.90.17.69x - 8 Feb 2012 17:17 #3426578

สงสารลุงช่างภาพรุ่นเก่า แต่บอกตามตรงสมัยนี้ถ้า process ภาพไม่เป็น ก็เสียเปรียบหนักจริงๆ ในเมื่อ process แล้วทำให้ภาพออกมาดีขึ้นได้ คนแฮปปี้ก็คือลูกค้านะครับ จะไปแอนตี้การ post process ทำไม

( 145 ) โจ - 110.168.116.203 - 8 Feb 2012 17:32 #3426600

ขอเดาครับ
น่าจะเป็น board BASIC แบบที่ต้องโหลดแรมก่อนมั้งครับ
เคยใช้ Z80 มานขี่ Apple commpatible ตอนนั้น
แต่ที่เห็นไม่น่าใช่ board Apple

( 146 ) สุชาติ - 183.89.77.150x - 8 Feb 2012 18:08 #3426651

พื้นฐานของช่างภาพที่ดี ต้องถ่ายรูปออกมาให้ดีจากหลังกล้องเลยจะดีที่สุดครับ ถ้าคุณถ่ายออกมาดีตั้งแต่แรก ก็จะแต่งรูปได้ง่ายขึ้น ลูกเล่นมากน้อยแค่ไหนก็แล้วแต่จินตนาการของคุณเอง

ไม่ใช่ว่าถ่ายมายังไงก็ได้ค่อยว่ากัน แล้วก็มาพูดจาทับถม เหยียดหยามคนอื่นอีก

( 147 ) Aof - 115.87.164.190 - 8 Feb 2012 18:35 #3426670

ตื่นจากทิฐิเถอะครับลุง มองผลงานตากล้องรุ่นน้องแล้วเร่งพัฒนาศักยภาพและความสามารถของลุงให้ทัดเทียมดีกว่าครับ ผมเล่นกล้องดิจิตอลมา 5 ปี ผมยังต้องเร่งฝึกฝีมือตามเด็กรุ่นหลังอยู่เลย

( 148 ) candyman01 M - 206.53.148.48 - 8 Feb 2012 18:35 #3426671

รูปผมย่ออย่างเดียว (ขนาดอึ่งอ่างมันยังต้องพองตัวเพื่อให้ตัวเองดูยิ่งใหญ่เหมือนคนอื่นจนลืมขีดจำกัดของตัวเองไปจนต้องตัวเเตกตายดั่งในนิทาน)

( 149 ) geffenz M - 182.53.69.121 - 8 Feb 2012 18:47 #3426678

ผมไม่เก่งนะ แต่ลองเอาดิบๆกับแต่งนิดหน่อยมาให้ชม ^__^

( 150 ) soodkoom M - 125.26.254.246 - 8 Feb 2012 19:06 #3426695

ภาพไม่ขึ้น

( 151 ) soodkoom M - 125.26.254.246 - 8 Feb 2012 19:08 #3426700


รักกันนะ รักกัน ฉันรักเธอ ยังไงสองวันก็ลืม เนอะๆ

( 152 ) NIKONONZA M - 223.206.36.172 - 8 Feb 2012 19:10 #3426701



รูปนี้ผมก็ถ่าย raw file แล้วดึงลด clarity กับเพิ่ม saturation เล็กน้อย ถ่ายให้ได้แสงและองค์ประกอบภาพที่ดี พอเวลาเอามา process ภาพก็ไม่ต้องทำอะไรมาก และผมก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่สามารถจบที่หลังกล้องได้ครับ ยังไงก็ต้องเอามาเข้า PS อยู่ดี

( 153 ) candyman01 M - 110.49.243.248 - 8 Feb 2012 20:02 #3426755

เอางี้ครับจะยังไงก็ชั่ง ให้รักในการถ่ายภาพเเต่งภาพก็พอเเละมันจะมีความสุขมากๆครับ มันเป็นศิลปะของเเต่ละคนที่มีมุมมองที่เเตกต่าง เเต่ไม่เเตกเเยกเพราะเป็นตากล้องเหมือนกันครับ สู้ๆ

( 154 ) smild M - 58.8.64.241x - 8 Feb 2012 20:07 #3426763

สมัยสิบยี่สิบปีก่อนอย่าว่าแต่แต่งภาพเลยครับ แต่งหน้าทาปากยังไม่ค่อยแต่งกันเลย... มาสมัยนี้ต้องจ้างช่างแต่งหน้ามาเฉพาะ... นับประสาอะไรกับแต่งภาพล่ะครับ

ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง ไก่ไม่มีขน คนจะชมว่างามก็ต่อเมื่อย่างสุกแล้วล่ะครับ

( 155 ) เอก - 124.120.75.209 - 9 Feb 2012 03:58 #3427180

ถ้าคุณ PP เข้ามาอ่านก็ลองอธิบายต่อว่า LED 7 Segment เป็นยังไง แล้ว BIT NOR OR AND เป็นยังไงนะครับ น้อง ๆ รุ่นหลังจะได้รู้ ถือว่าเป็นการขยายความรู้กันครับ

( 156 ) yothinin M - 61.90.17.69x - 9 Feb 2012 08:29 #3427215

ขอแสดงความคิดเห็นนิดนะครับ
ก่อนอื่นเราต้องย้อนกลับมาพิจารณาอุปกรณ์ก่อนครับว่า สมัยดิจิตอล กับสมัยฟิล์มมันแตกต่างกันอย่างไร
1. สมัยฟิล์ม กล้องแทบไม่ต้องคิดอะไรเลย ยกเว้นวัดแสงมั้ง(ไม่แน่ใจ) ช่างภาพมองผ่านปริซึม จัดองค์ประกอบวัดแสง กดชัดเตอร์เปิดให้แสงไปทำปฏิกริยาทางเคมีกับฟิล์ม สุดท้ายนำไปล้างแล้วอัดภาพออกมาถึงจะเห็นภาพใช้เวลานานแหะ ระหว่างรอก็ต้องลุ้นเอา 555
2. สมัยดิจิตอล กล้องมันทันสมัยมากๆ ถ่ายแล้วเห็นภาพเลย คนผลิตกล้อง ใส่สมองกลเข้าไป ใส่เฟิร์มแวร์เข้าไป ทำงานควบคู่กับอุปกรณ์ ขั้นตอนก็คล้ายๆ กับกล้องฟิล์ม เพียงแต่แสงไม่ต้องไปทำปฏิกริยากับฟิล์มอีกต่อไปแล้ว ทำปฏิกริยากับเซ็นเซอร์ของกล้องแทน ตอนนี้ละครับ ทั้ง ซีพียู ทั้งเฟิร์มแวร์จะต้องทำงานร่วมกันเพื่อวิเคราะห์ สังเคราะห์แสงที่ได้รับมานั้นออกมาเป็นภาพให้ใกล้เคียงกับภาพที่เราเห็นหรือ style ของภาพที่เราตั้งไว้ให้มากที่สุด ส่วนประมวลผลของกล้องมันก็เหมือนกับคอมพิวเตอร์เราดีๆ นี่นะครับ เพราะฉะนั้นหากภาพที่เราถ่ายเสร็จแล้วดันไม่เป็นที่พอใจ เราก็นำมาปรับ style ใหม่ หรือ crop ใหม่เพื่อจัดองค์ประกอบมันก็ไม่แปลกหรอกครับ มันอำนวยความสะดวกให้กับช่างภาพได้เยอะมากที่เดียว ส่วนใครที่กดชัตเตอร์แล้วได้ภาพเป็นที่พอใจแล้วก็ขอแสดงความยินดีด้วยครับ ท่านไม่ต้องเสียเวลามานั่งปรับให้เมื่อยตุ่ม แต่อย่าลืมว่าภาพบางอย่างการเปลี่ยน style ของภาพก็สวยไปคนละแบบครับ แล้วแต่คนจะชอบ เพราะบางที่เราบอกว่ามันสวยแล้ว แต่บางคนก็บอกว่าไม่ได้เรื่องก็มีครับ

( 157 ) mrdavil - 119.42.124.112 - 9 Feb 2012 09:45 #3427261

ผมว่าพี่ จขกท. นี่ไปโกรธไปงอนหรือไปโดนวิจารณ์ ว่าสู้ช่างภาพสมัยใหม่ไม่ได้รึป่าวครับ การที่แต่งภาพนั้น แต่งเพื่อให้ภาพมันสมบูรณ์ขึ้น เพื่อเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าครับ ถ้ามันทำให้ลูกค้าพอใจ เช่น การลบสิว การทำให้ผิวขาวขึ้นหน่อย แต่ก็ไม่ได้ผิดธรรมชาติ มันก็ทำให้ลูกค้า Happy ครับ แล้วจากที่พี่แสดงความคิดเห็นใน คห.ที่13 ยังไงมันก็ไม่เข้าท่าครับ พี่พูดเหมือนกับว่าถ้าใครแต่งภาพก็ถือว่าไม่ใช่ช่างภาพแต่กลายเป็นพนักงานถ่ายรูปซะงั้น มันเหมือนดูถูกคนอาชีพเดียวกันนะครับ เพราะช่างภาพ freelance อย่างๆเราๆ ยังไงมันก็ มาลงคมอยู่ดีครับ พี่ถ่ายไฟล์ RAW มาพี่ไม่เอาลงคอมหรอครับ หรือพี่ ถ่ายงานด้วยไฟล์ jpag? น่าจะมองโลกให้กว้างกว่านี้นะครับ สไตล์ใครสไตล์มัน ขอให้ถ่ายอย่างมีความสุข และทำให้คนที่เห็นภาพของเรามีความสุข สร้างความสุขสร้างรอยยิ้มเก็บความทรงจำที่ดี คือหน้าที่ของช่างภาพครับ

( 158 ) เศร้า - 61.90.165.244 - 9 Feb 2012 10:49 #3427370

ไม่พูดอะไรมากฝาก จขกท.แค่นี้ครับ
เปิดใจ เปิดโลก เปิดตา ให้กว้างครับ

( 159 ) mohyod M - 203.107.236.101 - 9 Feb 2012 11:52 #3427463

ขอบคุณคุณโยธินอินครับ

( 160 ) สุชาติ - 171.4.230.33x - 9 Feb 2012 12:47 #3427556

บางทีกล้องที่คุณมี มันก็ให้คุณไม่ได้ทั้งหมดหรอกนะ สิ่งที่สำคัญที่สุด คือจิตนาการของคุณและความต้องการของลูกค้า ผมถ่ายผมคิดเสมอว่าจะเอามาทำอะไรต่อ ถ้าไม่ทำก็จบตรงนั้น แต่ถ้าผมอยากได้อะไรที่กล้องทำไม่ได้ ผมก็ต้องใช้โปรแกรมช่วย แต่ถึงกระนั้นก็เถอะ ถ้าคุณถ่ายไฟล์ต้นฉบับมาแย่ มุม ทางแสง การให้แสง โปรแกรมเทพขนาดไหนมันก็ช่วยคุณไม่ได้หรอกนะ คิดให้เยอะครับ แล้วเอาเวลาที่มานั่งบ่นๆนี่ ไปศึกษาวิธีใช้โปรแกรมหรือ มุมมองใหม่ๆให้ชีวิตดีกว่าครับ

( 161 ) pratcrazy M - 124.120.184.23 - 9 Feb 2012 18:28 #3428058

หลากหลายความคิดเห็นจริงๆ ผมแค่คนชอบถ่ายรูป ยังต้องเรียนรู้ฝึกฝนอีกเยอะมาก อ่อ อยากขอบคุณ คุณ chalet เป็นพิเศษ 2505 ผมยังไม่เกิด ก่อนผมเกิดเกือบ 20 ปีเลยนะนั่น น่าจะก่อนโปรแกรม PS กับ LR นานโข....การถ่ายภาพเป็นความสุข จะเริ่มก่อนหรือมาถ่ายที่หลัง ท้ายที่สุดก็จุดเริ่มต้นมาจากความสุข แล้วตัวงานสร้างคุณค่าสร้างรายได้นั่นอีกเรื่อง แต่อยากให้มองความสุขที่ทุกคนได้จากการถ่ายภาพ จะอายุมากกว่า น้อยกว่าก็ต้องผ่านจุดนั้น ถ้าคนถ่ายมานานเปิดใจให้กับคนรุ่นหลังหรือเด็กรุ่นใหม่ก็บอกตรงๆ คุยกันขอคำชี้แนะกัน เป็นเพื่อนถ่ายภาพไปด้วยกัน ผมว่าจะมีความสุขมากกว่าเดิม นี่ประสบการณ์ตรงที่ผมมักขอตามน้องที่ถ่ายรูปเก่งๆ อายุอ่อนกว่าเป็น 10 ปี ไปช่วยเพื่อไปเรียนรู้นะ เรื่องแต่งภาพก็ได้น้องนี่แหละแนะนำ คนนั้นบอกนิดคนนี้บอกหน่อย แม้แต่คำแนะนำหลังจากลงภาพในกระทู้ที่มีคนชี้แนะ ยิ่งเปิดกว้างยิ่งมีโอกาสเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุดนะผมว่า

( 162 ) phan_d80 M - 115.31.157.164 - 10 Feb 2012 10:53 #3428758

ถ่ายนางแบบระดับโลกด้วยช่างระดับมืออาชีพให้กับกระเป๋าแบรนด์เนมชื่อดัง(ดูในยูบีซี)สุดท้ายเขาก็เข้ามาแต่งแสงต่อที่คอมให้ภาพมันกลมกลืนกับสีของสินค้า ถ่ายแล้วจบเลยคงใช้ได้เป็นบางงาน แต่ไม่ใช่ทุกอย่าง จบหลังกล้องคือความตื่นเต้นของคนถ่ายรูปอยู่แล้วครับ อีโก้ผมก็มีครับแต่ถ้าเจอเหตุผลก็ต้องยอมรับใจกว้างๆครับ

( 163 ) jote M - 219.240.34.68 - 10 Feb 2012 18:17 #3429273

ภาพมากมายที่ไม่สามารถจบในกล้องได้ แค่ HDR ก็ใช้การแต่งภาพมากมาย ซึ่งตรงนั้นก็เป็นทักษะ เป็นฝีมืออย่างนึงเหมือนกัน ใครไม่ชำนาญทำยังไงก็ไม่สวย

สมัยนี้เค้าเลยให้ค่าจ้างเพื่อส่วนนั้นด้วยไงครับ ถ้าลูกค้าอยากได้ภาพแต่งแบบติสท์ๆ แต่ช่างภาพทำไม่เป็น ไม่ทำให้ หรือไล่ไปหาคนอื่นเพราะเราส่งงานแค่ตามหลังกล้อง ผมว่ามันแคบไปหน่อยนะ

ยังไงภาพที่จะแต่งออกมาให้สวยได้ มันต้องเป็นภาพที่ถ่ายออกมาดีในระดับนึงอยู่แล้ว อย่างน้อยวัดแสงต้องใกล้เคียง ความคมชัด จังหวะอารมณ์มันต้องได้ แต่คนที่ทำได้ดีที่สุดหลังกล้องก็คือคนที่ใช้เวลาหน้าคอมลดลง จะให้ไม่ใช้คอมเลยจะไรท์แผ่นส่งงานยังไงล่ะครับ

ตัวผมไม่ได้รับงานอะไร แค่ถ่ายเล่นสนุกๆขำๆ ก็อยากจะจบหลังกล้องให้ได้เหมืิอนกันนะ ฝึกควบคุมฝึกสายตา shift wb ไปตามใจตามอารมณ์ แต่แค่นี้ก็ถือว่าแต่งภาพเหมือนกันนะ ใช้กล้องแต่งให้ไง ซึ่งมันน่าจะเลยจุดที่มาถกเถียงกันได้แล้ว เพราะสุดท้ายภาพที่เห็นมันก็มาจาก solfware ไม่ว่าจะระดับไหนก็ตาม

แต่ถ้าจะจ้าง สนใจแค่คนที่ทำให้อัดภาพออกมาสวยที่สุดพอ

( 164 ) ponggg M - 111.84.41.96 - 12 Feb 2012 10:01 #3430803
Reply Box

คุณยังไม่ได้ LOG IN


ชื่อ

Password


[ คำแนะนำการโพสต์ ]
upload รูปขนาด < 5 MB

ถ้ารูปอยู่ใน web แล้ว :
( ใส่ URL ของรูปได้เลย )