HOME > PictPost > # 171431 ---- [ LOG IN ]
  



จำนวนคน online อยู่ขณะนี้ 112 คน
PictPost

ยานอวกาสอพอลโล่ และนิล อาร์มสตรอง เหยียบดวงจันทร์จริงหรือ ?

เรามาถกกันสนุกๆ ในมุมมองของตากล้องกันมั๊ยครับ บังเอิญเห็นท่านถ่ายรูปพระจันทร์มาเลยนึกได้

Dewa M [ ดูกระทู้อื่นของ Dewa ] - 58.136.58.1 - 16 Apr 2009 10:41 - ตอบคำถาม... #171431

อ่าน 3100 : ตอบ 34

ตากล้องดอทคอมสอนถ่ายภาพ
อบรมถ่ายภาพเบื้องต้น
วันอาทิตย์ที่ 14 ก.ย.นี้
ซ.ทองหล่อ 25 : เวลา 10.00 - 16.30 น.
สอนถ่ายภาพเบื้องต้น






ดวงจันทร์ไม่มีบรรยากาศ ไม่มีเมฆ ทำไมในฉากหลังของทุกภาพมีแต่ฟ้ามืดๆ ไม่เห็นดาวสักดวง ถ้าเป็นบ้านเรา ฟ้าใสอย่างนี้ต้องเห็นดาวเต็มฟ้าไปแล้ว

ข้อเท็จจริง ภาพถ่ายจากดวงจันทร์เป็นภาพถ่ายกลางวัน นั่นคือทุกภาพมีแสงอาทิตย์ส่อง การถ่ายภาพกลางแดดต้องใช้รูรับแสงเล็กหรือความเร็วชัตเตอร์สูง ถ้าตั้งค่าในกล้องแบบนี้ไปถ่ายภาพตอนกลางคืน เราจะไม่ได้ภาพอะไรเลย เพราะแสงไม่พอ แสงดาวที่สว่างเพียงน้อยนิดยิ่งไม่มีทางเห็น

บนดวงจันทร์ การถ่ายภาพกลางแดดซึ่งจ้ากว่าทุกแห่งในโลก เพราะไม่มีบรรยากาศคอยกรองแสง ก็บังคับให้ต้องใช้รูรับแสงเล็กมาก และความเร็วชัตเตอร์สูงมาก เราจึงเห็นฟ้ามืดในภาพจากดวงจันทร์ทุกภาพ


( 1 ) Dewa M - 58.136.58.1 - 16 Apr 2009 10:42 #1139549 ติดต่อ นายตากล้อง
อบรมถ่ายภาพเบื้องต้น
วันเดียวเป็น .. โดยนายตากล้อง
รุ่นที่ 168 : อา. 14 ก.ย. 57
เปิดให้ลงทะเบียนได้แล้ว วันนี้



2. ทำไมธงถึงโบกสะบัดอยู่ได้ ทั้งๆ ที่ บนดวงจันทร์ไม่มีลม ธงควรจะลู่ลงกองกับเสามากกว่า และถ้าดูให้ดีจะเห็นว่า ขอบบนของธงชาติไม่สะบัดพลิ้ว ดูเหมือนแขวนอยู่บนราว ซึ่งถ้าเป็นราว ธงก็น่าจะห้อยลงมาเป็นแผ่น ไม่น่าจะสะบัด


( 2 ) Dewa M - 58.136.58.1 - 16 Apr 2009 10:44 #1139551 ติดต่อ นายตากล้อง



3. แหล่งกำเนิดแสงสำหรับภาพจากดวงจันทร์ทุกภาพคือดวงอาทิตย์ นาซาบอกว่าไม่มีใครเอาไฟถ่ายรูปไปใช้ แต่ทำไมภาพที่ออกมาบางทีเงาคนที่สูงเท่ากัน กลับมีเงายาวไม่เท่ากัน หรือเห็นเงาทอดไปในหลายทิศทาง ราวกับมีไฟสปอตไลต์ส่องหลายดวง


( 3 ) Dewa M - 58.136.58.1 - 16 Apr 2009 10:45 #1139555 ติดต่อ นายตากล้อง



4. วัตถุในเงามืดควรจะดำมืด เพราะไม่มีแสงสว่างอื่นนอกจากดวงอาทิตย์ แต่วัตถุนั้นกลับสว่างจนเห็นรายละเอียด จะว่ามีแสงกระเจิงจากชั้นบรรยากาศมาช่วยก็ไม่ใช่ ต้องมีคนไปถือแผ่นสะท้อนแสงลบเงาแน่ๆ


( 4 ) Dewa M - 58.136.58.1 - 16 Apr 2009 10:49 #1139566 ติดต่อ นายตากล้อง
คู่มือกล้อง Canon G1X
อธิบายการใช้งาน ทุกปุ่ม ทุกเมนู
หนังสือใหม่ : พร้อม DVD แนะนำ
สั่งซื้อได้แล้ว .. วันนี้



5. รอยเท้าของมนุษย์อวกาศดูไม่น่าจะเป็นไปได้ แม้เขาจะสวมชุดอวกาศที่หนักถึง 82 กก. แต่ดวงจันทร์มีแรงโน้มถ่วงเพียง 1 ใน 6 ของโลก จึงน่าจะเบามากจนไม่น่าจะเหยียบพื้นให้เป็นรอยได้ขนาดนั้น หรือถ้าเป็นรอยก็ไม่ควรจะคงรูปอยู่เหมือนกับเหยียบทรายเปียก ควรจะเลือนไปทันที เหมือนเหยียบทรายแห้ง


( 5 ) Dewa M - 58.136.58.1 - 16 Apr 2009 10:51 #1139569 ติดต่อ นายตากล้อง
คู่มือกล้อง Canon 1100D
อธิบายการใช้งาน ทุกปุ่ม ทุกเมนู
หนังสือ : พร้อม DVD แนะนำ
สั่งซื้อได้แล้ว .. วันนี้



6. บริเวณที่ยานลงจอดน่าจะมีหลุมใหญ่เนื่องจากแรงไอพ่นที่ต้องพยุงยานน้ำหนัก กว่า 10 ตัน แต่ที่เห็นกลับดูเหมือนเอายานบรรจงวางลง รอบยานยังเป็นพื้นราบปกติ แถมมีฝุ่นหนาที่ควรจะถูกไอพ่นเป่ากระเจิงไปหมด

7. ภาพถ่ายอัลดริน ถ่ายโดยอาร์มสตรอง เห็นได้ชัดว่าถ่ายจากระดับสายตา แต่ในภาพจะเห็นว่าทุกคนถือกล้องที่ระดับหน้าอก ดังนั้นความจริงต้องมีตากล้องอีกอย่างน้อย 1 คน ซึ่งคงเป็นคนถ่ายวิดีโอตอนที่อาร์มสตรองลงจากยานเป็นครั้งแรกด้วย


( 6 ) Dewa M - 58.136.58.1 - 16 Apr 2009 10:53 #1139576 ติดต่อ นายตากล้อง



8. ภาพถ่ายที่บอกว่าถ่ายจากสถานที่ 2 แห่ง ทำไมดูเหมือนกับถ่ายอยู่ในจุดเดียวกัน เพราะฉากหลังเหมือนกัน เปลี่ยนแต่ข้าวของข้างหน้าเท่านั้น


( 7 ) Dewa M - 58.136.58.1 - 16 Apr 2009 10:55 #1139580 ติดต่อ นายตากล้อง



9. รถที่ใช้บนดวงจันทร์ใหญ่เกินกว่าจะเอาขึ้นไปในยานลงดวงจันทร์ได้ หรือถ้าเอาขึ้นไปได้ ก็สูบลมยางไม่ได้ เพราะยางจะระเบิดทันทีเมื่อแรงดันในยางเจอสุญญากาศ


( 8 ) Dewa M - 58.136.58.1 - 16 Apr 2009 10:56 #1139582 ติดต่อ นายตากล้อง



10. กากบาท (crosshair) อย่างที่เห็นในภาพถ่ายทุกภาพ เป็นของเติมเข้าไปทีหลัง เพราะบางทีเราจะเห็นคนเติมเส้นทำพลาด ทำเส้นแหว่งหายไปอยู่หลังวัตถุ ดังในภาพ ซึ่งจริงๆมันเป็นมาร์คจากกล้อง มันน่าจะติดทุกภาพ


( 9 ) Dewa M - 58.136.58.1 - 16 Apr 2009 10:59 #1139588 ติดต่อ นายตากล้อง


11. การเดินทางไปดวงจันทร์ต้องผ่านแถบรังสีแวน อัลเลน ซึ่งเป็นแถบรังสีความเข้มข้นสูงที่ล้อมอยู่รอบโลก ไม่มีทางที่มนุษย์อวกาศจะรอดชีวิตจากแถบรังสีนี้ไปได้ ดังนั้นไม่เคยมีใครไปดวงจันทร์

12. ถ้ามนุษย์เคยไปเหยียบดวงจันทร์ และทิ้งอุปกรณ์ไว้มากมาย ทำไมกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลจึงไม่เคยส่องเห็นของพวกนั้นเลย


( 10 ) Dewa M - 58.136.58.1 - 16 Apr 2009 11:01 #1139596 ติดต่อ นายตากล้อง



ขอก๊อปภาพนี้มาให้ดูเล่นๆครับ พม่าเจริญไปไกลแล้วครับ


( 11 ) cannikon M - 118.173.71.226 - 16 Apr 2009 11:02 #1139598 ติดต่อ นายตากล้อง



แก้ภาพที่ 3

3. แหล่งกำเนิดแสงสำหรับภาพจากดวงจันทร์ทุกภาพคือดวงอาทิตย์ นาซาบอกว่าไม่มีใครเอาไฟถ่ายรูปไปใช้ แต่ทำไมภาพที่ออกมาบางทีเงาคนที่สูงเท่ากัน กลับมีเงายาวไม่เท่ากัน หรือเห็นเงาทอดไปในหลายทิศทาง ราวกับมีไฟสปอตไลต์ส่องหลายดวง


( 12 ) Dewa M - 58.136.58.1 - 16 Apr 2009 11:08 #1139619 ติดต่อ นายตากล้อง


ได้ยินมาว่า

พวกกัน

ทำ ฉากหลังอะไรขึ้นมาเอง

หุหุ


( 13 ) 123 - 58.8.48.111 - 16 Apr 2009 11:09 #1139625 ติดต่อ นายตากล้อง


ขอบคุณที่มาครับ สมาคมดาราศาสตร์ไทย


( 14 ) Dewa M - 58.136.58.1 - 16 Apr 2009 11:14 #1139635 ติดต่อ นายตากล้อง


รับรองว่าเป็นภาพถ่ายบนดวงจันทร์จริงๆครับ เพราะผมก็อยู่บนนั้นด้วยเวลาถ่าย ยืนยันครับ


( 15 ) อาร์มสตรอง - 124.122.234.15 - 16 Apr 2009 11:15 #1139639 ติดต่อ นายตากล้อง



ดูกันชัดๆอีกภาพ


( 16 ) Dewa M - 58.136.58.1 - 16 Apr 2009 11:44 #1139727 ติดต่อ นายตากล้อง



แล้วลองครอปตรงหน้ามาดู....
ทำไมมีเงาคนที่สามโผล่เข้ามาได้งัย


( 17 ) Dewa M - 58.136.58.1 - 16 Apr 2009 11:46 #1139733 ติดต่อ นายตากล้อง


อืม


( 18 ) 112 - 118.173.190.130 - 16 Apr 2009 12:05 #1139764 ติดต่อ นายตากล้อง


http://thaiastro.nectec.or.th/news/2002/special/moonhoax.html

เขาชี้แจงข้อเท็จจริงหมดแล้วไม่ใช่หรอครับ


( 19 ) Swk M - 117.47.103.84 - 16 Apr 2009 12:13 #1139777 ติดต่อ นายตากล้อง


สองภาพสุดท้ายยังน่าสงสัย อยู่ดีครับ


( 20 ) Ake - 58.136.58.1 - 16 Apr 2009 12:27 #1139801 ติดต่อ นายตากล้อง


เดี๋ยวจีนกะญี่ปุ่น ส่งจรวดไปโคจรก็รู้ว่า อเมริกาหลอกหรือเปล่า..... เพราะเทคโนโลยี ขนาดนั้นคนไม่น่าไปถึง..


( 21 ) kitnuku - 203.144.225.3 - 16 Apr 2009 13:01 #1139865 ติดต่อ นายตากล้อง


เมื่อประมาณ 42 ปีที่แล้ว เทคโนโลยี่รัสเซีย เจริญกว่าอเมริกา แต่ก็ยังไปไม่ถึงดวงดาว

แล้วตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จนปัจจุบันเทคโนโลยี่เจริญกว่าเมื่อก่อนมาก ทำไมอเมริกาไม่เคยส่งคนไปดวงจันทร์อีกรอบเพื่อพอสูจน์ให้โลกรู้ว่า เขาไปได้จริงๆ ก็น่าสงสัยอยู่แล้ว

ไปคราวนี้คงใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิค หรือใช้ เอฟเฟ็คช่วยด้วยละมัง ผมว่าจีนน่าจะแค้นใจที่อเมริกาสร้างเรื่องเหยียบ ดวงจันทร์ เพราะชาวจีนเขาไหว้พระจันทร์


( 22 ) Ablaze - 58.136.58.1 - 16 Apr 2009 13:10 #1139879 ติดต่อ นายตากล้อง


-ธงเคยเห็นมันเป็นธงแข็งๆนะ เวลาตั้งจะได้สวยๆ
-เท่าที่รู้นะ บนดวงจันมันเป็นฝุ่นไม่ใช่เหอรไม่ใช่ทราย
เหยียบก็เป็นรอยแว้ว
-ยางรถดูในสารคดีมันเป็นยางตันๆนะ

ส่วนที่เหลือภาพพวกนี้มันมาจากเน็ต
ก็ต้องดูอะครับว่าเป็นภาพจริงหรือภาพแต่ง


( 23 ) D80จงเจริญ - 203.148.190.98 - 16 Apr 2009 13:25 #1139930 ติดต่อ นายตากล้อง


ไม่รู้เหมือนกันว่าจริงไม่จริง แต่สมัยนั้นผมอยู่ชั้นประถมทีวีเป็นขาวดำ
ดูเหตุการณ์อพอลโล 11 ที่ถ่ายทอดสดทางที่วีตลอด

ส่วนที่เลิกไปดวงจันทร์เขาบอกว่ามันไม่สามารถทำประโยชน์อะไรได้คุ้ม ไม่มีสารอะไรที่จะเก็บเอามาทำเป็นประโยชน์เลย

หลังจากนั้นอีกหลายอพอลโล ดูเหมือนว่าจบที่ 17 (ถ้าผิดขออภัยครับ เพราะรู้ไม่จริง ได้แค่เห็นที่เขาถ่ายทอดทางทีวี)

มาจนบัดนี้เขาหันมาพัฒนาสถานีลอยฟ้าแทน เริ่มตั้งแต่สกายแลปนั่นแหละ


( 24 ) หนึ่ง - 118.175.150.125 - 16 Apr 2009 14:36 #1140099 ติดต่อ นายตากล้อง


ผมว่าเขาคงไปดวงจันทร์จริงแต่เขาอาจจะลืม กล้องหรือ ฟิลม์ ก็เลยมาถ่ายซ่อมใน สตูดิโอ มั้ง


( 25 ) chy - 113.53.189.119 - 16 Apr 2009 15:21 #1140169 ติดต่อ นายตากล้อง
คู่มือกล้อง Nikon D3100
อธิบายการใช้งาน ทุกปุ่ม ทุกเมนู
หนังสือ : พร้อม DVD แนะนำ
สั่งซื้อได้แล้ว .. วันนี้


ภาพสุดท้านไม่เห็นมีอะไรน่าสงสัยนี่ครับ
เงาคนยาวๆในกระจกก็เงาของตัวเขาเองยังไงล่ะครับ


( 26 ) หยุ่น M - 124.157.251.142 - 16 Apr 2009 16:22 #1140324 ติดต่อ นายตากล้อง


เห็นเค้าว่าเป็นภาพที่ทำขึ้นทั้งหมดเพราะมีปัญหาถ่ายภาพบนนู้นไม่ได้ด้วยสาเหตุอะไรก็ไม่รู้ไม่ได้บอกไว้ แต่กัวว่าคนจะหาว่าโกหกเลยถ่ายซ่อมไม่รู้จริงเปล่านะ


( 27 ) ckonline - 58.9.54.123 - 16 Apr 2009 20:36 #1140872 ติดต่อ นายตากล้อง


ภาพสุดท้าย เงาัตัวเองทำไมแขนสั้นจัง ทั้งที่ห้องมือลงทั้ง 2 ข้าง
แต่ในเงาลักษณะเหมือนคนยืนถือกล้องเลย แต่เป็นภาพแต่งรึป่าวไม่รู้


( 28 ) ไม่รู้ - 118.172.26.184 - 16 Apr 2009 20:46 #1140903 ติดต่อ นายตากล้อง


คห 28 ก็เขาถือกล้องข้างเดียวถูกแล้วนี่ครับ


( 29 ) D80เทพเจ้าแห่งฝุ่น - 125.25.245.219 - 16 Apr 2009 21:38 #1141104 ติดต่อ นายตากล้อง


Discoverry เค้าให้คำตอบไปแล้วนะครับ

แล้วอีกอย่างคนธรรมดา ถือกล้องธรรมดาอย่างเราๆอาจจะตามหรือไม่เข้าใจในเทคโนโลยีอันสุดหยั่งก็ได้นะครับ

การถ่ายรูปในสถานที่ที่สุดโต่งเยี่ยงนั้น บางทีทฤษฎีของการถ่ายรูปปกติอาจแตกต่างกันก็ได้นาครับ


( 30 ) k..stu - 114.128.168.63 - 16 Apr 2009 21:41 #1141117 ติดต่อ นายตากล้อง


โดยส่วนตัวคิดว่าไม่จริงคับ เคยดูใน UBC นานแล้วคับ มีข้อมูลหลายอย่างผิดปกติคับ ตอนนี้จีนก็กำลังจะไปเหมือนกันคับ ถ้าอเมริกาไปมาแล้วจริง เด๋วก็คงได้เห็นธงชาติอเมริกา ปักไว้


( 31 ) เมฆ M - 124.120.147.97 - 16 Apr 2009 22:32 #1141284 ติดต่อ นายตากล้อง


ทุกความเห็นล้วนแล้วแต่มีเหตุผล.... คนที่ไม่ทราบก้จะได้ความรู้ เรามาคุยกันสนุกๆ ครับ ห้ามซีเรียส... อเมริกา เคยสร้างข่าวโกหก ... เกือบจะเกิดสงครามจริงๆมาแล้ว ลองค้นหาหนังเรื่อง Wag The Dog มาดูกันครับ แล้วจะรู้ว่า เรื่องเท็จ ถ้าสร้างข่าวมากๆ คนก้จะเชื่อตามเรื่องเท็จนั้น ตามนั้น มันคล้ายๆกับเหตุการณ์ ประเทศไทยนะตอนนี้

เอ๋า เป็นงั้นไป 555


( 32 ) Dewa M - 58.136.56.109 - 16 Apr 2009 23:05 #1141380 ติดต่อ นายตากล้อง


เชื่ออย่างมีสติ มีความรู้ในเรื่องๆนั้น แล้วจึงเชื่อ

อเมริกามีประธานาธิบดีก็ประธานาธิบดีเบอร์หนึ่ง มีเมีย เมียก็เบอร์หนึ่ง มีหมา หมาก็ยังเบอร์หนึ่งเอากะเขาสิ

เรื่องนี้ถ้าไม่จริงคงจะเป็นชาติโกหกเบอร์หนึ่งแหงๆ อิอิอิ


( 33 ) pola - 125.24.182.231 - 17 Apr 2009 01:03 #1141635 ติดต่อ นายตากล้อง


็Hoax ครับ


( 34 ) นายตากล้อง M - 58.8.197.114 - 17 Apr 2009 01:16 #1141649 ติดต่อ นายตากล้อง





Reply Box

[ กฎ กติกา มารยาท | คำแนะนำการใช้งาน ]
คุณยังไม่ได้ LOG IN
ชื่อ :
Password : - สมาชิก ใส่ password เพื่อ login

[ คำแนะนำการโพสต์ ] upload รูปขนาด < 600 KB
ถ้ารูปอยู่ใน web แล้ว :
( ใส่ URL ของรูปได้เลย )



เทป 10 : รายการ "ThaiLens : ถ่ายเล่น เป็นเรื่อง"
โปรดติดตามกันได้ ที่หน้าเว็บ taKLONG.com
และทาง YouTube : ThaiLens ครับ




©2014 taklong.com : Thailand