ตากล้อง ดอทคอม สอนถ่ายภาพเบื้องต้น สำหรับมือใหม่

HOME > LandScape > # 561314 ---- [ LOG IN ]
จำนวนคน online อยู่ขณะนี้ 74 คน
LandScape

++ผมแวะที่นี่นะรู้ยัง กับแม่อาย..ไม่ไปไม่รู้++

เมื่อวันก่อนผมเดินทางไปเที่ยวดอยแม่สลอง ขากลับผมกลับทางอำเภอแม่อาย จึงได้แวะเที่ยวไหว้พระ ทำบุญ และถ่ายภาพส่วนนึงของสถานที่ในอำเภอแม่อายกลับมาด้วย

ที่นี่ผมยังไม่เคยไปครับ ครั้งนี้ครั้งแรก คราวนี้ได้แค่แวะ แต่บอกได้เลยว่ามีโอกาสคงต้องมีครั้งต่อไปแน่ๆ ไม่ใช่แค่แวะ

มาดูภาพบางส่วนกันกับแม่อาย..ไม่ไปไม่รู้ครับ

funny-haha M [ ดูกระทู้อื่นของ funny-haha ] - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 20:10 - #561314

อ่าน 3482 : ตอบ 53

แวะเที่ยวมาตอนเมื่อวานนะครับ

ลงจากดอยแม่สลองมาก่อนเที่ยง มาถึงแม่อายเที่ยงกว่า ระยะห่างกันประมาณ50กิโลแค่นั้นเอง รีบหาข้าวกินและแวะสอบถามถึงสถานที่ท่องเที่ยว และก็มาถึงที่นี่ที่แรกเลยครับ กับพระเจดีย์แก้ว วัดท่าตอน

( 1 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 20:14 #4414332

แดดจัดเลยครับตอนไปถึงกะว่าจะขึ้นไปสำรวจมุมก่อนแล้วตอนเย็นกลับมาอีกรอบมีน้องหมาเจ้าถิ่นนอนหลบร้อนอยู่ด้วย

( 2 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 20:17 #4414334

เข้าไปชมในพระเจดีย์แก้ว

วัดท่าตอนยังเป็นสถานที่ศึกษาสำหรับพระภิกษุ สามเณร และเยาวชน และยังเป็นศูนย์บำบัดยาเสพติด และสงเคราะห์ชาวเขา ทางวัดได้ริเริ่มโครงการก่อสร้างเจดีย์แก้วเฉลิมพระเกียรติไว้บนยอดเขาเมื่อคราวเนื่องในวโรกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองราชย์เป็นปีที่50

( 3 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 20:22 #4414335

วัดท่าตอนเป็นพระอารามหลวง ชั้นตรี ชนิดสามัญ ได้รับการยกฐานะจากวัดราษฎร์เป็นพระอารามหลวง เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2534

( 4 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 20:23 #4414336

มีทางเดินวนขึ้นไปด้านบนวนไปวนมาหลายรอบ ภาพนี้ก่อนใกล้จะถึง

( 5 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 20:26 #4414340

วัดท่าตอนตั้งอยู่บนยอดเขาหลายลูกมีพื้นที่ลาดชันริมแม่น้ำกก บนไหล่เขาเรียงรายด้วยศาสนวัตถุสิ่งก่อสร้างพื้นที่ทอดยาวตามไหล่เขาเป็นชั้นรวม9ชั้น ถือเป็นวัดประจำอำเภอแม่อาย

( 6 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 20:29 #4414343

พระเจดีย์แก้วชื่อเต็มคือพระบรมธาตุรัชมังคลาจารย์สมานฉันท์

( 7 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 20:31 #4414344

ทางลงเก็บภาพมาฝากสักใบ

( 8 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 20:32 #4414345

( 9 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 20:35 #4414346

กลับลงมาก่อนจากไปขอมุมตั้งอีกสักภาพ

พระเจดีย์แก้ว เป็นพระเจดีย์ฐานสี่เหลี่ยม เรือนยอดเป็นทรงกลมประดับด้วยแก้ว 3 ประการ ได้แก่
#8195 แก้วสี ส่วนที่เห็นเป็นเหมือนเครื่องเบญจรงค์ เปรียบเสมือนปุถุชน มีอารามณ์รัก โลภ โกรธ หลง การสร้างพระเจดีย์แก้วนี้มีส่วนที่มีสีเยอะ เพราะสร้างจากศรัทธาของปุถุชนร่วมสร้างมากที่สุด
#8195 แก้วสะท้อนเงา เมื่อมองพระเจดีย์แก้วองค์นี้จากมุมสูงจะเห็นส่วนที่สะท้อนเงาของเจดีย์ซึ่งใช้สแตนเลสมิร์เรอร์ (แต่เราคงจะมองมุมสูงไม่ได้นอกจากนั่งเครื่องบิน) ส่วนแก้วสะท้อนเงาเปรียบเหมือนนักปฏิบัติธรรม ที่คิดอย่างไรก็ทำอย่างนั้น ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบกว่าปุถุชน แต่ส่วนหนึ่งท่านก็ติดอยู่กับความดีนั้นจนไม่อาจจะหลุดพ้น
#8195 แก้วใส ใช้เป็นช่องที่มองทะลุได้ในองค์เจดีย์ แก้วใสนี้เปรียบเสมือนกับผู้ที่หลุดพ้นไม่ยึดติดอยู่กับสิ่งใดแล้ว

( 10 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 20:37 #4414348

หลังจากไปสำรวจที่วัดท่าตอนแล้ว ก็ลงมาเจอแผนที่ตรงสะพานด้านล่าง สรุปว่าต้องย้อนกลับไปทางเดิมที่ผ่านมาเมื่อกี้ มาถึงที่นี่ซึ่งทางขึ้นลำบากมาก เหมือนเป็นวัดป่า กำลังก่อสร้างพระธาตุด้วย อยู่ใกล้กับลำน้ำกก

( 11 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 20:42 #4414352

ที่นี่คือพระบรมธาตุเจดีย์ศรีภูมิรัตนหิรัญ หรือพระธาตุสบงาม

( 12 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 20:44 #4414356

มองลงมาด้านล่างเจอลำน้ำกกและรีสอร์ท เส้นทางขึ้นมายังเป็นดินลูกรัง ส่วนที่ตั้งสำนักสงฆ์อยู่อีกด้าน กำลังก่อสร้างเยอะมาก ผมไมไ่ด้เก็บภาพมา เพราะไม่ค่อยสะดวกไม่สามารถจอดรถได้ เพราะทางขึ้นเนิน ลงเนินตลอด

( 13 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 20:48 #4414361

รีสอร์ทมีสระว่ายน้ำและบริการให้ล่องเรือด้วย

( 14 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 20:49 #4414363

ระหว่างทางก่อนขึ้นมาพระธาตุสบงาม เจอชาวบ้านเลยแวะถามทาง เพราะปากทางบอกเข้ามา5กิโล ผมวัดไมล์มา4โล ยังไม่มีแนวโน้มจะเจอ

( 15 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 20:57 #4414370

เด็กๆน่ารัก

( 16 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 21:00 #4414373

ลงมาตรงอีกฝั่งของรีสอร์ท น่าไปนั่งเรือเที่ยวชมบรรยากาศ

( 17 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 21:01 #4414375

มาถึงอีกที่นึง ที่นี่คือวัดเก่าแก่มาก ชื่อวัดพระธาตุสบฝาง

( 18 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 21:02 #4414378

พระธาตุสบฝางนับเป็นพระธาตุเจดีย์ที่มีความเก่าแก่มากที่สุดองค์หนึ่งของล้านนา มีอายุเกือบ 1700 ปี

( 19 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 21:08 #4414382

ภายในพระธาตุได้บรรจุส่วนพระนลาฏของพระพุทธเจ้า

( 20 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 21:11 #4414384

พระเจ้าพรหมมหาราช ได้นำพระธาตุส่วนหนึ่งมาบรรจุไว้ในเจดีย์พระธาตุจอมกิตติ (เชียงแสน) ส่วนพระบรมธาตุที่เหลือทั้งหมด พระองค์ได้นำมาบรรจุไว้ในเจดีย์พระธาตุสบฝาง ขณะพระองค์กำลังเดินทางมาสร้างเวียงไชยปราการ

( 21 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 21:13 #4414385

เดินหามุมถ่ายไปรอบๆทั่วพระธาตุครับ

( 22 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 21:15 #4414386

ผมไปนั่งคุยกะหลวงปู่ท่านอายุได้ 76 ปี และที่วัดมีพระภิกษุจำพรรษาอยู่ทั้งหมด 2 รูปและเณรอีกหลายรูป แต่เมื่อวานที่แวะเจอแค่หลวงปู่

( 23 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 21:19 #4414389

ช่วงเมื่อวานที่แวะผมไม่เจอใครมาเที่ยวทำบุญ หลวงปู่บอกว่าปกติถ้าช่วงวันหยุดหรือเทศกาลจะมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาไม่ขาด

( 24 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 21:21 #4414390

มีน้องหมาตัวเล็กน่ารักอยู่อีกตัว แต่เข้าใกล้ไม่ได้เลย

( 25 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 21:25 #4414391

นั่งสนทนาธรรมและประวัติแม่อายและพระธาตุสบฝางอยู่นาน เริ่มแดดร่มลมตกเดินหามุมอีกรอบ

( 26 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 21:27 #4414393

( 27 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 21:28 #4414394

ปกติที่นี่ไม่เคยมีประวัติโจรขโมย ประตูรั้ววัดก็ไม่มี แต่ระฆังเก่าแก่ต้องทำกรงใส่ไว้

( 28 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 21:31 #4414395

ประตูทางเข้าวัดคือที่เห็นในรุปด้านบนนะครับ

ภาพสุดท้ายของวัดพระธาตุสบฝางก่อนกราบลาหลวงปู่ เพราะหลวงปู่บอก 4 โมงเย็นจะอาบน้ำแล้ว เดี๋ยวอากาศหนาวจะอาบไมไ่ด้

( 29 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 21:33 #4414396

หลังจากลงมาจากวัดพระธาตุสบฝาง ก็แวะหาอะไรกินอีกรอบ แล้วชั่งใจว่าจะขึ้นไปรอแสงเย็นวัดพระธาตุท่าตอนอีกรอบดีไหม สุดท้ายตัดสินใจกลับดีกว่า เพราะถ้ารอเวลาเปิดไฟคงจะค่ำเกินไป และคงต้องหาที่นอนที่นี่ เลยตัดสินใจกลับ

ภาพนี้ระหว่างทางกลับ

( 30 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 21:36 #4414397

เสียดายถ้าเปลี่ยนเป็นยามเช้ามาเจอบรรยากาศแบบนี้คงสุดยอด

( 31 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 21:37 #4414399

ไหนๆก็จะค่ำแล้ว ระหว่างทางก็แวะรอพระอาทิตย์ตก

( 32 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 21:38 #4414401

( 33 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 21:39 #4414402

แสงสุดท้าย

( 34 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 21:40 #4414403

ลากันไปด้วยภาพนี้ โอกาสหน้าคงได้ไปเยือนอีก

ขอบคุณเว็บตากล้องและทุกท่านที่เข้ามาเปิดดูกระทู้แวะเที่ยวที่เเม่อาย ไม่ไปไม่รู้ครับ

( 35 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 31 Jan 2015 21:43 #4414404

อำเภอแม่อาย นึกเสียดาย กลับมา กทม ถึงรู้ว่า วิวริมน้ำสวยมาก เหมาะสำหรับกางเตนท์ จริงๆ เหลือเวลา อีก 1 วัน ที่ยังพอกางเตนท์ได้ 1 คืน ขากลับ เหมือนจะขับรถผ่านมาทางนี้ (ไม่แน่ใจ) ก่อนจะเข้า แจ้ห่ม ลำปาง แล้วก็กลับ กทม

( 36 ) changnoy19 M - 125.24.59.37 - 31 Jan 2015 22:00 #4414407

เข้ามาดูรอบหนึ่งแล้ว เห็นโพสต์ยังไม่เสร็จ เข้ามาใหม่ กำลังคิดอยู่เหมือนกัน ถ้าจะไปเหนือครั้งแรกในชีวิต คงไม่มีใครเป็นมัคคุเทศก์ดีเท่าคุณ funny-haha 555

( 37 ) weerapon M - 101.51.76.3 - 31 Jan 2015 22:01 #4414408

ข้อมูลแน่นมากๆ ผมคนแม่อายแท้ๆ ได้แต่ถ่ายรูปอย่างเดียว ฮ่าๆๆๆๆ ไม่รู้เรื่องราวประวัติเลย กลับบ้านรอบต่อไปผมคงต้องได้ออกล่าหามุมเอามาล่อตากล้องและขาเที่ยว อีกแล้วครับแต่ติดที่ว่า แม่อายเป็นเมืองเล็ก .ไม่ค่อยมีอะไรมากมาย .แต่ในความเล็กก็ต้องขอบอกว่ส .แม่อายไม่ไปไม่รู้ครับ .ขอบคุณภาพสวยๆและข้อมูลดีๆด้วยครับ กระทู้ต่อไปรอชม แม่สลองนะครับ

( 38 ) CHON_PINTA - 49.230.111.151 - 31 Jan 2015 22:06 #4414411

การถ่ายภาพ ที่เลียนแบบกันไม่ได้คือมุมมองนี่แหละสุดยอดครับ

( 39 ) เคโระคุง M - 27.55.219.155 - 31 Jan 2015 22:14 #4414412

ตามเที่ยวด้วยครับ ต้องบอกว่าข้อมูลของคุณfunny-haha นั้นสุดยอดครับ
เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่จะไปท่องเที่ยวและศึกษามาก ได้ชมภาพมุมมอง
สวยๆและได้ความรู้มากครับ

( 40 ) sartart M - 124.122.213.37 - 1 Feb 2015 09:29 #4414444

ขอบคุณภาพสวยๆ ข้อมูลดีๆ แต่แอบซิ่งสองล้อตอนแดดแรงๆนี่ มีแผนจะไปคนเดียวแน่เลย

( 41 ) kkong M - 1.4.212.157 - 1 Feb 2015 09:37 #4414445

แม่อายไม่ไปไม่รู้จริงๆด้วย/ขอบคุณครับกับมุมสวยๆเรื่องราวดีๆที่นำมาฝากให้ได้ชม(อยากเก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋า อิอิอิ)

( 42 ) aekbar M - 171.101.55.204 - 1 Feb 2015 10:49 #4414458

หลายภาพมุมสวยมากครับ

( 43 ) พักรบ - 171.4.249.230 - 1 Feb 2015 14:03 #4414486

สวยดีครับ ผมคนฝางใกล้ๆกันครับ

( 44 ) Aek - 171.4.246.163 - 1 Feb 2015 22:44 #4414731

( 36 ) changnoy19
คิดเหมือนผมเลยครับนี่ถ้ามีเพื่อนมาด้วยกางเต้นท์นอนกันที่นี่สักคืนน่าจะสนุกดี อำเภอแม่อายจะอยู่ติดกะ2กระทู้ล่าสุดของพี่โกเลยครับ อีกไม่กี่โล

( 37 ) weerapon
พี่weeraponเก็บกระเป๋ารอเลยครับ เดี๋ยวผมจะขี่มอไซค์ไปรับและจะพาไปดูน้องนกแถวๆนี้

( 38 ) CHON_PINTA
ถ้าได้ไปพระธาตุสบฝาง อย่าลืมไปสนธนาธรรมกะหลวงปู่ด้วยนะ ได้ความรู้ขึ้นมาอีกเยอะเลยเกี่ยวกับประวัติของแม่อาย

( 39 ) เคโระคุง
ความคิดผมการถ่ายภาพคือการเรียนรู้ที่ไม่มีสิ้นสุด ถ้าเทียบคนอื่นๆผมก็ยังห่างไกลต้องฝึกอีกเยอะเลย ขอบคุณที่แวะมาติชมครับ

( 45 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 2 Feb 2015 02:17 #4414819

( 40 ) sartart
ถ้ามีโอกาสได้มาแม่อายอย่าลืมแวะเที่ยวนะครับ ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมเช่นเคยด้วยครับ

( 41 ) kkong
ทริปนี้ผมก็ฉายเดี่ยวเลยครับ(ชวนคนซ้อนแล้วไม่ยอมไปด้วย) ไปนอนที่ดอยแม่สลอง และแวะแม่อายช่วงขากลับครับ เสียดายที่ไมไ่ด้ค้างที่นี่อีกสักคืน

( 42 ) aekbar
ไม่ไปไม่รู้จริงๆครับสำหรับที่นี่ ว่าแต่เสื้อผ้ามีกี่ชุดเอามาให้หมดเลยนะครับพี่เอก มาออกทริปแข่งกะพี่โกchangnoy19 เลยครับ

( 43 ) พักรบ
ขอบคุณครับที่แวะมาคอมเม้นทักทาย

( 44 ) Aek
ขอบคุณครับติดกันเลยครับ 2 อำเภอนี้

( 46 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 2 Feb 2015 02:36 #4414825

วิวดี วัดก็สวย น่าไปเที่ยวจริงๆครับ

( 47 ) เมาดนตรี M - 27.254.21.8 - 2 Feb 2015 09:01 #4414853

ขอตามมาเที่ยวด้วยคนครับผม งามๆๆครับผม

( 48 ) Sniper2011 M - 110.171.172.62 - 2 Feb 2015 21:23 #4415095

( 47 ) เมาดนตรี

( 48 ) Sniper2011

ขอบคุณที่แวะมาเที่ยวชมเยื่อมเยือนกับแม่อาย ไม่ไปไม่รู้ครับ

( 49 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 2 Feb 2015 23:55 #4415164

น่าไปกราบสักการะ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ

( 50 ) asaeouc M - 198.36.77.27 - 3 Feb 2015 06:29 #4415276

( 50 ) asaeouc

ถ้ามีโอกาสมาเที่ยวนะครับ

( 51 ) funny-haha M - 49.49.1.235 - 4 Feb 2015 12:15 #4415977

ภาพสวยจังครับ

( 52 ) cartoon258 - 49.49.196.240 - 4 Feb 2015 21:48 #4416215

( 52 ) cartoon258
-ขอบคุณครับ

( 53 ) funny-haha M - 49.49.57.203 - 5 Feb 2015 15:47 #4416448
Reply Box

คุณยังไม่ได้ LOG IN

ชื่อ

Password

[ คำแนะนำการโพสต์ ]
upload รูปขนาด < 5 MB

ถ้ารูปอยู่ใน web แล้ว :
( ใส่ URL ของรูปได้เลย )