ตากล้อง ดอทคอม สอนถ่ายภาพเบื้องต้น สำหรับมือใหม่

HOME > Camera > # 510356 ---- [ LOG IN ]
จำนวนคน online อยู่ขณะนี้ 347 คน
Camera

ถามเล่นๆค่ะ คิดยังไงกับคนที่รับงานด้วย MIRRORLESS คะ??

คือตัวเองยังพึ่งหัดเล่นค่ะ ไม่ได้กะจะรับงานเลยค่ะ

แต่เหมือนเพื่อนๆเห็นกล้องเราเล็กเค้าไม่เล่นกล้องไม่รู้จักคำว่า mirrorless ก็นึกว่าถูกๆมาถามใหญ่เลยบอกว่ามันสวยจะไปซื้อตาม (lumix gx1 ค่ะ)
พอรู้ราคากับข้อมูลว่ามันเทียบได้กับ dslr ก็ตกใจใหญ่

อยากรู้ค่ะ เท่าที่ผ่านมายังไม่เคยเห็นด้วย
แต่เห็นเคยตากล้องฝรั่งถ่ายรูปวันงานแต่งด้วย leica m_
ตอนนั้นยังไม่เล่นกล้อง คิดในใจว่าเค้ากล้าเสี่ยงนะเดี๋ยวภาพไม่สวยขึ้นมาทำไงกล้อง point and shootตัวเล็กนิดเดียว พอเล่นกล้อง เห็นราคากับภาพจาก leica แล้วหนาวเลย

พิมยาวไปหน่อย :D

คิดยังไงกับคนที่รับงานด้วย MIRRORLESS คะ?? แล้วสมมุตว่าตัวเองไม่ได้เล่นกล้องแล้วเหนจะคิดยังไงคะ?


missdao21 [ ดูกระทู้อื่นของ missdao21 ] - 180.183.113.53 - 26 Apr 2012 15:14 - #510356

อ่าน 6343 : ตอบ 33

ถ้าผลงานออกมาโอเค ก้ไม่น่าจะเป็นไร

( 1 ) แคท - 203.113.0.205 - 26 Apr 2012 15:22 #3516428

มันเป็นสิ่งที่ชินตากับคนส่วนใหญ่ที่พบเจอว่าต้องใช้ DSLR ในการรบงาน แต่ ผมว่าถ้าคุณภาพออกมาไม่ต่างกันมากแล้วก็ไม่ได้เอาไปขยายใหญ่มากก็ไม่น่าจะมีปัญหา แล้วมันก็ขึ้นอยู่กับหลังกล้องเป็นส่วนใหญ่ครับ

( 2 ) tanet M - 58.11.165.35 - 26 Apr 2012 15:27 #3516436

ถ้าเค้ามีฝีมือ ..

ตอนภาพยังไม่ออกมาคนอื่นๆ อาจรู้สึกอย่างนั้น

แต่พอภาพออกมาฝีมือดีจริงๆ .. อาจจะไม่ได้สนเลยว่า

เค้าใช้กล้องอะไรถ่าย

( 3 ) Nex5 - 223.207.164.165 - 26 Apr 2012 15:27 #3516437

ตัวเองเล่น d3100 เคยเจอเ้หตุการณ์ ลูกค้าชมภาพจาก multiply แล้ว คงพอใจ จึุงชำระัค่ามัดจำ แต่เมื่อไปถึงงาน ลูกค้าเห็นกล้องบอกว่ากล้องเล็ก ไม่โปรกลัวงานออกมาไม่ดี ให้เลขามาบอกยกเลิกการถ่าย
ประสบการณ์ัอันนี้ พอบอกอะไรคุณได้บ้าง ?
บางคนอาจไม่สนใจฝีมือคนหลังกล้อง แต่ขอให้กล้องดูใหญ่ ๆ โปร ๆ เข้าไว้ นี่แหละคือตัวต้นทุน ที่ทำให้เราต้องพยายามขยับงบให้กล้องใหญ่ แต่หลาย ๆ คน กลับช่วยกันถล่มลดราคา เคยเสนอให้ใช้ราคากลางก็ยังไม่มีการตอบสนอง อนาคตช่างภาพจะอยู่ได้อย่างไร ในอนาคต ในเมื่อของกินของใช้ขึ้นราคาไปทุกอย่าง แต่าราคาึค่าตัวช่างภาพกลับตกต่ำลง หุ ๆ

( 4 ) bool M - 58.11.176.158 - 26 Apr 2012 15:49 #3516448

ถ้า mirroless โฟกัสเร็วเหมือน DSLR มันก็รับงานได้สบายๆ
ดูผลงานจาก nex-c3

http://cthyongyot.multiply.com/photos/album/63/63

( 5 ) zs7pana M - 125.24.74.20 - 26 Apr 2012 15:49 #3516449

ผมคิดว่าหมอนี่ต้องมือระดับเทพ ไม่งั้นเจ้าของงานเขาคงไม่กล้าจ้างมา

( 6 ) jannog M - 49.229.46.84 - 26 Apr 2012 15:56 #3516455

ผมคิดว่าหมอนี่ต้องมือระดับเทพ ไม่งั้นเจ้าของงานเขาคงไม่กล้าจ้างมา

( 7 ) jannog M - 49.229.46.84 - 26 Apr 2012 16:00 #3516459

คนที่ใช้กล้องโปรราคาเกือบแสน แต่ถ่ายไม่สวยก็มีนะครับ

( 8 ) zill M - 27.130.214.56 - 26 Apr 2012 16:19 #3516480

ถึงปัจจุบันคุณภาพไฟล์มันจะไม่ต่างจาก dslr ระดับล่าง - ระดับกลาง แต่ในการใ้ช้รับงานผมว่ามันคงไม่น่าจะเวิคเท่าไร เช่นเรื่องการควบคุม -แฟลชนอก- ท่าทางการถือคิดว่าถ้าถือกล้องเล็กๆไม่ถนัดมือตลอดทั้งวันเวลาถ่ายก็ต้องยื่นมือมันน่าจะเมื่อยหรือถ้ามองผ่านช่องมองแบบปลอมๆอาจไม่ถนัดเท่าก็ได้ กับการถือกล้องตัวถนัดมือมีสายห้อยคออย่างไหนจะดีกว่ากัน
ปล.ผมเองมือใหม่ไม่เคยรับงานแต่สรุปคิดว่ามันไม่เวิคไม่ใช้เพราะภาพลักษณ์ หรือค่านิยม แต่มันไม่เหมาะมากกว่า

( 9 ) worapon M - 118.173.242.168 - 26 Apr 2012 16:20 #3516482

ผมว่าคนจ้างคงต้องมองอุปกรณ์ก่อนแน่ๆ เพราะมันเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือสำหรับตากล้องคนที่เค้าเสียเงินจ้างมา คนทีี่ไม่ได้เล่นกล้องก็คงไม่รู้ว่าอุปกรณ์ตัวไหนเป็นยังไงดีมากน้อยแค่ไหน แต่ถ้าเห็นกล้องตัวใหญ่ๆอุปกรณ์ดูดีเยอะๆก็ทำให้มั่นใจว่างานต้องออกมาดี เหมือนกับนักธุรกิจลงจากรถเบนซ์กับรถกระบะไปพบลูกค้า ความเชื่อถือมันต่างกันครับ

( 10 ) ulu M - 118.174.143.97 - 26 Apr 2012 16:33 #3516504

ความหน้าเชื่อถือครับ

ถ้ามีร้าอาหารร้านนึง ทำอาหารอร่อยมากแต่มีเด็กเสริฟสกปรกโสโครกร้านอาหารร้านนั้นก็อาจจะไม่มีลูกค้าเข้าร้านครับ

( 11 ) NONGLEK M - 125.26.35.43 - 26 Apr 2012 17:01 #3516543

หลายๆคนก็ใช้ กล้อง mirrorless เป็นกล้องตัวที่ 2 เพราะขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ขนาดเซ็นเซอร์ก็พอๆกับกล้องตัวคูณ ระบบ focus ก็ฉลาดขึ้น ถ่ายหน้างานก็สะดวก

( 12 ) ... - 118.174.42.86 - 26 Apr 2012 17:09 #3516552

กรณีที่ผมเป็นลูกค้า แล้วจ้างตากล้องมา แล้วใช้กล้องหลักและรองเป็น mirrorless ถ้าเป็นผมนะ ผมขอคืนเงินและไล่กลับบ้านไปเลย ยกเว้นพวกระดับโปรที่ใช้ leica นะ

ถือว่าไม่ให้เกียรติกับงานที่เราจ้างครับ จะเก่งเทพมาจากไหน แค่นี้ยังไม่รู้แยกแยะ ผมก็ไม่คิดจะให้เกียรติเช่นกัน

จ้างเด็กแถวบ้านมาถ่ายแล้วไปโพรเสส ก็ได้เหมือนกันนะ
ความคิดเห็นส่วนตัวนะ

ถ้าเถียงบอกว่ามีคนถ่าย mirrorless ถ่ายสวยกว่าระดับ DSLR อีกนะ ผมก็บอกได้เลยว่า DSLR ก็มีคนถ่ายสวยกว่าใช้ mirrorless เยอะมากกว่ามากๆๆๆ

( 13 ) Mirror-less - 180.183.33.137 - 26 Apr 2012 18:22 #3516611

1. ถ้าไม่ต่อช่องมองภาพ เวลาใช้งานกลางแจ้ง แดดแรงๆ จะดูภาพบนจอได้ยาก ถึงยากมาก

2. ต่อแฟลชภายนอกตัวใหญ่ๆ ไม่ได้ หรือได้ก็จะดูไม่เข้ากันนัก

3. ประสิทธิภาพเลนส์ยังสู้ เลนส์เกรดโปรๆ ไม่ได้

( 14 ) นายตากล้อง M - 115.87.242.132 - 26 Apr 2012 21:06 #3516722

ใช้เป็นกล้องสำรอง โอเค
เป็นกล้องหลังเลย ไม่โอเค ครับ สำหรับรับงาน

แต่ถ่ายกับครอบครัว ถ่ายกันเอง โอเค

( 15 ) นายตากล้อง M - 115.87.242.132 - 26 Apr 2012 21:08 #3516724

อยากรู้ก็ลองสิครับ ต้องมีคนรับได้อยู่แล้ว ยิ่งผลงานดีผมว่าอีกหน่อยก็จะมีคนใช้มากขึ้นแน่นอน

( 16 ) nEwyyy M - 58.11.177.204 - 26 Apr 2012 21:21 #3516733

มันสำคัญที่ผลงานน่ะครับ อุปกรณ์อะไรก็แล้วแต่มันเรื่องรอง ......... ผมคิดแบบนี้นะครับ

ส่วนผลงานจะใช้อะไรสร้างสรรค์ก็ได้ทั้งนั้น

( 17 ) wingsniper M - 124.120.202.150 - 26 Apr 2012 21:23 #3516737

แต่หลายๆคนก็ดูที่กล้องเหมือนอย่างที่พี่ๆด้านบนบอกมาน่ะครับ

( 18 ) wingsniper M - 124.120.202.150 - 26 Apr 2012 21:26 #3516739

จากที่ผมเคยใช้ DSLR
พอเอา NEX ไปเที่ยว ภาพออกมาต่างกันมากครับ
การควบคุมการถ่ายหลายๆอย่างๆ

ผมว่าควรเป็น DSLR ครับ ถ้าจะคิดรับงาน

( 19 ) superheroo M - 101.108.180.97 - 26 Apr 2012 22:51 #3516823

คุณ nEwyyy
อีกนานค่ะกว่าจะคิดจะรับงาน
ไม่แน่ป่านนั้นอาจจะถอย dslr มาแล้ว
ฮ่าๆๆ

( 20 ) missdao12 - 180.183.124.40 - 26 Apr 2012 23:28 #3516837

มันใช้ไม่ถนัดครับ ลำบากช่างภาพเองนั่นแหละ

( 21 ) oh2004 M - 125.26.88.229 - 27 Apr 2012 08:34 #3517003

มันใช้ไม่ถนัดครับ ลำบากช่างภาพเองนั่นแหละ

( 22 ) oh2004 M - 183.88.92.84 - 27 Apr 2012 08:34 #3517004

ทุกวันนี้อุปกรณ์นั้นสำคัญมากๆไม่แพ้คนหลังกล้องเลยครับ ถ้ามีอุปกรณ์เทพๆกับคนถ่ายเก่งๆ และกับ ตากล้องเก่งๆมากๆแต่ใช้MIRRORLESS ถ่ายยังไงก็สู้ตัวเลือกแรกไม่ได้ครับ ยิ่งในสภาพแสงน้อยๆนี่จะเห็นชัด อีกอย่างถ้าคนเก่งมากๆและใช้MIRRORLESSถ่ายแล้วยังสวย ขนาดนี้ แล้วทำไมไม่ใช้DSLR ??? ละ ภาพที่ได้จะสวยกว่าMIRRORLESSอีก...

( 23 ) sodom - 203.155.126.130 - 27 Apr 2012 09:24 #3517060

ดูความแตกต่างของกล้องทั้งสองอย่างให้ละเอียด ช่างภาพที่เก่งจะตัดสินใจได้ว่างานปะเภทไหนควรจะใช้กล้องตัวไหน ก่อนถ่ายภาพจะคิดไว้ล่วงหน้าว่าหลังการถ่ายจะมาทำ process อย่างไรต่อจึงจะตรงตามที่ลูกค้าต้องการ

ถ้าเป็นไปได้ช่างภาพที่ดีเวลาที่รับงานก็ควรแจ้งหรือนำกล้องให้ลูกค้าเห็นพร้อมทั้งแนะนำตัวช่างภาพให้เขาเห็นตัวเป็นๆเลย ก่อนที่เขาจะตกลงจ้างช่างภาพ จะได้สะบายใจทั้งลูกค้าและช่างภาพ

เพราะมีพวกที่รับงานแล้วขายงานต่อไม่ไปถ่ายเอง

( 24 ) mpk77 M - 101.109.141.1 - 27 Apr 2012 11:14 #3517134

เรื่องของความน่าเชื่อถือล้วนเลยครับ
บางงานอีเว้นท์ รับช่างภาพที่มีกล้องและแฟลชแยกไปถ่ายยิงแฟลชให้ดูเยอะๆ โดยที่ไม่จำเป็นต้องถ่ายจริงเพื่อที่จะทำให้งานนันดูยิ่งใหญ่อลังการ ด้วยซ้ำครับ

( 25 ) tetsujrock M - 61.90.252.13 - 27 Apr 2012 11:46 #3517153

=w= พี่ที่รู้จักเค้าเอา 1100D รับงานอ่ะ ผมว่ามันอยู่ที่คนนะครับ ถ้าไม่รู้ไรมากก็อาจจะแบบ เอาภาพสวยไว้ก่อน
แต่ถ้าเค้าเกิดศึกษากล้องตัวนั้นตัวนี้ดี เค้าก็อาจจะคิดแบบกล้องใหญ่ๆ ได้ภาพสวยกว่า
แต่ความคิดผม ผมว่ามันไม่ค่อยเกี่ยวนะ เรื่องความน่าเชื่อถืออ่ะก็ส่วนหนึ่ง แต่ถ้าให้ผมเลือกระหว่างคนที่ถือ D700 กับ D3100
คนถือ D3100 ถ่ายแล้วโดนใจผมมากกว่า สวยกว่า งานดีกว่า ผมก็เลือก คนถือ D3100 แล้วแต่คนจะคิดครับเรื่องนี้

( 26 ) jirapot - 125.25.35.158 - 27 Apr 2012 16:22 #3517333

ผมเห็นด้วยกับคอมเมนต์ที่26

( 27 ) deercuvet M - 141.0.8.206x - 27 Apr 2012 18:40 #3517440

ส่วนมากจะใช้เป็นกล้องสำรองกันนะครับ ทั้งเรื่องของความเร็วชัตเตอร์ยังคงทำหน้าที่เป็นกล้องหลักไม่ได้ ผมว่า

( 28 ) phochanart M - 203.99.253.13x - 27 Apr 2012 20:18 #3517518

ต่อไปมี OM-D E5 มานี้ดูโปรมากๆเลยนะครับ ส่วนเรื่องฝีมือคงต้องดูกันอีที สวนตัวเคยไปถ่ายงานบวชโดนเเซวว่าแต่งตัวดูไม่โปร (กางเกงขาสั้นเสื้อโปโลบอดี... ก็มันร้อนนี้ กลางลานวัดซะ แต่ถือ D90+Grip+Flash+10-20 กระเป๋าใบใหญ่อีกใบแต่ข้างใหนโบ๋เบ๋ 555) แต่ก็ถ่ายจนจบงานนะครับ เค้าไม่ได้ว่าอะไร ต่อไปคงมีคนใช้ OM-D E5 รับงานแน่ๆ

( 29 ) smilly M - 183.89.31.61 - 28 Apr 2012 10:10 #3518022

ความเห็นผมน่ะ อนาคตมันก็ไม่แน่ไม่นอน อีกหน่อยพวกโปรทั้งหลาย อาจจะหันมาใช้ mirrorless หมดเลยก็ได้
ฉะนั้นอย่าไปสนใจว่าใครจะว่ายังไงครับ ถ่ายให้งานออกมาดีก็พอ แต่ถ้ากลัวโดน cancel งาน ก็แนะนำแบบนี้ครับ
บอกไปตอนรับงานเลยว่าเราใช้อะไรถ่าย แล้วถ่ายแล้วได้งานออกมาแบบไหน ถ้าเค้ารับได้ก็โอเค รับไม่ได้ก็ไม่ต้องจ้าง จบ

ปล. กระบี่อยู่ที่ใจ ถ้ารู้จักใช้ แค่ลำไผ่ก็ไร้เทียมทาน

( 30 ) ginomcclay M - 110.168.186.244 - 28 Apr 2012 17:37 #3518270

งานอีเว้นหรืองานพิธีมันต่างกันที่โอกาสได้ภาพ ถ่ายสวยไม่สวยมันก็อีกเรื่องหนึ่ง

การที่นางแบบมายืนโพสนิ่งๆแล้วให้เราถ่ายมันต่างกับงานพิธีคือผ่านแล้วผ่านเลยถ่ายซ่อมกันไม่ได้

ผมว่าการเลือกกล้องมารับงานมันวัดกึ๋นของตากล้องได้เลย DSLR ต่อให้เป็น 1100D หรือ D3100 โอกาสได้ภาพมันก็เหนือกว่ากล้อง MIRRORLESS ทั้งหลายอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นระบบโฟกัสหรือถ่ายภาพต่อเนื่อง แถมส่วนใหญ่กล้องพวกนี้มักใช้เลนส์มือหมุนด้วย ต่อให้คุณเ๋ก๋าจริงมันก็สู้ระบบ Auto Focus ของ DSLR ไม่ได้หรอกครับ

ส่วนตัวถ้าผมเห็นตากล้องงานพิธีใช้กล้อง mirrorless เป็นกล้องหลักผมไล่กลับบ้านทันทีเค้าเรียกว่าไม่รู้กาละเทสะครับ

( 31 ) kt - 203.158.231.33 - 1 May 2012 14:40 #3520166

555555

( 32 ) 555 - 58.8.46.8 - 14 May 2012 16:15 #3533066

งั้นผมเอา DSLR Like ติดแฟรชใหญ่ๆหน่อยไปถ่าย อาจจะไม่โดนไล่อ่ะดิ ถ้าเอา NEX7 ไปก็คงโดนไล่กลับบ้านงั้นหรอ? จริงๆคนจ้างน่ะ เค้าก็คงจ้างจากผลงาน ราคา แหละ ส่วนเรื่องอุปกรณ์เราก็ต้องตกลงกับลูกค้าอีกที ถ้าพอใจก็จ้าง ไม่จ้างก็ไม่ว่ากัน จบ .

( 33 ) 4545 - 101.108.122.25 - 5 Aug 2013 16:56 #4066340
Reply Box

คุณยังไม่ได้ LOG IN


ชื่อ

Password


[ คำแนะนำการโพสต์ ]
upload รูปขนาด < 1 MB

ถ้ารูปอยู่ใน web แล้ว :
( ใส่ URL ของรูปได้เลย )