ตากล้อง ดอทคอม สอนถ่ายภาพเบื้องต้น สำหรับมือใหม่

HOME > Beginner > # 548359 ---- [ LOG IN ]
จำนวนคน online อยู่ขณะนี้ 393 คน
Beginner

ค่าตัวช่างภาพ ทำไมมันถูกลงทุกวัน ไม่เข้าใจ

ช่างภาพ คงจะเป็นอีกอาชีพนึงต่อจากนักเขียนการ์ตูนขายหัวเราะ ที่มักจะโดนล้อว่า นักเขียนการ์ตูนใส้แห้ง ต่อไปช่างภาพก็ใส่แห้งไม่แพ้นักเขียนการ์ตูน

ช่างภาพ กับ คนเล่นกล้อง ดูภายนอกอาจจะดูเหมือนกันๆกันจนแยกไม่ออก แต่ความต่างมันจะอยู่ที่ จรรยาบรรณ คนที่กล้าเรียกตัวเองว่าช่างภาพแสดงว่าเขามี จรรยาบรรณ ความรับผิดชอบมากพอ และแน่นอน สิ่งเหล่านั้น อาจจะดูเหมือน ใครๆก็ทำได้ แต่เชื่อไหมครับ ว่ามันไม่ง่ายเลยพอลงมือทำจริงๆ

ต่อไปถ้าใครหาคนไปถ่ายรูปให้ แล้วงบน้อยงบไม่มี ผมว่า ให้เขียนว่า หาคนเล่นกล้อง ดีกว่า หาช่างภาพนะครับ

แต่อย่าไปคาดหวังกับ จำนวนและคุณภาพที่จะได้รับ เพราะเค้าคือ คนเล่นกล้องครับ ไม่ใช่ ช่างภาพ

ผมว่านะครึ่งวันอย่างน้อยๆแล้วน่าจะซัก 2500 เป็นอย่างน้อย ค่าเดินทาง ค่ากิน ค่าไฟที่ต้องมานั่งทำรูป ค่าไอเดียที่ต้องมาทำปก DVD ค่า น้ำหมึกที่ต้องปริ้น ค่าสึกหรอของม่านชัตเตอร์ อ่อ ลืมไปอาจจะมีค่าพร๊อบอึกสำหรับบางท่าน จะไม่พูดถึงค่าแรงนะครับ เพราะไปทำงานยังไงก็ต้องใช้แรงอยู่แล้ว 2500 ก็เหลือกำไรไม่กี่บาทแล้วครับ

คนเล่นกล้อง ส่วนใหญ่แล้วจะเลือกถ่ายเพราะเขาไม่ได้เดือดร้อนอะไร ไม่ได้ทำเป็นอาชีพ เลือกจะถ่ายใครหรือไม่อยากถ่ายใครก็ได้

(มองแบบไม่ได้โลกสวย นะ ถ้าแบบหรือผู้ว่าจ้าง สวย น่ารัก แต่ จ้างแบบถูกมาก คนเล่นกล้องนี่แหละ ที่มักจะเสนอตัวเอง เพราะอะไรน่ะเหรอ เพราะจะได้รู้จักคนสวย ได้มีรูปคนสวยเก็บไว้ ได้อวดเพื่อน ฯลฯ)

แต่ก็จะมีบ้างสำหรับมือใหม่ ที่ต้องการจะเป็นช่างภาพ ที่ต้องการยึดอาชีพนี้ ต้องการประสบกาณ์ มากกว่าค่าจ้าง แต่คนที่จะเดินสายนี้จริงๆ ก็อยู๋ในเงื่อนไขที่ว่า ถ่ายไม่เลือกแบบ ไม่เลือกราคา เสียมากว่าจะเจาะจงเฉพาะแบบ สวยๆเท่านั้น

ช่างภาพ จะรับถ่ายไม่เลือกเท่าที่ตัวเองสามารถทำและรับผิดชอบงานได้ เพราะเขาทำเป็นอาชีพ ต้องเลี้ยงตัวเองต้องใช้ ต้องกินและ ต้องรักษาอุปกรณ์ ซึ่งถ้าลองดูราคาแล้วจะรู้ครับว่า มันไม่ได้ถูกๆเลย แต่เรื่องอุปกรณ์แน่นอนว่าไม่สำคัญเท่าความรับผิดชอบอยู่ดี นั่นอาจจะเป็นสาเหตุนึงที่ทำให้ ราคาสูงขึ้นกว่าคนเล่นกล้อง แต่ก็ไม่ได้สูงจนเวอร์ขนาดนั้น

เจออยุ่บ่อยไป กับคนที่เรียกตัวเองว่าช่างภาพ แต่ขาดความรับผิดชอบ ส่งงานช้า ไม่ส่ง ทำไฟล์หายแล้วโกหกต่างๆนานา แต่รับเงินมาครบแล้ว แบบนี้ก็มี แต่ลูกค้าบางคนเห็นถูกดีก็ยังเลือกที่จะเสี่ยงจ้าง กับงานสำคัญๆของตัวเอง ไม่เข้าใจจริงๆ

ผมแค่อยากระบายครับ ปัจจุบันนี้ ราคาช่างภาพ ตกต่ำลงทุกวัน พอเรายืนราคาไว้ไม่ลดตาม งานก็ไม่มี เพราะมีคนรับในราคาที่ถูกกว่า ทำไงล่ะเราก็ต้องลดราคาลงมาตาม เพื่อจะได้ลูกค้ากับเขาบ้าง แต่พอราคาช่างภาพลงมา ให้พอมีกิน กำไรน้อยนิด ราคา คนเล่นกล้อง ก็ยิ่งลงต่ำไปอีก ลงตามไปก็ไม่พอกิน ไม่ลงตามไปก็ไม่มีงาน อดเหมือนเดิม นี่แหละหนา ช่างภาพใส้แห้งกำลังมาเยือน


(แน่นอนว่าบทความดังกล่าว จะมีบางท่านแย้งว่า ถ้าเป็นช่างภาพที่เก่งจริง มีอเทพ สายตาเหยี่ยวจริง แพงยังไงก็มีคนจ้างอยู่ดี ถ้ามีชื่อเสียง ลูกค้าก็ไม่เกี่ยงราคา อันนี้จริงครับผมไม่เถียงสักนิด แต่คนเรามันไม่ได้ออกมาจากท้องแม่แล้วเก่งเลย ดังเลย มันก็ต้องฝึกฝนกันมาก่อนทั้งนั้น ถ้าค่าตัวถูกค่าแรงถูก จะเอาอะไรไปต่อยอด จะทำอะไรก็ล้วนแล้วแต่ต้องมีทุนทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนด้านความรู้ ต้นทุนแรงกาย ต้นทุนทรัพย์ )

ขอคุณเว็บตากล้อง ที่ให้ผมปลดปล่อย TOT


ช่างภาพใส้แห้ง [ ดูกระทู้อื่นของ ช่างภาพใส้แห้ง ] - 171.100.222.120 - 20 Dec 2013 11:52 - #548359

อ่าน 3246 : ตอบ 44

กล้องถ่ายรูปราคาถูกลง หาซื้อได้ง่าย คนถ่ายรูปหันมารับงานกันเยอะ

แต่คนที่รับงานแล้วประสบความสำเร็จจริงมีไม่กี่คน ขึ้นอยู่กับผลงาน

ผลงานไม่ใข่แค่ถ่ายรูปสวยอย่างเดียว ทำการตลาดหาลูกค้าที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้แค่ไหน

( 1 ) ASS - 171.96.240.149 - 20 Dec 2013 12:18 #4186295

เราว่านักเขียนการ์ตูน ยังมีอนาคตมากกว่าช่างภาพอีกนะ เพราะการเขียนการ์ตูน ต้องอาศัยฝีมือที่ผ่านการฝึกฝนมาอย่างดี แต่การเป็นช่างภาพยุคนี้แค่มีเงินซื้อกล้อง ก็โอเคแล้ว
แต่ผมเลือกยืนราคานะ ไม่ได้ก็ไม่เอา เพราะหากรับไปก็เหนื่อแรงเปล่า ไม่คุ้มค่าเดินทาง ค่าอาหาร และการสึกหรอของอุปกรณ์

( 2 ) bool M - 110.168.172.179 - 20 Dec 2013 12:24 #4186299

แต่ก่อนกล้องแพงครับ คนไม่อยากลงทุนซื้อก็จ้างเอา ถ่ายไม่เก่งยังไงก็ออกมาพอสวย พลังอุปกรณ์ช่วยให้ภาพต่างจากคอมแพค

เดี๋ยวนี้กล้องถูกลงมาก มีได้ทุกครอบครัว เหตุเดียวที่จะจ้างคือต้องถ่ายออกมาอย่างที่เขาถ่ายไม่ได้ อาศัยฝีมือล้วนๆ

( 3 ) ooou M - 58.10.142.7 - 20 Dec 2013 12:25 #4186300

เดี๋ยวนี้กล้องธรรมดา เลนส์คิท ซื้อมาปุ๊บ มารับงานปั๊บ ค่าจ้าง 500 อะไรเงี้ย

( 4 ) หนึ่ง - 49.230.98.1x - 20 Dec 2013 12:33 #4186303

ขออนุญาติแสดงความคิดเห็นนะครับ
ลองคิดเล่นๆนะครับ ข้าวผัด2จาน วางขายที่เดียวกัน จานนึงราคา40 เป็นข้าวผัดธรรมดา บ้านๆ กับอีกจาน 70 ตกแต่งสวยงาม มีไก่ มีไข่ดาว มีแฮม ท่านว่าคนในเมืองจะเลือกอันไหนครับ ราคาอยู่ที่คุณภาพและแหล่งที่ท่านไปวางขายครับ 70สำหรับวัยทำงาน จ่ายได้ครับไม่แพง. แต่สำหรับ อาชีพใช้แรงงานเค้ามองว่าแพงครับ. พัฒนาไม่มีวันตายครับ.

( 5 ) Gus - 27.55.129.136 - 20 Dec 2013 12:35 #4186306

สรุปง่ายๆผมว่าประมาณนี้
- ลูกค้าจะตั้งราคาหาช่างภาพราคาเท่าไหร่ปล่อยเขา ไม่ควรไปต่อว่าเขา เพราะมันเป็นสิทธิของเขา

- คุณภาพงานย่อมมาตามงบ จ่าย 1 000 2 000 ก็ได้ช่างภาพธรรมดา/มือใหม่ หรือบางทีมือโปรหลายๆท่านไม่อยากปล่อยเวลาให้ผ่านไปเฉยๆวันนึงเสียเงินค่าข้าว 400 500 แต่ถ้าทำงานยังมีกำไร ก็เห็นมีรับกันอยู่
ลูกค้าจ่าย 4 5 6 7 8 9 10 พัน คุณภาพงานย่อมแตกต่างกันแน่นอน

วันนึงลูกค้าคิดได้เองว่า น่าจะเพิ่มงบอีกนิดนึงน๊อ +.+

อยู่ที่ความพอใจของผู้หาคนทำงาน และ ผู้รับจ้างทำงานครับ ออกความคิดเห็นเชิงบวกได้ แต่ไม่ควรออกความคิดเห็นเชิงต่อว่าครับ เพราะทุกคนมี หัวใจ มีความรู้สึก เหมือนกันครับ ถ้าเราเป็นคนหาคนทำงานบ้าง แล้วมีคนมาต่อว่า เราย่อมคิดในใจหรือด่าพวกที่มาแสดงความคิดเห็นอยู่คนเดียว ด้วยคำต่างๆ(จิตนาการดูครับว่าจะด่ายังไง)

มีน้าๆหลายๆท่านเม้นว่า
ลองเพิ่มงบอีกซักหน่อยไหม น่าจะได้คุรภาพงานที่ดีขึ้นและอาจคุ้มค่ากว่า เพราะเป็นงานครั้งเดียว // ผมว่าคำแบบนี้แหละครับที่ควรพิมพ์เป็นที่สุด

ขอบคุณครับ

( 6 ) nickjung00 M - 124.122.65.17 - 20 Dec 2013 12:37 #4186308

กระทู้นี้สุดติ่งจริงๆ ครับ ถูกต้องแล้วคร๊าบบ

( 7 ) ใช่ครับ - 61.91.84.206 - 20 Dec 2013 12:39 #4186310

ปล. ชอบตรงการเปรียบเทียบข้าวผัด ฮ่าๆ ให้ 10โหลกครับ

( 8 ) nickjung00 M - 124.122.65.17 - 20 Dec 2013 12:39 #4186312

ผมก้เคยคิดเหมือนเจ้าของกระทู้นะครับ แต่มีคนบอกผมว่า ถ้างานเราดีจริง คุ้มกับค่าจ้าง ก็มีคนจ้างครับ

ลองมองในแง่นี้นะครับ

นาย A รับงาน 1000 บาท ทั้งวัน นาย B รับงาน 5000 บาท ทั้งวัน

นาย B ทำงานวันเดียว ได้ 5000 บาท ถ่ายมา(สมมุติ 700 รูป) ก็นั่งแต่งรูปแค่ 700 รูป

นาย A ต้องทำงาน 5 วัน ถึงจะได้เท่ากับ นาย B แถมยังต้องนั่งแต่รูปทั้งหมด (700x5) 3500 รูป

แค่นี้ก็เห็นความต่างของความเหนื่อยแล้วครับ

( 9 ) pixdiary M - 115.87.115.16 - 20 Dec 2013 12:40 #4186315

ใครที่บอกว่ากล้องถูกลง ผมอยากจะบอกว่าผมเถึยงใจขาดเลยครับ

กล้องตัวแรกที่ผมซื้อมาใช้ทำงานหาเงิน ราคาไม่ถึงหมื่นบาทครับ EOS ELAN ll มือสอง รวมเลนส์ กับแฟรซนอกค่ายแล้ว 14500 บาทครับ

ราคาค่าถ่ายงานตอนนั้น วันละ 2500 บาท ไม่รวมค่าฟิล์มกับค่าล้าง

หลังจากก้าวข้ามยุคฟิล์มมา ผมซื้อกล้องตัวที่สองคือ EOS 20D มือสองมาในราคา 15000 บาท แล้วด้วยค่าแรงเท่าเดิมกับตอนที่ถ่ายฟิล์ม แต่ต้องมานั่งทำรูป แต่ซักพักก็เพิ่มค่าตัวมากขึ้น ตามค่าประสบการณ์ครับ

ใช้มาได้อีก 3-4 ปี ผมขาย20D ไปซื้อ 40D ในราคาสองหมื่นนิดๆ มือสองเหมือนกัน

หลังจากนั้น ก็เปลี่ยนมาใช้ อีกหลายตัว ด้วยราคากล้องที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีถูกลงเลยสักนิด

รวมถึงเลนส์ด้วย

กล้องตัวที่แพงสุดของผมคือ แสนกว่าบาท

ส่วนค่าแรง ผมก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆเหมือนกันครับ และพยายามปรับขึ้นทุกปี

กล้องถูกลง ผมเถียงครับ กล้องแพงขึ้น มากขึ้นเรื่อยๆ แต่คนซื้อง่ายขึ้น สมัยที่ผมเปลี่ยนมาเป็นดิจิตอลใหม่ๆ 5D ตัวแรกออกขาย มีเพียงแค่ไม่กี่คนเองครับ ที่ได้ใช้มัน ส่วนใหญ่กล้องที่ใช้ถ่ายงานกันก็ 350D 400D 20D 30D แต่เดี๋ยวนี้ เด็กปี1 หัดถ่ายรูป ก็เริ่มจาก6D เป็นอย่างน้อยแล้วครับ D3 D3s D4 เดี๋ยวนี้ผมเห็นถือกันเกลื่อนเมือง

เลนส์ไวแสง ราคาสูง กลายเป็นของที่ต้องมีใช้ ทั้งๆที่เมื่อก่อนนี้ 70-200/2.8 ซิกม่านี่คือหรูแล้ว เพิ่มมาหน่อยก็4Lดิจิตอลใหม่ๆก็ Tamron 17-50/2.8 แต่เดี๋ยวนี้ใครใช้ของแบบนี้ มันไม่เท่เอาซะเลย

แค่อยากจะบอกว่า กล้อง และอุปกรณ์ มันไม่ได้ถูกลงเลย แพงขึ้น และคนใช้สูงขึ้นด้วยซ้ำ

ส่วนราคาที่ถูกลงมา มันอยู๋ที่คนครับ

คนจ้าง อยากได้ของถูก คุณภาพดี ซึ่งมันมี แต่น้อยมาก

คนถูกจ้าง อยากได้งาน บางครั้ง อยากได้จนไม่สนใจว่า ราคาจะถูกแค่ไหน ขอแค่มีงาน

ผมว่านี่ต่างหากที่ มันคือปัญหา

แต่สุดท้าย ถ้าฝีมือคุณดีมั่นใจจริง ไม่ต้องสนใจครับ งานมันจะเข้ามาหาคุณเอง

ไม่ต้องไปลดราคาแข่ง

คุณอยู่ได้ แน่นอน เชื่อผมสิ

เ้วนเสียแต่ว่า คุณไม่เจ๋งจริง เห็นเค้าลดแล้วงานเยอะ เลยทำมั่ง

สุดท้าย มันจะดึงกันลงไปตายทั้งวงการ

( 10 ) tanum M - 110.171.26.22x - 20 Dec 2013 12:42 #4186316

ืำทำใจ กล้องมันถูก มือถือก็ยังสวย ถ่ายไม่เก่งแต่ process เก่งก็เยอะ แต่ร้านถ่ายภาพแถวบ้านก็มีงานเรื่อยๆ เขามีครบวงจร ทั้งชุด ทั้งสตู มีผลงาน หน้าร้านที่มั่นคง เขาเรียกหลายบาทก็มีคนจ้าง
ช่างภาพอาชีพที่กล่าวถึงแบบนี้ป่าวคับ หรือช่างภาพตามผลงาน facbook คนเหล่านี้ส่วนมากเขามีอาชีพอื่นประจำอยู่แล้วหละถ่ายภาพเป็นอาชีพเสริมซึ่งฝีมือ ก็ไม่ด่อยไปกว่าพวกมีสตูหน้าร้าน ที่ราคาถูกเพราะไม่มีหน้าร้าน (ความหน้าเชื่อถือต่อลูกค้า)

( 11 ) ลำยอบง M - 114.109.72.62 - 20 Dec 2013 12:47 #4186318

tanum
ตามนั้นเลยครับ ฮ่าๆ

( 12 ) nickjung00 M - 124.122.65.17 - 20 Dec 2013 12:47 #4186319

เดี๋ยวนี้ อุปกรณ์ หาซื้อง่าย

อย่างเดียวที่หาซื้อไม่ได้ คือความ สามารถ ประสบการณ์ พรสวรรค์ และพรแสวง สินะ ครับ

ตามที่คุณ tanum ว่าครับ ผมคงไม่ลงราคาตามอีกแล้ว ผมอาจจะไม่เทพ ไม่โปร แต่ผมขายมุมมองและความรับผิดชอบ งานก็มีบ้างใช่ว่าจะไม่มี แค่ เห็นว่าวงการนี้มันเริ่มอยู่ยากครับ เลยอยากแลกเปลี่ยนพร้อมระบาย
ก็เท่านั้น

ที่คุณ Gus พูดเรื่องข้าวผัดก็เห็นด้วยครับ เลยเกิดมุมมองของผู้ว่าจ้างอีกหน่อย ถ้าเราเป็นคนที่จะไปจ้างเขา ก็คงเหมือนข้าวผัด จานละ 70 ที่แต่งจานมาซะอย่างสวย แต่ไม่อร่อยเอาซะเลย กับข้าวผัดร้านตรงข้าม ที่ บ้านๆธรรมดา จานละ 40 แต่อร่อย เต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการก็มี ฉะนั้นแล้ว สุดท้ายผู้ว่าจ้าง เขาก็ต้องเป็นคนเลือกเองอยู๋ดีว่าจะเลือกกินอย่างไหน คนผัดก็แค่มีหน้าที่ผัดไป จะเรียกร้องอะไรได้ ถ้าลูกค้าเค้าไม่อยากมาร้านเรา

( 13 ) ช่างภาพใส้แห้ง - 171.100.222.120 - 20 Dec 2013 12:58 #4186325

ที่ผมเห็นตามงานมงคลสมรสช่างภาพทำงานกันเป็นทีมราคาไม่ถูกลงนะครับ ที่ราคาถูกลงคงเป็นเพราะว่าช่างภาพเสนอราคาหั่นราคากันเองเช่นกรณีช่่วงงานรับปริญญา

( 14 ) wat119 M - 101.108.167.16 - 20 Dec 2013 12:59 #4186328

นี่แหละเป็นเหตุผลที่ผมหยุดรับงาน แล้วหันมาถ่ายสนุกๆ รับเฉพาะคนใกล้ตัวพอ

( 15 ) ตู้ - 202.29.77.2 - 20 Dec 2013 13:00 #4186329

Supplier เยอะ ก็เป็นอย่างนี่แหล่ะครับ กลไกตลาด พอซบเซา ก็เฮโลไปทำอย่างอื่นที่คนนิยม ราคาก็กลับมาแรงใหม่ เพราะตัวเลือกน้อย คนใช้บริการเยอะ แย่งกัน


ทำใจครับ เพราะคุมราคากลางไม่ได้แน่ๆ

( 16 ) ป๋อง - 203.154.112.163 - 20 Dec 2013 13:05 #4186333

ทุกอาชีพมีคนทำแล้วรวย แต่บางคนทำแล้วไม่พอกิน มันอยู่ที่ตัวเราจะพลิกแพลงโอกาสให้เหมาะสม

( 17 ) yinfane M - 110.49.235.68 - 20 Dec 2013 13:07 #4186336

เป็นการบ่นเรื่องค่าตัวที่ดูมีสาระและเหตุผลที่สุด

แต่ลองไปดูเหอะ ช่างภาพถูกๆ ผลงานก็ตามราคาแหละ

( 18 ) natapolsri M - 61.90.91.132 - 20 Dec 2013 13:25 #4186360

ผมไม่สน ผมมีงานประจำอยู่แล้ว ผมรับงานนึงแค่ 1พันถึง 2 พัน ตัดราคาช่างภาพจริงๆ ถ่ายก็ไม่สวยเท่าไร เน้น หน้าชชัดๆหลังเบลอๆ มาแต่งในโฟโต้ช็อป กับไลย์ลูม ดูเอาในยูทูป ว่างๆ รับงานแค่เสาร์อาทิตย์ ถ้าวันธรรมดาต้องลาที่ทำงาน ถ่ายภาพเป็นรายได้เสริม เพราะมีงานประจำได้เงินทุกเดือนไม่เดือดร้อนนอยู่แล้ว เดือนไหนฟลุ๊คๆ ได้งานเดือล่พ 2-3 งาน ก็สบายไป

ฮิฮิฮิ ตัดราคา ช่างภาพ (ผมไม่สน) ภาพไม่สวย ถ่ายไม่เทพ เน้นอุปกรณ์เยอะ

( 19 ) ผมไม่สน - 118.175.11.2 - 20 Dec 2013 13:31 #4186364

ถูกทุกความคิดเห็น
แต่ถึงยังไงผมก็อยากให้ช่างภาพทุกคนยืนราคาตลาดไว้นะครับ ให้ลูกค้าเลือกเองว่างานของเราเหมาะสมกับที่เขาจะจ้างหรือเปล่า ถ้าไม่มีใครจ้างเราก็

แสดงว่าเราฝีมือเราไม่ดีพอ ช่างภาพต้องพัฒนาตัวเองเพื่อที่จะได้งานมา ไม่ใช่ลดราคาเพื่อที่จะได้งานมา
แล้วถ้าถามว่า จะพัฒนาตัวเองได้ไงในเมื่อไม่มีใครจ้าง ออกทริปเลยครับ ทริปถูกๆ หรือทริปฟรีมีเยอะครับ อ้าวแล้วทำไมไม่รับงานราคาถูกๆ ล่ะ ได้

ตังค์ด้วย ได้พัฒนาฝีมือด้วย ไม่ต้องเสียตังค์ออกทริป ถ้าทำแบบนั้นรับรองได้เลยครับว่า ช่างภาพที่รับราคากลางๆ หรือราคาทีคุ้มทุน ก็ต้องหางาน

ยากขึ้น เพราะกลุ่มลูกค้าน้อยลง ลูกค้าไปจ้างช่างภาพที่ราคาถูกกว่า และกลุ่มช่างภาพเหล่านั้นก็จะลดราคาลงตามมา แล้วราคาช่างภาพก็จะถูกลง

ทุกวันๆ แล้วช่างภาพก็จะใส้แห้งกันมากขึ้น แต่ถ้าจะถ่ายให้คนรู้จักจะรับราคาที่ถูกลงหรือฟรีก็ไม่ว่ากัน
อย่างที่เคยมีช่างภาพท่านหนึ่งเคยคำนวณไว้ ว่าการกดชัตเตอร์ครั้งหนึ่งหมายถึงต้นทุนอุปกรณ์ 3-6 บาท นะครับ

( 20 ) อีหนึ่งความคิด - 116.68.156.18 - 20 Dec 2013 13:36 #4186373

สั้นๆนะคับ ฝีมือดีอย่างเดียวไม่พอ กลยุทธ์การตลาด การสื่อสารการตลาดให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย คือบันไดสำคัญเชียว เหมือนข้าวผัดจานละ70นั่นแหละ อร่อยมีประโยชน์อย่างเดียวไม่พอ ทำยังไงให้พนง.ออฟฟิศระดับสูงรู้ว่าร้านเราอยู่ตรงนี้นะ

( 21 ) ขงเบ้ง - 223.207.250.206 - 20 Dec 2013 14:11 #4186385

ช่างภาพ อุปกรณ์บ้านๆ ฝีมือบ้านๆ ก็เยอะครับ

คนเล่นกล้อง อุปกรณ์เทพ ฝีมือเทพ ก็เยอะเช่นกัน


ถ้าช่างภาพ ถ่ายไม่ได้ดีกว่า คนเล่นกล้อง

ใครจะอยากถ่ายแพงครับ



ค่าตัวก็เลนถูกลงทุกวัน ยกเว้นช่างภาพที่ยกระดับตัวเองขึ้นไปแล้ว

( 22 ) Adagio M - 27.55.32.36 - 20 Dec 2013 14:27 #4186389

น้าพูดเหมือนท้อกันเลยน่ะ สู้ๆค่ะน้าๆขา

( 23 ) adipmip M - 182.52.74.68 - 20 Dec 2013 14:27 #4186390

อีกอย่างเมื่อช่างภาพใหม่ๆเกิดขึ้นเยอะ supply มาก การแข่งขันก็สูง ราคาก็ถูกลง เรื่องปกติของกลไกตลาด เดี๋ยวนี้ใครๆก็มีกล้อง เงินเยอะ ก็มีของดี


ไปถ่ายงาน ตากล้องใช้ Nikon D700 กับเลนส์นอกค่าย แขกในงาน ถือ D3s + เลนส์นาโน มาถ่ายเล่นในงานซะงั้น -_-

( 24 ) Adagio M - 27.55.140.126 - 20 Dec 2013 14:34 #4186394

แต่ผมเชื่อว่า น้องๆทุกคนล้วนอยากจ้างช่างที่มืออาชีพหรือราคาแพงทั้งนั้นแหละครับ แต่ความจำเป็นของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

เพราะอย่างในงานรับปริญญาน้องๆเค้าก้อมีค่าใช้จ่ายในส่วนอื่นๆมากพออยู่แล้ว
ทั้งค่า เช่าชุด แต่งหน้า ทำผม ค่าเดินทาง ค่าเลี้ยงน้อง ฯลฯ
เพราะฉะนั้น อารัยประหยัดก้อต้องประหยัดแหละครับ
ถึงจะบอกว่าเป็นงานสำคัญครั้งเดียว ก้อเถอะ

แต่น้องๆที่เค้าพร้อมจะลงทุนในส่วนนี้ก้อมีนะครับ หรือที่มะพร้อมก้อมีครับ

คราวนี้ก้อขึ้นอยู่กับช่างภาพแหละครับ ว่าคุณ เลือกที่จะเจาะตลาดลูกค้าในกลุ่มไหน

ดีกว่าโพสว่าลูกค้า เพราะนอกจากเสียความรุ้สึกทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว คงไม่มีประโยชน์อารัย หรือจะเปลี่ยนแปลงอารัยคงยาก ครับ



( 25 ) thoong007 M - 101.109.211.124 - 20 Dec 2013 14:42 #4186399

ขอออกความคิดเห็นบ้างน่ะครับ ผมก็เป็นช่างภาพรับงาน และทำงานประจำครับ วันหยุด เสาร์ - อาทิตย์ผมถึงจะรับง่นครับ และราคาก็ไม่ได้ตัดราคาช่างภาพจริงครับบางทีอาจจะแพงกว่าด้วยซ้ำ มันขึ้นอยู่กับการตลาดของเราเองครับว่าจะสามารถเรียก ราคาได้ขนาดใหน ฝีมือก็พอได้ครับ ไม่ได้เก่งเทพมากครับ ทั้งนั้นทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการกล้าที่จะจ่ายของทางลูกค้าอีกทีครับ ยอมรับครับเป็นคนมีหลายมาตรฐาน งานแต่งทั้งวัน 5000 - 8000 อุปกรณ์ก็ต้องอีกแบบครับ
งานแต่งทั้งวัน 10000 - 20000 อุปกรณืก็คงไม่ใช่เหมือนกับราคาแรก แล้ก็ต้องคิดให้เยอะกว่าชุดแรกครับ ทั้งวัน 15000 อาจจะแถม แคนดิตให้ด้วยครับ มันขึ้นอยู่กับการเจรจากับการที่ลูกค้าจัดงบไว้สำหรับงานช่วงนี้เท่าไหล่ ผมรับงานขั้นต่ำที่ 4000 up ครับ น้อยกว่านี้ไม่รับครับ เพราะกลัวราคามันไปทำไห้ช่างภาพคนอื่นรู้สึกแย่ เหมือนเราไปตัดราคาคนอื่น ผมไม่นิยมครับ คนไทยเหมือนกัน อันใหนช่วยกันได้ก็ช่วยครับ ขอบคุณที่ช่วยอ่านน่ะครับ ผมยังใช้ D3200 + 16-85 + sb 910 + 50 1.4 รับงานครับ

( 26 ) ทองคำแท่ง M - 124.122.92.84x - 20 Dec 2013 14:45 #4186402

ถ้าผมได้น้อยกว่าวีคละ 5หมื่น ผมไปทำอย่างอื่น นานแร้ว .

( 27 ) nalahm M - 202.176.110.14 - 20 Dec 2013 15:07 #4186408

ด้วยความเคารพครับ

กรุณาดูให้จบนะครับ

แล้ว

ลองพิมพ์สิ่งที่คุณคิด

อีกครั้ง

http://youtu.be/s-g89WcO6DQ

( 28 ) treekung M - 171.99.47.24 - 20 Dec 2013 16:40 #4186446

ถูกต้องเป็นอย่างยิ่ง เห็นด้วยกับกระทู้นี้ เพราะผมเคยบ่น เเบบนี้ทำนองนี้หับเพื่อนๆ บ่อยครั้ง ทั้งหมดนี้กระทู้นี้พูดเเทนเเละเหมือนที่ผมคิดเป๊ะเลย
คือมันท้อ อ่ะครับ จะ #8203 ขาย #8203 อุปกรณ์ ทิ้งหมดละเนี๊ยะ

( 29 ) aeindy - 203.146.86.99 - 20 Dec 2013 18:10 #4186498

ผมมีความเห็นดังนี้ครับ ผมคิดว่าน่าจะถึงเวลาแล้วมั้ง ที่ช่างภาพจะต้องมีการจัดตั้งองค์กรนึงขึ้นมาเพื่อให้ออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพช่างภาพเหมือนอาชีพอื่นๆ เหตุผลก็เพื่อสร้างมาตรฐานวิชาการถ่ายรูปให้คนที่ำทำงานด้านนี้ได้พัฒนาฝีมือและคุณภาพงานให้ดีขึ้น รวมถึงควบคุมมาตรฐานวิชาชีพให้มีความรับผิดชอบมากขึ้น ไม่ใช่ได้งานที่ดีกว่าก็ทิ้งอีกงานนึง เรื่องนี้ผมว่าสำคัญยิ่งกว่าเรื่องตัดราคาซะอีกครับ

( 30 ) herewut M - 171.7.209.70 - 20 Dec 2013 19:19 #4186507

1 กล้องดีเลนส์ดี อุปรกรณ์ถ่ายภาพดี ฝีมือดี ผลงานดี มีประสบการณ์ ก็ควรจะถ่ายภาพในราคาที่สูง

2 กล้อง+เลนส์ ราคาถูก ฝีมือก็ธรรมดา ผลงานดีบ้างไม่ดีบ้าง
ก็ควรถ่ายภาพในราคาถูก ถ้าคุณรับงานราคาแพง เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคนะครับ

ช่างภาพหรือคนเล่นกล้อง ทุกคนจะรู้ตัวเองว่าจะรับถ่ายภาพราคาเท่าไร ให้เหมาะสมกับฝีมือของตัวเอง

( 31 ) ความเหมาะสม - 171.99.84.106 - 20 Dec 2013 20:25 #4186518

( 32 ) akelnw M - 124.122.157.66 - 20 Dec 2013 22:34 #4186601

เหนด้วยกับความเหนที่ 31 คับ 555555

( 33 ) sulkungs M - 171.101.137.11x - 20 Dec 2013 22:45 #4186606

ไม่ได้รับงาน คงจะเป็นผู้จ้างงานใดก็งานนึง แต่ผมเป็น ช่างกล้องรู้อุปกรณ์ เยอะ แต่ฝีมือห่วย ตอนแรก ก็แอบเบื่อๆ กระทู้แบบนี้ แต่มาอ่านย่อหน้าสุดท้ายของเจ้าขของกระทู้ ยอมรับว่ารู้สึกเข้าใจและสงสารขึ้นมาทันทีครับ เอาเป็นว่าถ้าเป็นช่างภาพนิสัยดีๆ ไม่เอาเปรียบ ตรงต่อเวลา ผมในฐานะผู้บริโภค ขอให้ช่างภาพท่านนั้นๆมีแต่คนจ้าง ไม่ว่าจะราคาเท่าไหร่ ขอให้มีอยู่มีกิน และ อาจรวยไปเป็นเศรษฐีครับ ผมว่าระดับรับงานแล้วต้องมั่นในฝีมือพอควร ถ้าท่านรับผิดชอบ อัธยาศัยดี สำหรับผม ผลงานของท่าน ย่อมเป็นที่ชื่นชอบในระดับนึง เพราะส่วนใหญ่ ลูกค้าก็ดูไม่ออกหรอกบางที ว่าเราสื่ออะไร เช่น ถ่ายหน้าชัดหลังเบลอทำไม ไม่เห็นวิวเลย ถ่ายไม่ดี ถ่ายไม่อยู่กลางบ้าง นั้นแหละ พฤติกรรมตะหากที่สำคัญมากๆ

( 34 ) ให้กำลังใจ - 27.55.2.150 - 21 Dec 2013 01:27 #4186663

จริงดั่งย่อหน้าสุดท้ายของเจ้าของกระทู้ครับ ตัวผมเองจบมาต้นทุนความรู้ตอนนี้ยังเป็นหนี้ กยศ.อยู่เลยครับ ไหนจะต้องเลี้ยงดูตัวเอง ไหนจะต้องหาเงินใช้หนี้ งานก็ไม่ใช่ว่าจะมีทุกวัน เดือนหนึ่งๆจะมีสักกี่งานครับ งานเยอะก็เหนื่อยทำไม่ทัน แถมราคาก็ยังไม่ซัพพอร์ทอีก ต้องหาทั้งลูกค้าและไหนจะต้องอิงราคาตลาดอีก ผมเห็นท่านอื่นๆรับงานรับปริญญาราคา5 000+ ก็มี แต่อุปกรณ์ก็ต้องดี+พร๊อพก็ต้องมีให้ ไม่งั้น ก็ไม่ถูกจ้าง เพราะอย่างที่หลายๆท่านได้บอกไป ตอนนี้บ้านไหนๆเขาก็มีกันแล้วกล้อง คนที่ไม่ได้เรียนมาสายนี้ก็สามารถยกขึ้นมาถ่ายได้อย่างสบายๆ ไม่ได้เหมือนสมัยฟิมล์ ที่ต้องใช้ห้องมืด หรือการใช้ใส้ดินสอกดมารีทัชภาพ ดังนั้นผมก็อยากจะวิงวอนเถอะครับ ถ้าเรทไหนมาถูกๆเกินไปก็ ขอให้อิงราคาเราเอาไว้ อย่าได้ลดตัดราคากับไปมาเลยครับ ขอบคุณครับ

( 35 ) Freelance - 171.7.179.171 - 21 Dec 2013 02:36 #4186667

น้าข้างบ้านผม หลังจากแก่ซื้อบ้านอีกไม่นานแก่ก็แต่งงาน ในงานแต่งมีเลี้ยงแขกโต๊ะจีน มีดนตรี น้าแกจ้างช่างมาถ่ายรูปงานนี้ หมื่นกว่าบาทครับ รวมไปถึงการถ่ายใสตูดิโอบ้าง(เท่าที่ผมเห็น)
อีกงานที่บ้านนอกโคราชบ้านผมใช้โทรศัพย์ถ่าย
ส่วนผมคนเล่นกล้อง ค่าแรงแล้วแต่จะให้ครับ

( 36 ) narahad M - 114.109.156.212 - 21 Dec 2013 03:39 #4186673

มันเป็นกลไกตลาด .สินค้าและบริการที่มีการแข่งขันสูง ถ้าเราทำเหมือนคนอื่นสินค้าเราก็เหมือนเขา ต้องมาสู้กันเรื่องราคา หากเราต้องการให้ราคาแตกต่างจากคนอื่นเรากต้องทำสินค้าและบริการของเราให้แตกต่างไปด้วย เราจึงจะกำหนดราคาได้
หัวใจของการแข่งขันคือการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง หยุดเมื่อไหร่เจ๊งเมื่อนั้น ช่างภาพก็เช่นกันท่านต้องนำเสนอสิ่งใหม่ ๆ เสมอ และรักษามาตรฐานให้มั่นคง แบบนี้ไปรอด

( 37 ) tong11 M - 49.49.190.205 - 21 Dec 2013 05:15 #4186688

ช่างภาพมาขึ้น
ราคาลดลงมันเป็นกลไกลตลาด
คุณคิดว่าฝีมือดีจริงไม่ต้องมานั่งบ่นแบบนี้หรอกครับ
ผมไม่ใช่ช่างภาพเป็นแค่คนเล่นกล้อง
กระทู้แบบนี้เกิดขึ้นทุกวันมันดราม่า จนน่าเบื่อ จนไร้สาระครับ

( 38 ) tammufc M - 110.77.138.155 - 21 Dec 2013 12:47 #4186797

ถ้าคำว่าช่างภาพมันหนักนักก็วางมันลงซะบ้าง
อย่าไปอะไรมาก ถ่ายให้ดีเข้าไว้ เด๋วงานมันก็มีมาให้เอง

คนจะรับ 500 1000 ก็ปล่อยเขาไป จะไปเหนื่อยขนาดนั้นทำไม
สู้ๆครับ

ผมก็แค่คนเล่นกล้องอย่างที่คุณพูดรวมๆไว้นั่นแหละ

( 39 ) arteryPB M - 171.99.187.168 - 22 Dec 2013 04:23 #4187102

ขออนุญาตออกความเห็นบ้างนะครับ

ผมก็เป็นคนหนึ่งที่เรียกตัวเองว่า คนเล่นกล้อง แต่เล่นมาไม่นานมากนักแค่เกือบสิบปีเองครับ อ่านกระทู้แนวนี้มาก็หลายหนแล้วครับ การจัดตั้งองค์กรแล้วออกใบอนุญาตมันคงไม่มีประโยชน์มากนัก เพราะถ้าช่างภาพที่มีใบอนุญาต แต่คิดราคาสูงเกินไป ผู้จ้างเค้าก็คงจะเรียกหาคนที่ถ่ายให้เค้าในราคาที่ถูกกว่าอยู่ดีแหละครับ

การถ่ายภาพมันเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง จะว่าสวยหรือไม่ก็แล้วแต่มุมมองของคนที่เห็นภาพ บางภาพที่คนชมกันว่าสุดยอด ผมมองแล้วก็เฉยๆ แต่บางภาพที่ไม่มีคนยืนดู ผมกลับชอบมากๆ ดังนั้น ผู้จ้างก็คงจะเลือกช่างภาพที่พอจะมีฝีมือบ้าง อุปกรณ์โอเคระดับหนึ่ง แต่ราคาที่เค้าจะต้องจ่ายจริงเป็นราคาที่เค้ารับได้ ผมถามหน่อยว่าถ้าเค้าจ่ายในราคาที่สูง แล้วคุณที่เรียกตัวเองว่า ช่างภาพแน่ใจหรือครับว่าจะส่งงานให้แล้วงานคุณจะถูกใจผู้จ้างซึ่งต้องจ่ายค่าจ้างทันทีที่ได้รับรูปถ่าย

ผมว่าสิ่งที่สำคัญกว่าอื่นใด คือ
1. คุณมี่วิธีเสนอตัวเองได้แค่ไหน เพื่อให้คนอื่นๆเค้าทราบถึงฝีมือคุณจริงๆ รูปที่โพสลงตามกระทู้รับงานต่างๆในตากล้องนี้ (บางคนก็ถ่ายได้สวยมากนะครับ ไม่ใช่ทั้งหมด) ผมก็ไม่เห็นว่าผมจะต้องจ้างผู้ที่เรียกว่า ช่างภาพ เลยนะครับ ผมเลยอยากจะบอกว่า คำนิยามของช่างภาพ กับ คนเล่นกล้อง มันไม่ได้บ่งบอกถึงราคาค่าจ้างหรอกครับ ที่ผมไม่เรียกตัวเองว่า ช่างภาพ เพราะผมมีอาชีพหลักอื่น แล้วการถ่ายภาพแล้วให้คนบอกว่าสวย มันเป็นศิลปะ เลยไม่ได้เรียกตัวเองว่า ช่างภาพ . การตลาดที่จะพรีเซ้นท์ ตัวช่างภาพให้คนอื่นทราบถึงฝีมือครับ ที่สำคัญที่สุด .
2. คนเล่นกล้องที่มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงเวลา ฝีมือถ่ายก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าคนที่เรียกตัวเองว่าช่างภาพ ก็มีมากมายนะครับ อย่าคิดว่าตั้งใจถ่ายอยู่คนเดียว ถ่ายมานาน แล้วจะเรียกราคาได้สูงกว่าคนเล่นกล้อง ถ้าคุณคิดแต่แบบนี้ คุณก็จะไม่ได้งานอยู่เรื่อยๆไป
3. เชื่อผมเถอะครับ อุปกรณ์ไม่ได้จะได้ราคาที่สูงเสมอไปครับ ช่างภาพที่ใช้อุปกรณ์ธรรมดา ไม่ใช่อุปกรณ์เทพก็สามารถรับงานที่ได้ราคาดีๆได้ครับ ถ้าคุณรู้จักวิธีเสนอผลงานที่ทำให้คนอื่นรู้ เห็นว่าท่านถ่ายได้สวยสมราคา ผมเคยลองลงตอบบัณฑิตหลายกระทู้แล้วครับ ไม่มีผู้ที่ติดต่อกลับเลยแม้แต่คนเดียวทั้งที่อุปกรณ์ที่ผมจะใช้คือ Nikon D4 + f1.4N ทุกช่วงและ Canon 1DX + LII ทุกรุ่น แค่บอกสั้นๆว่าปกติผมถ่ายส่งต่างประเทศ แต่ขอคุยคอนเซปท์ก่อนที่จะรับงานว่าชอบรูปแนวไหน น่าจะบ่งบอกอะไรได้บ้างครับว่า อุปกรณ์แบบนี้คงจะแพงหูฉีก หรือไม่ก็ไม่มีความสนใจในเรื่องของอุปกรณ์ที่ผมจะนำไปถ่ายให้ ดังนั้น อุปกรณ์ไม่ใช่สิ่งที่ผู้จ้างหลายท่านเค้าสนใจเท่าไรหรอกครับ ทั้งที่ผมก็บอกแล้วว่าราคาคุยกันได้ ไม่มีปัญหา

ทุกวงการ สาขาอาชีพ ก็มีปัญหาแบบนี้หมดครับ มีใบอนุญาตหรือเปล่าก็ไม่ใช่ทางออกที่ดีเสมอไป ท่านสามารถเป็นช่างภาพใบอนุญาตได้ คนอื่นก็สามารถเป็นได้เช่นกันครับ . การที่ท่านสามารถจะเสนอผลงานของท่านให้ดูสวย น่าสนใจ หลากหลาย และสามารถเข้าถึงผู้คนทั่วไปได้กว้างขวาง คือ วิธีที่ดีที่สุดที่ท่านจะได้งานครับ .

(เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ แค่อยากเตือนบางท่านที่เรียกตัวเองว่า ช่างภาพที่ตั้งใจถ่ายแล้วจะคิดว่าราคาจะสูงกว่าคนเล่นกล้อง ก็อาจจะเป็นการเข้าใจผิดนะครับ อ่านแล้วอย่าโกรธหรือเข้าใจผิดในความหวังดีของผมที่มีต่อช่างภาพที่ดีและรับผิดชอบต่องานที่รับจ้างมานะครับ)


( 40 ) โซ้ยตี๋ - 171.98.98.25 - 22 Dec 2013 14:01 #4187347

เห็นด้วยครับของถูกและดีมีที่ไหน ทำอย่างนี้ทำให้คนที่เขาทำอาชีพนี้เป็นหลักก็เดือดร้อนกันไปหมด แม้แต่ช่างภาพตามค่างจังหวัดอย่างผมก็เดือดร้อนเพราะเล่นตัดราคากันแบบไม่คิดสักนิดอย่างบ้านงานอยู่ๆไกลออกนอกเมืองไปอย่างน้อย 40 ก.ม.เวลาเดียวคิด 2500 - 3000 บาท สองเวลาคิด 3500 บาท ซึ่งมันไม่คุ้มซักนิดต่าน้ำมันรถยนต์ไปกลับก็เกือบ 300 บาทแล้วแถมต้องไปถึงบ้านงานก่อนเวลาอย่างน้อยไม่เกินตี 5 ครึ่งช่างต่างจังหวัดยังต้องมีหน้าที่ช่วยดูแลค่อยจัดสถานที่ให้อีกดูเรื่องพิธีการต่างๆคอยดูแลและช่วยเหลือทุกอย่างเท่าที่จะทำได้เพื่อให้ลูกค้าพอใจและประทับใจ ลำบากกว่าช่างภาพกรุงเทพมาก สมัยเมื่อ5-6ปีที่แล้วนั้นผมมีรายได้ต่องานอย่างน้อย 10000บาท เคยมีมีรายได้ต่อเดือนถึง8-9 หมื่นแต่พอมาสมัยนี้มีรายได้ต่องาน 5-6 พันบาท เดือนหนึ่งมีแต่ 2-3 งานซึ่งลดลงไปมาก จึงอยากจะฝากถ้าคนที่จะยึดทำอาชีพนี้ต้องเป็นคนที่มีใจรักในเรื่องศิลปะและชอบงานบริการจริงๆถึงจะอยู่ได้นานผมทำอาชีพมามากกว่า 10 ปีแล้วจึงอยากจะฝากคนที่จะเขามาทำอาชีพนี้ขอให้มีใจรักอย่างจริงจรังเพื่อสังคมของช่างภาพ

( 41 ) wutv3 M - 171.99.218.117 - 23 Dec 2013 10:15 #4187742

แค่คุณถ่ายมาแล้วเอาไป แต่งในโปรแกรมPhotoshop คุณก็ไม่ใช่มืออาชีพแล้ว เป็นมืออาชีพหรือที่เรียกว่าช่างภาพอาชีพผมว่า ไม่ได้สำคัญที่อุปกรณ์กล้องที่ต้องเป็นรุ่นล่าสุด เล็นส์ต้องแพง ใหญ่โตเท่ากระบอกข้าวหลาม สำคัญอยู่ที่ศิลปะการถ่ายมากกว่า ผมเคยเห็นเพื่อนๆในวงการไม่มีอุปกรณ์ของตัวเองเลยยังมีคนจ้างถ่ายทั้งหนัง ลคร โฆษณา ไม่มีวันหยุดเลย

( 42 ) rakmp3 M - 58.8.73.225 - 23 Dec 2013 11:41 #4187806

นี่ยุคดิจิตอล PS มีมาเป็น10ปี
ถ้าไม่รู้จักแต่งไฟล์ มันก็สู้คนอื่นยากนะ
ไม่ต้องเอาไปเทียบกะช่างถาพ TVC ละคร หนัง พวกนั้นเขามีทีมเกรดสีทีหลัง
แต่ไฟล์เยอะกว่า PS มากมายหลายเท่า กว่าจะออกมาให้เราดู

( 43 ) arteryPB - 27.145.229.103 - 23 Dec 2013 15:55 #4188040

ทั้งหมดทั้งปวงผมว่ามันอยู่ที่ความพึงพอใจเป็นสำคัญครับ
ถ้างานของคุณมันโดน มันถูกใจราคาเท่าไหร่ลูกค้าก็สู้ครับ
บางทีราคาก็เป็นตัวแบ่งเกรดของงานได้ในระดับหนึ่ง
รวมถึงความภาคภูมิใจของช่างภาพที่มีต่อผลงานของตัวเองด้วยนะครับ

( 44 ) Atomlismz M - 171.99.74.123 - 27 Dec 2013 12:57 #4191129
Reply Box

คุณยังไม่ได้ LOG IN


ชื่อ

Password


[ คำแนะนำการโพสต์ ]
upload รูปขนาด < 1 MB

ถ้ารูปอยู่ใน web แล้ว :
( ใส่ URL ของรูปได้เลย )