ตากล้อง ดอทคอม สอนถ่ายภาพเบื้องต้น สำหรับมือใหม่

HOME > Beginner > # 540592 ---- [ LOG IN ]
จำนวนคน online อยู่ขณะนี้ 494 คน
Beginner

เลนส์ดังต่อไปนี้ไม่ใส่ฟิลเตอร์ได้มั้ยครับ

เคยได้ยินนายตากล้องบอกว่าเลนส์ปัจจุบัน Coating ดีมากไม่จำเป็นต้องใส่ Filter จึงขอถามว่าเลนส์ที่ผมมีอยู่ดังต่อไปนี้ไม่ใส่ฟิลเตอร์ได้มั้ยครับ

1.Canon 17-40 f4L

2.sigma 50 1.4 ผิวปัจจุบัน

3.Tamron 70-300 VC

ขอบคุณนายตากล้องและกูรูล่วงหน้าครับ

lovethai1 M [ ดูกระทู้อื่นของ lovethai1 ] - 61.19.77.89 - 11 Jul 2013 08:10 - #540592

อ่าน 3031 : ตอบ 38

จุดประสงค์เดียวที่จะใส่ฟิลเตอร์ UV สมัยนี้ก็คือป้องกันหน้าเลนส์ครับ สมัยก่อนนั้นแสง UV มีผลกับภาพที่ได้เวลาใช้ฟิล์มตากล้องก็เลยเอาฟิลเตอร์ UV มากรองแสง UV ออกเพื่อช่วยลดแสงฟุ้งๆที่เกิดจาก UV แต่กล้องดิจิตอลสมัยนี้มีฟิลเตอร์กรองแสง UV ในตัวกล้องอยู่แล้วครับ

หลายๆคนไม่ใส่ฟิลเตอร์กันเพราะกลัวคุณภาพของรูปดรอปลง (เป็นที่รู้กันว่าใส่ฟิลเตอร์แล้วจะลดคุณภาพเล็กน้อย) แต่อันนีก็อยู่ที่ว่าคุณใส่ฟิลเตอร์เกรดไหนด้วยครับ ฟิลเตอร์อันละไม่กี่ร้อยอาจจะมีผลกับภาพอย่างเห็นได้ชัด (ติดเขียวบ้าง เกิดแฟลร์ง่ายบ้าง) แต่ถ้าซื้อฟิลเตอร์ที่ดีๆหน่อยเช่น Nikon NC Hoya Pro1D หรือสูงกว่านั้น ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเห็นความแตกต่างเท่าไหร่ครับ

สรุปก็คือจะใส่หรือไม่ใส่ก็แล้วแต่คุณครับ ส่วนตัวผลใส่กับเลนส์ทุกตัวที่ผมมีอยู่ตลอดเพราะเลนส์แต่ละตัวราคาแพง เกิดทำตกหรือไปขูดอะไรเข้าอย่างน้อยก็ยังมีฟิลเตอร์ที่ป้องกันหน้าเลนส์เอาไว้ครับ

( 1 ) crazypipo M - 71.89.17.13 - 11 Jul 2013 08:29 #4039580

ฟังดูเหมือนกับว่า ถ้า coating ดีมากๆแล้วจะสามารถป้องกันไม่ให้เกิดรอยขนแมวหรือรอยขูดขีดอื่นๆได้ 100% ถ้าเป็นจริงดังว่า พวกยูวีและโพรเทคเตอร์ฟิลเตอร์ ก็หมดความหมายและขายไม่ได้อีกต่อไป ว่าแต่ว่า จะหาอ่านรายงานผลการศึกษาทดลองพิสูจน์เกี่ยวกับเรื่องนี้ได้จากที่ไหนครับ หรือว่าแค่คิดหรือเชื่อกันไปเองเท่านั้นครับ

( 2 ) Cheer - 171.101.82.251 - 11 Jul 2013 08:33 #4039582

ส่วนตัวผมมองว่าที่ทุกวันนี้ยอมซื้อ ฟิลเตอร์ที่ราคาสมเหตุสมผล มีอยู่สองอย่าง 1 หลักๆเลยป้องกันหน้าเลนด์ครับ
2. แน่นอนต้องการให้คุณภาพใกล้เคียงกับตอนไม่ใส่มากที่สุดอันนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพของแต่ละยี่ห้อละครับ ยิ่งลดน้อยก็ยิ่งแพง
แต่ถ้าถามผมจำเป็นไหม คงเหลือความจำเป็นแค่ ป้องกันหน้าเลนด์จริงๆ ครับ ทุกวันนี้ผมก็ใส่กันไว้ทุกตัวครับ อีกอย่างทำความสะอาดง่ายครับ ไม่ต้องเข้าไปเช็คหน้าเลนด์จริงๆเลยทำให้โคตที่ฉาบมากับหน้าเลนด์จริงๆไม่เสียหายหรือน้อยลงไปครับ

( 3 ) vichan312 M - 61.19.239.101x - 11 Jul 2013 08:45 #4039586


ตามคห 1 และ 3 ครับ

หลักๆเลยคือใส่ป้องกันหน้าเลนส์ไปโดนอะไรเป็นรอย สมัยก่อนเอา UV มาใส่ ตอนหลังทางผู้ผลิดทำเป็น protector เฉยๆที่ไม่กรอง UV ออกมาขายโดนเฉพาะราคาถูกกว่า UV เล็กน้อย

ถ้าใช้เลนส์ถูกๆอย่าง 50 1.8 ไม่ต้องใส่ก็ได้ เพราะหน้าเลนส์มันก็อยู่ลึกเข้าไปพอสมควร หรือถ้าใช้ filter ราคาแพงกว่าราคาเลนส์คงไม่สมเหตุผลซักเท่าไหร่

ถ้าเลนส์แพงๆตัวเป็นหมื่น ใส่ filter พันกว่าบาทถึงสามพันบาท ก็ดูสมเหตุผล

ส่วน filter ประเภทอื่นเช่น c-pl nd . ที่มีผลกับภาพ อันนี้ใส่เมื่อต้องการใช้งานเฉพาะ ไม่เกี่ยงว่าจะเป็นเลนส์อะไร ถ้าต้องการใช้งานก็ใส่ได้หมด

( 4 ) แบทแมน - 58.8.12.220 - 11 Jul 2013 09:09 #4039625

ได้ครับ เลนส์ไม่ใส่ฟิลเตอร์ได้ทุกตัวนั้นล่ะครับ แต่ที่เค้าใส่กันเพราะป้องกันความเสียหายที่หน้าเลนส์ ครับ ของผมก็มีตัวที่ไม่ใส่ฟิลเตอร์ เพราะเลนส์ราคาถูกหาง่ายอีกอย่างภาพมันชัดกว่าตอนที่ใส่ฟิลเตอร์แน่นอนครับ

( 5 ) กระต่ายบิน M - 171.100.95.238 - 11 Jul 2013 10:35 #4039660

ไม่สบายใจ ใช้แล้วกังวล ก็ใส่จะได้สบายใจครับ แต่เลือกฟิลเตอร์ดีๆสักนิด (ให้เหมาะกับราคาเลนส์)

ถ้าคิดว่าระวังได้ดี รวมทั้งใส่ฮู้ดหน้าเลนส์ประจำ ก็ไม่จำเป็นต้องใส่

เลนส์เดียวนี้ เป็นรอยยากกว่า เลนส์สมัยก่อนโน้นมากครับ
ไม่จำเป็นต้องใส่แล้วก็ได้ ถ้าใช้ระวังๆหน่อย

( 6 ) นายตากล้อง M - 58.8.8.203 - 11 Jul 2013 11:10 #4039670

สามตัวที่ จขกท. ถามมา ก็ไม่ใส่ก็ได้ทั้งหมดครับ ถามผู้ผลิตดูก็ได้ครับ ถ้าไม่มั่นใจ (ไม่ใช่คนขายนะ เขาก็ต้องบอกว่าใส่ไว้ดีกว่า จะได้ขายฟิลเตอร์ได้อีก)

( 7 ) นายตากล้อง M - 58.8.8.203 - 11 Jul 2013 11:11 #4039672

ส่วนเรื่องฝุ่น มันก็เป่าออกได้
เรื่องคราบสกปรก รอยนิ้วมือ ก็เช็ดออกได้สบายๆ

( 8 ) นายตากล้อง M - 58.8.8.203 - 11 Jul 2013 11:12 #4039673

เหตุผลผมตรงข้ามกับ #1 โดยสิ้นเชิงครับ

ผมไม่ใส่กับเลนส์ทุกตัวที่มีเพราะเลนส์แต่ละตัวราคาแพง ผมย่อมต้องการคุณภาพสูงสุดจากชิ้นแก้วพวกนั้นเป็นหลัก

และตอนนี้ แฟลร์ที่เกิดจากการใส่ฟิลเตอร์กับเลนส์ดี ๆ มันดูน่าเกลียดมาก เพราะมันจะเป็นวงโด่เด่วงเดียว ไม่มีวงเล็ก ๆ ไล่เรียงเป็นแถว (เกิดแฟลร์สะท้อนผิวฟิลเตอร์ภาพเดียว ไม่เกิดภาพสะท้อนจากชิ้นเลนส์ภายใน)

( 9 ) srj M - 124.120.32.60 - 11 Jul 2013 11:27 #4039686

ทำไมใส่ฟิลเตอร์หน้าเลนส์ ถึงไม่ดี

เพราะ มันอยู่ ข้างหน้าเลนส์ ครับ

ถ้าสิ่งที่อยู่ข้างหน้าเลนส์มีปัญหา เลนส์แพงๆ ที่คุณซื้อมา ก็ไม่ช่วยอะไรได้เลย ถ้าคุณเอาของไม่ดี มาไว้หน้าสุดครับ

( 10 ) นายตากล้อง M - 115.87.241.105 - 11 Jul 2013 11:58 #4039710

ขอบคุณ นายตากล้องน่ะครับ .ได้ความรู้เต็มๆครับผม

( 11 ) จขกท. - 61.19.77.89 - 11 Jul 2013 11:59 #4039711

แต่ถ้าฟิลเตอร์ดีๆ มี coating ดีๆ ก็จะสามารถ Cancel out แสงสะท้อนได้ดี (สะท้อนความยาวคลื่น ออกไป 1/2 หรือ 1/4 ของความยาวคลื่นที่ตกลงมา แต่เป็น opposite phase) ทำให้ไป Cancel out แสงสะท้อนได้

ซึ่งคุณสมบัติของ coating แบบ ชั้นเดียว (สะท้อน 1/2 wave lenght) หรือแบบ multi-coating (สะท้อน 1/4 wave lenght)

( 12 ) นายตากล้อง M - 115.87.241.105 - 11 Jul 2013 12:02 #4039712

แต่ถ้าฟิลเตอร์ไม่ดี สะท้อนแสงออกไปตั้งแต่แรก สมมติสะท้อนแสงออกไป 10% แสดงว่ามีแสงวิ่งผ่านไปที่เลนส์แค่ 90% ต่อให้เลนส์คุณดีเลิศขนาดไหน มันก็มีแสงวิ่งเข้าไปแค่ 90% อยู่ดีครับ แสงไม่เพิ่มขึ้นมาได้ เพราะมันเสียไปตั้งแต่ที่ฟิลเตอร์แล้วครับ

ดังนั้น การที่บอกว่า ใช้เลนส์ดีๆ แล้วควรใส่ฟิลเตอร์ป้องกันหน้าเลนส์ มันเป็นเรื่องของจิตใจคนถือ มากกว่า (กลัวเลนส์พัง)

แต่ถ้าเอาคุณภาพ ดีที่สุดคือ ไม่ใส่อะไรไปบังเลนส์แพงๆ ของคุณครับ (อุตส่าห์ซื้อมาแพงๆ ก็ควรใช้เต็มประสิทธิภาพ)

( 13 ) นายตากล้อง M - 115.87.241.105 - 11 Jul 2013 12:06 #4039713

ยิ่งบางที ผมเห็นคนที่ใช้เลนส์ Nano แล้วใส่ฟิลเตอร์หน้าเลนส์ ก็เป็นที่เสียดายอย่างยิ่ง

อุตส่าห์ซื้อของดีที่สุด Nano Coating แต่เอาไว้ซ่อนไว้ข้างหลัง กระจกอะไรก็ไม่รู้ ที่บังไว้ข้างหน้า เสียของหมดครับ

( 14 ) นายตากล้อง M - 115.87.241.105 - 11 Jul 2013 12:12 #4039718

บางคน ก็บอกอีกว่า แค่กระจกชิ้นเดียว ไม่น่าจะเสียคุณภาพอะไรมากมาย

ใช่ครับ กระจกชิ้นเดียว แต่มี 2 ผิวนะครับ

ดังนั้น คุณจะเสียแสง 2 ครั้งครับ

1. เสียตอนแสงเข้าไปที่กระจก (พื้นผิวที่ 1 : จากอากาศ เปลี่ยนมาสู่ตัวกระจก)

2. เสียอีกครั้ง ตอนแสงวิ่งออกจากกระจก (พื้นผิวที่ 2 : จากกระจก เปลี่ยนไปสู่อากาศ ด้านหลังกระจก)

ทั้งสองพื้นผิว มีการสะท้อนแสงกลับออกมาครับ เสียสองเด้งนะ

แต่ถ้าไม่ใส่ฟิลเตอร์เลยหน้าเลนส์ คุณก็ไม่เสียอะไรเลย ได้ไปเต็มๆครับ

คราวนี้ก็อยู่ที่ คุณภาพของเลนส์แล้ว

( 15 ) นายตากล้อง M - 115.87.241.105 - 11 Jul 2013 12:19 #4039722

ผมว่าคุณตากล้องเข้าใจอะไรผิดเกี่ยวกับการ coating แล้วครับ

การ coating ที่ความหนา 1/4 wavelength คือการทำให้แสงกลับ phase และหักล้างกับแสงที่ตกกระทบ ทำให้ เงาสะท้อน บนพื้นผิว หายไป (หลักการเดียวกับการอ่านแผ่น CD DVD พื้นผิวบนแผ่น จะมืด สว่าง สลับกันไปเพื่อให้อ่านเป็น bit 0 1)

แสงผ่านได้มาก หรือน้อย อยู่ที่ความใสของแก้วอย่างเดียวครับ ดังนั้นยิ่ง coat มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเสียแสงมากขึ้นเท่านั้น

การ coat ลบเงาบนพื้นแก้ว หลัก ๆ คือลดการสะท้อนไป ๆ มา ๆ ของ เงาสะท้อนบนผิวเลนส์ (ด้านในเลนส์ มีแก้ววางประกบกันไปมาอย่างน้อย 10 ชิ้น) ไม่งั้นเราก็จะได้ภาพเหมือนไปยืนอยู่ตรงกลางกระจกสองแผ่นแหล่ะครับ

จะเห็นได้ว่า การทดสอบเรื่อง coat เลนส์ เขาดูการถ่ายจุดแสง และดู flare ที่วิ่งออกมาจากจุดแสงนั้น (เงาของจุดแสง ที่สะท้อนกันภายใน) การ coating ที่ดีที่สุด จะอยู่ด้านใน ไม่ใช่เลนส์ชิ้นหน้าครับ

( 16 ) srj M - 58.11.174.20x - 11 Jul 2013 14:49 #4039878

เข้ามาอ่านกระทู้นี้ ได้ความรู้เยอะเลยครับ เดี๋ยวกลับไปถอด UV ด่วนเลยครับ อุตส่าห์ซื้อ L ของค่ายมา
ขอบคุณ จขกท และทุกความเห็นด้วยนะครับ

( 17 ) itman__47 M - 110.49.207.84 - 11 Jul 2013 15:18 #4039921

สงสัยต้องลองถอดมั่งแล้วหล่ะ

( 18 ) TL2 M - 124.122.29.95 - 11 Jul 2013 16:18 #4039971

ถอดฟิลเตอร์ออกแล้วต้องระวังให้มากครับ วันใดโชคร้ายมีรอยขูดขีดเกิดขึ้นบนหน้าเลนส์ที่ราคาแพงๆ แล้วจะร้องว่าไม่น่าเล้ย

( 19 ) Cheer - 171.101.82.251 - 11 Jul 2013 21:54 #4040266

เอ ผมว่าผมก็พูดเหมือนกับคุณ srj นะครับ แฮะๆ

สลับ phase ให้ cancel แสงสะท้อนครับ

แสงสะท้อนกลับไม่มี ก็คือ แสงทะลุได้เยอะขึ้น

มันก็เหมือนกันหนิครับ

อย่างฟิลเตอร์ดีๆ เขาก็เคลมว่าแสงทะลุได้ 99.98% อะไรแบบนี้อ่ะครับ คือ coating เขาดี จนไม่มีแสงสะท้อน (แสงทะลุเลยเยอะ) ก็เหมือนกัน

( 20 ) นายตากล้อง M - 58.8.148.82 - 11 Jul 2013 23:29 #4040396

เลนส์ไม่โค้ท เสียแสงเยอะสุด

เลนส์โค้ทชั้นเดียว เสียแสงน้อยลง แต่ก็ยังเยอะอยู่

เลนส์มัลติโค้ท (โค้ทหลายชั้น) คือเสียแสงน้อยสุดแล้วครับ

( 21 ) นายตากล้อง M - 58.8.148.82 - 11 Jul 2013 23:35 #4040407

แสงผ่านได้มาก หรือน้อย ไม่ได้อยู่ที่ความใสของเนื้อแก้วเพียงอย่างเดียว ขึ้นกับการควบคุมแสงสะท้อนด้วยครับ ซึ่งก็คือ เรื่องที่พูดกันอยู่นี้ คือ เรื่อง การโค้ทผิวเลนส์ (และฟิลเตอร์)

มัลติโค้ท (โค้ทหลายชั้น) สามารถลดการสะท้อนได้มากสุดครับ

( 22 ) นายตากล้อง M - 58.8.148.82 - 11 Jul 2013 23:37 #4040409

ทั้ง Nikon และ Canon ใช้ประโยคคล้าย ๆ กันคือ

การลดแสงสะท้อน ทำให้แสงผ่านเลนส์ได้มากขึ้น

By controlling these two groups of light waves to cancel each other out the lens reduces reflection allowing more light to pass through. - Nikon (http://www.nikon.com/about/technology/life/others/bluelightcut/index.htm)

light of that wavelength reflected by the coating surface and light reflected by the lens surface will cancel each other out. This reduces the overall amount of light reflected. - Canon (http://www.canon.com/technology/s_labo/light/003/03.html)

ทั้งคู่ยกว่า แสงที่สะท้อนผิวโค้ท และสะท้อนผิวแก้ว มันจะกลับ phase และหักล้างแสงสะท้อนออกไป เมื่อแสงสะท้อนน้อยลง คือมีแสงผ่านมากขึ้น?????

แสงสะท้อนหายไป เพราะแสงที่สะท้อนจากชั้นต่าง ๆ มันหักล้างกัน แล้วมันไปเอาแสงที่ไหนมาผ่านเลนส์เพิ่มได้ครับ?

( 23 ) srj M - 124.120.32.60 - 12 Jul 2013 00:38 #4040427

ถ้าไม่มี coat แสงจะสะท้อนผิวแก้วออกมาตรง ๆ

แต่พอมี coat แสงจะสะท้อนผิวทุกชั้น แต่แสงที่สะท้อนจะหักล้างกันเอง

คุณสมบัติการลดแสงสะท้อนของการ coating เกิด หลัง การสะท้อนไปเรียบร้อยแล้ว มันเลยไม่ควรจะทำให้แสงทะลุแก้วไปได้มากขึ้นครับ

ถ้าดูใน clip ของ Canon จะเห็นด้วยว่า เลนส์ที่ไม่มี coat ที่เกิดภาพฟุ้งและแฟลร์ (ghosting flare) นั้น ภาพที่ได้จะสว่างกว่าเลนส์ที่มี coat ด้วย (ก็แสงที่สะท้อนออก มันสะท้อนกลับเข้ามาในภาพได้อีก) ดังนั้นไอ้คำว่า better light transmittance หรือพวก allow more light to pass through น่าจะเป็นการพูดถึงแสงที่สะท้อนมาจากวัตถุที่เราจะถ่าย ไม่ได้หมายถึงแสงอื่น ๆ ที่มาจากทิศทางอื่นครับ

( 24 ) srj M - 124.120.32.60 - 12 Jul 2013 00:48 #4040432

ถ้าตัว present อย่างเรื่อง nano coating ที่ทำให้ผิวหน้าเลนส์ไม่เรียบ แทนที่แสงจะกระทบเกิดมุมวิกฤต แล้วสะท้อน กลายเป็นมุมที่ชันกว่านั้น ทำให้แสงหักเหเข้าเนื้อแก้วได้มากขึ้น อันนี้เป็นไปได้ว่าจะทำให้แสงผ่านชิ้นแก้วต่าง ๆ เพิ่มขึ้นด้วย แต่ดูจาก present เรื่อง coating แบบหลาย layer แล้ว มองไม่เห็นว่ามันเกิดขึ้นได้ยังไงครับ

อ่อ ยกตัวอย่างอีกสถานการณ์นึง ถ่ายจัดแสงในห้องผนังสีขาวล้วน กับในห้องผนังสีดำล้วน

วัดแสงแฟลชในห้องสีขาว ได้แสงมากกว่าวัดแสงแฟลชในห้องสีดำ เพราะมันสะท้อนไปมาในห้องนั้นได้เยอะ แต่เวลาถ่าย ก็จะมีปัญหาเพราะแสงสะท้อนเช่นกัน ขณะที่ห้องดำจะจัดทิศทางแสงต่าง ๆ ได้ง่ายกว่า

กับผิวเลนส์เหมือนกัน เมื่อทำลายแสงที่สะท้อนทิ้ง แล้วมันเกิดการขยายแสงในขั้นตอนไหน ทำให้มีแสงผ่านลงไปได้มากขึ้น?

( 25 ) srj M - 124.120.32.60 - 12 Jul 2013 01:00 #4040435

มันอาจจะมีทฤษฎีเกี่ยวกับแสงที่อธิบายเรื่องนี้ไว้ แต่ผมไม่ทราบก็เป็นได้ครับ

what why เราอาจจะตอบเหมือนกัน แต่ตรง how นี่แหล่ะที่มันต่างกัน

( 26 ) srj M - 124.120.32.60 - 12 Jul 2013 01:03 #4040436



อืมม์ ยังยืนยันครับว่า

แสงสะท้อนน้อยลง มันก็คือ แสงทะลุไปได้เยอะขึ้น น่าจะถูกต้องแล้วครับ ตามภาพนี้

เลนส์สมัยก่อนที่จะมีเทคโนโลยี coating มีปัญหาเรื่องแสงที่ผ่านเลนส์ไปจนถึงฟิล์ม (สมัยนั้นยังใช้ฟิล์ม) น้อยมาก เพราะปัญหานี้

จึงมีเทคโนโลยี coating ขึ้นมา เพื่อลดแสงสะท้อน (เพื่อให้แสงทะลุไปได้เยอะขึ้น) ตอนแรกก็โค้ทชั้นเดียว SC Single-coated ต่อมาจึงพัฒนาเป็นโค้ทหลายๆชั้น MC Multi-coated ตามภาพนี้ผมว่ามันก็น่าจะถูกต้องแล้วนะครับผม

ปล. เรากำลังพูดถึงฟิลเตอร์อยู่นะครับไม่ใช่เรื่องเลนส์

( 27 ) นายตากล้อง M - 58.8.148.82 - 12 Jul 2013 01:47 #4040453

เข้าไปอ่าน link หน้าที่คุณ srj ให้มา Nikon เขาก็บอกเหมือนกันนะครับ ว่าถ้าแสงสะท้อนน้อยลง ส่งผลให้แสงทะลุได้มากขึ้น (ตอนกลางๆ ค่อนไปทางท้ายๆหน้า)

http://www.nikon.com/about/technology/life/others/bluelightcut/index.htm

.
By controlling these two groups of light waves to cancel each other out the lens reduces reflection allowing more light to pass through.

( 28 ) นายตากล้อง M - 58.8.148.82 - 12 Jul 2013 01:55 #4040460

ของทาง Canon ก็พูดคล้ายๆกันครับ

http://www.canon.com/technology/s_labo/light/003/03.html

Boosting Light Transmission to 99.9% with Multilayer Coatings

To cut down reflections of light of various wavelengths requires many layers of coatings. . _ . _ . _ . such coatings provide light transmission of 99.9% over a range that extends from ultraviolet to near-infrared light.

( 29 ) นายตากล้อง M - 58.8.148.82 - 12 Jul 2013 01:59 #4040463

กลายเป็นกระทู้ระดับตำนานไปเลย

ถ้าคุณหวังคุณภาพสูงสุดของเลนส์ จะไม่ไส่ฟิลเตอร์เลยก็ได้
แต่เชื่อเถอะ ใช้ไปซักพักคุณจะกลัวหน้าเลนส์เป็นรอยมากกว่า
รูปที่คุณภาพลดลง 2-3 เปอร์เซนแน่นอน

( 30 ) arteryPB M - 27.130.222.223x - 12 Jul 2013 02:03 #4040467

วัตถุประสงค์การโค้ทเลนส์ ก็น่าจะเพื่อลดแสงสะท้อน และให้แสงทะลุฟิลเตอร์ (และเลนส์) ไปได้มากขึ้น

หรือ ผมเข้าใจผิดตรงไหน ชี้แนะด้วยละกันครับ แต่ผมเข้าใจแบบนี้ และเห็นว่า น่าจะถูกต้องแล้วจริงๆครับ (ตามมุมมองของผม)

แต่ยังไงก็ขอบคุณนะครับ ที่เข้ามาแชร์ความคิดเห็น ซึ่งกันและกัน

( 31 ) นายตากล้อง M - 58.8.148.82 - 12 Jul 2013 02:03 #4040468

มันต้องแยกกันสิครับ ในเมื่อเรากำลังคุยในประเด็นของ coating


By controlling these two groups of light waves to cancel each other out -- พูดถึงแสงที่สะท้อนไปเรียบร้อยแล้ว มาหักล้างกันเอง
the lens reduces reflection allowing more light to pass through -- แสงที่สะท้อนไปแล้ว ไม่เคยผ่านเลนส์เลย ไปหักล้างกันเอง เลยอยู่ดี ๆ มีแสงผ่านเลนส์ได้มากขึ้น???

แสงถ้าตกลงแก้วตรง ๆ อาจจะทะลุได้ 90 สะท้อน 10 การ coating คือ ทำชั้นสะท้อนทีละ 5 สองชั้น ให้ห่างกัน 1/4 wavelength ดังนั้น สะท้อนทีละ 5 สองที ออกมาเป็น +5 กับ -5 แสงที่สะท้อนออกมามันก็จะหายไป

คำอธิบายเกี่ยวกับ coating พูดถึงแค่การเอาแสงที่ สะท้อน มาหักล้างให้แสงที่สะท้อนหายไป แต่ไม่มีการอธิบายว่าทำไมการ coat ทำให้แสงผ่านได้มากกว่าเดิม

ใน canon จะมีอธิบาย แต่แยกหัวข้อกันไปเลย
(http://www.canon.com/technology/s_labo/light/003/03.html)
1. How Do Coatings Boost Light Transmittance?
อันนี้ พูดถึงการลดเงาสะท้อน ทำให้เงาสะท้อนหาย แต่ไม่ได้พูดถึงวิธีทำให้แสงผ่านมากขึ้น
2. Coating Technology Created Through Nanotechnology
อันนี้พูดถึงทำให้แสงผ่านเข้าเลนส์มากขึ้น โดยปรับพื้นผิวให้มีมุมตกกระทบมากกว่าด้านเดียว ทำให้การสะท้อนน้อยลง(มันคือ Nano กับ SWC ซึ่งเป็นตัว top ของสองยี่ห้อ)

ถ้าเป็นตัวที่ 2 เนี่ย โอเคครับ แต่การ coating ส่วนใหญ่ยังเป็นแบบแรก มันคือการสะท้อนให้หักล้างกันจนหายไป มันทำให้อยู่ดี ๆ เอาแสงจากไหนมาผ่านเพิ่มได้

( 32 ) srj M - 124.120.32.60 - 12 Jul 2013 02:14 #4040470

coat แบบแรก (SC MC) แสงสะท้อนหาย เพราะเอาแสงสะท้อนมาหักล้างกัน
coat แบบสอง (Nano SWC) แสงสะท้อนหาย เพราะบังคับแสงให้ผ่านเลนส์ไปโดยไม่สะท้อน

วิธีการมันคนละแบบกัน แต่ทั้งสองยี่ห้ออธิบายผลออกมาเหมือนกัน

มาแชร์แบบนี้ก็สนุกดีครับ . แต่เหมือนคุยกันสองคนซะมากกว่า

( 33 ) srj M - 124.120.32.60 - 12 Jul 2013 02:21 #4040471

คลื่นแสงที่หักล้างกันไป ก็คือพลังงานที่ไม่สะท้อนออกมา เมื่อไม่มีสะท้อนออกมา มันก็เลยผ่านทะลุไป (ผมตกหล่นตรงไหนไปขออภัย แต่เข้าใจแบบนี้จริงๆ)

เช่น

จากเดิม แสงมา 100% สะท้อน 10% ผ่าน 90%

เปลี่ยนเป็น แสงมา 100% สะท้อน 5% ผ่าน 95%

หรือเปลี่ยนเป็น แสงมา 100% สะท้อน 1% ผ่าน 99%

ก็แค่นี้เองหนิครับ หน้าที่ของ coating คือ ลดแสงสะท้อน ซึ่งก็เท่ากับ เพิ่มแสงผ่านไป ไม่ถูกเหรอครับ

ผมว่า มันก็แค่นี้ สำหรับฟิลเตอร์นะ

เอาเป็นว่า ผมสรุปของผมแค่นี้ละกันครับ ไม่ต่อแล้วล่ะ นอนละ 555

ส่วน จขกท. จะใส่ฟิลเตอร์ก็ได้ (เพื่อความสบายใจ) ไม่ใส่ก็ได้ครับ (เพื่อคุณภาพที่ดีขึ้น) สุดแล้วแต่ท่านละกัน

สำหรับ คุณ srj ขอบคุณสำหรับ การแบ่งปันนะครับ ผมอาจจะไม่เข้าใจที่คุณ srj พูดมาก็ได้ แต่ผมคิดว่า แนวทางที่ผมเขียนไว้ นั้นถูกต้องแล้วครับ (แต่อาจจะไม่สมบูรณ์) ท่านอื่นๆที่อ่านๆ ก็ลองอ่านๆ และประมวลเพิ่มเติมจาก คุณ srj ดูนะครับผม

วันนี้ ขอตัวไปนอนละครับผม

สวัสดี คุณ srj ด้วยนะครับ ไว้มาคุยกันใหม่

(เหมือนกระทู้นี้จะกลายเป็นห้อง chat ไปแล้วเลย 555)

( 34 ) นายตากล้อง M - 58.8.148.82 - 12 Jul 2013 02:50 #4040478

กระผมในฐานะเจ้าของกะทู้ ขอบคุณกูรู ทั้งสองท่านที่มาแชร์ความรู้ให้เพื่อนๆตากล้องทุกท่านครับ ในส่วนของตัวผมเองผมตัดสินใจไม่ใส่ฟิลเตอร์ กรณีไปถ่ายในสถานที่ที่ไม่มีความเสี่ยง เช่น คนไม่เยอะ และ ต้องการคุณภาพของภาพที่สูงขึ้น และ จะใส่ฟิลเตอร์ในกรณีที่ต้องไปถ่ายในจุดที่มีความเสียงสูงต่อหน้าเลนส์ เช่น สถานที่คนเยอะ หรือ ถ่ายเด็กในระยะใกล้(อันนี้เป็นความคิดส่วนตัวน่ะครับ แต่สุดท้ายแล้วการเลือกใช้งานที่เหมาะสมในแต่ละโอกาส ตากล้องจะต้องประเมินความเหมาะสมด้วยตัวเองครับ)

( 35 ) lovethai1 - 61.19.77.89 - 12 Jul 2013 09:38 #4040554

สุดยอดครับ ไม่ได้เจอกระทู้โต้ตอบแบบวิชาการมานานมากเลย ปรบมือให้กับกูรูดังๆครับ สุดยอดจริงๆ

( 36 ) HS3CHK M - 202.12.118.61 - 12 Jul 2013 17:08 #4040862

ผมอ่าน และพยายามทำความเข้าใจ แต่ก็ไม่เข้าใจ สรุปเอาเองว่า บารมีผมของยังไม่ถึง 555+

( 37 ) แสงธรรม M - 49.0.84.204 - 7 Aug 2013 21:02 #4068596

ใส่ๆไปเถอะครับ ไอ้hood filterนะ lensมีรอยมาแล้วจะร้องให้ นอนไม่หลับจับไข้ได้นะครัข

( 38 ) 5dmarkt M - 115.67.226.76 - 6 Mar 2014 08:15 #4244787
Reply Box

คุณยังไม่ได้ LOG IN


ชื่อ

Password


[ คำแนะนำการโพสต์ ]
upload รูปขนาด < 1 MB

ถ้ารูปอยู่ใน web แล้ว :
( ใส่ URL ของรูปได้เลย )