ตากล้อง ดอทคอม สอนถ่ายภาพเบื้องต้น สำหรับมือใหม่

HOME > Beginner > # 535604 ---- [ LOG IN ]
จำนวนคน online อยู่ขณะนี้ 238 คน
Beginner

คิดว่าอนาคตข้างหน้าตลาดช่างภาพจะเหลือแค่ 1 วัน 500 ไหม

เห็นโพสแต่ล่ะหัวข้อเศร้าใจ รับปริญญา 1 วัน 1000-1500-2000 ทั้งๆที่เมื่อก่อนถ่ายกล้องฟิล์ม ม้วนล่ะ 850.พร้อมอัด 1 ม้วนใส่ได้ 38 รูป ตอนนี้ล่ะต่างกันเยอะเลย

cvm M [ ดูกระทู้อื่นของ cvm ] - 14.207.99.246 - 14 Apr 2013 18:35 - #535604

อ่าน 4548 : ตอบ 72

บางคนอยากได้ โปรไฟล์เพื่อจะรับงานต่อในอนาคต ถ่ายให้ฟรีๆยังมีเลยครับ

ส่วนใหญ่ที่รับค่าจ้างต่ำก็คือ
1. มือใหม่อยากเข้ามาในวงการ อยากได้โพรไฟล์
2. อยากลองถ่ายแบบมืออาชีพดู .


มันก็ขึ้นกับความพอใจของทั้ง 2 ฝ่ายครับ

กล้องสมัยใหม่ถ่ายให้สวยได้ง่ายขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก

( 1 ) nightclaw M - 124.122.107.181 - 14 Apr 2013 18:44 #3936135

ใช่ครับ ตากล้องหน้าใหม่ก็อยากได้ ผลงาน เก็บไว้เพื่อโปรโมท ตัวเองในวันข้างหน้า ถ้า ตากล้าง หน้าใหม่จะเข้ามารับงานแพงๆเลย และยังไม่มีผลงาน คงไม่มีคนจ้างหลอกครับ ต้องเริ่มจาก 0 ครับ แล้วขยับไปเรื่อยๆครับ

ถามแบบนี้ก็ยังดีกว่าคนบางประเภท นะครับ ที่ เห็น ลูกค้ามาหาช่างภาพในราคาถูก 1 งาน 1000-1500 / วัน ช่างภาพบางคน หรือ คนที่ไม่ได้เป็นช่างภาพ ก็ไปต่อว่าลูกค้าที่มาจ้าง ว่า เงินแค่นี้ เอาตังไปทำอย่างอื่น เอาไปตังไปซื้อกล้องถ่ายเองบ้างแหละ หลาย ๆๆ อย่างต่างๆนา ๆ ผมอยากรู้ว่าคนพวกนี้ เริ่มแรกที่เขารับงานจะไม่มีเลยซักครั้งหรอครับ ที่ได้งานน้อยๆหรือไปถ่ายฟรี ๆ ๆ ไม่งั้นใครเขาจะจ้างเราในครั้งแรกๆๆ ครับ ขอเถอะครับ อย่าต่อว่า ช่างภาพที่รับในเรท ต่ำ ๆๆ เลย ครับ 1000-1500 หรือ ฟรี และ ก็ อย่าไปว่า ลูกค้าที่จะมาจ้างด้วยครับว่า จ้างน้อยไปรึป่าว -- มันอยู่ที่ว่า ผู้ว่าจ้าง และ ตากล้อง ตกลงกันครับ ถ้าสบายใจทั้ง 2 ฝ่ายก็จบครับ -- ตากล้องหน้าเก่าจะไม่เปิดโอกาศให้ตากล้องหน้าใหม่ๆเข้าวงการนี้บ้างเลยหรอครับ เห็นใจคนที่เข้าใหม่บ้างนะครับ อยู่คิดว่าเอาพวกตัวเองอย่างเดียว -- ปล.จากตากล้องหน้าใหม่ ครับ ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ จากประสบการณ์ที่เคยผ่านมา ถ้าผิดพลาดอย่างไร หรือ มันกระทบใคร ต้องขอโทษมา ณ ที่นี้ด้วยนะคับ

( 2 ) 3Overme M - 223.205.169.131 - 14 Apr 2013 18:56 #3936140

ถ่ายงานออกมาให้ดีที่สุด ถ้าเราดีจริง ไม่ว่ายังไงลูกค้าก็จ้างครับ

( 3 ) chungyee M - 125.24.55.73 - 14 Apr 2013 19:13 #3936177

บอกตรงๆน่ะครับ งานแรกที่เริ่มถ่าย ไม่ใช่ทุกคนที่ถ่ายที่ราคา 1000-1500 งานแรกผมรับ 5500 ทั้งวัน ถ้าคิดว่าฝีมือไม่ถึงหรือว่าถ่าพอไปวัดไปวาได้อย่าคิดรับเลยคับ เพราะงานแบบนี้มีกันแค่ครั้งเดียว จะไม่มีกลับไปที่บรรยากาศแบบนั้นอีกแล้วครับ งานแรกของงานแต่งรับ 7000 ครับ ถ้าไม่มั่นใจในตัวเองอย่ารับครับ เพราะเห็นมาเยอะครับ ผมก็ทำงานร้านถ่ายรูป เห็นรูปมาเยอะกว่า คนที่รับราคา 1000-1500 ครับทั้ังนี้ทั้งนั้นก็แล้วแต่ดุลพินิจก็แล้วกันน่ะครับ

( 4 ) cvm M - 14.207.99.246 - 14 Apr 2013 19:16 #3936184

ขอแชร์นิดนึงครับด้วยความเป็นห่วง

คือถ้าเราถ่ายในราคาถูกหรือแพงเมื่อไหร่นั้นจะเป็นมาตราฐานของเราในทันทีครับ. ไม่ว่าฝีมือคุณจะดีขึ้น หรือคุณ upอุปกรณ์ ลค.ไม่สนใจหรอกครับ. และข่าวดีหรือข่าวร้านก็ไม่รู้ค่าตัวของคุณจะลดลงไม่มีเพิ่มขึ้นหรอกครับ.

( 5 ) salera M - 124.120.118.34 - 14 Apr 2013 19:20 #3936189

ต่อนิด ยกเว้นเสียแต่ว่าคุณจะต้องเปลี่ยนชื่อใหม่ หรือหาสายลูกค้ากลุ่มใหม่นะครับ.

( 6 ) salera M - 124.120.118.34 - 14 Apr 2013 19:24 #3936192

ผมว่าคงไม่นะ
ผมเริ่มงานแรก 500 ตอนนี้ ผมขึ้นราคามาถึง วันล่ะ 4500-12000 แล้วแต่ชนิดงาน งานยังล้นมือ

ปล.ลืมราคาสมัยฟิมไปเถอะครับ ยุคเปลี่ยนแล้ว

( 7 ) อยู่ที่ฝีมือ - 14.207.161.195 - 14 Apr 2013 19:42 #3936200

เห็นด้วยกับ คุณ salera เมื่อเปิดที่ราคา 1000 ราคานั้น จะกลายเป็นมาตรฐานของเรา โอกาสที่คุณจะขยับขึ่้น ยากมาก นอกจากยอมเสียลูกค้าและไปสร้างฐานเริ่มที่ราคาใหม่
ตอนรับงานใหม่ ๆ งานปริญญา ผมเริ่มที่ราคาครึ่งวัน 1500 เต็มวัน 2500 และเริ่มขยับมาครึ่งวัน 1800 เต็มวัน 2500 ครั้งสุดท้ายครึ่งวัน 2000 เต็มวัน 3000 แต่กว่าจะปรับได้ ก็ต้องพึ่งลูกค้าใหม่ครับ และตอนเริ่มรับงานถ่าย ก็มีคนโพสมาทักท้วง เรื่องฝีมือ แต่ด้วยความดื้อก็ดันไปพร้อมกับงานถ่ายวีดีโอ จนพอมีลูกค้าช่วยบอกต่อแหละครับ

( 8 ) bool M - 58.9.80.5 - 14 Apr 2013 19:46 #3936201

ถ้าตามคำถาม จขกท ว่าจะเหลือวันละ 500 ไหม คิดว่า พอเห็นได้ ถ้าแต่ละคนพากันดั๊มราคาลงมาอย่างนี้

( 9 ) bool M - 58.9.80.5 - 14 Apr 2013 19:50 #3936202

ผมว่านะ มันขึ้นอยู่กับช่างภาพ และผู้ว่าจ้างนั่นหล่ะครับ ช่างภาพ ที่รับงานแพงๆ ถ่ายออกมาไม่ได้เรื่องมัน ก็มีถมถืดครับ .อย่าไปว่ากันเลย ว่าช่างภาพรุ่นใหม่ๆ จะทําให้ราคา ว่าจ้างช่างภาพตกไปตามๆกัน .มันขึ้นอยู่กับงานที่คุณทําออกมาซะมากกว่าครับ .ถ้าคุณรัก การถ่ายรูปกันจริงๆ ผูว่าจ้างช่างภาพ ในราคาถูกๆ แต่ได้ภาพดีๆกับไป เค้าก็เป็นกําไรไปครับ แล้วไปบอกๆต่อกันครับ ดีซะกว่า จ้างวันละครึ่งค่อนหมื่น แต่ได้ภาพออกมาแบบ ไม่ได้เรื่องเลย นี่มันน่า เสียความรู้สึกมากกว่าครับ ในความคิดของผมนะ

( 10 ) chatchaip M - 171.96.36.89 - 14 Apr 2013 19:55 #3936204

งานแรก 5500 ผมอยากเห็นรูปจังครับ

( 11 ) เว้อ - 171.100.18.30 - 14 Apr 2013 20:00 #3936205

5500 รับงานแรก ผมคนนึงละครับที่ไม่เชื่อ ถ้าคุณไม่เคยทำงานด้านนี้มาก่อนเลย และอยู่ดีๆวันนึงจะมารับงานเริ่มงานแรก 5500 ประสบการณ์อะไรก็ไม่มี ถ่ายงานจริงๆก็ไม่เคยถ่าย แล้วจะมารับงานแรก 5500 ได้ยังไงครับ ถ้าทำงานด้านนี้มาก่อน เช่นร้านถ่ายรูป หรือ ทำอย่างอื่นที่เกี่ยวกับถ่ายภาพ และ มาเริ่มรับงาน รับปริญญา งานแรก 5500 มันก็ไม่ได้ผิดอะไรหลอกครับ

( 12 ) 3Overme M - 223.205.169.131 - 14 Apr 2013 20:12 #3936208

ผมมาแชร์ด้วยความหวังดีต่อเพื่อนร่วมอาชีพนะครับ.คุณรับราคาถูกแพงก็แล้วแต่คุณ คิดกันเอาเอง ไม่เกี่ยวกับผมสักบาท
แต่ที่แน่ๆผมเองก็รับงานราคาแพงอยู่แล้ว แต่ไม่ขอบอกแล้วกันว่าเท่าไหร่
เอาเป็นว่าเดือนนึงผมรับไม่กี่งานก็อยู่ได้แล้วครับ. อยู่แบบสบายๆด้วย กล้องก็ใช้งานไม่หนักเพราะรับน้อยงาน งานก็เบากว่า
เห็นเพื่อนๆน้องบางคน ถ่ายงานก็หนัก ได้เงินก็น้อยกว่า เปลืองชัตเตอร์กล้องอย่างแรง ได้เงินไม่เท่าผม
ทั้งๆที่อยากจะบอกเหลือเกินว่าเองก็ถ่ายรูปสวยพอกับข้าแหละว่ะ อิอิ

( 13 ) salera M - 124.120.118.34 - 14 Apr 2013 20:16 #3936210

จุดเริ่มต้นของผม สองสามงานแรกผมถ่ายให้กับเพื่อนที่รู้จักกัน พัฒนาฝีมือจนมีพอร์ตงาน หลังจากนั้นก็เริ่มโพสรับงานแบบเต็มตัว

ไม่เคยรับงานตัดราคาชาวบ้าน การที่มีลูกค้ามาโพสหาช่างภาพงบวันละ 1000-2000 มันเกิดจากช่างภาพเองนั่นแหละ ที่เคยไปรับงานราคากับคนอื่น(ที่ไม่รู้จักกัน)

แต่หารู้ไม่ลูกค้าดันเอาไปบอกต่อ เพราะเจอมากับตัวในงานรับปริญญาที่หนึ่ง เนี่ยๆ ฉันจ้างช่างมาแค่ 1000 กว่าบาทเองจากเว็บนี้นะ เธอลองไปโพสหาดูสิ

คิดเอาเองแล้วกัน ว่าต้นเหตุมาจากอะไร จะบอกว่าสมัยนี้คนถ่ายรูปเยอะนั่นก็อีกประเด็น

( 14 ) Offkung54 M - 61.90.124.58 - 14 Apr 2013 20:17 #3936211

แต่ถ้าใครไม่เดือดร้อนมีงานประจำทำอยู่แล้ว/ที่บ้านมีอันจะกิน ก็ลองดูก็ได้ครับ

ถึงรับไปก็คงไม่แฮปปี้ เพราะได้ไม่คุ้มเสีย ผมคนหนึ่งขอบายดีกว่า

( 15 ) Offkung54 M - 61.90.124.58 - 14 Apr 2013 20:24 #3936214

ขอต่ออีกนิด .นะครับ.เพื่อน จริงๆและ 555

แต่ที่น่าขำที่สุดคืออะไรรู้ไหมครับ. พอช่างภาพถ่ายภาพให้ลูกค้าราคาถูกแล้ว ตอนกลับบ้าน ลค.ปลื้มยิ้มกรุ้มกริ่มได้รูปไปขับรถราคาแพงกลับบ้านไปสบายใจเฉิบ
แต่ช่างภาพขึ้นรถเมล์กลับบ้านครับ . เศร้าจริงอะไรจริง .ตลกร้ายนะครับ ขำำขำ ถ้าข้อความไปกระทบจิดใจใครก็ต้องขอโทษด้วยนะครับ รวยๆเฮงๆกันทุกคนครับ

( 16 ) salera M - 124.120.118.34 - 14 Apr 2013 20:45 #3936224

จะบอกว่าเหมือนถูกเค้าหลอกใช้ คนอื่นคุ้มแต่กับตัวเองไม่คุ้ม

( 17 ) Offkung54 M - 61.90.124.58 - 14 Apr 2013 20:50 #3936229

แรกๆก็เปนแบบนี้กันทุกคนละครับ คนไม่มีประสบการณ์หรือเพิ่งเริ่มเข้าสู่วงการฝีมืออาจจะไม่เท่ากับกับช่างภาพที่ทำมานานแล้ว อีกอย่างมุมมองของแต่ละคนไม่เหมือนกัน จะให้รับงานแรกสูงๆ แต่เรายังขาดประสบการณ์ ผลงาน มุมมองใหม่ๆ ยังไงลูกค้าก็ไม่จ้างหรอก ผมเองก็เพิ่งจะเข้ามา เลยยังไม่คิดค่าถ่ายภาพ แต่คิดแค่ค่าเดินทาง 500-1000 ยังกัวเลยว่าจะไม่มีงาน ไม่รู้ราคาที่ตั้งสูงไปหรือป่าว เมื่อเราพัฒนาฝีมือ ผลงาน ไปเรื่อยๆ แล้วลูกค้าติดใจเค้าจะบอกกับเพื่อนๆเค้าเอง แล้วเราจะคิดราคาสูงขึ้นก็ได้ครับ

( 18 ) montri _lor - 223.206.92.181 - 14 Apr 2013 20:56 #3936230

มันขึ้นอยู่กับหลายองค์ประกอบปนกันไปครับ ลูกค้าพอใจ ตากล้องพอใจ ตรรกะที่เป็นความจริงที่สุด คือ ลูกค้ามีตังค์จ้างถูก มีตังค์จ้างแพง ไม่มีตังค์จ้างถูก ไม่มีตังค์(ยอม)จ้างแพง ตากล้องฝีมือดีรับถูก ฝีมือดีรับแพง ฝีมือไม่ดีรับถูก ฝีมือไม่ดีรับแพง อยู่ที่ว่าจะตรงกับตรรกะข้อไหนมาเจอกัน มีตรรกะอื่นอีกไหมครับ

( 19 ) เอก - 115.87.90.41 - 14 Apr 2013 20:58 #3936231

ถ้าคุณจะรับงานราคาถูกกว่ามาตราฐานของคุณเองที่คุณตั้งไว้ (น่าจะรับผ่านช่างภาพด้วยกันครับ. ไม่ใช่ให้กับลูกค้า)
เหตุเพราะว่า ช่างภาพด้วยกันนั้นหางานให้คุณเปรียบสเหมือนเป็นเซลล์ให้คุณในตัว และอาจจะสอนงานคุณด้วยซึ่งดีมากๆ เอาเงินซื้อหาไม่ได้ด้วยคือประสบการณ์นี้แหละ บางทีไม่ใช่แค่ถ่ายรูปสวยยังมีเรื่องการตลาดและเรื่องที่คุณต้องรู้อีกมากมายในสายงานอาชีพนี้ วีธีการแก้ปัญหา การตอบลูกค้า เอาเป็นว่าจิปาถะน่ะ

( 20 ) salera M - 124.120.118.34 - 14 Apr 2013 21:03 #3936233

ผมเริ่มถ่ายรูปจากความชอบครับ เลยไม่คิดว่ามันมีต้นทุนอะไรนักหนา สบายใจก็รับไม่สบายใจก็บาย ผมว่ามันwin/win ระหว่างลูกค้าและช่างภาพนะครับ ไม่เกี่ยวกับคนข้างนอก

( 21 ) broken174 M - 183.89.150.96 - 14 Apr 2013 21:03 #3936234

แต่ถ้าคุณให้ราคาถูกกับลค. ไม่น่าจะเป็นประโยชน์กับคุณสักเท่าไหร่
ถ้าเป็นผมถ่ายให้ฟรีไปเลยดีกว่าเพื่อเก็บพอร์ตงาน

( 22 ) salera M - 124.120.118.34 - 14 Apr 2013 21:05 #3936237

ถ้าให้ถามเรทราคาแรก เช่น 500-1500 ดังกล่าว ถ้าเป็นช่างภาพที่ไม่มีประสบการณ์เลย เคยพรอทเทรตเล่นบ้างอะไรงี้ ผมก็ถือว่า ขอให้ท่านลูกค้าที่เลือกช่างภาพนั้นได้ภาพสมตามที่ใจอยากจะได้แล้วกัน (เพราะคุณลูกค้าเป็นคนเลือกเอง ไว้วางใจให้ช่างภาพถ่ายในวันงานสำคัญของชีวิต)

แต่ช่างภาพบางคน กลับพยายาม เริ่มจัด พรอทเทรตเองหามุมเองพัฒนา ทั้งมุม การจัดท่า และการโพเสจ ซึ่งทำให้มีการพัฒนาฝีมือ พร้อมและมั่นใจ มีพรอทพร้อมให้ลูกค้าดู และตั้งเรทที่อยู่ในมาตฐาน (คือ 2500-3500) ซึ่งที่ผมกล่าวมาก็ยังมานั้น ช่างภาพจะรับราคาแรกได้สูงกว่านั้น ก็เป็นได้ เพราะผลงานดี

ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของท่านลูกค้าด้วย ว่าพอใจกับผลงานและราคาไหม

(งานแรกผมทุ่มเท แดดร้อนก็ลุย ไม่แสดงสีหน้าสักนิด ไปก่อนเวลา ไม่ซีเรียส ว่างานจะเลิกตอนไหนด้วย )

( 23 ) witkanburi - 223.204.159.31 - 14 Apr 2013 21:06 #3936238

และบอกเขาไปเลยว่าราคาผมถ่ายนะเท่านั้นเท่านี้นะ
หรือบอกแพงเวอร์ไปเลย

( 24 ) salera M - 124.120.118.34 - 14 Apr 2013 21:07 #3936239

ถ้าคิดจะเข้าวงการนี้ ต้องมีความตั้งใจสูงมากจริงๆ มันไม่ง่ายอย่างที่คิดหรอกครับ

ยอมรับงานราคาแบบตามศรัทธาของคนจ้าง(ไม่ใช่ญาติหรือเพื่อนสนิท) โอเคถึงคุณมีพอร์ตงาน แต่ถ้าผลงานออกมาไม่ดี .อยู่วงการนี้ยาก

( 25 ) Offkung54 M - 61.90.124.58 - 14 Apr 2013 21:23 #3936261

เอ๋ . ช่างภาพเก๋าๆมืออาชีพ นี้จำเป็นมั้ยครับที่ต้องดูถูก มือใหม่ หรือว่ารับงานต้องราคาแพงๆถึงจะมืออาชีพ .ผมว่าคนที่ชอบว่าคนอื่นเนี้ย หน้าจะไม่เคยเป็นมือใหม่ครับ แบบว่าเกิดมาปุ๊บ สะพายกล้อง FF มาด้วยเลย นั้นละ เทพสุดๆ

( 26 ) iiibeer M - 171.5.107.34 - 14 Apr 2013 21:25 #3936263

เห็นตามคุณ iiibeer ครับ

เราไม่ควรดูถูกช่างภาพ มือใหม่ ครับ แต่ควรจะหวังให้เขาได้ทุ่มเทกันงานที่รับมาก มีความรับผิดชอบ อันนี้ดีมากครับ

เดี๋ยวนี้ ดูอุปกรณ์ ที่ถือพกมาไม่ได้นะครับ เดี๋ยวนี้คนเกิดมาแบบเทพเยอะมาก และผมไม่เคยดูถูกพวกถืออุปกรณ์บ้านๆ เพราะผมเห็นมาเยอะแล้ว ของธรรมดาแต่งานคุณภาพมากครับ และเช่นกัน อุปกรณ์เทพงาน เกรดต่ำ ก็มีครับ เยอะครับ(เริ่มต้นมาดีเกิน)

(ปล.ผมหมายถึงบางคนนะครับ แต่ต้องยอมรับ มีอุปกรณ์ดี ไฟล์ก็มีคุณภาพ แต่คนหลังกล้องก็ต้องคุณภาพด้วยเช่นกัน :) )

( 27 ) witkanburi - 223.204.159.31 - 14 Apr 2013 21:35 #3936273

ขอดูผลงานท่านๆทั้งหลายหน่อยได้มั้ยครับ

ผมมือสมัครเล่น อยากศึกษามุมมองครับ

ช่วยกรุณาส่งลิงค์ผลงานให้ดูหน่อย จะเป็นพระคุณมากครับ

โดยเฉพาะงานแรก 5500 นี่อยากดูมากครับ

( 28 ) mohyod M - 203.107.236.101 - 14 Apr 2013 21:42 #3936275

เอาเป็นว่าเดือนนึงผมรับไม่กี่งานก็อยู่ได้แล้วครับ. อยู่แบบสบายๆด้วย สบาย จนมีเวลามาดูถูกคนอื่นสิ นะ

( 29 ) เวิ่น - 171.100.18.30 - 14 Apr 2013 21:58 #3936283

ไม่ได้ดูถูกใครนะครับ ใครจะอยู่วงการนี้(เน้นหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัว) จะให้รับงานแบบตามใจคนอื่นทุกเรื่องมันไม่ไหวหรอกครับ

( 30 ) Offkung54 M - 61.90.124.58 - 14 Apr 2013 21:59 #3936284

งานศิลป์ มันก็มี ข้างถนน ตลาดนัด ยันเปิดเป็นแกลอรี่หรูๆ ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะสร้างงาน

อยู่ที่ผู้บริโภคจะเลือกเสพ . มากกว่าครับ ได้ของดีราคาถูก ก็ดีไป ได้ของแพง คุณภาพแย่ ก็ถือว่าซวยไปครับ

แต่ผมคิดว่า คนจะเสพงานเรา มันต้องชอบแนวเรา หรือจากการพูดคุย ความเชื่อถือ ความไว้ใจด้วยครับ . บางงานไม่ต้องโชว์ผลงานด้วยซ้ำ พูดคุยถูกใจ ลูกค้าก็พร้อมที่จะว่าจ้างให้ถ่ายภาพในทันที . บางงานโชว์ผลงานทุกอย่าง ก็กลับไม่ได้ถ่าย ไม่ได้งานก็มี

ผมไม่ได้งาน ก็ไม่ซีเรียสอ่าครับ ถือว่าไม่มีวาสนาต่อกัน ราคาว่าจ้างผมก็ตั้งสมเหตุสมผลต่ออุปกรณ์แล้วล่ะ ผมถ่ายไม่ถูกมากครับ แต่ก็ไม่แพงจนเกินไปครับ .

ที่แน่ๆ คุณต้องมี หรือต้องหาระดับของตัวเองครับ ว่าอยู่ระดับไหน เราถ่ายได้ประมาณไหน . ถ้ารับงานไม่เลือก คุณก็จะอยู่ตรงนั้นยาวๆเลยล่ะ เพราะกลุ่มลูกค้าและงานจะมาเหมือนเดิม

แชร์กันครับ

( 31 ) 123 - 110.169.224.163 - 14 Apr 2013 22:03 #3936287

อืม น่าคิด ครับ หลายข้อเลย ผมเองก็หลงเข้ามาเเล้วสิวงการนี้ ได้บ้างไม่ได้บ้าง เเต่พอเมื่อไหร่ท้อ ก็มานั่งนึกถึงตอนทำงาน ออฟฟิศ เเล้วบอกกับตัวเองว่า เราโชคดีเเล้วละ

( 32 ) ok - 14.207.163.243 - 14 Apr 2013 22:11 #3936289

ถึงจขกท.
ขอวิจารณ์ตรงๆเลยล่ะกันน่ะครับ
ถ้าเอาเท่าที่เห็นหรือผมสามารถดูได้ตอนนี้
1. รู้สึกเห็นใจคนจ้างครับ สำหรับราคานี้และคุณภาพงานแบบนี้
2. ถ้ารับงานราคาขนาดนี้ ต้องมั่นใจครับ ไม่ต้่องมาขอคำติชม คำวิจารณ์อะไรทั้งนั้นแล้วครับ
3. แต่ผมก็ยังไม่ตัดสินอะไรทั้งนั้นครับ เพราะข้อมูลน้อยเหลือเกิน ถ้าจะให้ดีขอดูผลงานเยอะๆกว่านี้ได้มั้ยครับ
จะเฟสบุ๊คหรืออะไรก็แล้วแต่ ส่งลิงก์มาให้ชมหน่อยเถอะครับ

ด้วยความเคารพครับ

( 33 ) mohyod M - 203.107.236.101 - 14 Apr 2013 22:47 #3936304

ผมงานแรก 3500.-
ปัจจุบัน 5000.-
ก็มีคนจ้างเรื่อยๆนะ

( 34 ) c4dart M - 14.207.93.188 - 14 Apr 2013 23:31 #3936328

มือใหม่+อุปกรณ์กลางๆลงล่าง จะคิดราคาเท่าไหร่ก็ว่าเขาไม่ได้หรอกครับ เพราะคนเรามีความอยากที่จะได้งานด้วยกันทั้งนั้น แต่ลูกค้าก็ควรเข้าใจด้วยว่าราคาแค่นี้อย่าคาดหวังอะไรที่สูงเกินไป (ถ้าเจอมือใหม่ที่มีพรสวรรค์ก็ดีใจแทนครับ)
มือใหม่+อุปกรณ์ระดับกลางถึงสูง ผมว่าถ้าท่านที่เป็นแบบนี้แสดงว่าพอมีอันจะกิน เช่นพวก FF หรือ FX ทั้งหลาย+เลนส์ L หรือ Nano ผมว่าท่านน่าจะพอมีเงินที่จะลงไปเรียนรู้ตามที่เขาเปิดสอนการถ่ายภาพจะดีกว่ามาหางานระดับราคาแบบนี้ เพราะถ้าท่านไปเรียนมาแล้วผมเชื่อว่าท่านสามารถทำงานในอีกราคาได้ อย่างน้อยๆก็วันล่ะ4 000-5 000 บาท วงการนี้จะได้มีที่ยืนสำหรับมือใหม่ยังไม่มีฐานลูกค้า+งบประมาณจำกัด (อย่างผม)
มือเซียน+อุปกรณ์กลางๆลงล่าง (ผมว่าแทบจะไม่มีแล้วนะแบบนี้แต่เผื่อไว้) ราคาก็คิดตามสมควร 2 500-5 000 บาท ตามแต่งาน ถ้าลูกค้าได้ช่างถ่ายภาพแบบนี้ถือว่าโชคดีครับ
มือเทพ+อุปกรณ์เทพ L หรือ Nano ทุกตัว FF FX จัดเต็ม ท่านเหล่านี้ไม่ลงมาเล่นตลาดล่างแน่นอน นอกจากพวกที่มีปัญหาบางอย่าง เช่นกลุ่มลูกค้าหาย มีปัญหากับเพื่อนร่วมอาชีพ ร่างกายเริ่มไม่ไหวที่จะทำงานดีๆ ซึ่งผมว่าไม่มีคนแบบนั้นน่ะครับ
จริงๆผมว่าวงการนี้ไม่ได้อยู่ยากนะครับ แต่เราต้องรู้จักประมาณตนเองให้ได้ว่าเราควรจะอะไรแค่ไหน และต้องเว้นช่องว่างให้ช่างภาพหน้าใหม่ๆ เข้ามาบ้างเพราะช่างภาพหน้าใหม่ๆนี้แหละครับที่จะทำให้ช่างภาพเก่า+เก๋า มีไอเดียใหม่ๆเพิ่มขึ้้น

( 35 ) manrecycle - 171.4.148.175 - 15 Apr 2013 00:05 #3936338

ผมว่าจะถูกหรือแพง ไม่มีใครตัดสินได้นอกจากลูกค้า ที่จะจ้างเราครับ น้องๆ หลายท่าน ไม่มีใครรู้หรอกครับ ว่า รูปนี้ รูปนั้น ความยากง่ายในการถ่าย แค่ไหน ช่างภาพต้องใช้ความสามารถ+ประสบการณ์ในการถ่ายแค่ไหน ถึงจะได้ภาพๆ นี้ภาพนั้น ไม่รู้หรอกครับว่ารุปนี้ถ้าไม่ใช้เลนส์ราคาสองสามหมื่นถ่าย ไม่ได้แบบนี้ ไม่สวยแบบนี้นะ มันสำคัญแค่ น้องๆ เค้าเปิดมาเจองานเรา ถูกใจผลงาน ถูกใจราคา โทรคุย คลิกกัน (สำคัญ) แล้วจ้างเรา ก็จบครับ ความชอบของแต่ละคนไม่เหมือนกันครับ น้องบางคน ชอบแนวใสๆ พี่ถ่ายยังงัยก็ได้เอาให้นู๋สวยๆนะ บางคนก็พี่ประเภท มืดๆ ทึมๆ มีแสงอะไรเป็นแฉกๆ ก้ไม่รู้ ดูไม่รู้เรื่อง แม่นู๋ไม่ชอบ กว่าจะถ่ายได้แต่ละรูป พี่ๆ นานไปป่ะ (เคยเจอกะตัว) แบบนี้ก็มีครับ ผมเอง รับงานรับปริญญาวันละ 4000 ครับ (งานแรกผมรับ 2500 มีผลงานให้ดู 3-4 งานเท่านั้น) งานผมเองเทียบกะคนอื่น ตามความรุ้สึกส่วนตัว ถือว่าท่านอื่นๆหลายๆคนถ่ายสวยกว่าแต่ราคาถูกกว่าเยอะแยะครับ แต่นั่นคือ ช่างภาพตัดสินกันเองครับ สวยของเรากะสวยของ ลูกค้า ไ่ม่เหมือนกันครับ บางคนแค่ใช้ฟิกซ์ถ่ายเน้นๆ หลังละลายๆ แบบลอยๆ น้องก็ยิ้มก็กรี๊ดแล้ว บางคนถ่ายด้วยความยากลำบาก เซทแฟลซแล้วเซทแฟลชอีก ถ่ายออกมาให้น้องดู นิ่งงเงียบ ???
สิ่งสำคัญที่สุด คือ ลุกค้าพอใจที่จะจ้างเราก็จบนะผมว่า แต่เรื่องราคาผมว่าก็น่าจะมีมาตรฐานนิดนึง ถ้ามองในมุมผู้ว่าจ้างนะ ทำไมไม่คิดว่า ช่างภาพราคาถูก จะได้เรื่องหรอ ถ่ายดีหรอ เอางานคนอื่นมาโชว์ป่าวเนี่ย ไม่เสี่ยงดีกว่า เด๋วรูปออกมาไม่สวย อะไรประมาณเนี้ยครับ

( 36 ) 3sbeams M - 171.7.25.131 - 15 Apr 2013 00:16 #3936342

ที่แน่ๆทั้งมือเซียนและสมัครเล่น ถ้าถ่ายไม่ดีโดนลูกค้าบ่นอยู่ดีครับ อีกอย่างเมื่อนั้นผมมีงานแน่ รับตกแต่งภาพ 5555 เห็นหลายรายแล้วครับ ต้องมาเสียค่าแต่งภาพเพิ่มอีกทั้งส่วนเกินและรายละเอียดงาน

( 37 ) soyu23 M - 171.6.176.159 - 15 Apr 2013 00:28 #3936345

ถ้ามองในมุมผู้ว่าจ้างนะ ทำไมไม่คิดว่า ช่างภาพราคาถูก จะได้เรื่องหรอ ถ่ายดีหรอ เอางานคนอื่นมาโชว์ป่าวเนี่ย ไม่เสี่ยงดีกว่า เด๋วรูปออกมาไม่สวย อะไรประมาณเนี้ยครับ นี้แหละครับ ที่ลูกค้าน้อยคนที่จะนึกถึง แบบว่าเอาราคาเป็นตัวตั้งก่อนเลย ผมเป็นคนที่ยังไม่เคยรับงาน แต่ดูภาพมาเยอะมากๆ ตั้งแต่สมัย D200 ออกใหม่ๆ เห็นมีทั้งมือใหม่ที่ถ่ายภาพพอดูได้ มือใหม่ที่ถ่ายภาพสวยเลย มือเก่าถ่ายภาพแย่ๆ มือเก๋าที่หยิบจับอะไรขึ้นมาถ่ายก็สวยไปหมดแม้แต่โทรศัพท์มือถือ
เรื่องราคาถ้าเรารับถูก อุปรกรณ์+ฝีมือก็เอาแค่พอประมาณก็พอครับ เช่นรับ 1 000-1 500 บาทต่อวัน ก็จัดชุด 60D หรือ D7000 + เลนส์สัก 2 ตัว
แต่ถ้าเรามีชุดเทพเช่น 5D mark II X2ตัว + 16-35L + 24-70 F2.8L + 85 F1.2L + 70-200 F2.8L + Flash แล้วมารับงานถูกๆ ผมว่าขายกล้องแล้วทำงานอย่างอื่นหรือไม่ก็อย่ารับงานราคาต่ำๆ เลยครับสงสารคนที่งบน้อยๆบ้าง เพราะเดี๋ยวนี้คนเล่นกล้อง+รู้จักว่า FF เป็นไง Aps-c เป็นไง เขาก็จะเลือกที่ FF ก่อน

ปล.เห็นใจกันหน่อย อย่างน้อยเราก็เป็นเพื่อนร่วมอาชีพเดียวกันน่ะจ๊ะ จุ๊ฟๆ

( 38 ) manrecycle M - 171.4.148.175 - 15 Apr 2013 00:51 #3936346

ลูกค้าเค้าไม่ผิดหรอก เค้ามีตังแค่นั้น เค้าก็จ้างแค่นั้น
พวกคุณมาตัดราคากันเองทั้งนั้น

เห็นเค้าบอกรับไม่เกิน 1500 ไอ้พวกเราก็โพสเข้าไป
2000 3000 4000 เพื่อ ให้โอกาสคนที่เขาพึ่งเริ่มต้นบ้าง
เทพๆแล้วก็รับงานที่สมราคาหน่อย

( 39 ) arteryPB M - 49.49.194.36 - 15 Apr 2013 01:45 #3936363

จริงครับ.(คุณเวิ่น ไม่ได้ล้อคอิน .) ผมอาจจะดูอวดในสายตาคนอย่างคุณ เพราะคนเราคิดได้ไม่เท่ากัน จึงมีคนที่ประสบความสำเร็จไม่เท่ากัน .
คำพูดไม่สร้างสรรค์ อย่างคุณจะไปเข้าใจอะไร อยู่ที่ไหนก็คงมีแต่คนเอือมคุณ ผมว่านะ
คุณจะเห็นต่างจากผมไม่เป็นไรแต่เข้ามาแชร์กันจะได้ประโยชน์กว่านะแบบตรงไปตรงมาอย่างคนมี ปริญญานะ

ว้า . ถ้าจะดูถูกผมคงดูถูกคุณคนเดียวแหละงานนี้

( 40 ) salera M - 124.122.154.223 - 15 Apr 2013 06:49 #3936383

ราคากล้อง ค่าน้ำมัน ค่าน้ำค่าไฟซึ่งมีผลกับการถ่ายรูปนั้นเพิ่มขึ้นทุกวัน ต่อให้ตัดราคากันมากแค่ไหนมันก็ต้องมีจุดๆหนึ่งที่มันจะหยุดครับ อย่างไรก็ตามถึงแม่ว่าค่าแรงจะไม่ตกจนต่ำเกินไปแต่ความต้องการ (demand) ช่างภาพนั้นจะลดลงไปเรื่อยๆครับเพราะกล้องใช้งานง่ายขึ้น หัดกันง่ายขึ้น ถ่ายไปซักพักก็ถ่ายอะไรสวยๆได้เองแล้ว คนจ้างตากล้องก็เลยหายากขึ้น ถ้าอยากไปไกลต้องทำงานกับบริษัททหรือไม่ก็ต้องสร้างชื่อให้ติด ไม่งั้นก็ไปได้ไม่ไกลครับ

( 41 ) crazypipo M - 71.89.17.13 - 15 Apr 2013 07:20 #3936390

ผมว่าราคาวันละ500เปนราคาของคนที่จะเริ่มต้นอาชีพช่างภาพนะครับ เรตปกตินะจะอยู่ที่ครึ่งวัน2500 เตมวัน3500มากกว่า ส่วนใครที่มีฝีมือมาก ผลงานมาก ประสบการณ์มาก ก็จะคิดเรตที่สูงขึ้น สำกรับคนที่เริ่มต้น ซึ่งยังไม่มีประสบการณ์เท่าไหร่ มุมมองอาจจะไม่มากเท่าคนที่มีประสบการณ์ รวมทั้งผลงานก็ยังไม่มาก ผมว่าราคานี้เหมาะสมแล้ว ผมเองก็เพิ่งจะเริ่มเข้าวงการถ่ายภาพนี้ จึงคิดราคาแค่ค่าเดินทางเท่านั้น ครึ่งวัน500 เต็มวัน1000เองครับ ฝึกปรือผลงานไปเรื่อยๆ สักวันลูกค้าจะเข้ามาหาเราเอง

( 42 ) montri_lor M - 171.4.177.108 - 15 Apr 2013 07:20 #3936391

ในอนาคตข้างหน้า ถ้าใครถ่ายสวย พอดูได้ ไม่แหวกแนว แบบที่ไม่มีจุดเด่นเป็นของตัวเอง ใครๆก็ถ่ายได้ ก็คงจะเหลือแค่นั้นล่ะครับ เพราะต่อไปใครๆ ก็จะมี DSLR กันทั้งนั้นล่ะครับ(ครอบครัวนึงๆ) หากคุณถ่ายดี ถ่ายแบบว่าใครดูรูปก็ตะโกนออกมาว่าสุดยอดดดดดด คุณเป็นตัวท๊อปในวงการ
30000-40000 ยังมีคนจ้างเลยครับ (คุณต้องไปให้ถึงจุดนั้นล่ะครับ) ใครที่เพิ่งเริ่มหัดถ่ายไม่ถึงสองปี อย่าเพิ่งรับงานเลยครับ สงสารลูกค้า==

( 43 ) Major_tk M - 171.4.241.210 - 15 Apr 2013 08:47 #3936409

พวกเรา คนรักการถ่ายภาพ หรือ พวกเรา คนที่ชอบการดูภาพในมุมมองในแนวคิดสร้างสรรค์ต่างๆ ลืมไปหรือเปล่าว่า ในมือของเรา มีเครืองมือสร้างชีวิตของเราเองโดยผ่านกระบวนการคิดด้วยสมองของเรา เดียวนี้ผมเริ่มเห็น คนไทยเปิดร้านขายภาพที่ตัวเองถ่าย และมีทั้งคนต่างชาติและคนไทยด้วยกันเข้ามาซื้อ ราคามีตั้งแต่ ระดับ 4 xxx ไปจนถึงหลัก 1xx xxx ถ้าไม่เชื่อลองไปเดินเล่นแถว ย่านถนนเจริญกรุงดู อันนี้ก็อีกหนึ่งตัวอย่าง แน่นอนละคนที่ทำได้ขนาดนี้ ชีวิตในงานถ่ายภาพคงผ่านอะไรมาเยอะ เดี๋ยวน้องๆมือใหม่ จะบ่นน้อยใจว่า แม้ พูดแบบนี้ก็ปิดโอกาส ผมสิ ไม่ใช่อย่างนั้นนะ งานสร้างสรรคโดยผ่านจากภาพถ่ายยังมีอีกเยอะ อย่ามาทำให้ ไอ้เรื่อง งานถ่ายภาพรับปริญญา เป็นเพียงทางเลือกเดียว
เหนือสิ่งอื่นใด จับกล้องถ่ายภาพ ถ่ายรูป แล้วให้ใจเรารู้สึกสนุก อยากทำ อยากถ่าย ถ่ายได้หลายแนวยิ่งดี พยามคิดสร้างวิธีถ่ายภาพแนวใหม่ๆขึ้นมา บางทีงานถ่ายภาพผมไม่เถียงนะครับว่า file ภาพดีๆมาจากกล้องคุณภาพสูงๆ แต่หลายๆครั้ง ภาพที่ดี ภาพที่ทำให้คนดูมีอารมณ์ร่วมไปกับภาพ ไม่ได้เกิดจากกล้องคุณภาพเสมอไป แต่มาจากการถ่ายทอดอารมณ์ของช่างภาพที่กำลังบันทึกภาพในขณะนั้น ผมเคยเห็นช่างภาพที่เขาถ่ายภาพเอาภาพไปทำหนังสือ ประชาสัมพันท่องเที่ยวของจังหวัด เขาใช้กล้องรุ่นธรรมดา ถ่ายด้วยซ้ำแต่จากการได้เห็นท่าทางการถ่าย บอกได้ว่า ผู้ถ่ายใส่ใจในการทำงาน และงานถ่ายภาพบางงานต้องบุกเข้าไปในป่าในดง ขนเครื่องมือและอุปกรณ์เข้าไป ไม่ได้หวังในค่าของเม็ดเงินเป็นหลัก แต่สิ่งที่ปราถนาคือ ภาพของธรรมชาติและสัตว์ป่าที่มันออกมาตีร้องฆ้องเป่าตัวมันเองไม่ได้ ใช้ภาพที่อุสาดันด้นไปเอามาเป็น สื่อ บอกให้คนเมืองรับรู้ว่าในถิ่นนั้นเมืองนั้นสถานที่นั้นกำลังเกิดอะไรขึ้น

( 44 ) dora304 M - 27.55.15.18 - 15 Apr 2013 09:19 #3936415

ผมรับงานแรก 600 ครับ คิดแค่ค่าน้ำมัน

แต่ช่วงหลังๆก็เหยียบ 2000 แล้วครับ ถ้าเปลี่ยนอุปกรณ์+พัฒนาฝีมือ คงคิดแพงขึ้นครับ

แต่เรียนไปทำไป เลยหาแค่รายได้พิเศษ + กับใครที่ถูกใจเราก็จะมาตามเองครับ ไม่ได้ไปบังคับเขาให้มาใช้บริการผมครับ

( 45 ) rainforce M - 113.53.72.198 - 15 Apr 2013 09:37 #3936421

ถ้า คิดว่า งานถ่ายภาพรับปริญญา มันถึงจุดอิ่มตัวแล้ว มันเป็นพื้นที่ของน้องๆที่อยากเข้ามาสัมผัสชีวิตงานถ่ายภาพเขา เข้ามาสัมผัสกัน ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ ความคิดที่สร้างสรรคที่ได้มาจากงานถ่ายภาพยังมีอีกเยอะ

สำหรับคนที่เป็นผู้ว่าจ้าง ผมขอเสนอแนวคิดแบบนี้ ถ้าคุณจะดูงานของช่างภาพที่คุณจะจ้างมาถ่ายรูปรับปริญญาของคุณ โดยได้เห็นแต่งานถ่ายภาพรับปริญญาของช่างภาพเพียงอย่างเดียว ผมว่าไม่ถูก ผมว่าคุณควรดูภาพหลายๆแนวจากช่างภาพคนนั้น เพราะนั้นหมายถึง ความคิดสร้างสรรค์ของคนที่กำลังทำงานให้คุณ และนั้นน่าจะเป็นสิ่งที่บอกได้ว่า ช่างภาพที่คุณกำลังจ้างเขามาทำงานให้คุณสมควรที่จะได้รับค่าจ้างในระดับไหน ก่อนที่คุณจะตีราคาทันที และถ้าสรุป คุณไม่อยากจ้างเขาหรือคิดว่า เงินจ้างไม่พอกับฝีมือช่างภาพระดับนี้ ก็ไม่น่าเป็นปัญหาของช่างภาพอีกต่อไป เพราะคำตอบมันอยู่ที่ตอนคุณขอดูภาพแนวต่างๆที่ช่างภาพผู้นั้นถ่าย แสดงว่า ช่างภาพท่านนั้น มีวิธีคิดสร้างสรรคเม็ดเงินจากงานถ่ายรูปได้ ถึงแม้คุณไม่สะดวกที่จะจ้าง

( 46 ) dora304 M - 27.55.15.18 - 15 Apr 2013 09:40 #3936422

ยังไงก็ขอให้มันใจตัวเองก่อนออกไปรับงานจริงๆน่ะครับ เพราะถ้ารับราคาถูก ลูกค้าเขาก็จะเหมารวมว่า ราคานี้หมดครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อเพื่อนอาชีพเดียวกันครับ จริงๆมันน่าจะมีสอบใบประกาศน่ะ ว่า ใครที่สามารถรับงานได้ หรือไม่ได้ จะได้มีราคาตายตัวเป็นหลัก สงสัยต้องออกหาแนวใหม่ๆแล้วล่ะ

( 47 ) คนเดิม - 14.207.130.163 - 15 Apr 2013 09:51 #3936425

อุปกรณ์เป็นแสนถ่ายได้วันละ 500 ทำไปกันเถอะครับ อายุมากๆเข้าเดี๋ยวกรรมก็ตามทันเอง เคยได้ยินคำนี้มั๊ยครับ (โอ้อายุป่านนี้แล้วยังเดินพลุงพลังตามถ่ายรูปเด็กๆอยู่เลย ด้วยวัยแล้วน่าจะสบายกว่านี้น้อ) ผมคนนึงครับไม่อยากได้ยินคำนี้เลย และก็ต้องสร้างเครดิตตัวเองตั้งแต่วันนี้ เน้นต้องทำตั้งแต่วันนี้ คือคุณภาพงานและมาตราฐานราคาครับ

( 48 ) ความเห็นผม - 124.121.42.135 - 15 Apr 2013 10:02 #3936430

ฟรีก็ไปมาแล้ว

( 49 ) แล้วไง - 223.206.177.105 - 15 Apr 2013 10:07 #3936433

ไปฟรีดีกว่าได้500นะเหมือนไปขอเงินเค้าใช้อ่ะ

( 50 ) 55 - 124.121.42.135 - 15 Apr 2013 10:28 #3936436

ตัดราคากันเข้าไปเดี๋ยวก็พากันตกเหวตาย ทำไปไม่คุ้มเหนื่อย แดดก็ร้อน อุปกรณ์ก็แพง ต้องแบกเหล็กแบกแก้วเดินทั้งวันได้เงิน 1500-2000 ถามตัวเองดูว่าคุ้มไหมครับ

แล้วพวกที่เป็นช่างภาพหน้าใหม่เนี่ย รู้เรื่องการถ่ายภาพ แสง ถือไฟ แฟลช รีเฟล็กเป็นแบบจริงๆ สักกี่คน ลองมองดูรอบๆข้างดู มันก็เหมือนกับที่เดี๋ยวนี้ใครมีกล้องก็มาเรียกตัวเองเป็นช่างภาพ มารับงาน มาตัดราคาเพื่ออยากได้งานได้พอร์ท พอมาถึงยุคสมัยนี้เห็นเขาใช้แฟลชกันเยอะๆ ก็ไปแห่ซื้อมาใช้ ทำตามๆกัน โดยที่ไม่ได้รู้หลักลึกๆรู้แค่ว่าวางเฉียง วางหลัง อะไรอย่างนั้นไป รู้แต่วิธีแต่ไม่ได้เข้าใจ (เป็นบางคนนะครับ)

แล้วกลไกตลาดถ่ายภาพ วิธีการเลือกของลูกค้า เท่าที่ผมเจอมา
-จ่ายน้อยเรื่องมาก จ่ายมากเรื่องน้อย คงจะพอเข้าใจ
-ลูกค้าที่หน้าตาโอเค ผิวพรรณดี ส่วนใหญ่ลูกคนมีเงิน จ่ายมากเขาไม่ซีเรียส ไม่เรื่องมาก เชื่อในงานของเรา เราคอนโทรลอะไรได้หมด เท่ากับว่าคุณได้ลูกค้าที่ดีทำงานง่าย ถ่ายได้พอร์ทดีแล้ว และบางครั้งลูกค้าที่หน้าตาดีมีฐานะเนี่ย ส่วนมากไม่มาจ้างราคาเรทต่ำๆเท่าไหร่ครับ ต่อให้คุณจะถ่ายสวยจนตาค้างเกินค่าตัวก็เถอะ ต้องยอมรับว่าเขาดูราคาและยี่ห้อเป็นสำคัญเหมือนกัน
-ลูกค้าจ่ายน้อยๆ แต่อยากได้เยอะ ส่วนใหญ๋หน้าตาปานกลาง นานๆจะมีดีๆบ้าง เรื่องเยอะไม่ว่าจะเรื่องรูป เรื่องเพื่อน อยากได้ภาพเยอะๆ อยากได้ไวๆ อยากได้ของแถม แค่นี้ก็รู้สึกแย่กับลูกค้าแล้ว หมดอารมณ์ถ่ายงานห่วยตามอารมณ์ลงมานิดนึงแต่อย่าให้ตกเกินมาตรฐาน

และช่างภาพมือใหม่สมัยนี้เยอะแยะมากมาย คุณถ่ายงานรับปริญญาทั้งเดือนถ้างานละ 2000 ตีว่ามีงาน 5 วัน(หรืออาจจะไม่มี) ก็ได้แค่ 10 000 บาท นับวันถ่ายและทำรูปก็เกือบครึ่งเดือน ถ้าไม่เร่งทำให้เสร็จไวๆ ยังไม่หักค่ากินเดินทางน้ำไฟ คุ้มไหม?

แนะนำว่าไปขอรุ่นพี่ที่เขามีมาตรฐานสูงระดับนึงแล้วขอเขาไปเป็นผู้ช่วย ฝึกงาน แรกๆอาจจะฟรี หลังๆถ้านิสัยและฝีมือดีเดี๋ยวเขาก็ให้คุณวันละพันละครับออกพรีเว้ดดิ้ง งานพิธีคิวละพัน เช้าเย็นสองพัน อยู่ในโรงแรม ห้องแอร์ ใส่สูทแต่งตัวดีกว่าเดินตากแดดเหงื่อไหลไคลย้อยตามมหาลัยไหม?(สมัยเริ่มใหม่ๆผมทำงานเป็นผู้ช่วย ทำไฟล์ให้พี่เขาด้วย ได้เดือนนึงก็เกือบสองหมื่นสบายๆ ทำงานครึ่งเดือน ว่างอีกครึ่งถ้าจัดเวลาดีๆ)

พอไปฝึกกับเขาได้รู้วิธีการถ่าย การคอนโทรลพูดจาบิ๊วลูกค้า มุมมองการคิด การทำไฟล์ เหมือนได้อาจารย์ที่คุณทำงานได้ทั้งความรู้และเงิน ไม่ชอบหรอ? พอวันนึงคุณมีความรู้พอเป็นเดี๋ยวก็ได้เริ่มจาก เด็กถือไฟ เป็นมือปืนถ่ายหน้าซุ้ม จนวันนึงแกร่งพอเดี๋ยวก็ต้องโตมาเปิดร้านของตัวเอง วิถีส่วนใหญ่มันเป็นแบบนี้ ถ้าคุณไม่ใช่ลูกคนรวยไฮโซเงินเหลือแล้วติสมาถ่ายรับงานสนุกๆ ทำเพื่อสนองความต้องการ การยอมรับและชื่อเสียง

แล้วตอนนี้เขาก็มีสมาคมช่างภาพแต่งงานแล้ว (ขอยกตัวอย่างมานะครับเพราะพวกถ่ายงานรับปริญญายังไงก็อยากถ่ายงานแต่งกันทั้งนั้นแหล่ะ) เขาติดลมบน มาตรฐานสูงแล้ว งานเขาสวยๆถ่ายงานพอร์ทดีๆทั้งนั้น พวกคุณถ่ายพันห้า สองพัน เมื่อไหร่จะไล่ทันเขาละครับ แล้วจะเข้าถึงพวกเขาได้ยังไง นั่นอยู่ที่ความกล้า และโชคของคุณด้วยว่าเขาจะเลือกใครไปช่วยทำ

( 51 ) ใบไผ่เขียว - 124.122.209.77 - 15 Apr 2013 13:07 #3936553

เห็นด้วยกับ คห 51 ครับ

( 52 ) Offkung54 M - 58.9.44.103 - 15 Apr 2013 13:33 #3936581

กางเกงยีนส์ตัวละสองสามร้อยก็มีคนซื้อใส่ ส่วนราคาตัวละหมื่นก็ยังขายได้ไม่เห็นเจ๊ง อย่ากังวลเลยครับว่าราคาจะลงไปติดดิน คนที่เขาจ้างช่างภาพแพงๆเพราะรวยหรือด้วยเหตุผลใดก็ตาม เขาก็จะยังจ้างอยู่ดีถ้าเขาพอใจ กังวลว่าทำไงถึงจะถ่ายเก่งๆจนตั้งราคาเป็นหมื่นต่อวันเพื่อเข้าถึงลูกค้ากล่มนี้ดีกว่า

( 53 ) ล้อเล่น - 110.49.240.42 - 15 Apr 2013 14:29 #3936595

อยู่ที่ตัวช่างภาพเองครับ ว่าจะเจาะกลุ่มลูกค้ากลุ่มไหน อยากเจอะกลุ่มหลักพันก็เจาะไป ใครใคร่เจาะกลุ่มหลักหมื่นก็ตามสะดวก อย่างคอมเม้น์บนบอก

โทรศัพท์เครื่องหลักร้อยก็มี หลักหมื่นก็มาก ส่วนใหญ่ไปไหนมาไหนเดี๋ยวนี้พกกันหลักหมื่นกันทั้งนั้น ไม่เห็นมีใครบ่น พี่ไอโฟนแพงจัง ห้าร้อยได้ _______

อยู่ที่คุณค่าที่เราสร้างขึ้นแหล่ะครับ เราสร้างตัวเองให้มีค่าแค่ห้าร้อย มันก็ได้แค่ 500 _______

( 54 ) soodkoom M - 1.1.151.3 - 15 Apr 2013 14:52 #3936607

ทุกอย่างอยู่ที่คนจ้างและคนถ่ายตกลงกันครับ ถ้าคนจ้างตั้งงบไว้ 1000-2000 ก็อยู่ที่คนถ่ายคนไหนรับราคานั้นได้ แล้วถ้ามีคนรับได้คนที่รับสูงๆก็ไม่มีสิทธิ์จะไปว่าให้เขาได้ เพราะตัวเองคิดว่ามันน้อยไปนี่ ส่วนรูปสวยไม่สวย เทพไม่เทพ อยากจะบอกว่าถ้าไม่ใช่ตากล้องด้วยกัน บางทีเขามองไม่ออกหรอกครับ สมมุติงานรับปริญญา เขามองแค่ชัดไม่ชัด ได้รูปเพื่อนรูปญาติครบรึเปล่า ได้บรรยากาศรึเปล่าแค่นั้น ส่วนใหญ่ถ้าไม่ใช่ลูกค้าที่มีฐานะและพอรู้เรื่องการถ่ายรูป คิดแบบนั้นจริงๆ

( 55 ) ลบคอมเม้นทำไม งง - 223.205.231.9 - 15 Apr 2013 15:40 #3936629

และบางคนรับงานราคาถูกอย่างที่พูดๆกัน ไม่ใช่ว่าฝีมือไม่ดีนะครับ หลายคนใช้ได้ทีเดียวเลยแหละ หลายคนถ่ายไม่เก่งแค่พอประมาณ แต่ง process เก่งมากกว่า แต่อุปกรณ์เขาอาจจะไม่ได้แพงเหมือนบางคนที่ซื้ออุปกรณ์มาแพงแล้วคิดว่าเอามารับงาน1000-2000 ไม่คุ้ม จะคุ้มได้ไงคุณใ้ช้อุปกรณ์ราคาเป็นแสนๆ ส่วนผม กล้อง 1 ตัว เลนส์ 3 ตัว+แฟลซ ขาตั้งและอุปกรณ์ รวมกันยังไม่ถึง 50000 เลย แต่ผมไม่ใช่รับงานเป้นอาชีพนะ แค่บางครั้งถ้าว่างๆ

( 56 ) ลบคอมเม้นทำไม งง - 223.205.231.9 - 15 Apr 2013 16:03 #3936640

1.มุมมองในฐานะผู้ว่าจ้าง -ผมคงไม่จ้าง 500 หรอกครับอายถ้าไม่มีตังค์เอาคอมเพคถ่ายกันเองดีกว่า นอกจากจะเป็นลักษณะสินน้ำใจของมือสมัครเล่นที่รู้จักกัน เขาถ่ายฟรี แต่จะให้ต่างหากอีกเรื่อง แต่ถ้าให้เป็นพันมันจะเป็นรับงานเต็มต้วซึ่งมันจะมีความคาดหวัง
2.ในฐานะผู้รับจ้าง แรกๆ ก็คิดเหมือนกันว่าจะฝึกฝีมือ และรับงานบ้าง แต่ดูแล้วถ้าจะไม่รอดฝีมือห่วยเกินไป เมื่อมีการจ้างมันมีความคาดหวัง แค่ไปถือไปเล่นๆถ่ายงานแต่งเพื่อนโดยที่ไม่รู้จักแบบเลยก็เกร็งสุดๆ รับงานผมไม่รับ 500 แน่ ถ่ายให้ฟรีเลย (จริงคือผมไม่รับงานนะครับแค่สมมุติเหตุผลตามข้างบน)
ปล.ผมเคยรับงานแบบจำใจใบละ 30 บาทเท่านั้น (ปกติเขารับกันใบละ100 )ถ่ายนาข้าว เพื่อนำหลักฐานไปเข้าโครงการจำนำข้าว ถ่ายใ้ห้ชัดก็พอ ถ่ายนาข้าวตัวเองเขาเห็นเลยให้ถ่ายให้ถ้าไม่รับ ก็จะหาว่าหยิ่ง เสร็จงานเป็นไข้เลย ตอนนี้เลิกไม่ว่าใครจะขอ มันเหนื่อยและเป็นการแย่งอาชีพคนที่เขารับงานจริงๆ
สรุป แม้ปัจจุบันจะมีคนใช้ dslr มากแต่คนที่ถ่ายเป็นจริงๆ
ก็ไม่ได้เยอะขึ้นเท่าไร ถ้าฝีมือดีลูกค้าอย่างผมก็พร้อมจ่าย

( 57 ) worapon M - 182.52.88.157 - 15 Apr 2013 16:12 #3936644

มันก้อยู่ ที่ ตากล้องทุกคนหนิครับ ว่าจะรับต่ำสุดได้ในราคาไหน ถ้าไม่อยากให้มั่นต่ำขนาดวันละ 500 ก้แก้ปัญหาตรงที่ ลดราคา แข็งกันเพื่อนจะแย่งงานไงครับ

( 58 ) neunggg M - 124.122.25.105 - 15 Apr 2013 17:03 #3936670

ในอีกมุมมองหนึ่งนะครับ
ทุกคนก่อนที่จะเป็นช่างภาพนั้น ต้องมีต้นทุนทั้งค่าใช้จ่ายในการเรียน บางคนจบนอกมา บางคนจบจากเอกชน บางคนจบจากมหาลัยของรัฐ คุณต้องเอาเงินไปแลกเอาความรู้ แลกเอามุมมองจากคนยุคฟิมล์ ค้นหาแนวทางค้นหาแนวของตน ต้นทุนที่ใช้ไป เงิน+เวลา เงินก็คือค่าใช้จ่ายในแต่ละเทอมแต่ละปี เวลาคือสิ่งที่เราเสียไปในการศึกษาซึ่งแพงมาก เพราะมันไม่สามารถหาคืนได้ ผมเห็นมือใหม่หลายๆคน ยังหาแนวทางตัวเองไม่ถูกถ่ายตามแบบที่ตาดูจำในสิ่งที่ผ่านตามา แต่ไม่ไม่กลั่นเอากระบวนการคิดมาใช้อย่างเต็มที่ สิ่งเป็นที่เสียดาย คล้ายเถรส่องบาตร ไม่ได้รู้จุดประสงค์ที่แท้จริงของต้นแบบที่เขาถ่ายมาว่าเขาคิดอะไรเขาต้องการโชว์อะไรในภาพนั้น ต้องขอโทษจริงๆที่ผมพูดแบบนี้ตัวผมเองก็ไม่ได้จบมหาบัณฑิตย์หรือด็อกเตอร์มา ก็แค่ปริญญาตรีเท่านั้น แต่สิ่งที่ผมกล่าวมาทั้งหมดนี้ผมอย่างให้คนที่มาถ่ายมือใหม่ไฟแรงฉุกคิดสักนิดว่า แต่ละภาพนั้นเราเอาทั้งความรู้และเงินตรา+วาลาไปแลก เงินกับเขา เมื่อก่อนผมก็เป็นผู้ช่วยมาก่อนครับ สตูดิโอทองหล่อร้านเก่าแก่ที่สุดในนั้นแหละ ผมได้พูดคุยกับช่างภาพจริงๆ คุยกับลูกค้าจริงๆ แพ๊คเก็จก็แพงจริงๆ เกินหลักแสนให้ภาพเพียง20-30ภาพเท่านั้น แต่คนก็เข้ามาจนแทบจะไม่มีวันหยุดให้ผม เพราะเขามีแนวคิดและจุดยืนของเขาอย่างชัดเจน ผมอยากให้พวกเราที่ทำอาชีพเดียวกัน เปรียบเหมือนพี่น้อง ลองคิดก่อนรับงานนะครับ วงการนี้สมัยนี้เข้าง่ายเพราะดิจิตอลมาถึง แต่สมัยผมเรียนซึ่งตอนนี้ผมก็อายุ31ปีแล้ว เจอมาแต่ฟิมล์ครับ ยากและลำบากรีทัชฟิมล์ก็ยากไหนจะต้องดูว่าลูกค้ากระพริบตาตอนถ่ายหรือเปล่าอีก ถ้ากระพริบก็เสียไป1ภาพ ผมอยากให้มือใหม่ที่ต้องการพอร์ทลองศึกษางานจากผู้มีประสบการณ์ไปก่อน ค้นหาแนวทางจากนิตยสารที่เราชอบ(ของต่างชาตินะครับ เพราะมุมมองเขาจะดีกว่าเรา นั่นเพราะประเทศเขาช่างภาพจะจบจากสาขาที่เกี่ยวกับกล้องโดยตรง) ดูให้ออกว่าเขาต้องการสื่ออะไรและแหล่งกำเนิดแสงมาจากทางไหน และลองทำตามดู ลองจนกว่าจะได้ผลลัพท์ที่เราต้องการ และเราก็มาต่อยอดจากความคิดของเขา การจะถ่ายภาพก็ควรมีกระบวนการเบ็ดเสร็จในห้วแล้ว ถึงจุดนั้น ราคา 500 บาทต่อวันก็จะไม่เกิดขึ้นในวงการของพี่/เพื่อน หรือน้องๆแน่ครับ เพราะเราจะค่ามากกว่านั้นเยอะ ต้องขออภัยถ้ามีคนไม่เห็นด้วยในความคิดผม แต่ผมก็ขอยืนยันว่าผมหวังดีต่อพี่น้อง ช่างภาพทุกท่านนะครับ

( 59 ) Freelance - 171.7.116.154 - 15 Apr 2013 17:34 #3936691

ถ้าอยู่วงการนี้ให้รอด แค่มีกล้อง+ถ่ายรูปเก่งอย่างเดียวไม่พอหรอกครับ ต้องมีเพื่อนที่คอยสนับสนุน(จะเป็นใครก็แล้วแต่) ความสามารถหางานที่คิดว่าคุ้มค่าทั้งช่างภาพและคนจ้างด้วย

ไม่ใช่เจอกระทู้หาช่างภาพบอกมีงบแค่ 500-1000 ต่อวัน ก็มีคนรับแล้ว พอทำแล้วก็บ่นกับตัวเองว่าไม่คุ้ม ได้ผลงานก็จริงแต่ไม่มีงานเข้ามาต่อเนื่อง ผลสุดท้ายไปไม่รอดก็เจ๊ง คิดเอาเองก็แล้วกัน

( 60 ) Offkung54 M - 58.9.44.103 - 15 Apr 2013 17:49 #3936698

500-1000-1500 หายากนะครับหมายถึง หาคนจ้างราคานี้ยากเหมือนกันนะ
ผมว่า กลับกัน 4500-หมื่นขึ้น กับมีงานเยอะมาก อันนี้ผมดูจากคนใกล้ตัวนะ
ผมเองรับประมาณ 2500(ตอนนี้) กับไม่มีงาน ส่วนรุ่นพี่ๆ 4500 up มีตลอด
ปล. มืออาชีพจริง เก่งจริง เขาไม่สนใจเรื่องตัดราคาเลยครับ

( 61 ) chihuahua M - 183.88.249.90x - 15 Apr 2013 18:11 #3936705

ผมจะเล่าถึงรุ่นพี่คนนึงให้ฟังนะครับ พี่เขามีจุดขายดังนี้
-งานรับปริญญา 4500 บาท ห้ามต่อ ถ้าต่อเขาจะบอกว่า บ้ามผมอยู่สุขุมวิทไม่เดือดร้อน
-ถ่าย เป็น jpeg เท่านั้น(งานรับปริญญา งาน event งานพิธีกรณีไม่เป็นทีม)
-ส่งงานภายใน 2-3 วัน รวมตั้งแต่วันเริ่มถ่ายคืนนั้นลง facebook แล้ว
-อุปกรณ์มี d700 24-70n 85 f1.8d แฟรชเอาไปไม่ใช้
-ครั้งหนึ่งพี่เขาเคย แจม กับงานผม จนญาติลูกค้าบอกขอเบอร์พี่เขาไว้ เขาบอกว่า ช่างภาพแบบนี้แหละที่ฉันต้องการ
การเป็นช่างภาพที่ดีไม่ใช่แค่ กดชัตเตอร์ มุมเทพ เทคนิคแพรวพราวนะครับ
บทเรียนที่ได้จากพี่เขาครับ

( 62 ) chihuahua M - 183.88.249.90x - 15 Apr 2013 18:44 #3936715

ลองคิดมุมกลับดูครับ ถ้าคุณเป็นลูกค้า แล้วจะจ้างคุณเองหรือช่างภาพแบบคุณคุณจะจ้างเท่าใหร่ ราคาที่คุณเรียกมันเกินจากคุณภาพงานที่คุณให้เค้า รึว่าเค้าให้เงินมากกว่าที่งานคุณควรจะได้ หน้างานคุณบริการลูกค้าดีใหม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราๆท่านๆที่เป็นช่างภาพด้วยกันควรจะขยันแล้วก็อดทน พร้อมกับพัฒนาอยู่เสมอ จะถูกจะแพงมันก็มาจากหลายปัจจัยและจังหวะของแต่ละคน ถ้าตอนนี้เรารับราคาถูก แล้วเรารับได้ งานดีขึ้นเลื่อยๆ มีงานเข้ามาเลื้อยๆจะตัดสินใจซื้ออุปกรณ์ดีๆเทพๆมันก็ง่าย เพราะเราได้ผ่านบทพิสูทว่าเรารักแล้วอยากทำในสายอาชีพนี้หรือไม่ ( รับถุกๆ มาเป็นปีสองปี แล้วไม่เลิก ) ถ่ายบ่อยๆก็มีโอกาสได้รูปดีบ้างดีมากบ้าง เดินทางบ่อยก็ประเมิณรายจ่ายได้ดีขึ้น ถึงวันนี้พี่น้องบางท่านจะรับถูก ใช้ของห่วยรึเทพ ผมว่าถ้าเรารักที่จะทำและทำมันจริงจังสักวันมันจะดีขึ้นเองนะครับ แต่ถ้าใครที่รับแพงตอนเริ่มแล้วค่อยๆถูกลงก็ควรจะดูตัวเองและก็เนื้องานการตลาดและอื่นๆ สู้ๆนะครับ ( ตัวผมเอง สมัยเรียนไม่มีตังซื้อกล้อง ยืมกล้องไปเรียน ถ่ายงานแต่งงานแรกได้ 2000 รวมล้างอัดจัดอัลบั้ม เหลือไม่กี่ตังแต่ที่ผมได้จากงานนั้นคือโอกาส ภาพในงานนั้นถูกใจบุคลท่านหนึ่ง เป็นฟรั่ง ท่านเลยเป็นสปอนเซอรืกล้อง เลนส์ แฟรช คอม ไฟโมไบ อีกมากมาย มูลค่าหลายแสนบาท ตั้งแต่สมัยเรียนใกล้จบ จนตอนนี้จบมาหลายปีก็ยังได้สปอนเวอร์ อยู่เสมอ ) โอกาสนั้นก็สำคัญไม่แพ้เงินทอง หากรับ 500 เจอบัณทิตสวยโพสเก่ง อากาศเป็นใจ งานนั้นจะหางานเข้ามาหาคุณๆอีกมากมาย พอคุณฝีมือดีจะเรียกราคาขึ้นบ้างผมว่าลูกค้าก็ไม่มีปัญหาจริงใหมครับ

( 63 ) kuku phptpgraphy - 125.25.250.91 - 16 Apr 2013 00:17 #3936961

มุมมองผม .บางคนก็แปลกแบบผม ถ้าผมแต่งหรือบวช ผมจะให้ญาติๆ 2 คน + ถ่าย JPG+RAW .
คัดเองแต่งเอง เสริมสร้างความสัมพันธ์ในตระกูล .อารมร์ตอยบวชตอนแต่งมันจะมีความสุขกว่าอยู่กับคนกันเอง
ขอแค่ภาพแค่้ไม่เบลอ OK แล้ว

( 64 ) DOS32 M - 58.8.179.116 - 16 Apr 2013 00:26 #3936971

ไร้สาระมากครับกระทู้นี้

( 65 ) คิดได้ไง - 182.52.128.4 - 16 Apr 2013 02:15 #3937022

คุณ คิดได้ไง (65) จบมาจากไหนครับ ผมว่ากระทู้นี้ไม่ได้ไร้สาระนะ แต่กลับเหมือนการปฏิสัมพันธ์ ระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้องมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการแชร์ประสบการณ์ในด้านต่างๆ รุ่นพี่แนะรุ่นน้อง รุ่นน้องแนะรุ่นพี่ในมุมมองที่แตกต่างกันแต่ก็เป้าหมายเดียวกันคือทำเพื่อเลี้ยงชีพโดยไม่ต้องแบมือของใครกิน ถกกันเพื่อหาทางออกในแต่ละมุมมอง ดูยังไงก็ไม่ไร้สาระนะคุณ

( 66 ) Freelance - 171.7.116.154 - 16 Apr 2013 03:15 #3937029

เป็นตากล้องจิตอาสา (ความร้บผิดชอบมาที่หนึ่ง เรื่องเงินเป็นเรื่องรอง)

( 67 ) เอก - 183.89.57.2 - 16 Apr 2013 12:20 #3937203

เริ่มต้นถ่ายรูป4ปีที่แล้ว มีแต่งานฟรี ปัจจุบันก็ยังถ่ายฟรีอยู่บ่อยครั้ง เงินพันสองพัน ไม่ถือว่าเป็นค่าจ้างเลยสักนิด เป็นเพียงแค่ค่าน้ำมันรถกับค่าเสียเวลาเท่านั้น คิดแค่ว่าเราได้ไปช่วยเหลือและร่วมงานดีกว่า

( 68 ) drawing M - 110.168.14.233 - 17 Apr 2013 14:26 #3938031

คำตอบต่างกันเพราะกลุ่มนึงคิดว่าทำเป็นอาชีพ อีกกลุ่มคิดว่าทำเพราะชอบถ่ายรูป

( 69 ) อ่านะ - 223.207.58.34 - 17 Apr 2013 22:06 #3938452

คิดว่าบางมุม มองได้คล้ายกับภาพวาดสีน้ำมันครับ มีตั้งแต่ราคาไม่สูง ยันราคาสูงมาก จากคุณภาพงาน ชื่อเสียงของช่างภาพ

การที่ราคาดีมากและมีคนสนใจอยู่เรื่อย ๆ ก็เกิดจากชื่อเสียง การการันต์คุณภาพที่ได้ ว่าจะสามารถให้ได้ภาพที่ดี ๆ อุปกรณ์ที่ดีซึ่งประกอบทักษะการใช้งานที่ดี ที่จะช่วยให้ได้ภาพที่คุณคาดหวัง ในทุก ๆ ช่วงของวัน

สำหรับการถ่ายภาพ ก็อาจตีความเพิ่มเป็น การมีอุปกรณ์สำรองไม่ประมาท มีผลงานการันตี มีลูกค้าต่อเนื่อง การส่งรับงานรวดเร็วตรงตามความต้องการของลูกค้า กลุ่มนี้เอง ก็จะได้ราคาที่ดีต่อเนื่อง เพราะสิ่งที่เรียกว่าคุณภาพที่รับประกันได้

ซึ่งถ้าทำได้อย่างนี้ ผมว่ากลุ่มลูกค้าที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง และไม่ต่อราคาลงน่ะครับ

( 70 ) Ballu M - 110.77.141.52x - 19 Apr 2013 16:45 #3940364

ส่วนตัวผมคิดว่า เป็นทุกวงการต้องแข่งขันกัน เจอเหมือนกันหมด ตัวผมเองก็ประสพปัญหาเหมือนกัน

( 71 ) ไข่ตุ้น M - 115.67.163.40 - 10 May 2013 21:17 #3964185

จะตั้งวันละหมื่นวันละแสนก็ตั้งได้เอาที่สบายใจ

( 72 ) ควายเผือก - 101.108.162.56 - 6 Sep 2016 23:23 #4578867
Reply Box

คุณยังไม่ได้ LOG IN


ชื่อ

Password


[ คำแนะนำการโพสต์ ]
upload รูปขนาด < 1 MB

ถ้ารูปอยู่ใน web แล้ว :
( ใส่ URL ของรูปได้เลย )