ตากล้อง ดอทคอม สอนถ่ายภาพเบื้องต้น สำหรับมือใหม่

HOME > Beginner > # 533117 ---- [ LOG IN ]
จำนวนคน online อยู่ขณะนี้ 344 คน
Beginner

น่าจะมีราคามาตราฐานในการค่าจ้างถ่ายรูปนะ...

น่าจะมีราคามาตราฐานในการเริ่มต้นนะ

ทำเหมืิอนแท๊กซี่มิเตอร์....งัย ราคาเริ่ม 35 บาท


kitnuku8 M [ ดูกระทู้อื่นของ kitnuku8 ] - 203.144.225.8 - 5 Mar 2013 13:05 - #533117

อ่าน 2938 : ตอบ 36

ปัญหาก็คือช่างภาพผีมือการถ่ายภาพ มาตราฐานไม่เท่ากัน

( 1 ) pccop M - 58.137.104.2 - 5 Mar 2013 13:17 #3898184

อะไรที่มันนับเป็นชิ้ินไม่ได้ มันตีราคาแบบนั้นไม่ได้หรอกครับ

tv ซื้อ 1 เครื่อง 10 ครั้ง กับ ซื้อ tv 10 เครื่อง 1 ครั้ง ยังราคาไม่เท่ากันเลย

( 2 ) ป๋อง - 180.222.150.17 - 5 Mar 2013 13:23 #3898189

งั้นคุมยาก เพราะมันคือ อาชีพอิสระ

อาชีพอิสระมีเยอะแยะ ถามว่ามีอาชีพให้กำหนดมาตราฐานราคาได้บ้าง = =

( 3 ) maxman533 M - 180.183.189.34x - 5 Mar 2013 13:43 #3898209

ผมว่าน่าจะมีการสอบ .ผมมีเพื่อนเป็นโปรกอล์ฟก่อนที่เขาจะมารับสอนกอล์ฟเค้าต้องสอบผ่านโปรให้ได้ก่อนแล้วจะได้บัตรโปรและใบประกาศ .แล้วมันก็รับสอนในเรทราคาที่เท่ากับเจ้าอื่น ลูกศิษย์ที่มาเรียนก็มีความมันใจได้ว่ามาเรียนกับโปรไม่ใช่เรียนกับใครก็ได้ที่ตีกอล์ฟได้ไม่ใช่ตีกอล์ฟเป็น อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ

( 4 ) pop2012 M - 171.97.23.235 - 5 Mar 2013 14:05 #3898223

ช่างภาพที่รับงานคงต้องคิดราคาใกล้เคียงกัน เลิกตัดราคาแบบบ้าคลั่ง แล้วจะดีเอง

( 5 ) SD - 58.9.43.4 - 5 Mar 2013 14:05 #3898224

ใครจะรับราคาถูกก็เรื่องของเขา แต่ผมคน1ไม่ขอรับเงิน1000-2000แล้วต้องมานั่งแต่รูปให้เสียเวลาเป็นวันๆหลายๆวันหรอกครับ เพราะผมทำเป็นอาชีพเสริม ถ้าค่าตอบแทนพอรับได้ก็ทำ แต่ถ้าถูกหรือต่อราคาเหลือ2000หรือ2500ผมก็ไม่เอาแล้ว ผมถือว่าผมเอาเวลาไปทำอื่นได้เยอะกว่านี้ แต่ที่ถ่ายภาพอยู่เพราะใจมันรัก

( 6 ) เบื่อตัดราคา - 183.89.40.13 - 5 Mar 2013 14:28 #3898229

คห.6 คิดเหมือนกันเลย

( 7 ) warayu M - 14.207.128.88 - 5 Mar 2013 14:32 #3898231

ก็จริง .
เราไม่มีมาตราฐานของช่างภาพจริงๆ
- มือไใหม่
- มือเก่า
- มือโปร

แต่รวมๆ ก็คือคนที่สร้างศิลป์อย่างหนึ่ง
ก็ต้องฝึกฝนกันไป



( 8 ) kitnuku8 M - 203.144.225.8 - 5 Mar 2013 14:39 #3898238

เห็นด้วยว่าสมัยนี้ควรจะมีการสอบและมีใบประกาศวิชาชีพช่างภาพ

คนที่สอบได้จะต้องมีความรู้ความชำนาญในการถ่ายภาพเพื่อใช้เป็นเครดิตในการประกอบอาชีพและเพื่อความมั่นใจของลูกค้า (ถ้าแบ่งเป็นระดับได้ยิ่งดี)

เพราะสมัยก่อนกล้อง SLR คนจะใช้ได้ต้องมีความชำนาญ ราคาสูง หาซื้อยาก ใช้ยาก คนทั่วไปเห็นช่างภาพที่ใช้กล้องใหญ่ๆ ก็เชื่อมือได้เป็นส่วนมาก

แต่สมัยนี้แค่มีตังค์ซื้อกล้องเทพเลนส์เทพมาสะพายแล้วก็บอกว่าเป็นช่างภาพมือโปรมีเยอะมาก แต่ทำผลงานออกมาได้แย่ บางครั้งเหมือนคนถ่ายภาพไม่เป็นก็เยอะ

บุคคลเหล่านี้ก็คล้ายๆ กับหลอกลวงลูกค้า เพราะโฆษณาเยอะแต่งานแย่ เนื่องจากลูกค้าคนทั่วๆ ไปก็ยากที่จะเข้าใจเรื่องของการถ่ายภาพซึ่งส่วนมากก็จะดูจากกล้องที่ใช้เป็นหลักก็จะเข้าใจว่ามีกล้องดีๆ ภาพต้องสวย

การมีใบประกอบวิชาชีพช่างภาพก็น่าจะมีประโยชน์ ถึงแม้จะไม่ได้เป็นตัวกำหนดราคาค่าจ้าง แต่ก็เป็นหลักประกันได้ทั้งตัวช่างภาพและตัวลูกค้า

( 9 ) popm900 - 171.97.191.98 - 5 Mar 2013 15:11 #3898267

ถ้างั้นข้อสอบคงต้องยากนิดนึงล่ะครับ และต้องแบ่งเป็นระดับชั้น เช่น p1-p5 ( p=photographer ) ต้องสอบเทียบระดับชั้นตั้งแต่ p1 และคงต้องใช้การสอบแบบทฤษฎีและปฏิบัติ ในการวัดผล

( 10 ) toptotoe M - 182.52.165.139 - 5 Mar 2013 15:25 #3898286

แล้วจะเอาอะไรมาเป็นตัววัดละครับ เรื่องใบประกอบอาชีพ?
ในเมื่อเรื่องการถ่ายรูป มันก็คือศิลปะอย่างหนึ่ง แล้วจิตรกรละ??
ปล ใบประกอบวิชาชีพ ใบประกอบอาชีพ ลองหาดูนะ ว่าควรใช้คำไหน

( 11 ) memoT M - 110.49.248.139 - 5 Mar 2013 15:38 #3898292

มันคือศิลปะครับ
ไม่มีอะไรมาวัดค่ามันได้
คุณค่าของภาพมากขึ้นตามกาลเวลา
ราคาที่ตั้งกันก็เหมาะสมกับวิชาชีพนี้แล้วครับ การตลาดจะทำหน้าที่ปรับราคาของมันเอง

( 12 ) arteryPB M - 124.120.101.225 - 5 Mar 2013 15:47 #3898306

ก่อนจะมีการสอบใบประกอบวิชาชีพ ต้องมีสมาคมวิชาชีพก่อนนะครับ

( 13 ) VCH M - 125.27.51.215 - 5 Mar 2013 16:24 #3898339

เห็นด้วยนะครับกับการมีใบรับรองอะไรพวกนี้ แต่คงไม่ต้องถึงขั้นไม่มีแล้วถ่ายภาพหากินไม่ได้
มันก็มีเทคนิคต่างๆในส่วนที่พอจะเป็นตัววัดฝีมือกันได้นะครับ
ไม่ใช่ว่าการถ่ายภาพมันเป็นศิลปะเพียวๆ



( 14 ) TTL - 58.8.228.95 - 5 Mar 2013 16:27 #3898340

คห.6 คิดเหมือนกันเลย

( 15 ) kit-photo M - 58.137.10.114 - 5 Mar 2013 16:27 #3898341

ถ้ายังงั้น
ตลาดก็จะเป็นตัวตัดสิน .
ใครทำการตลาดดี ฝีมือเยี่ยม
ก็น่าจะอยู่ได้นาน .

ทำการตลาดให้ได้
อาจจะต้องสร้าง concept

ถ้าคิดจะถ่ายรูป ต้องคิดถึงเรา

( 16 ) kitnuku8 M - 203.144.225.8 - 5 Mar 2013 17:27 #3898379

ดราม่าตามเคย งานไม่เข้าเพราะคิดไปเองว่ารูปตัวเองสวย ทั้งที่จริงไม่ใช่เลย แล้วก็เอาแต่ว่าคนอื่นตัดราคา สู้ไม่ไหวก็เลิกไปน่ะถูกแล้วครับ

( 17 ) อ่อนเอง - 171.7.65.1 - 5 Mar 2013 17:55 #3898400

เอาง่าย ๆ คนรู้จักผมรับถ่ายงานรับปริญญาวัน 9000 งานยังเต็มเลยครับ

ราคาตามฝีมือครับ งานดีดูแสงเป็นสีแจ่มมุมเทพหลังคอมสุดยอด ผู้จ้างเข้าใจราคาครับ

เวลาคุยงานก็บอกรายละเอียดลูกค้าไป ง่ายๆ

( 18 ) black_cat M - 58.11.91.26 - 5 Mar 2013 19:02 #3898440

อย่าดูถูกคนจ้างนะครับ เค้ารู้ว่าช่างภาพเดี๋ยวนี้มีเยอะ เลือกที่ผลงานและราคาที่รับได้ คนที่ทำเป็นงานอดิเรกก็ต้องยอมรับ ฝีมือดีแต่ราคาแพงเกิน คนจ้าง เค้าจ้างไม่ใหว เค้าก็ไปจ้างคนอื่น ทำตัวติสเป็นศิลปิลใส้แห้ง อวดฝีมือ ตีราคาฝีมือตัวเองว่าเป็นเทพ คนจ้างเค้าก็จะบอกว่า เทพก็อยู่บนฟ้าบนสวรรค์ไปเถอะ ที่นี่โลกมนุษย์ จ้างมนุษย์ให้ทำงานให้สบายใจกว่า

( 19 ) คนทำงาน - 58.9.20.168 - 5 Mar 2013 19:44 #3898480

ถ่ายเพราะรักครับ ไม่ได้ถ่ายเป็นอาชีพ แต่
งานประจำก็มีแล้ว แต่ถ้าต้องหยุดเพื่อไปถ่ายภาพที่รายได้น้อยกว่างานประจำ ผมไม่ทำครับ

ดังนั้นค่าแรงที่ผมเรียก คือค่าแรงที่ผมได้จากงานประจำ 1 วันอยู่แล้ว และถ้าถ่ายแล้วต้องมาแต่งอีกวัน ก็ชาร์จค่าแรงเป็น 2 วัน

( 20 ) srj M - 124.120.44.252 - 5 Mar 2013 20:02 #3898501

ค่าแรงตามฝีมือครับ
ฝึกฝน สร้างงาน เก็บไว้เสนอผู้จ้าง

ถ่ายสต๊อกก็เป็นการทดสอบได้ในระดับนึงเช่นกัน
ถึงแม้จะขายไม่ได้มาก แต่ถ้าผ่านเกณฑ์ให้ลงขายได้
ก็เก็บไว้เป็นเครดิตตัวเราได้แน่นอน

( 21 ) korat88 M - 223.207.104.223 - 5 Mar 2013 20:54 #3898556

มีราคามาตรฐานน่ะดีแล้ว เพราะจริงๆก็อยากได้เงินเยอะๆกันอยู่แล้ว

ใครฝีมือไม่มาตรฐานลูกค้าไม่จ้างก็ต้องพัฒนาก่อนถึงมารับงาน

( 22 ) TePictures - 180.183.45.29x - 5 Mar 2013 20:55 #3898557

ตลาดเสรีนะดีแล้วครับ

ถ้ามีการจำกัดสิทธิ ผมไม่เห็นด้วยแน่นอนครับ

ใครใคร่ถ่าย ควรได้ถ่าย
ใครใคร่จ้าง ควรได้จ้าง

ส่วนเรื่องราคา เป็นสิ่งที่ต้องตกลง ต่อรอง
การแข่งขันจะเป็นตัวกำหนดให้เอง

ฝีมือดี เรียกแพง ก็มีแต่คนอยากจ้าง
ฝีมือไม่ดี เรียกถูก ก็ใช่ว่าจะได้งาน

ถ้าให้มีองค์กรมากำหนด ผมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะรับรองว่า จะมีเรื่องอิทธิพลเข้ามาเกี่ยวข้องทันที

( 23 ) นายตากล้อง M - 58.8.190.60 - 5 Mar 2013 21:23 #3898614

มาตราฐานน่ะ มันมีครับ

แต่ไม่รักษากัน ตัดราคาจนผมเห็นบางคนนี่ ดื่มน้ำเปล่ากันหรอครับ

( 24 ) zill M - 1.2.193.48 - 5 Mar 2013 21:26 #3898623

ผมว่าอยู่ที่คนรับงานนั้นแหละครับเป็นคนตัดสินราคาตลาด
เพราะถ้ามีอัตราค่าจ้างกลาง แต่คนรับงานพอใจที่จะรับถูกๆ เน้นปริมาณงาน
ไม่สนว่ามันคุ้มค่าเหนื่อย ค่าสึกหรอของอุปกรณ์ไหม

ลองคำนวนดู เลนส์เท่าไหร่ กล้องเท่าไร่ แฟลชและอุปกรณ์อีก ค่าเหนื่อยค่าเดินทางอีกละ มันคุ้มไหม คืนทุนรึเปล่า ถ่ายทั้งวัน 1500 ไหนจะค่าแผ่นเปล่า กล่อง ค่าอัดรูป

ก็เข้าใจสำหรับคนที่มีตัง คิดว่าตรงนี้เป็นงานอดิเรก ไม่เน้นกำไร ถ่ายเอามันส์ แต่ก็ต้องเห็นใจคนที่ทำเป็นอาชีพบ้าง

ผมถ่ายรูปมาเกือบ 10 ปีได้ ไม่เคยเจอเคสลูกค้าเหมือนช่วงปีสองปีหลังนี้ ถามถึงเรื่องอุปกรณ์ถ่ายภาพ มากกว่าผลงานที่ผมถ่ายมา ถามแต่ใช้กล้องตัวไหน เลนส์อะไร โปรป่าว มีไฟร่มไหม มีพรอบให้เล่นรึเปล่า แถมตบท้ายที่ 1500 ทั้งวันได้ไหม(วันซ้อมด้วยนะ) อย่างรามผมพอเข้าใจ แต่เอกชนนี่ งงมาก

ช่างภาพต้องช่วยกัน ไม่ทำให้เรตค่าจ้างมันต่ำเกินไป ช่วยๆกัน

( 25 ) cycrops M - 124.122.113.18 - 5 Mar 2013 22:09 #3898705

คห.25 รามแล้วยังไงครับ? เอกชนแล้วยังไงครับ?

อย่าแบ่งชนชั้น คนเหมือนกัน ใช้เงินบาทเหมือนกัน

( 26 ) TKa M - 124.120.58.247 - 5 Mar 2013 22:21 #3898731

ไม่ได้ว่าอะไรนี่คับ แต่ นศราม ส่วนมากไม่ได้มีตังเหมือนเอกชน ผมก็จะเข้าใจ รับในเรตที่ถูกกว่าเอกชน ที่ค่าเทอมหลักหมื่น

( 27 ) cycrops M - 124.122.113.18 - 5 Mar 2013 22:57 #3898810

คุณก็มองแต่งานรับปริญญา ไต่ระดับไปจับงานแฟชั่น งานแต่งหรูๆงานพรีเวดิ้ง สิครับ มีการถ่ายภาพอีกมากมายที่ทำเงินได้ งนรับปริญญา งานเด็กๆ ก็มีทั้งเด็กจนเด็กรวย คนจนนี่อยากได้รูปที่ดีๆซักหน่อยเก็บไว้เป็นที่ระลึกไม่ได้หรอครับ ก็คุณคิดกันแบบใจแคบแบบนี้ งานถึงไม่เข้าไงครับ คิดเสียว่าให้เด็กๆ มีนำใจให้เขาเขาก็ไม่ลืมเราหรอกถึงเขาลืมก็เชื่อเถอะผลบุญจะตามมาส่งผลเอง

( 28 ) น้ำใจน่ะ - 171.7.65.1 - 6 Mar 2013 00:18 #3898878

เกลียดมากเลยพวกเอาอุปกรณ์มาอ้างเพื่ออัพค่าตัว ก็เป็นแบบนี้ไงครับ ลูกค้าถึงถามแต่เรื่องอุปกรณ์ ก็เราดันไปอ้างกันซะก่อนว่าอุปกรณ์เราเยอะและแพง ลูกค้าเลยคิดว่าอุปกร์มันสำคัญ โทษใครไม่ได้ เราสร้างค่านิยมผิดๆเอง ใจกว้างๆหน่อยครับ ถ้าฝีมือดีจริงต่อให้คนตัดราคาแค่ใหน ถ้าเค้ามีเงินจ้าง และเราคุยดีบริการดี ลูกค้าก็พอใจที่จะจ้างเราครับ อย่าไปว่าช่างภาพใหม่ๆที่เค้าพึ่งเริ่มรับงานและ ให้โอกาศเค้าบ้าง คนเพิ่งเริ่มไม่เคยมีผลงานอะไร จะให้คิดค่าตัว 5000 เป็นคุณคุณกล้าจ้างมั้ย

( 29 ) ใจกว้างๆ - 58.9.20.168 - 6 Mar 2013 09:10 #3899023

ถ้าเข้าใจคำว่า การแข่งขัน ก็จะเข้าใจโลกความเป็นจริง ว่ามันกำหนดราคาได้ซะที่ไหน

อะไรก็ตามที่ กำหนดราคาได้ เพราะมันไม่มีการแข่งขัน ซึ่งจะเป็นผลเสียกับ ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้ (ส่วนใหญ่ผลเสียกับฝั่งคนซื้อ คือจะซื้อของแพง แต่คุณภาพไม่ดี)

( 30 ) นายตากล้อง M - 58.8.154.196 - 6 Mar 2013 13:11 #3899289

แต่เมื่อมีการแข่งขัน คนที่ทดภาวะการแข่งขันไม่ได้

ก็ต้องออกไปจากการแข่งขัน เป็นกฏธรรมชาติ
หาอย่างอื่นทำครับ จริงๆ อย่าโทษโน่นนั่นนี่ มันเป็นธรรมชาติของโลก

คนที่เขาคิดราคาถูก เขาก็พอใจเขาแบบนั้น คุณไปห้ามเขาได้อย่างไร

คุณอยากคิดแพง ก็ต้องเพิ่มฝีมือ พัฒนามุมมอง เทคนิค อะไรก็ว่าไป ก็คิดแพงได้

คนซื้อ เขาก็มีทั้งแบบเน้นถูก กับเน้นคุณภาพ
คุณคิดถูกๆ คนที่เน้นคุณภาพ เขาก็ไม่จ้างอยู่ดีนะ

( 31 ) นายตากล้อง M - 58.8.154.196 - 6 Mar 2013 13:14 #3899291

Demand Supply

( 32 ) mantae M - 171.4.228.199 - 6 Mar 2013 14:54 #3899358

ผมเห็นด้วยกับความเห็นของนายตากล้อง ทุกประการเลยครับ มีความสุขกับการถ่ายภาพกันทุกๆท่านนะครับ:D

( 33 ) aekbar M - 49.48.133.168 - 6 Mar 2013 16:09 #3899398

อ่านมานานแล้ว ขอบ้างเหอะ

เห็นด้วยกับ คห. 19 28 29
และพี่นายตากล้อง

ฟังพี่นายตากล้องแล้ว
ก็เอาไปคิดบ้างน่ะ
มืออาชีพ ฝีมือดีจริง เค้าไม่มาหยุมหยิมแบบนี้หรอก

ส่วนมาก มีแต่พวกคิดว่าตัวเองเทพ
แล้วก็อยากได้ราคานั้น ราคานี้
ถ้าดีจริง เก่งจริง ใครๆก็จ้าง
หนำซ้ำ ไปไกลกว่านี้เยอะแล้ว

ผมคนนึงหล่ะ ที่รับงาน 2000-3500
ครึ่งวันบ้าง เต็มวันบ้าง ก็แล้วแต่เราจะเรียกเรทไป
ตามความเหมาะสม และตามความสามารถของเรา

ผมซื้อกล้อง +เลนส์ครบช่วงมาเกือบ 200 000
ผมยังไม่เคยหมิ่นเงินน้อยเลย

กรรมกรก่อสร้าง ทำงานหนักกว่าเราหลายเท่า
ยังได้ค่าแรงแค่ 300-400 เอง จะคิดไรมาก

เอาเวลาไปพัฒนาฝีมือดีกว่าครับ
ถ้าวันนึงผมเก่งกว่านี้ ผมค่อยเรียกเรทสูงขึ้นครับ

ด้วยความเคารพทุกความเห็นครับ

( 34 ) meentada M - 27.55.144.139 - 6 Mar 2013 16:14 #3899401

เพิ่มเติมอีกนิด
เรื่องที่บอกว่า ถ่ายภาพเพราะใจ เพราะรักที่จะถ่าย

ถ้าถ่ายแล้วมารับงาน แต่เกี่ยงว่าจะต้องได้เท่าไหร่
ไม่เรียกว่าใจรักครับ ใจรักจริงๆ ต้องถ่ายฟรี
ขอให้เค้าเลี้ยงข้าว เลี้ยงน้ำพอ อันนี้ถึงจะเรียกว่าใจรักครับ

ถ่ายไปแล้ว โปรเสจอีกรอบ ไม่ใช่ว่าเหนื่อยฟรี
แต่คนที่ได้ด้วย คือคุณเอง
ฝีมือไงครับ มันพัฒนาไปในตัว
ไหนจะเพื่อนใหม่ บัณฑิตนิสัยดีๆ
สังคมใหม่ที่ดีกว่า จนอาจนำพาเราไปพบสิ่งที่ดีกว่าได้

ทุกวันนี้ ไปถ่ายงาน พยายามจะสบตา
ยิ้มทักทาย เพื่อนช่างภาพ แต่ไม่เคยมีใครยิ้มตอบเลยครับ หล่อกันเหลือเกิน เหมือนอยากจะแข่งกันว่าใครเจ๋งกว่าใคร เห็นแล้วก็เหนื่อยใจ

( 35 ) m - 27.55.144.139 - 6 Mar 2013 16:27 #3899407

คนไม่หยิ่งกะมี๊ๆๆๆ เจอกันทักได้ทุกที่จ้าววววว
facebook.com/rathakanphotographer

( 36 ) R-Photo M - 14.207.162.119 - 6 Mar 2013 18:19 #3899454
Reply Box

คุณยังไม่ได้ LOG IN


ชื่อ

Password


[ คำแนะนำการโพสต์ ]
upload รูปขนาด < 1 MB

ถ้ารูปอยู่ใน web แล้ว :
( ใส่ URL ของรูปได้เลย )