ตากล้อง ดอทคอม สอนถ่ายภาพเบื้องต้น สำหรับมือใหม่

HOME > Beginner > # 532660 ---- [ LOG IN ]
จำนวนคน online อยู่ขณะนี้ 113 คน
Beginner

ทำไมต้อง Full Frame ครับ

มีข้อสงสัยครับ พอดีผมใช้กล้อง canon 400d กับ Len 24-105 F4L อยู่ อยากจะเปลี่ยน body ใหม่ มีเพื่อนๆ ที่ office เชียร์ให้เล่น Full Frame แต่ตัวผมมีข้อสงสัยว่าทำไมต้องไปถึงขนาดนั้น เนื่องจากว่าตัวผมชอบถ่ายรูปแต่ไม่เคยนำรูปไปแต่งด้วยโปรแกรมอะไรเลย ส่วนใหญ่ถ่ายมาก็จะนำรูปไปทำ Slide Show โดยใช้พวก Proshow พอดีอยากจะเปลี่ยน body ใหม่ สนใจ 60d หรือไม่ก็ 6d แต่ยังสงสัยไม่หายว่า ทำไมต้อง Full Frame เพื่อนๆ ช่วยหาคำตอบให้ผมหน่อยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับสำหรับคำตอบ

luckydog M [ ดูกระทู้อื่นของ luckydog ] - 110.170.37.47 - 26 Feb 2013 13:16 - #532660

อ่าน 9646 : ตอบ 29

หลักๆที่ผมต้องการ Full Frame เพราะ เนื้อFile มันแจ่มดี เนียนดีครับ

( 1 ) pab6533 M - 61.19.86.243 - 26 Feb 2013 13:21 #3891554

ดูงานที่ระบุมา ไม่จำเป็นต้องฟูลเฟรมก็ได้

( 2 ) แคท - 203.113.0.206 - 26 Feb 2013 13:23 #3891555

6D ก็ FF นะครับ
เพื่อนคุณอาจจะดูจากเลนส์ที่คุณมีด้วยก็ได้

( 3 ) pp0699 M - 171.98.249.177 - 26 Feb 2013 13:26 #3891558

มีตังมีงบ
ก็จัดๆ ไปครับ จะได้รู้ว่าภาพจากฟูลเฟรมที่เราถ่ายอารมณ์ไฟล์ภาพมันต่างจากตัวคูณไง แต่ถึงแยกไฟล์ภาพไม่ออก แต่อารมณ์ฟิลเวลาจับ ถ่ายเสียงชัตเตอร์ มันน่าจะได้ความรู้สึกที่ดี
มีตังมีงบ ไม่เป็นภาระลูกหลาน ก็จัดไปครับ ความสุข 1 ในชีวิตที่ให้อะไรกับตัวเอง

( 4 ) ไม่เป็นภาระลูกหลาน - 182.53.0.173 - 26 Feb 2013 13:26 #3891561

ปล. ถ้าไม่อยากไปตัวฟูลเฟรมก็เล็งๆ บอดี้ที่ถ่ยวีดีโอได้ก็ดีครับ เป็นความสุขเล็กๆยิ่งคุณทำงานแบบ Slide Show โดยใช้พวก Proshow เกิดอยากมีอารมณ์ เป็น โปรดิวเซอร์+ผู้กำกับ+ตากล้อง รึนายแบบ ก็แฮปปี้ดีนะครับ

( 5 ) ไม่เป็นภาระลูกหลาน - 182.53.0.173 - 26 Feb 2013 13:29 #3891563

ไม่ได้ถ่ายรูปเป็นอาชีพ หรือหาเงินจากทางนี้ แค่ที่ท่านมีก็เหลือๆแล้วครับ
นอกเหนือจากนี้ คือตังเหลือเยอะ กับกิเลสล้วนๆเลยครับ

( 6 ) บ่เติง - 171.6.190.248 - 26 Feb 2013 13:32 #3891565

ถ้าอยากเปลี่ยน ก็แค่500Dหรือ600D ก็เหลือเฟือแล้วละครับ

( 7 ) บ่เติง - 171.6.190.248 - 26 Feb 2013 13:34 #3891566

อย่าไปเชื่อเพื่อนมากครับ มีแต่ยุให้เสียตัง ฮ่าๆๆ

ดูจากการใช้งาน ไม่จำเป็นครับ

( 8 ) 123 - 110.169.227.211 - 26 Feb 2013 14:01 #3891579

full-frame กับ APS-C ต่างกันจริงครับ แต่ถ้าใช้เท่าที่บอก ผมว่า 650D ไม่ก็ 60D เหลือๆแล้วครับ

( 9 ) nisornt M - 101.108.235.44 - 26 Feb 2013 14:02 #3891580

ไฟล์สวยก็อยู่ที่กล้อง แต่ภาพสวยก็อยู่ที่คนถือกล้อง . รู้จักใช้อุปกรณ์ให้ถูกกับความจำเป็นอย่างฉลาด . ถ้ามีอาชีพกับการถ่ายภาพในสภาพแสงน้อย หรืองาน prewedding กล้อง ff ตอบโจทย์ได้ตรงกว่า ในสภาพแสงน้อยจำเป็นต้องถ่ายภาพ iso สูง ๆ ให้ภาพดีเยี่ยมถูกกับงานอาชีพครับ ถ้าเอาไปถ่ายภาพในธรรมชาติก็ต้องคิดหนักหน่อย เดินถือกล้องผ่านความร้อนสูง ความชื้นสูง ๆ กล้อง ff มันจะถูกน็อคอยู่กลางป่าหรือไม่? ยิ่งใช้กับเลนส์เกรดเทพปิดหน้าเลนส์ด้วย filter แบบเกลี่ยวไม่ได้ เวลาไปถ่ายภาพในสภาพแวดล้อมชื้น ๆ ฝ้าจับหน้าเลนส์บ่อย ๆ ตามมาด้วยฝุ่นเม็ดเล็ก ๆ จับจนเหนียวหนึบ จำเป็นต้องเช็ดหน้าเลนส์บ่อย ๆ . เสี่ยงกับการขูดขีดหน้าเลนส์ รับได้ไหมกับเลนส์เป็นรอย ?

( 10 ) yartist M - 171.98.16.52 - 26 Feb 2013 14:25 #3891594

แล้วแต่ชอบครับ ผมเป็นคนนึงที่ใช้กล้องถ่ายรูปครอบครัว และท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ผมก็เลือก engine ที่ดีที่สุดที่สามารถจ่ายได้โดยไม่เดือดร้อนครับ
ด้วยเหตุผลแค่ว่าผมไม่สามารถย้อนเวลากลับไปเก็บรูปได้
ปัจจุบันใช้ D800 +24 - 70 N ครับ

( 11 ) VCH M - 125.27.61.180 - 26 Feb 2013 14:27 #3891595

เชื่อเพื่อนเสียตังค์ ดูจากการใช้งานไม่จำเป็น หรือเพื่อนอาจจะเข้าใจผิด ว่าเปลี่ยนกล้องแล้วทำให้การถ่ายภาพสวยขึ้น แบบที่คนอีกหลาย ๆ คนเข้าใจผิดอยู่ก็ได้ครับ
ทักษะแนวคิดและการฝึกฝนต่างหาก ที่ทำให้ภาพของคุณสวยน่ามองกว่าภาพธรรมดาทั่ว ๆ ไป

( 12 ) bool M - 58.9.80.25 - 26 Feb 2013 14:34 #3891600

ผมใช่ FullFrame เพราะ
1. ผมถ่าย film มาก่อน ผมต้องการแค่เปลี่ยนสื่อจาก film เป็น digital และผมยังมีกล้อง film อยู่ เวลาใช้งาน ผมไม่มี crop factor ที่ต้องมานั่งคิดระหว่างเปลี่ยน format
2. ผมรู้สึกว่าช่องมองภาพ FullFrame ใหญ่กว่า มองสบายตากว่า
3. ผมชอบถ่ายมุมกว้าง และ f กว้าง ๆ ตัวคูณมี 8mm f/4.5 (sigma 8-16 f/4.5-5.6) ส่วน FullFrame มี 14mm f/2.8 (ทุกวันนี้ใช้ 16mm f/2.8)
4. ส่วนใหญ่แล้ว ขนาด pixel ที่ใหญ่กว่า ให้ภาพที่คมกว่า และ noise น้อยกว่า 500D ผมยอมได้แค่ iso1600 ส่วน 6D ผมยอมได้ถึง 6400

( 13 ) srj M - 171.97.27.164x - 26 Feb 2013 15:41 #3891648

เลนส์คุณพร้อม

แต่ดูการใช้งานเป็นหลักครับ
ถ้าไม่ใช่ก็เพื่อความสุขในการครอบครอง

และดูท่าทางคุณก็ไม่ได้มีความสุขในการครอบครอง
ดังนั้นไม่จำเป็นครับ

แต่ถ้าผมเงินถึงผมก็ไปเพราะทั้งสองอย่างควบคู่กัน

กล้องที่เนื้อไฟล์ดี(FullFrame)เวลาถ่ายผิดพลาดมาก็ดึงแก้แสงแก้ WB ให้เนียนได้ง่ายมาก

ในขณะที่ APS-C เวลาถ่ายผิดพลาดมาก็ดึงแก้แสงแก้ WB ได้เช่นกัน แต่ก็กระอักเลือดเลยทีเดียว

( 14 ) tetsujrock M - 61.90.252.13 - 26 Feb 2013 20:18 #3891864

ในกรณีที่ต้องดึงเยอะๆ ต่อจากด้านบน

( 15 ) tetsujrock M - 61.90.252.13 - 26 Feb 2013 20:19 #3891866

ส่วนมากคนที่ไป ff หลักๆ น่าจะมีอยู่ 4 กลุ่มครับ
1. กลุ่มทำงานเป็นอาชีพ ที่ต้องการกล้อง และไฟล์ที่มีคุณภาพไว้ใช้ทำงาน
2. กลุ่มเล่นกล้องเป็นงานอดิเรก เงินหนา ใช้กล้องราคาถูกดูไม่ค่อยสมฐานะว่างั้นเหอะ
3. กลุ่มที่คิดว่ามีกล้องเทพ แล้วฝีมือจะเทพเหมือนกล้อง (บางคนก็เทพขึ้นจริง แต่บางคนก็ยังได้แค่เทพ โพธิ์งามอยู่ดี)
4. กลุ่มที่ไปเพราะกิเลสล้วนๆ เพราะความอยากรู้ว่า ff มันดียังไงคนถึงเชียร์นักเชียร์หนา ชีวิตนี้ยังไงขอลองสัมผัสสักครั้งประมาณนั้น (ผมก็อยู่ในกลุ่มที่ 4 เนี่ยแหละครับ ไม่ได้ว่าใคร ว่าตัวเองนี่แหละ)

( 16 ) แค่ขำ ขำ ไม่ดราม่า - 27.55.167.165 - 26 Feb 2013 21:38 #3892033

+1 ให้ คห. 16

แต่ข้อสองผมว่า ใช้กล้องเป็นงานอดิเรกและมีงบหนานั้นก็ไม่ผิดนะครับ เงินเยอะก็ซื้อของดีได้(ซึ่งได้ผลดีตามมา)

( 17 ) crazypipo M - 143.236.239.101 - 26 Feb 2013 22:41 #3892120

ต่างคน ต่างเหตุผลครับ

สำหรับผม ถ้าถามว่าทำไมต้อง FF

1.ผมใช้กล้อง apsc รุ่นเริ่มต้นมาก่อน รู้สึกว่าช่องมองภาพมันเล็กไป การควบคุมกล้องลำบาก เร่ง iso เกิน 400 นี่ noise บานตะไท ไม่ happy เอาเสียเลย

2.เลนส์ Ef-s ของ canon เลนส์ดีๆ หาตัวที่มีคุณภาพวัสดุสูงๆไม่ได้ แม้จะใช้ชิ้นเลนส์ที่ดี แต่บอดี้ห่วย รับไม่ได้กับราคาที่ต้องจ่าย เช่นตัว 17-55 is ขอบทอง ราคาพอๆกับ L แต่บอดี้พลาสติกที่หลายๆคนรุมด่า ว่ามันคือเครื่องดูดฝุ่นนั่นแหละ

3.ผมชอบใช้ของดีทนทานเหมาะกับราคา เพราะไม่ต้องการเสียเงินซื้ออะไรบ่อยๆ และพอมองเลนส์ L มันคือเลนส์ที่คิดว่าเหมาะสมกับราคา และน่าใช้กว่า Ef-s แต่มีข้อเสียคือ ระยะของเลนส์ ไม่เหมาะกับ กล้อง apsc เพราะ เขาทำมาใช้กับกล้อง FF

4 เมื่อซื้อกล้องตัวใหม่ เลยซื้อกล้อง FF มาใช้เพราะตรงกับความต้องการ ส่วน กล้อง apsc ตัวเดิม ก็เก็บไว้ใช้ในวันที่ ไม่ต้องการแบกอะไรที่ใหญ่ เป็นภาระ เช่น พาลูกไปเที่ยวไงครับ

ลองหาเหตุผลของคุณดูครับ หามาทีละข้อว่ามีอะไรบ้าง ถ้ายังหาไม่ได้ ก็ใช้ตัวเดิมน่ะเหมาะแล้ว แต่ถ้าให้ผมแนะนำ ถ้ามีงบพอไม่เดือดร้อน ก็ซื้อ 6d ไปเถอะราคาไม่แพงแล้ว สำหรับกล้อง FF เทียบกับคุณภาพของมัน อีกอย่าง คุณก็มี 24-105 L อยู่ด้วยนี่ครับ มันเหมาะจริงๆนะ ลองใช้ดูแล้วจะรู้ว่ามันต่างกับตัวเก่าคุณยังไง

( 18 ) ลองคิดดูครับ - 115.67.131.38 - 26 Feb 2013 22:53 #3892134

หา SD card แล้วไปร้านต้นไม้
ขอ 60D กับ 6D มาลองกดซัก 5-10 รูป
กลับถึงบ้านเอาไปเปิดดูในคอมพ์
น่าจะช่วยในการตัดสินใจได้ครับ

( 19 ) klabkk - 171.96.142.251 - 26 Feb 2013 22:57 #3892141

กับงานแค่นี้ ไม่ต้องเสียเงิน แค่นี้พอแล้ว
ถ้าอยากเสียจริง ๆ หา 10-20 หรือ 10-22 อีกตัวพอแล้ว
และ
+1 ให้ คห. 16 ด้วยอีกคน ผมก็ประเภท ข้อ 4 เหมือนกัน
ฝีมือห่วย ก็เลยยอมเป็นหนี้ กับ กระบี่วิเศษ ซักเล่ม
ไม่ค่อยได้ฟัน แต่ชอบ ชักออกมาอวด .
ทุกวันนี้ กล้องตัว เลนส์ 3 ตัว แฟลชอีกตัว ยังผ่อนอยู่เลย 55+

( 20 ) iba500 M - 101.108.11.31 - 27 Feb 2013 08:03 #3892402

มีลูกผู้ชายตัวจริง ออกมายืดอกยอมรับความเป็นจริง (ยอมรับความเป็นหนี้) แล้วครับ เหมือนผมเลย ทุกวันนี้ก็ยังหาเงินผ่อนกล้อง กับเลนส์อยู่เลย แต่ไม่รู้ทำไมเป็นหนี้ ก็ยังมีความสุข (จาก คห.16)

( 21 ) เส้นทางกระเป๋าแห้ง - 110.77.248.32 - 27 Feb 2013 08:32 #3892417

ขอบคุณ คุณ crazypipo ที่ +1 ให้ เห็นด้วยกับความคิดครับ เป็นข้อได้เปรียบของคนมีทรัพย์ ซึ่งทำให้มีจุดเริ่มต้นที่เปรียบกว่าคนงบน้อย (ไม่ได้แดกดันครับ แต่แอบอิจฉาเล็กน้อย)

( 22 ) เส้นทางกระเป๋าแห้ง - 110.77.248.32 - 27 Feb 2013 08:56 #3892425

+1000000000000 ให้ คห. 16
ใช้กล้องFF ถ่ายได้ไม่สวยเท่ากล้องตัวคูณจะ อาย เค้าน้า
ทั้งนี้ทั้งนั้น อยู่ที่มุมมองมากกว่า กับความคิดสร้างสรรค์

( 23 ) บ่เติง - 14.207.152.238 - 27 Feb 2013 11:00 #3892514

ถ้ารู้ว่า FF ให้อะไรได้มากกว่าตัวคูณ คำตอบมันก็อยู่ในนั้นแหล่ะครับ

ผมก็เลือกใช้ FF เพราะคุณภาพไฟล์ที่ได้มันดีจริงๆ ดีมากๆ Dynamic Range Noise ความใส มันทำได้ดีหมดเลยเมื่อเทียบกับตัวคูณ เนื่องด้วยผมเป็นพวกขยันเวลาถ่าย แต่ ขี้เกียจเวลาแต่งรูป FF ทำให้ผมลดเวลาการลด noise ปรับแสงไปได้เยอะเลย เพราะไม่ต้องปรับและได้ภาพที่ชัดในระดับที่ใครเห็นก็พอใจ

อีกสิ่งนึงที่ทำให้ไม่ใสใจตัวคูณอีกต่อไปคือมิติภาพ DOF มันดีมากๆครับ ภาพมันไม่แบน อันนี้ตาใคร ตามันครับ ใครไม่เห็นแยกไม่ออกก็ไม่รู้หรอก

ถึงตอนนี้ผมว่า จขกท ต้องไปลองด้วยตัวเองครับ ผมว่าแค่ภาพเดียว ณ จุดที่แสงน้อยๆตั้งค่าให้เหมือนกัน แล้วถ่ายมาเทียบกันดู แล้วคุณจะร้อง อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง 10 ปากว่าไม่เท่าตาเห็นครับ

( 24 ) ป๋อง - 180.222.150.17 - 27 Feb 2013 11:49 #3892563

ไม่รับงาน 650 D 60D 7D สบายๆๆ ครับ

ผมเห็นด้วย กับ คห 16

ผมไปถ่ายงานที่ RSU นั่งฟังตากล้อง 2คนคุยกันเรื่องกล้อง เรื่องไฟลภาพ ส่งลูกค้า ลูกค้าต้องการไฟลดิบแต่ไม่กล้าให้ เพราะไฟลมันเละ อีกคนก็แนะนำบอก HD พังหาไฟลไม่ได้ (เจริญเถอะ) แล้วก็แนะนำซ้อนเลเยอร์นู้นนี่ ฟังแล้วสงสาร น้องที่จ้างมา ขนาด ใช้ Fullfame นะนั้น ไอตอนคุยก็ทับถมคนอื่นกล้องไม่ดีเลนส์อันนี้จะพอหรือ สรุป คนหลังกล้องสำคัญกว่ากล้องเยอะ .

( 25 ) NaRaKa ORG - 124.122.218.174 - 27 Feb 2013 12:50 #3892618

ของที่มีอยู่สำหรับผมนับว่าดีแล้วครับ
แต่ถ้าท่านมีงบ เปลี่ยนเลยครับ
ผมอยู่ในกลุ่ม 2 3 4 ของท่าน คห.16
มาจาก 60 d 18-135 ซึ่งก็เคยพอใจ
พอมา ff + เลนส์ L(s) ก็ให้สีสันจัดจ้าน DOF ชัด ลด noise ดีขึ้น และสนุกมากขึ้น อยากถ่ายภาพมากขึ้นครับ (ฝีมือว่ากันทีหลังครับศึกษาเทคนิคตาม web เอา)
ข้อเสียคือ ถ้าอยากให้เลนส์ครอบคลุมต้องถือ 3 ตัว (Wi No Te ไม่รวม fix) และเปลี่ยน SD Card เป็น class 10 แม้ 4 จะพอใช้ได้ เปลี่ยนขาตั้งให้รับนน.มากขึ้น ประมาณนี้ครับ
ลองพิจารณาความคุ้มค่าและประโยขน์การใช้งานดูนะครับว่าเราพอซื้อได้หรือไม่
ขอให้มีความสุขกับการถ่ายภาพครับ

( 26 ) Khunknight - 115.87.197.211 - 27 Feb 2013 13:41 #3892707

ชอบตรงประโยคท้ายของ คห25 สรุปคนหลังกล้องสำคัญกว่า นี่คือสัจจะและความจริงครับ

( 27 ) bool M - 58.11.55.243 - 27 Feb 2013 20:17 #3893138


เหตุผลที่จะเปลี่ยน body เพราะ?

สำหรับผมเหตุผลข้อเดียวที่ควรเปลี่ยน คือ 400D ค่อนข้างเก่า ดัน iso ซัก 800 ภาพก็ noise กระจายแล้ว เปลี่ยนเป็นรุ่นใหม่ๆอย่าง 650D 60D หรือ 6D ย่อมได้ภาพที่ดีขึ้นแน่นอน
ส่วนจะรุ่นใหนอันนี้ก็แล้วแต่งบประมาณท่านเอง

6D เป็น full frame ขนาด sensor ใหญ่กว่า ก็ย่อมให้ไฟล์ภาพที่ดีกว่าตัวคูณ แต่ถ้าคุณไม่ได้รับงาน ไม่ได้เน้นไฟล์ภาพอะไรมากมาย แค่ 650D 60D ก็เหลือๆแล้วครับ

( 28 ) แบทแมน - 110.168.204.204 - 27 Feb 2013 20:38 #3893190

ทำไมต้อง FF ความเห็นก้อตามหลายๆ ท่านที่พูดมาแล้ว ไม่มีใครถูก ไม่มีใครผิด เพราะการเลือกกล้องมันขั้นอยู่กับความพอใจของแต่ละคนเป็นหลัก ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งกับความเห็นหนึ่งที่บอกเกี่ยวกับการควบคุม เนื่องจาก FF เมนู ที่จำเป็นๆ มันอยู่ข้างนอก ไม่ต้องกด เข้าๆ ออก ในเมนูหลัก ให้เสียเวลา สำหรับผมนั่นคือเหตุผลหลัก ที่ต้องไป FF

( 29 ) 123 - 203.195.107.62 - 28 Feb 2013 13:39 #3893879
Reply Box

คุณยังไม่ได้ LOG IN


ชื่อ

Password


[ คำแนะนำการโพสต์ ]
upload รูปขนาด < 1 MB

ถ้ารูปอยู่ใน web แล้ว :
( ใส่ URL ของรูปได้เลย )