ตากล้อง ดอทคอม สอนถ่ายภาพเบื้องต้น สำหรับมือใหม่

HOME > Beginner > # 529877 ---- [ LOG IN ]
จำนวนคน online อยู่ขณะนี้ 345 คน
Beginner

พี่ๆใช้โหมด Mทุกถ่ายทุกครั้งรึป่าว

ผมมือใหม่ครับ อยากถามว่าพี่ๆใช้โหมด Mถ่ายทุกครั้งไหมครับ หรือใช้ P A S ด้วย

ผมใช้โหมดM กว่าจะset ค่าได้นานมากเลย แล้วถ่ายออกมาก็ยังไม่สวย ซื้อDSLRแล้วไปเลือกกึ่ง autoก็ไม่รู้จะซื้อมาทำไม ไม่รู้ว่าแนวความคิดนี้มันถูกรึป่าว

camerab M [ ดูกระทู้อื่นของ camerab ] - 124.121.219.144 - 18 Jan 2013 10:34 - #529877

อ่าน 7137 : ตอบ 33

มันต้องใช้เวลาศึกษานิดหน่อยครับ
ลองโหมดอื่นดูครับ แล้วลองดูว่าภาพที่ได้มานั้นมีค่าอะไรเท่าไรครับ แล้วของปรับดูครับ

ค่อยๆเป็น ค่อยๆไป ครับ

ฝึกเยอะๆ

( 1 ) jpss051 M - 115.87.198.198 - 18 Jan 2013 10:44 #3844824

เป็นแนวคิดที่ผิดมากครับ ผมไม่ใช่โปรนะครับ แค่คนชอบถ่ายรูปทั่วไป เคยไปเป็นผู้ช่วยตากล้องมาบ้าง ผมเห็นพวกโปรๆ เค้าก็ใช้ทั้งโหมด A และก็โหมด M สลับกันไป ขึ้นอยู่กับสภาพแสงมากกว่า เช่น ถ้าอยู่ในสตู ที่สภาพแสงค่อนข้างคงที่ก็ใช้โหมด M แต่ถ้าสภาพแสงเปลี่ยนไป-มาบ่อย ใช้โหมด A จะสะดวกกว่าเยอะ
ถ้าคุณเข้าใจเรื่องกา่รถ่ายภาพ โหมด A ก็ถ่ายออกมาได้สวยกว่าโหมด M ได้ โหมด M มันดีตรงที่เราสามารถควบคุมได้ทุกอย่าง สามารถตั้งค่าให้รูปออกมาได้ดั่งใจ แต่ก็มีข้อเสียคือ ต้องก็เสียเวลามากกว่าในการตั้งค่า

( 2 ) bosev20 M - 58.136.222.12 - 18 Jan 2013 10:54 #3844832

แล้วแต่ความถนัดครับ และสถานะการณ์ด้วยครับ

ความคิดที่ว่าซื้อ dslr แล้วถ่ายแต่กึ่งautoแล้วซื้อมาทำไมก็ไม่ถูกซะทีเดียว เพราะautoของdslr เทียบกับcompactมันก็มีเหตุผลในตัวมันที่คนซื้อdslrมาใช้

บางคนถ่ายcompactสวยๆก็มีเยอะ กล้องcompactเดี๋ยวนี้ก็ทำออกมาก็ดีหลายรุ่น แต่สิ่งที่คนยังซื้อdlsrมาใช้ก็เพราะหลายอย่างที่dslrให้ไม่ได้ แล้วแต่ความพอใจ

( 3 ) kwchaniny M - 171.97.166.25 - 18 Jan 2013 10:59 #3844841

สำหรับผมอยู่ที่สถานการณ์ครับ แต่โดยส่วนใหญ่จะโหมด M เพราะสามารถควบคุมได้ดั่งใจ

( 4 ) artitcom M - 203.158.143.49 - 18 Jan 2013 11:04 #3844847

ใช้โหมด M ก็ต่อเมื่ออยู่ในสภาพแสงที่ยากหรือในทางกลับกันคือสภาพแสงที่ไม่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาหรือต้องการทำอะไรนอกกรอบจากค่าที่กล้องให้

หากอยู่ในสถาณการณ์ที่คอนทราสไม่จัด dynamic range (ความสว่าง)ไม่ห่างกันเกิน สภาพแสงคงที่ อันนี้ผมใช้ A/Av ครับ

ถ้าฉุกละหุกจริงๆ ปรับอะไรไม่ทัน ใส่เลนส์ยังแทบไม่ทัน อันนี้หมุนไป P พร้อมกับไฟล์ RAW แล้วยิงโลด ค่อยมาดึงเอาทีหลัง

ซื้อ DSLR ไม่จำเป็นต้องใช้ออโต้เสมอไปครับ ขนาดกล้องโปรๆเค้ายังใส่ P S A มาเพราะว่าแต่ละตัวก็มีประโยชน์ในแต่ละด้าน

( 5 ) crazypipo M - 143.236.174.2 - 18 Jan 2013 11:08 #3844853

แก้ไขครับ ใช้โหมด M ในสภาพแสงที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาบ่อย ไม่ใช่ไม่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา

( 6 ) crazypipo M - 143.236.174.2 - 18 Jan 2013 11:09 #3844854

ขออนุญาตเห็นด้วยกับความเห็นที่2ครับ ถ้าคุณมีเวลาที่จำกัดเช่นการถ่ายภาพงานพิธีก็โหมดA เพราะเราสามารถควบคุมหน้ากล้องได้และโอกาสภาพเสียเกิดยาก ส่วนโหมดM ไว้ใช้ในงานที่ไม่เร่งรีบมีเวลาในการควบคุมทุกอย่างก็จะได้ในสิ่งที่เราต้องการ(ไม่เกี่ยวกับงานสตูที่ต้องใช้โหมดMเป็นหลัก)

( 7 ) คนนิคอน - 61.91.219.203x - 18 Jan 2013 11:16 #3844860

ส่วนตัวผมเองแรกๆผมก็ใช้โหมดM ถ่ายเหมือนกับ จขกท. หล่ะครับ การตั้งค่าต่างๆก็ช้า ผมเลยคิดว่า(ความคิดส่วนตัวนะครับ) ถ้าจะใช้โหมดM ถ่ายแต่ละครั้ง หรือช๊อตไหนที่เราไม่รีบและมีเวลาให้เราเซ็ทค่า แล้วก็มีสภาพแสงที่คงที่ ผมจะใช้โหมดM ถ่าย แต่ ถ้าเป็นการถ่ายที่เร่งรีบ และ มีสภาพแสงที่เปลี่ยนบ่อยๆ ผมจะใช้โหมด A ในการถ่าย ครับ

( 8 ) artfoto - 124.122.147.90 - 18 Jan 2013 11:25 #3844879

ตาม คห.2 และ 5 ครับ เพิ่มเติมว่าถ้าเรียนรู้การชดเชยแสงได้ชำนาญแล้ว ใช้ โหมดอะไรๆ ก็แทบไม่ต่างจาก M หละครับ

( 9 ) แคท - 203.113.0.206 - 18 Jan 2013 11:25 #3844880

ถ้าคุณใช้ m ได้เป็นจริงๆ คุณจะปรับค่าของกล้องได้ตามสถานะการที่เปลี่ยนไปได้ตามที่ใจคุณต้องการมากกว่า
บางทีภาพอาจจะไม่จำเป็นต้องสว่างพอดีทั้งภาพก็ได้
และไม่ต้องมาหมุนวงกลมเปลี่ยนโหมด และมันจะไม่มีปัญหาตอนคุณใช้ flash แยก เพราะถ้าคุณใช้ flash แยกคุณต้องมาปรับชดเชยแสงในกล้องคุณให้ลดลง ตอนคิดจะไม่ใช้ flash แยกคุณก็ต้องมานั่งปรับค่าชะเชยแสงไปมาๆๆๆ มันเสียเวลากว่าการปิด flash วัดแสงตามสถานะการนั้นและกดถ่ายเลยครับ

( 10 ) darkastray M - 101.108.237.230 - 18 Jan 2013 11:34 #3844886

.ซื้อDSLRแล้วไปเลือกกึ่ง autoก็ไม่รู้จะซื้อมาทำไม

ถ้ามองกลับกัน เขาออกแบบผลิตให้เป็นกล้องDSLR แล้วเขาทำไมต้องให้มี Auto - A - S - P ใช้เถอะครับ ไม่ต้องซีเรียส

( 11 ) วรพจน์ - 101.109.247.72 - 18 Jan 2013 11:55 #3844896

ผมใช้โหมด M ตลอดก่อนหน้านี้ใช้ A สลับกับ M แต่พอเราใช้ได้คล่องแล้วมันก็ไม่ได้ช้าหรอกครับ ปุ่ม dial หน้า/หลัง พร้อมจอด้านบนมันที่กล้องมันให้มาทำให้คล่องตัวมากอีกอย่างผมถ่าย raw ทั้งหมดเวลาโพรเสทผมทำเป็นกลุ่มมันจะสะดวกมาก เพราะสถานะการ์ณตรงนั้นโหมด M มันล๊อกค่าแสงให้คงที่ตลอด เวลาโพรเสทก็ทำแค่รูปเดียวสำหรับสำหรับสถานะการ์ณและแสงตรงนั้นที่เหลืออีกกี่ร้อยรูปก็เหมือนกันหมด สำหรับผมคิดว่ามันง่าย อันนี้มันแล้วแต่ความถนัดและการฝึกฝนมากกว่า ว่าโหมดไหนที่ทำให้เราทำงานได้ง่าย บางโหมดมันง่ายตอนถ่ายแต่เวลาโพรเสทมันยุ่งยากเลือกใช้ให้ตรงกับสไตล์ตัวเองครับ

( 12 ) corolla3s - 115.87.104.248 - 18 Jan 2013 12:53 #3844918

ส่วนตัวใช้mเป็นครับ แต่ใช้aครับ เพราะบางจังหวะแค่เปิดกล้องต้องยกถ่ายได้เลย ไม่งั้นไม่ทันกิน

คนฉลาดทำเรื่องยากให้เป้นเรื่องง่าย คน .ทำเรื่องง่ายให้เป้นเรื่องยาก ใช้แบบที่เหมาะกับตัวเองครับ

( 13 ) พะพะ - 171.98.170.117 - 18 Jan 2013 13:06 #3844928

แล้วแต่อารมณ์ครับ

( 14 ) yotzmanus M - 101.108.103.0 - 18 Jan 2013 13:50 #3844963

แล้วแต่สถานการณ์และความถนัดจริงๆ ครับ M นี่ผมใช้น้อยมาก เพราะชอบลืมดูสเกลชดเชยแสงยิ่งเวลารีบๆ นี่นะ ส่วนใหญ่เลยใช้ Tv กับ Av

( 15 ) gazebosky M - 58.137.231.250 - 18 Jan 2013 14:07 #3844984

ถ้าคุมแสงได้ ก็ M ยาวครับ กรณีใช้แฟลช manual หรือพวก x-sync ที่แฟลชเป็นแสงหลัก และระยะไฟเท่าเดิมตลอด เช่น วางของถ่าย pack shot ถ่ายภาพซุ้ม ถ่ายภาพติดบัตร
ถ้าคุมแสงไม่ได้ ก็ Av Tv P แล้วแต่ว่าต้องการอะไร ถ่ายทั่ว ๆ ไปผมใช้ Av โดยดู chart MTF ว่าควรจะใช้ f เท่าไหร่สำหรับเลนส์ตัวไหน ส่วน Tv ใช้ตอนต้องการให้ภาพหยุด หรือมี motion blur ส่วน P เอาไว้ตอนที่ถ่ายแบบไม่สามารถคุมกล้องได้ (ใส่ถุงดำน้ำ ใส่กล่อง)

( 16 ) srj M - 58.9.183.7x - 18 Jan 2013 14:25 #3844994

A ถ่ายออกมาให้พอดี
M ถ่ายออกมาตามใจเราต้องการ

สำหรับผม โหมดเอ ก้อต้องชดเชยแสง จะไม่ชดเชยก้อต้องล็อคแสง อยากให้ภาพอันเด้ออยากให้ภาพโอเวอร์ก็ไม่สะดวกดั่งใจคิด

ยังไงเอ็มก็ดีกว่าไวกว่าได้ภาพดังใจกว่า ความเห็นผมนะ

( 17 ) เอ็ม - 14.207.94.99 - 18 Jan 2013 14:27 #3844996

เริ่มแรกก็เป็นคล้ายๆ กันหมดครับ อยากใช้ให้คล่อง ล่อโหมด M กันไม่ยั้ง แม้แต่โฟกัสก็ใช้โหมด M ทั้งที่กล้องเมื่อก่อนสมัยคุณปู่ ออโต้ไม่มี ถึงมีก็ไม่เก่งเท่าตอนนี้ ถ้าอยากใช้ M ต่อให้ใช้ไปสักพัก จากนั้นคุณก็จะแตกออกมาเองว่า โหมด Tv กับ Av เป็นโหมดที่ดีมากสำหรับเรา อย่างเพิ่งเชื่อผมมาก เพราะคำตอบอยู่ที่คุณ

( 18 ) poo_phuket M - 223.204.145.101 - 18 Jan 2013 14:40 #3845004

ถ่ายไม่รีบ คุมแสงได้อย่างแน่นอน ใช้ Mครับ
แต่ถ้าออกงานที่ต้องใช้ความคล่องตัวใช้AVหรือTV แล้วแต่ความเหมาะสมครับ เพราะบางเหตุการณ์ก็ต้องใช้ความเร็วในการตัดสินใจครับ เราแค่มองหามุม หาจุดโฟกัสก็เสียเวลาพอสมควรแล้วครับ มัวแต่คำนวนแสง คำนวนค่าชัตเตอร์จากโหมดMไม่ทันจังหวะเด็ดๆแล้วจะมานั่งเสียใจทีหลังครับ

( 19 ) jigkho M - 124.122.187.77 - 18 Jan 2013 15:33 #3845048

ให้กล้องช่วยเราคิดไปส่วนนึงดีกว่าครับ เอาเวลาตรงนั้นไปคุมแบบ หรือส่วนอื่นอีกเยอะะครับ

( 20 ) ืnoppadol - 171.99.100.181 - 18 Jan 2013 16:17 #3845097

ไม่ได้โปรหรอกครับ แต่โหมด M ตลอด

ศึกษาเรื่องค่าการสะท้อนแสงของสีด้วยครับ

ผมไม่เห็นมีใครพูดถึงเรื่องนี้สักคน

โหมด Av ก็ต้องชดเชยแสงเป็น ถ้าควบคุมกล้องคล่องก็โอเคครับ ให้ผลลัพธ์เหมือนกัน

( 21 ) น่ะ - 203.107.236.101 - 18 Jan 2013 18:54 #3845216

กล้องแพงครับ ให้มันคิดให้เราบ้าง ฮ่าาาาา

( 22 ) NIK_MAN M - 180.183.186.108 - 18 Jan 2013 21:11 #3845336

ลองถ่าย A ไปก่อนก็ได้ครับ สมาธิจะได้อยู่กับภาพ
แต่ถ้าศึกษาเรื่องการชดเชยแสง โหมด M จะสะดวกกว่ามากครับ เพราะถ้าจะชดเชยแสงใน A S(TV) มันจะช้าครับ
ในกรณีที่ต้องชดเชยแสง ในสภาพที่ต่างกัน เช่น ถ่ายของดำ แล้ว ถ่ายขาวต่อเลย ชดเชย +/- ใน A กันมันเลยครับ

( 23 ) MrMai - 110.171.110.205 - 18 Jan 2013 22:22 #3845415

มาอ่านเฉยๆ ได้ความรู้เยอะคับ ขอบคุณ จขกท คับ

( 24 ) 14เทวดา M - 118.173.142.29 - 18 Jan 2013 22:40 #3845430

โหมด M เป็นโหมดดราม่าที่จะทําให้คุณเรียนรู้และเข้าใจในชีวิต แต่มันก็ไม่ใช่โหมดที่คุณจะยึดติดเป็นสรณะ จะถ่ายภาพให้สนุกควรเรียนรู้จักใช้ทุกโหมด โชคดี .

( 25 ) กระดิ่งทอง - 121.170.231.36 - 19 Jan 2013 09:12 #3845635

ผมก็ไม่ได้เก่งอะไรนะ ถ้าคุณหัดถ่ายAutoจนชิน แล้วคุณจะมาหัดถ่ายMให้คล่องก็จะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก เพราะฉนั้น คุณควรฝึกถ่ายโหมดM ให้ชินให้คล่องก่อนแล้วที่เหลือคุณก็จะทำได้อย่างง่ายในทุกๆโหมด แต่โดยส่วนตัวใช้โหมดMสะส่วนใหญ่ต้องการหน้าชัดหลังเบลอหรือชัดทั้งภาพก็ปรับf ตามต้องการรอไว้เลย ส่วนisoก็ปรับรอไว้เลยตามสภาพแสง ที่เหลือก็คุมสปีดชัตเตอร์เอา

( 26 ) x2 - 183.89.40.245 - 19 Jan 2013 13:10 #3845760

จะ. M. A. S P. มันก็เพียงการวัดแสงเป็หลัก. การถ่ายภาพไม่ได้จบแค่นั้น. การซูม. การโฟกัส. การจัอองค์ประกอบภาพ หลายๆอย่างต้องรีบคิดรีบทำแข่งกะเวลา. อันไหนที่จะสะดวก รวดเร็ว ไวต่อการบันทึกภาพนั้นได้สะดวกแบบไหนก็เลือกทำไปเถอะ. และก็ไม่ได้จบแค่นี้อีก. การเลือกช่วงเวลา. การไปถูกที่ถูกเวลา. อุปกรณ์พร้อม. เลือกใช้อุปกรณ์เป็นก็มีส่วนเช่นเดียวกันครับ. รวมถึงถ่ายทอดให้คนอื่นได้. จึงจะนับว่าโปร. ไม่ใช่แค่เชี่ยวชาญส่วนใดส่วนหนึ่ง

( 27 ) .357 - 49.48.115.228 - 19 Jan 2013 15:27 #3845819

ซื้อDSLRแล้วไปเลือกกึ่ง autoก็ไม่รู้จะซื้อมาทำไม ไม่รู้ว่าแนวความคิดนี้มันถูกรึป่าว

---
ถ้าแนวคิดข้างบนถูก กล้อง DSLR คงจะมีแต่โหมด M กับ B ไปแล้วแหละครับ

แต่ละโหมดก็เลือกใช้ให้เหมาะกับสถานการณ์ จะใช้โหมดใหนถ้าสุดท้ายค่า f iso speed เป็นค่าเดียวกัน มันก็ได้ภาพไม่ต่างกัน แต่ว่าโหมด M เรากำหนดเองทุกอย่าง ส่วนโหมดอื่นๆกล้องมันคำนวนให้ ก็อาจจะตรงบ้าง ไม่ตรงบ้าง โหมด auto มันอยู่ที่การตั้งค่าโหมดวัดแสง และการล๊อคแสงด้วย

( 28 ) แบทแมน - 110.168.208.199 - 19 Jan 2013 20:10 #3846071

เห็นด้วยกับคุณกระดิ่งทอง(25)สั้นดีชอบครับ/ส่วนผมทำแบบเดียวกับคุณX2(26)เป็นส่วนใหญ่(แต่ก็ฝึกถ่ายทุกโหมดแระ)

( 29 ) aekbar M - 171.5.219.21 - 19 Jan 2013 23:36 #3846241

เสียววินาทีที่คุณต้องการภาพถ้ากล้องคุณตั้งไว้ที่Mคุณก็หมดสิทธิ์ที่จะได้ภาพนั้นเพราะผมมีบทเรียนมาแล้วตอนนี้ส่วนใหญ่ผมใช้Aครับ

( 30 ) ตามมาดู - 124.121.212.178 - 20 Jan 2013 00:32 #3846277

แล้วแต่สถานการณ์การครับ

( 31 ) :b:เพื่อนซี้:_b: - 58.11.50.170 - 20 Jan 2013 01:24 #3846298

ส่วนใหญ่ Av/Tv เลยครับ
แต่ถ้าอยากได้ลูกเล่นกับภาพนั้นมากหน่อยก็จะเป็น M ครับ

( 32 ) Copzoneh M - 171.99.185.177 - 20 Jan 2013 09:51 #3846391

AV ครับ M เอาใว้สร้างงานตามชอบ(ออกแนวโอเวอร์สุดขั้วใด้)

( 33 ) chick M - 182.232.242.167 - 22 Jan 2013 11:24 #3849450
Reply Box

คุณยังไม่ได้ LOG IN


ชื่อ

Password


[ คำแนะนำการโพสต์ ]
upload รูปขนาด < 1 MB

ถ้ารูปอยู่ใน web แล้ว :
( ใส่ URL ของรูปได้เลย )